ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ลมหายใจ ‘ติช นัท ฮันห์’ อยู่ยั้ง ด้วยพลังแห่งสติของสังฆะทั่วโลก  (อ่าน 839 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ลมหายใจ ‘ติช นัท ฮันห์’ อยู่ยั้ง ด้วยพลังแห่งสติของสังฆะทั่วโลก
มนสิกุล โอวาทเภสัชช์ เรื่อง ศูนย์ภาพเนชั่น ภาพรายงาน

จากข่าวแพร่สะพัดไปในโลกออนไลน์เกี่ยวกับการอาพาธหนักของพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ พระอาจารย์เซนชาวเวียดนาม ผู้ก่อตั้งชุมชนหมู่บ้านพลัม ประเทศฝรั่งเศส 

'คม ชัด ลึก' ได้ติดต่อไปยัง วัดใหม่ หมู่บ้านพลัม เมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส (New Plum Village) ซึ่งเป็นวัดของภิกษุณีในชุมชนหมู่บ้านพลัม ได้รับการยืนยันว่า สุขภาพของพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอยู่  ในเวลา 6 โมงเย็นของวันที่ 13 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศฝรั่งเศส


 ans1 ans1 ans1 ans1 ans1

คำตอบเป็นเช่นเดียวกับการให้ข่าวจากชุมชนหมู่บ้านพลัม ประเทศไทย ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดย สุภาพร พัฒนาศิริ เลขานุการมูลนิธิหมู่บ้านพลัม (ประเทศไทย) กล่าวยืนยันเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2557 ว่า พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ยังมีชีวิตอยู่ รู้ตัว สามารถบอกกับพระอุปัฏฐากได้ คือ ไม่ได้บอกด้วยวาจา แต่ท่านสามารถใช้มือชี้บอกได้ว่าเจ็บตรงไหน หรือต้องการอะไร แต่ยังไม่สามารถพูดได้ ความมีสติรู้ตัวยังอยู่ครบ มีแถลงอย่างเป็นทางการจากหมู่บ่านพลัม ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยแล้ว

    "ที่ผ่านมามีสื่อมวลชนบางสำนักที่นำเสนอข่าวผิด เมื่อนำเสนอข่าวผิดก็ไม่ดีกับหลวงปู่ เพราะตอนนี้สิ่งที่เราต้องการคือ การปฏิบัติจากทุกคนเพื่อเกื้อกูลหลวงปู่ เนื่องจากที่ผ่านมา ตั้งแต่ทางหมู่บ้านพลัม ฝรั่งเศส ออกแถลง ผู้อ่านในเอเชียก็ส่งต่อข้อมูลกันไปมาจนไม่รู้ว่าอะไรก่อนหลัง จนเกิดความคลาดเคลื่อนทางภาษาอังกฤษ จนไปใช้คำว่า pass away หมายถึง เสียชีวิต ซึ่งถูกเขียนด้วยชาวเอเชียที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาอังกฤษ และไม่แตกฉานในภาษาอังกฤษ จึงเกิดความเข้าใจผิดกัน

 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

ตอนนี้เราจึงบอกกับสังฆะทั่วโลกว่า ให้รอฟังข่าวจากแถลงการณ์ตรงของหมู่บ้านพลัม ฝรั่งเศส http://plumvillage.org/  โดยตรง ซึ่ง หลวงแม่เจิงคอม และหลวงพ่อฟับดัง ดูแลอยู่ รายละเอียดที่ตรงที่สุดก็ตามแถลงการณ์เลยว่า หลวงปู่ มีสุขภาพอ่อนแอมาสักสองเดือนแล้ว แต่หลวงปู่ดูแลตัวเองมาตลอด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่บอร์กโดซ์  ทุกอย่างดูดีมาก หลวงปู่ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ แล้วอยู่ๆ ก็มีเลือดออกในสมอง แต่ว่าด้วยอายุขนาดนี้ หมอตัดสินใจไม่ผ่าตัด แต่ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งโดยหลักการแพทย์ เมื่อมีเลือดออกในสมอง เลือดก็สามารถหยุดได้เอง เส้นเลือดก็จะสามารถปิดได้เอง ถ้าตัวผู้ป่วยแข็งแรงประมาณหนึ่ง แต่ก็ไม่แข็งแรงพอที่จะผ่าตัด

เรารับรู้ด้วยพลังแห่งสติของหลวงปู่ ท่านดูแลตัวเองได้ และสิ่งที่เกื้อกูลท่านได้คือ พลังแห่งสติของสังฆะที่ส่งพลังดีๆ ที่มั่นคงให้แก่ท่าน นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมในตอนแรก ทางหมู่บ้านพลัมไม่ส่งข่าวให้แก่สาธารณะเลย เพราะเราไม่ต้องการพลังความหวั่นไหว แต่เราต้องการพลังของความสงบ ความมั่นคง ความกตัญญู ความรักให้ไปถึงหลวงปู่ ก็เลยสื่อสารออกไป แต่เมื่อเราสื่อสารออกไปทางสาธารณะ ก็เกิดความไม่เข้าใจ มีความคลาดเคลื่อนทางภาษา ก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ จึงต้องมีข่าวอย่างเป็นทางการตามมา


 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

ที่หมู่บ้านพลัม ประเทศไทย เรานั่งสมาธิกัน หลวงพ่อที่วัดบอกว่า เมื่อเช้าก็โทรไปที่ฝรั่งเศส ท่านยังรู้ตัวดี ยังสามารถที่จะใช้นิ้วชี้ว่า อยากให้นวดตรงนี้ เจ็บตรงนี้ เพราะฉะนั้นสังฆะหมู่บ้านพลัมทั่วโลกก็หวังว่า พลังแห่งความมั่นคง พลังแห่งสติ พลังแห่งความรัก ก็จะให้หลวงปู่ดีขึ้นอย่างช้าๆ แต่มั่นคง และเป็นการฟื้นคืนอย่างสมบูรณ์ สิ่งสำคัญที่เราช่วยท่านได้คือ พยายามให้ภายในเราเบิกบาน กลับมาพึ่งพิงการปฏิบัติภายในของเราเอง ให้เรามั่นคงกับการปฏิบัติ มีสติ แจ่มใส ทำหน้าที่ของตนให้เต็มที่ ยิ่งถ้าเรามั่นคง เราก็ยิ่งเป็นพลังให้ท่านได้ เพราะท่านกำลังอ่อนแอ และพลังแห่งสตินี้เอง เป็นการส่งพลังถึงหลวงปู่ได้โดยตรง อย่างแท้จริง การปฏิบัติธรรมของเราคือ คำตอบของทุกอย่าง"


 :96: :96: :96: :96: :96: :96:

สุขภาพของหลวงปู่ ติชนัทฮันห์ในขณะนี้

เรื่อง สุขภาพของหลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ ในขณะนี้ และวิธีการสนับสนุนการฟื้นคืนสุขภาพของท่าน
ถึง สถานปฏิบัติธรรมหมู่บ้านพลัมทุกแห่งทั่วโลก
ถึง สถานปฏิบัติธรรมและสังฆะตามแนวทางหมู่บ้านพลัมทั่วโลก
ถึง เพื่อนที่รักยิ่ง


ด้วยลมหายใจดิ่งลึกอันเปี่ยมสติ เราขอแจ้งข่าวต่อทุกคนว่า เมื่อวานนี้ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557 ครูที่รักของพวกเรา พระอาจารย์เซน ติช นัท ฮันห์ มีความเจ็บป่วยเนื่องจากมีเลือดออกในสมอง และท่านกำลังได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงในหอผู้ป่วยดูแลพิเศษ จากทีมแพทย์เฉพาะทาง พยาบาล และคณะนักบวชผู้อุปัฏฐากท่าน

ในขณะนี้หลวงปู่ มีการตอบสนองดีและแสดงให้เห็นว่าท่านสามารถรับรู้ทุกคนที่อยู่รอบตัวได้ สามารถขยับเท้า มือ และดวงตา และแสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวอย่างเต็มที่นั้นมีความเป็นไปได้

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา สุขภาพของหลวงปู่ ค่อยๆ อ่อนแรงลงเนื่องด้วยชราภาพ หลวงปู่ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลบอร์กโดซ์ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สุขภาพของท่านฟื้นตัวและแข็งแรงขึ้นทุกวัน จนถึงเมื่อวานนี้ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอันไม่คาดคิดขึ้นโดยฉับพลัน

 :25: :25: :25: :25: :25:

สถานปฏิบัติธรรมหมู่บ้านพลัมทุกแห่งกำลังจัดเวลาสำหรับการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างพลังสติ พร้อมส่งพลังแห่งความรักและการเยียวยาถวายหลวงปู่ เราจึงขอเชิญชวนให้ชุมชนผู้ปฏิบัติทั่วโลกร่วมสนับสนุนพวกเราในช่วงเวลาอันสำคัญยิ่งนี้ เราเชื่อมั่นและทราบดีว่าหลวงปู่ จะได้รับพลังจากทุกๆ ท่าน และพลังนี้จะช่วยสนับสนุนให้หลวงปู่ฟื้นตัวและได้รับการเยียวยาเป็นอย่างยิ่ง

ความสงบสุขและความมั่นคงจากการปฏิบัติของพวกเราทุกคน ในชั่วขณะนี้ คือการเกื้อกูลที่ดีที่สุดที่เราสามารถถวายต่อหลวงปู่

ขอให้พวกเราทุกคนจากทั่วทุกมุมโลกกลับเข้าพึ่งการปฏิบัติของเรา ไหลล่องดั่งสายน้ำเดียวกัน เพื่อมอบพลังสะสมร่วมกันอันทรงอานุภาพนี้ถวายต่อท่าน เราทั้งหมดล้วนเป็นเซลล์ในกายเดียวกันของมหาสังฆะที่หลวงปู่ ได้ทำให้ปรากฏขึ้นตลอดชีวิตของท่าน

การรายงานเกี่ยวกับสุขภาพและการฟื้นตัวของหลวงปู่ ในครั้งต่อไป จะประกาศอย่างเป็นทางการที่ www.plumvillage.org, www.langmai.org, www.villagedespruniers.org และ www.facebook.com/thichnhathanh

       ตัวแทนคณะพระธรรมาจารย์ หมู่บ้านพลัม
       พระภิกษุ ฟับดัง
       พระภิกษุณี เจิงคอม
       สถานปฏิบัติธรรมนานาชาติหมู่บ้านพลัม ประเทศไทย


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141115/195967.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ