ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อานิ โลแซง ดอลมา จากดาราสาวสวยชื่อดังสู่ชีวิตภิกษุณีที่แสนสงบ  (อ่าน 444 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



อานิ โลแซง ดอลมา จากดาราสาวสวยชื่อดังสู่ชีวิตภิกษุณีที่แสนสงบ

ยุคสมัยนี้คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่าเป็นยุคแห่ง ความหล่อความสวย ยิ่งถ้าหล่อสวยใกล้เคียงกับดารานางแบบด้วยแล้ว จะยิ่งได้รับความนิยมชมชอบจากคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น จึงทำให้บรรดาร้านขายเครื่องสำอางและคลินิกศัลยกรรมผุดขึ้นมาใหม่มากมายราวกับดอกเห็ด และที่น่าแปลกใจคือ แทบทุกร้านล้วนมียอดการใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน

ในขณะที่เรามัวแต่สนใจเรื่องความงามของใบหน้าและพะวงกับการกระชับสัดส่วนอยู่นั้น กลับมีดารานางแบบสาวสวยคนหนึ่งของประเทศเนปาลยอมละทิ้งความงาม (ภายนอก) ทั้งชื่อเสียงและเงินตราทุกอย่างที่มี เดินทางเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยการบวชเป็น “ภิกษุณี”

ภิกษุณีรูปนี้มีนามว่า อานิ โลแซง ดอลมา (Ani Losang Dolma) หรือนามเดิมคือ โคฮีนัว ซิงห์ (Kohinoor Singh) อดีตนักแสดงและนางแบบสาวชั้นแนวหน้าของประเทศเนปาล ซึ่งโลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงมานานนับสิบปี ในขณะที่ชีวิตในวงการบันเทิงกำลังดังถึงขีดสุดอยู่นั้น ดาราสาวผู้นี้กลับเลือกที่จะสละชีวิตทางโลกทั้งหมดโดยการบวชเป็นภิกษุณี ด้วยเหตุผลที่ว่า การบวชในพุทธศาสนาเหมาะกับวิถีชีวิตของเธอเองมากกว่าชีวิตทางโลก เพราะพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่เรียบง่ายและเป็นความจริง

@@@@@@

ภิกษุณีดอลมากล่าวถึงอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจบวชในพุทธศาสนาว่า “ฉันรู้สึกชื่นชมการเป็นภิกษุณีมาตั้งแต่เด็กแล้ว เวลาที่พบเหล่าภิกษุณี ท่านดูมีความสุขและแต่งกายเหมือนเดิมเสมอ ดูเรียบง่าย ปราศจากสิ่งเหนี่ยวนำใจให้ตกต่ำ ต่างจากคนธรรมดาที่มักจะรักษาแต่ภาพลักษณ์ของตัวเอง มีกิเลสความอยากได้อยากมี จึงทำให้ชีวิตมีความสุขน้อยลง”

สมัยที่ยังเป็นดารา ภิกษุณีดอลมามักรู้สึกว่างานที่ทำขัดต่อความเป็นตัวของตัวเองเสมอ อาจเป็นเพราะงานในวงการบันเทิงทำให้เธอหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องไปร่วมงานปาร์ตี้และดื่มสังสรรค์ อีกทั้งยังมีเรื่องให้คนเข้าใจผิดอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เธอรู้สึกว่างานที่ทำอยู่กลายเป็นภาระอันหนักหนาสาหัส แต่บัดนี้เมื่อสละทุกสิ่งและได้บวชเป็นภิกษุณีแล้ว ชีวิตของเธอกลับมีแต่ความสงบ เรียบง่าย

“ช่วงแรกที่บวชไม่มีใครจำฉันได้เลย วันหนึ่งขณะกำลังเดินอยู่ มีเด็กผู้ชายกลุ่มหนึ่งเล่นบาสเกตบอลกัน แล้วลูกบาสเกิดพลัดมาทางที่ฉันกำลังเดินอยู่พอดี พวกเขาคิดว่าฉันเป็นนักบวชชาย เลยขอให้ฉันช่วยโยนลูกบาสคืนให้” ภิกษุณีดอลมากล่าวด้วยอารมณ์ขัน

@@@@@@

อย่างไรก็ดี แม้การบวชของเธอจะมีหลายคนอนุโมทนา แต่อีกหลาย ๆ คนกลับวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการบวชเพียงเพื่อต้องการสร้างข่าวให้ตัวเองดังยิ่งขึ้น แต่ภิกษุณีดอลมาตอบว่า

“ฉันไม่เคยบอกใครเลยว่าจะบวช คนรู้กันเองแล้วก็เริ่มเขียนถึงฉัน ตอนเป็นนางแบบฉันมีชื่อเสียงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องโกนหัวและแต่งชุดนักบวชเพื่อสร้างชื่อ ถ้าอยากจะดังมีวิธีอื่นอีกตั้งมากมายที่ดีกว่านี้…ที่จริงแล้วชื่อเสียงนี่แหละคือสิ่งที่ฉันต้องการจะทิ้งไป…

“…จะว่าไปแล้วก็เป็นเรื่องง่ายที่คนเราจะพบเจอทั้งความสุขและความทุกข์ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอันแสนสั้น แต่คนที่สามารถอยู่ได้ทั้งกับความสุขและความทุกข์โดยไม่สะทกสะท้านต่างหากคือผู้ที่ค้นพบความสุขอันแท้จริง”

ครั้นเมื่อถูกถามถึงอนาคตว่าจะกลับไปเป็นนักแสดงอีกหรือไม่ เธอตอบว่า “ฉันไม่เคยเป็นนักแสดง เพราะฉะนั้นฉันจึงไม่จำเป็นต้องกลับไป”

กล่าวได้ว่าความกล้าหาญที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของภิกษุณี อานิ โลแซง คือแบบอย่างที่แสดงให้เห็นว่า หากมีความเชื่อมั่นศรัทธาในพุทธศาสนา และมั่นใจว่าเส้นทางของนักบวชคือเส้นทางที่จะนำไปสู่การพ้นทุกข์แล้วละก็…

จงเดินหน้าทำตามความตั้งใจนั้น โดยไม่ต้องลังเลหรือหวั่นเกรงคำครหา


 

ที่มา : นิตยสาร Secret
เรื่อง : ล้นหลาม
ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/195349.html
By ying ,14 February 2020
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ