ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เขื่อน พระราม 6 อำเภอท่าเรือ ต้องระบายน้ำที่ล้นทะลักลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา  (อ่าน 2560 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มะเดื่อ

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 181
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เขื่อน พระราม 6 อำเภอท่าเรือ ต้องระบายน้ำที่ล้นทะลักลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ท้ายเขื่อนมีน้ำท่วมสูงกว่า 3 ม.ส่งผลให้วัดสะตือแหล่งทอ่งเทียวสำคัญจ่อจมน้ำ ส่วนหมู่บ้านตีมีดอรัญญิกต้องปิดหมู่บ้านเก็บของหนีน้ำ

แม่น้ำ ป่าสักยังคงวิกฤตอย่างหนักในขณะนี้ พบว่าเขื่อนพระราม 6 ตั้งอยู่ในอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กั้นแม้น้ำป่าสัก ที่รับน้ำมาจากคลองชัยนาท - ป่าสัก และเหนือเขื่อน ยังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้มีปริมาณน้ำเหนือเขื่อนจำนวนมากล้นบานประตู จึงต้องยกบานประตูระบายน้ำทั้งหมด 6 บาน ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาทางวัดพนัญเชิงวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ยังเปิดระบายออกไปทางประตูระบายน้ำพระนารายณ์ ที่อยู่เหนือเขื่อนออกทะเลทางคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ

จาก ปริมาณน้ำที่มีอยู่จำนวนมากระบายลงมาท้ายเขื่อนมาตามแม่น้ำป่าสักได้ทะลัก เข้าท่วมวัดสะตือ โบราณสถานและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำสูงกว่าริมตลิ่งเดิมเกือบ 4 เมตร น้ำจ่อเข้ามาถึงบนลานวัดใกล้จะถึงองค์หลวงพ่อโตที่ชาวบ้านเคารพกราบไหว้

น้ำ ยังไหลล้นเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่้ท้ายเขื่อนทั้งหมด ชาวบ้านตื่นนอนแต่เช้าถึงกับตกใจที่น้ำเอ่อเข้ามาท่วมถึงใต้ถุนอย่างรวดเร็ว ต้องช่วยเหลือตัวเองเร่งเก็บของหนีน้ำให้ทันกับระดับน้ำที่กำลังเอ่อสูงขึ้น เรื่อยๆ

ส่วน ตลาดสดเทศบาลตำบลท่าเรือ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ต้องอยู่ในสภาพจมใต้น้ำ ตัวสำนักงานเทศบาลตำบลท่าเรือ ยังเอาตัวไม่รอดถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ต้องปิดตัวเองย้ายที่ทำการไปอยุ่ด้านบนเป็นการชั่วคราว

ปริมาณ น้ำของแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 ยังได้ไหลผ่านอำเภอนครหลวง อำเภอพระนครศรีอยุธยา ทำให้บ้านสองฝากฝั่งริมแม่น้ำป่าสักถูกน้าท่วมได้รับความเดือดร้อนขยายเป็น วงกว้างอย่างไม่สิ้นสุด

เช่น เดียวกันกับหมุ่บ้านตีมีดอรัญญิก อำเภอนครหลวง แหล่งตีมีดทีี่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพระ นครศรีอยุธยา ได้ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ชาวบ้านในหมู่บ้านตีมีดอรัญญิกต้องเร่งรีบเก็บของหนีน้ำที่กำลังสูงขึ้น เรื่อยๆ

ผล จากแม่น้ำป่าสักที่สูงขึ้นยังได้ส่งผลกระทบไปถึงแม่น้ำลพบุรีทำให้มีระดับ สูงตามขึ้นไปด้วย ทางการต้องเตือนชาวบ้านสองฝากฝั่งแม้น้ำลพบุรี ตั้งแต่อำเภอบ้านแพรก มหาราชและอำเภอบางปะหัน ให้เตรียมรับมือไว้ด้วยเพื่อความไม่ประมาท















http://www.krobkruakao.com/ข่าว/44312











http://www.krobkruakao.com/store/news/44312/3.jpg
บันทึกการเข้า