ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชื่นชม 'หมอฟุ้งเทวดา' สุดยอดมือกวาดยา ใจดีรักษาฟรี!  (อ่าน 963 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ชื่นชม 'หมอฟุ้งเทวดา' สุดยอดมือกวาดยา ใจดีรักษาฟรี!

หมอเฒ่าวัย 80 ปี ชาว จ.อ่างทอง เรียนวิชา "กวาดยา" สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ช่วยเหลือชาวบ้านมาตลอดโดยไม่คิดเงิน ระยะทางไกลแค่ไหนก็ไป จนชาวบ้านขนานนามว่า "หมอเทวดา" เพราะความใจดี 

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. หลังได้ยินเสียงร่ำลือมานาน ผู้สื่อข่าวได้ไปที่บ้านเลขที่ 54 ม.3 ต.จำลอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง เพื่อพบกับ นายฟุ้ง สารีกิจ อายุ 80 ปี หรือ "หมอฟุ้งเทวดา" ที่ชาวบ้านพากันขนานนามให้

โดยหมอฟุ้ง กล่าวว่า ตนได้เรียนวิชาการกวาดยารักษาคนไข้ มาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มกระทง อายุแค่ 15 ปี เรียนมาจากรุ่นทวดจนถึงคุณพ่อสืบต่อกัน ยาที่ใช้รักษาก็จะเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่หาง่ายและมีอยู่ในครัวเรือน โดยจะรักษาโรคซางในเด็ก ท้องอืดท้องเฟ้อ ชัก ประดง รักษาได้ตั้งแต่เด็กอ่อนอายุเพียง 1 วัน จนถึงผู้ใหญ่เลยทีเดียว ยาที่ใช้รักษาจะปรุงเก็บไว้ในกระป๋องพลาสติกพกติดตัว เมื่อมีคนไข้มาให้รักษาก็จะเปิดฝาแล้วใช้นิ้วควักยาไปกวาดในลำคอคนไข้



หมอฟุ้ง กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้มีคนไข้เข้ามาให้การรักษาถึงที่บ้าน และมารับไปรักษานอกพื้นที่ก็มี ถึงแม้ในยามวิกาลดึกขนาดไหน เมื่อมีคนมาตามตนก็ต้องไป โดยไม่เรียกร้องค่าตอบแทนแต่อย่างใด เมื่อก่อนเคยมีคนสนใจสมัครมาเป็นลูกศิษย์อยู่หลายคน แต่ก็ไม่ได้เอาจริงเอาจังเท่าที่ควร มาสักพักก็หายหน้าหายตากันไปหมด

"การที่จะเป็นหมอกวาดยานั้น จะต้องมีสัจจะ ต้องไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ ต้องรักษาศีลธรรม จึงจะมีคนเชื่อถือและเข้ามาให้รักษา จะไปสำมะเลเทเมาไม่ได้ คนจะไม่เชื่อถือ โดยแต่ละวันจะมีชาวบ้านนำลูกหลานมากวาดยาไม่ต่ำวันละ 20 คน ถ้าวันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยไม่คิดเงินค่าใช้จ่าย จะมืดค่ำเวลาใดถ้ามีชาวบ้านมาก็จะรักษาให้ทุกครั้ง แม้ต้องออกไปยังสถานที่ห่างไกลในยามค่ำคืนก็ไปรักษาให้" หมอฟุ้ง กล่าว



ขณะที่ชาวบ้านที่นำลูกหลานมาให้หมอฟุ้งรักษาด้วยวิธีกวาดยา ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หมอฟุ้งนั้น ไม่ว่าลูกหลานจะมีอาการอย่างไร เมื่อนำมาให้หมอฟุ้งกวาดยา รับรองอาการจะหายเป็นปลิดทิ้ง บางครั้งพาลูกหลานไปหาหมอที่โรงพยาบาล แพทย์หาสาเหตุไม่พบ พอนำมาให้หมอฟุ้งกวาดยาเท่านั้นอาการก็หายไป และหมอฟุ้งเป็นคนใจดีมาก ไม่เคยเก็บค่ารักษาเลยแม้แต่บาทเดียว ชาวบ้านเลยเรียกกันว่า หมอฟุ้งเทวดา เพราะใจดีชอบช่วยเหลือคนเหมือนกับเป็นเทวดา.

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/463827
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ