ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ชื่นชม พระโสภณพัฒนากร ส่งเสริมการศึกษานักธรรมและบาลี  (อ่าน 1368 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ชื่นชม พระโสภณพัฒนากร
ส่งเสริมการศึกษานักธรรม และบาลีสืบสานพระพุทธศาสนา

การพัฒนามนุษย์สิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งคือการส่งเสริมการศึกษา เพื่อยกระดับองค์ความรู้ด้านสติปัญญา ทำให้มนุษย์สมบูรณ์ทั้งในด้านการศึกษาและการปฏิบัติดี เสริมส่งให้สังคมน่าอยู่เมื่อมนุษย์ใช้สติและปัญญาในการดำเนินชีวิต
 
ดังที่วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เจ้าคุณพระโสภณพัฒนากร (จรัล สิริธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ในได้เล็งเห็นความสำคัญในด้านการส่งเสริมการศึกษาของพระภิกษุสามเณรและนักเรียนนักศึกษา จึงสนับสนุนส่งเสริมการศึกษา จัดให้มีการแจกทุนการศึกษาและสาธารณประโยชน์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาส ทรงเจริญมายุ 60 พรรษา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.นี้

 

เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ใน มอบทุนการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึงปริญญาโท


โดยถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณร ที่สอบเปรียญธรรม ประโยค 1-9 จำนวน 20 รูป ทุนการศึกษาพระภิกษุสามเณร สอบนักธรรม ตรี โท เอก จำนวน 48 รูป ทุนการศึกษาระดับอนุบาล ประถมศึกษา, มัธยมศึกษา, ปวช., ปวส. ปริญญาตรีและโท จำนวน 829 ทุน และมอบเงินสนับสนุนสาธารณประโยชน์ อาทิ สภากาชาดไทย รพ., สำนักงานพระพุทธศาสนา, ทุนส่งเสริมเยาวชนสวดมนต์สรภัญญะ เป็นต้น เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,446,300 บาท
 
ในโอกาสนี้ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประธานพิธีมอบทุนให้โอวาทตอนหนึ่งว่า “วันนี้เป็นวันสำคัญวันหนึ่ง พูดได้ว่า สำนักศาสนศึกษาของวัดบางพลีใหญ่ในของเจ้าคุณพระโสภณพัฒนากร ได้รับความสำเร็จในการศึกษาพระบาลีจริงๆ ท่านเจ้าคุณพระโสภณพัฒนากรตั้งการศึกษาพระบาลีนี้มาไม่กี่ปี เรียกว่ายังใหม่ๆ มีพระเณรจำนวนมาก และยังแต่ยังสอบได้จำนวนมาก ที่เจ้าคุณฯ ได้รับความสำเร็จในการศึกษานี้เพราะอะไร
     1.เพราะเจ้าคุณฯเป็นผู้เสียสละ
     2.คณะครูอาจารย์ตั้งใจดี
     3.คณะนักเรียนตั้งใจจริง
อาตมาเห็นว่าคุณธรรม 3 ประการนี้ ทำให้เจ้าคุณพระโสภณพัฒนากรได้รับความสำเร็จในด้านการศึกษาของพระและสามเณร”

 

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวอีกว่า “เจ้าคุณพระโสภณพัฒนากร เจ้าอาวาสฯ เป็นผู้เสียสละช่วยเหลือเกื้อกูลนักเรียนที่มาเรียนเธอต้องการอะไร เธอขาดเหลืออะไรเครื่องเรียนเครื่องเขียน สบง จีวรและนิตยภัตประจำเดือน ทั้งค่าพาหนะ ท่านเจ้าคุณฯ เป็นผู้เสียสละทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อสอบไล่ได้ยังมีรางวัลให้อีกด้วยและจัดสมโภชให้อีกด้วย ถ้าหากว่าท่านเจ้าคุณฯ ไม่เป็นผู้เสียสละนักเรียนคงไม่มากอย่างนี้นี่ก็เป็นส่วนหนึ่ง และไม่ใช่พระภิกษุและสามเณรที่ให้การศึกษาในวันนี้นักเรียนนักศึกษาจากสถานศึกษา อีกไม่น้อยท่านเจ้าคุณฯ ก็เอื้ออารีแก่โรงเรียนต่างๆ ด้วย ทั้งนักเรียนจิตอาสาเฝ้ารองเท้า จิตอาสาดนตรีไทย ให้ทุกอย่างนี้เพราะความเสียสละของท่านเจ้าคุณพระโสภณพัฒนากรนั้นเป็นส่วนหนึ่ง
 
ส่วนที่สองเป็นความตั้งใจดีของครูที่สอนนักธรรมก็ตาม สอนพระบาลีก็ตาม เรียกว่ามีความตั้งใจดีในการทำหน้าที่คือทำหน้าที่เป็นครูจริงๆ เป็นอาจารย์จริงๆ เป็นครูทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ในโรงเรียนก็ตั้งใจสอน หรือนอกโรงเรียนหากเห็นศิษย์ไม่ท่องหนังสือตั้งใจศึกษาก็ให้สติตักเตือน เมื่อครูอาจารย์ตั้งใจดีก็เป็นอุปกรณ์อันหนึ่งทำให้เจ้าคุณฯ ได้รับความสำเร็จในการศึกษานี้

 
สมเด็จฯ กับพระโสภณพัฒนากร และคณะพระภิกษุสามเณร ที่สอบได้นักธรรมและบาลี

และประการที่สามเป็นความตั้งใจจริงของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุสามเณรหรือเป็นเยาวชนของชาติก็ตามเธอทั้งหลายจะเป็นพระภิกษุ สามเณร หรือนักเรียนได้รับความสำเร็จได้ความรู้สอบไล่ได้ นี่เพราะเธอมีความตั้งใจจริงในการศึกษาเล่าเรียนนั้น แต่ถ้าหากนักเรียนไม่ต้องใจจริงก็เรียนไม่ได้เรียนไม่สำเร็จ แต่ในที่นี้พึงเห็นว่านักเรียนมีความตั้งใจจริงที่จะศึกษาพระบาลี พร้อมทั้งโยมทั้งหลายได้มาอุปถัมภ์บำรุงการศึกษาของคณะสงฆ์ก็เป็นการเกื้อกูลพระพุทธศาสนา ให้พระภิกษุสามเณรได้ศึกษาเล่าเรียน ก็ชื่อว่าได้เกื้อกูลพระพุทธศาสนา ให้พระพุทธศาสนาได้ดำรงเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป
 
ขออนุโมทนากับท่านเจ้าคุณพระโสภณพัฒนากร ที่ตั้งใจให้การศึกษา การที่ญาติโยมได้มาอุปัฐากอุปถัมภ์บำรุงการศึกษาพระบาลีนั้นตรงตามเป้าหมายจริงๆ เป็นการเชิดชูยกย่องพระพุทธศาสนา การศึกษาด้านพระบาลีดีที่สุด เพราะอะไร พระบาลีเป็นรากแก้วของพระศาสนา อาตมาพูดเสมอว่า ถ้ากุลบุตรที่อุปบทเข้ามาแล้ว ถ้าไม่ศึกษาพระบาลีศาสนาจะอยู่ไม่ได้ พระพุทธศาสนาหมดไป เพราะการศึกษาบาลีและนักธรรมจึงเป็นรากแก้วของพระพุทธศาสนา การที่ญาติโยมได้มาอุปัฐากบำรุง การศึกษาพระบาลีนี้ชื่อว่าได้สนับสนุนส่งเสริมพระศาสนาให้ตั้งมั่นสถิตสถาพรตลอดกาลนาน




วัดบางพลีใหญ่ใน มีหลวงพ่อโตเนื้อนิ่มเป็นที่เคารพนอบนบเป็นที่สักการบูชา ของปวงชนชาวไทยเมื่อมีหลวงพ่อโตเนื้อนิ่มเป็นที่สักการะ และมีท่านเจ้าคุณพระโสภณพัฒนากร เจ้าอาวาสฯ เป็นนักเสียสละเห็นประโยชน์ของการศึกษา ได้อาศัยพระบารมีหลวงพ่อโต และอาศัยความเสียสละของเจ้าอาวาส จะทำให้การศึกษานักธรรมและบาลีเจริญสืบต่อไปได้ อาตมาขออนุโมทนากับท่านทั้งหลาย” ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชฯ ให้โอวาทในที่สุด
 
อนึ่ง ขณะนี้ ทางวัดบางพลีใหญ่ใน กำลังจัดหาซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม เพื่อส่งเสริมการศึกษาของพระภิกษุและสามเณร จำนวน 33 ไร่ ผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมบริจาค ติดต่อได้กับพระครูปลัดอนันต์ เลขานุการเจ้าอาวาสฯ โทร.08-1925-2844
 
    พุทธภาษิตควรคิดปิดท้าย "นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา แสงสว่างเสมอด้วยปัญญา ไม่มี
"
 
    ผู้ยิ่งใหญ่แห่งจักรวาล


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.banmuang.co.th/news/region/25138
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

paisalee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 382
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ดีนะครับ ที่พระเณร เอาจริงเอาจัง การเรียนเปรีญธรรม ผมเห็นด้วย
แต่พระเณร ที่ไม่ได้เรียนนั้น น่าจะมีมากกว่า นะครับ
 ผมดูวัดข้างบ้านผมนี้ มีพระอยู่ 22 รูป แต่ไปเรียน นธ. เปรียญ ปีนี้ มีเพียง 4 รูป นอกนั้น ไม่ได้เรียนกับสอบได้แล้ว ไม่กี่องค์ ด้วยเฉพาะพระที่บวชตอนแก่ ตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ลูกหลานชาวบ้าน คนพื้นที่ เขาให้บวชมาช่วยกันเฝ้าวัดทำงานวัด ถากหญ้า กวาดวัด เจ้าอาวาส บอกว่า ต้องการแบบนี้ครับ

    :49:
บันทึกการเข้า
บุญที่้ข้าพเจ้าได้ทำวันนี้ ขออุทิศให้แก่ บิดาและน้องชายที่ล่วงลับ มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่