ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชู 9 วัด จ.น่าน ตัวอย่างชุมชนคุณธรรม  (อ่าน 800 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ชู 9 วัด จ.น่าน ตัวอย่างชุมชนคุณธรรม
« เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2014, 07:37:42 pm »
0


ชู 9 วัด จ.น่าน ตัวอย่างชุมชนคุณธรรม

วธ.นำร่องจังหวัดน่าน ชู 9 วัดตัวอย่างชุมชนคุณธรรม ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเรียนรู้เรื่องชุมชนคุณธรรม รวมถึงให้คนในชุมชนได้ถ่ายทอดความรู้เรื่องชุมชนธรรม ประเดิมวัดภูมินทร์เป็นแห่งแรก
       
       นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ โดยให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนเรื่อง “บ้าน-วัด-โรงเรียน” เพื่อร่วมกันเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม หลักธรรมทางศาสนา ค่านิยมหลัก 12 ประการของคนไทย การใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้สังคมเป็นสังคมที่เอื้ออาทร มีความสมานฉันท์ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้เกิดชุมชนคุณธรรมในชุมชนต่างๆ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

       ดังนั้น ตนจึงมอบหมายให้กรมการศาสนา (ศน.) ดำเนินการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว เมื่อเร็วๆนี้ ศน. จึงได้จัดทำกิจกรรม “เที่ยวไทย ประทับใจชุมชนคุณธรรมโดยพลังบวร ภายใต้โครงการชุมชนคุณธรรมบ้าน-วัด-โรงเรียน นำวิถีไทยวิถีธรรมสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกระดับช่วยกันสร้างชุมชนคุณธรรมให้เกิดขึ้นในชุมชนตนเอง โดยได้เลือกวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดนำร่อง


        :96: :96: :96: :96: :96:

       “กิจกรรมนี้เรียกว่า ท่องเที่ยว นครน่าน ประทับใจชุมชนคุณธรรม โดยพลังบวร เพื่อส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวเชิงธรรมะ โดยใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเรียนรู้เรื่องชุมชนคุณธรรม รวมถึงให้คนในชุมชนได้ถ่ายทอดความรู้เรื่องชุมชนธรรมมีจำนวน 9 วัด ได้แก่
       1.วัดพระธาตุแช่แห้ง
       2.วัดท่าล้อ
       3.วัดมหาโพธิ์
       4.วัดสวนตาล
       5.วัดหัวเวียงใต้
       6.วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร หรือ “วัดหลวงกลางเวียง”
       7.วัดมิ่งเมือง
       8.วัดภูมินทร์ และ
       9.วัดสถารศ
       อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กรมการศาสนาจะขยายโครงการดังกล่าวไปยังจังหวัดต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนต่างๆ ได้ร่วมกันสร้างชุมชนคุณธรรมให้เกิดขึ้นในทุกจังหวัด”นายวีระ กล่าว

       

       นายกฤษศญพงศ์ ศิริ อธิบดี ศน. กล่าวว่า ศน.มีแนวคิดที่จะวางรากฐานคุณธรรมในสังคมไทย โดยเร่งส่งเสริมให้บ้าน-วัด-โรงเรียน และทุกภาคส่วนในทุกพื้นที่ มีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนคุณธรรม เพื่อสร้างชุมชนคุณธรรมที่มีความเอื้ออาทร และมีความสมานฉันท์ ตลอดจนส่งเสริมให้ชุมชนคุณธรรมมีบทบาทต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการดังกล่าว

       และยังช่วยสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว ที่สำคัญช่วยบ่มเพาะปลูกจิตสำนึกกระตุ้นและเผยแผ่ศาสนา ศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนสร้างเสริมให้คนในชุมชนมีคุณธรรมมีความภาคภูมิใจในตนเองและชุมชนของตน นอกจากนี้เป็นการสร้างจิตสำนึกในการลดการใช้พลังงานและร่วมแก้ปัญหาโลกร้อนโดยส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวเชิงธรรมะโดยใช้จักรยานเป็นพาหนะ


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000131989
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ