ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งที่หาค่าไม่ได้ : ธรรมะยู-เทิร์น  (อ่าน 1009 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
สิ่งที่หาค่าไม่ได้ : ธรรมะยู-เทิร์น
« เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 07:54:45 am »
0
 

สิ่งที่หาค่าไม่ได้ : ธรรมะยู-เทิร์น
โดย อิทธิโชโต

ปัจจุบันธรรมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ไม่ต้องห่วงอดีตที่ผ่านไปแล้ว ไม่ต้องกังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจนที่สุด

ที่เรามาภาวนากันก็เพื่อให้จิตใจอยู่ ณ ปัจจุบัน เมื่อสติอยู่กับอารมณ์ปัจจุบัน ก็เอาสตินี่แหละอบรมจิตใจ ให้ใจอยู่กับสติได้นาน เมื่อสติอยู่กับจิตใจได้นาน ก็สามารถอยู่กับปัจจุบันธรรมได้นาน เมื่อจิตตั้งอยู่ในปัจจุบันธรรมได้นาน ธรรมะก็จะปรากฏแก่จิตเอง

เพราะฉะนั้น ถ้าเราภาวนาแล้วยังไม่ได้ผลที่เกิดขึ้นจริงก็อย่าไปท้อแท้ ต้องพยายามทำต่อไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ว่า ไม่พบ ไม่เจอแล้ว ก็หมดหวัง เลิกภาวนา อย่างนี้แสดงว่า เรายังทำไม่ถึงพร้อม แต่ถ้าเราตั้งสติ อยู่กับลมหายใจ หรืออยู่กับคำบริกรรม พุทโธ หรือ มีสติอยู่กับความรู้สึกตัว อย่างใดอย่างหนึ่งให้ต่อเนื่องจนสามารถเข้าอยู่ในปัจจุบันธรรมได้ ก็จะพบกับธรรมะในปัจจุบันที่เกิดขึ้น เราจะพบกับความสุข ความสงบที่เกิดขึ้นจากการภาวนา ซึ่งคนคนนั้นจะรู้เองแล้วจะเห็นความสำคัญมาก เมื่อสิ่งนั้น มันเกิดขึ้นกับจิตใจเราจริงๆ มันหาค่าไม่ได้ เพราะฉะนั้น ทางพระศาสนา แม้แต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงบอกว่า สุขที่เกิดจากความสงบ สุขที่สุดแล้ว ไม่มีสุขอื่นยิ่งกว่าแล้ว


 :25: :25: :25: :25: :25:

อย่างเช่น เราไปเที่ยว มีความสุข ไปรับประทานอาหารอร่อยๆ มีความสุข ก็ยังเทียบกับความสงบของจิตไม่ได้ ถ้าผู้ใดก็แล้วแต่ ได้พบได้เจอ ก็จะรู้ทันทีว่า สุขเกิดจากความสงบ เป็นอย่างนี้

แต่ในช่วงเริ่มต้น เราต้องต่อสู้กับความคิดมากมาย จนหยุดทำ ถอนไปเลยก็มี ไม่เอาอีกแล้ว อย่างพระที่มาบวชอุทิศตนว่า จะอุทิศชีวิตแก่พระศาสนา บำเพ็ญตนเพื่อหลุดพ้นจากวัฏสงสาร มุ่งสู่ทางบรมสุขของพระพุทธเจ้าที่ท่านบอกไว้ ตั้งใจอย่างนั้นเลย แต่พอทำไปๆ เมื่อไม่สามารถอยู่กับปัจจุบันธรรมได้ ความสงบมันไม่เกิด ไม่มีขึ้น หรือมีเหตุให้เราต้องเดินหลงทาง สุดท้ายก็ถอนความตั้งใจที่เคยตั้งจิตไว้ จนต้องสิกขาลาเพศไปก็มี นั่นเป็นเพราะว่า ยังเข้าไม่ถึงปัจจุบันธรรม


 ans1 ans1 ans1 ans1 ans1

ฉะนั้น การมาทำจิตตภาวนา มีอุปสรรคไหม มีแน่นอน แต่อย่าท้อ ให้สร้างให้ทำไปเรื่อยๆ ครูบาอาจารย์บอกว่า แม้ไม่เกิดก็ต้องทำไป เราทำวันนี้ วันหน้าเราก็ต้องทำ ทำไปเรื่อยๆ อย่าหยุด เมื่อเรามีความเพียรอยู่ตลอด ก็จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนคนนั้น เหมือนเราไม่ทิ้ง เมื่อไม่สำเร็จวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะสำเร็จ เมื่อไม่สำเร็จพรุ่งนี้ วันหนึ่งก็จะสำเร็จ

     ขอให้ตั้งใจทำในปัจจุบันคือ ให้มีสติระลึกรู้อยู่เสมอ ในการที่จะกระทำสิ่งใดก็ตามในชีวิตประจำวัน
     มันไม่เกินความสามารถของมนุษย์หรอก


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141114/195903.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ