ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - DANAPOL
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 7
81  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: 11 วัน ไปอิสาณ ฟื้นฟูใจ เพิ่มพลัง ส่งท้ายปี 2557 ต้อนรับปี 2558 เมื่อ: มกราคม 31, 2015, 02:33:30 pm
ยังติดตาม อยู่ นะครับ โดยเฉพาะ ใน ทริป นี้ มีภาพสวย ๆ ในที่เดียวกัน หลากหลาย ดีมากครับ เข้าใจว่า น่าจะมาจากหลาย ๆ กล้อง เพราะที่ผ่านมานั้น ถ้าเป็นรูปที่พระอาจารย์ ถ่ายเองนั้น ผมเข้าใจว่า วิสัย พระอาจารย์ ก็คงไม่ไปยืน ถ่ายภาพ แบบชาวบ้านแน่ ๆ แต่ครั้งนี้ มุมมอง ภาพที่ผม ชอบ มาก ๆ ก็ ของ คุณ ธรรมธวัช เป็นมุม แบบ ที่คิดไม่ถึงในมุมภาพ ถ่าย นะครับ


 ของท่านอื่น ๆ ผมก็ชอบ นะครับ ไม่ใช่เพียงท่านเดียว

 ดังนั้น ก็ยังติดตามเรื่องราวการเดินทาง ที่ แต่ละท่าน เล่ากันมา ตลอดครับ

  st12 st12 thk56
82  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สวยเด่นงามหรู "ผู้สาวธาตุพนม" เมื่อ: มกราคม 31, 2015, 02:30:16 pm
 st11 st12 st12
83  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: 11 วัน ไปอิสาณ ฟื้นฟูใจ เพิ่มพลัง ส่งท้ายปี 2557 ต้อนรับปี 2558 เมื่อ: มกราคม 28, 2015, 10:22:54 am
 st11 st12 st12

  สาระ และ ภาพ คุณธรรมธวัช เรียบเรียง ได้ น่าอ่านมากครับ
 ติดตามอ่านอยู่นะครับ ผมก็ชอบถ่ายมากครับ แต่ไม่สามารถที่จะมีเหตุผล ถ่ายภาพ ได้อย่าง คณะคุณ เลยครับ


   :c017:
84  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เพ่ง เร่ง ทวน วาง 4 คำ กระแสธรรม มอบไว้ ปี 2558 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 08:53:37 pm
ถ้าไม่ได้ อ่านตรงนี้ รู้สึกเสียใจเหมือนกันครับ เพราะเป็นคำสอนของครูอาจารย์ ที่รวบลัดไว้ให้ ต้องขอบคุณลุงด้วยที่มาถามข้อความ ทำให้ ผมได้รู้ข้อความสำคัญ ทั้ง 4 ปี

  st11 st12 st12

 เห็นด้วยครับ ตรงนี้ เป็นหัวข้อ ที่ส่งข้อความสำคัญต้นปี ของพระอาจารย์ สู่ ลูกศิษย์
 เห็นด้วยอย่างยิ่ง ครับ ที่ต้องทบทวน

 ผมเองก็ยังลืมไปเลยครับ ส่วนนี้ ต้องขอบคุณ คำถามลุง ด้วยเช่นกัน ครับ

  thk56
85  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตอบคำถาม จาก เมล :การข้ามสมมุติ เป็น เรื่องภายใน ไม่ใช่ ปล่อยให้เป็นเรื่องภายนอก เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 08:50:29 pm
 st12 st12

 อ่านแล้ว อึ้ง ครับ เพราะหัวข้อธรรม ที่พระอาจารย์ ตอบ เข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ผมเคยลองคิดจะตอบมาครั้งหนึ่ง ในกระทู้ ที่มีคำถาม ลักษณะนี้ แต่ก็ไม่รู้ว่า จะจับต้นชนปลาย ตอบอย่างไร ให้ผู้ถามเข้าใจได้ง่าย


  :25:
86  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ฝากใจไว้ที่อีสาน สบตาสาวอุบล (จบ) เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 08:36:40 pm
 st11 st12

 ตั้่งชื่อเหมือน หนุ่มหลงรักสาวอิสาณ เลยนะครับ
 
  thk56 thk56 thk56
87  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตอนนี้ ได้แบบแปลน ทุติยะเจดีย์ แล้ว กำลังมองหาที่สร้าง นะ เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 08:18:23 pm
 st11 st12
88  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมส่ง ส.ค.ส. 2558 แบ่งปันความสุข ซึ่งกัน และกัน กันเถิด เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 12:53:12 pm



แต่รู้สึกว่า ลิงก์ภาพที่ส่งกลับมาให้ นั้นคุณภาพของภาพจะลดลงนะครับเพราะว่า ต้นฉบับของผมนั้น รู้สึกว่าจะชัดคมกว่า นี้ ครับ

  :s_good: :s_good: :s_good:
89  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: “ภาพที่เห็น นั้นทุกคนเห็นเจริง แต่สิ่งที่เห็นตามภาพ ไม่ใช่ความจริงเช่นนั้น” เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2014, 10:54:40 pm
เรืองนี้ อ่านแล้ว ทำให้ฉุกคิด เหมือนการมองเหรียญ 1 ด้าน 2 ด้าน 3 ด้าน และ มองในมุมที่ความสว่าง และ ที่ไม่สว่าง การเห็นแต่ละแบบ ก็แตกต่างกันไป จะตอบว่าเห็นแบบนั้นไม่จริง มันก็จริงในแบบที่มองเห็น แต่ ในความเป็นจริง มันเหมือนทำให้เราเข้าใจผิด และยึดถือว่า มันถูก

   โอ อ่านแล้ว รู้สึกว่า ผมก็อาจจะเห็นผิดในพระธรรม กรรมฐานเช่นกัน เพราะดูตัวเองแล้ว กิเลสมันยังไม่เบาบาง เมื่อก่อนเคยคิดเหมือนกันว่า ตนเอง เป็นพระโสดาบัน แล้วเนาะ แต่เอาเข้าจริง สักกายทิฏฐิ ก็ยังมีอยู่ ... ความสงสัยในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ก็ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์

   ขอบคุณมากครับ


   st11 st12
90  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: พระอาจารย์ ถูกชาวเฟคด่า กันมากหรือคะ เห็นเป็นหัวข้อโพสต์หนักในเฟคเรื่องนี้ เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2014, 10:50:14 pm
ถ้าอ่านในเฟค รู้สึกมันส์ ดี ผู้กองวิน ยอดมาก

สำหรับส่วนตัว ผมทราบวัตถุประสงค์ ที่พระอาจารย์ ท่านโพสต์เรื่องนี้ ถึงแม้ผมจะไม่ได้เป็นศิษย์ ท่าน

 ผมเข้าใจว่า ท่านต้องการแสดงให้เห็นว่า การเผยแผ่พระธรรม นั้น ไม่ใช่ไม่มีอุปสรรค ไม่ใข่จะมีคนมาสรรเสริญ ไม่ใช่ว่าใครจะมีบุญวาสนา เข้าใจในพระธรรมกรรมฐาน ได้ง่าย ๆ หากไม่ศึกษา ด้วยความศรัทธา

 สำหรับพระอาจารย์ เท่าที่ผมติดตามท่านมาตั้งแต่เริ่มมีเว็บ ก็ 7 ปีแล้ว นับว่าเป็นพระที่ ควรแก่การนับถือ มาก โดยเฉพาะเรื่องการวิเวกปฏิบัติ และยังคงเส้นคงวา ในการรักษางานเผยแผ่พระกรรมฐาน ไว้ทั้ง ๆที่ ท่านก็อยู่ อย่างอัคคัต แต่ผมเชื่อว่า ศิษย์ท่านที่ดูแลท่านอยู่ตอนนีี้ นับว่าเป็นศิษย์ที่มีความเข้มแข็ง มาก

   อนุโมทนา กุศล งานปิดทองหลังพระ ด้วยครับ


   st11 st12
91  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: บทเพลง ขอบเขตน์ และ พ้นขอบเขตน์ ( กำลังหาผู้ใส่ทำนอง ) เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 10:31:34 am
ก็เป็นเรื่องที่แปลกใจ เหมือนกันว่า พระอาจารย์ มาแต่งเพลง ... นับว่า เป็น ที่เหนือความคาดหมาย ของผม มาก
ปกติแล้ว พระที่ปฏิบัติ ขั้นสูง จะไม่เข้ามายุ่งกับเรื่อง เหล่านี้ เท่าที่ผมทราบและเห็นมา

  st12 :smiley_confused1:
92  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: บทเพลง ขอบเขตน์ และ พ้นขอบเขตน์ ( กำลังหาผู้ใส่ทำนอง ) เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 10:13:47 pm
สาธุ สาธุ สาธ รู้สึกอยากร้องเพลง ผมลองร้องตามเนื้อที่พระอาจารย์แสดงไว้แล้วครับ รู้สึกน้ำตาไหลอาบแก้มเหมือนไม่เคยรู้จักธรรมะ มาเลยครับ ฟังแล้วรู้สึกดีครับ แตกต่างจากเนื้อหาเดิมของเพลง เธอ เลยครับ

 ผมไม่รู้ว่า พระอาจารย์มีเจตนา อะไร จึงแต่งเพลง ออกมาถึง สองเพลง ในช่วงนี้ ทั้ง ๆ ที่ดูแล้ว พระไม่น่าจะต้องแต่งเพลงเลย หรือ ว่า ระดับพระอาจารย์ไม่น่าที่จะต้องมาประพันธ์คำร้องเอง เลย

  อย่างไรก็ตาม ร้องแล้ว ตามทำนอง รู้สึก ซาบซึ้ง น้ำตาไหลเลยครับ มันมีคำที่กินใจของผม อยู่หลายคำเลยครับ

   st11 st12 st12 st12
93  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: บทเพลง ขอบเขตน์ และ พ้นขอบเขตน์ ( กำลังหาผู้ใส่ทำนอง ) เมื่อ: ตุลาคม 24, 2014, 07:03:33 pm
ถึงไม่เป็นเพลง แต่ เนื้อหา ไม่กี่บรรทัด ก็กินใจ มากครับ ถ้าพิจารณาแล้ว เราก็ไม่ต่างอะไรจากคำกลอน ในท่อนครึ่งแรกเลยครับ

  st11 st12 thk56
94  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: ประวัติย่อ พระครูสิทธิสังวร ผู้สืบทอดการเผยแผ่พระกรรมฐาน มัชฌิมา ในปัจจุบัน เมื่อ: กันยายน 15, 2014, 02:21:35 pm
 st11 st12
95  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: วัดขุนอินทประมูล ฝีมือการพัฒนาของ...'พระครูวิเศษ' เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:11:03 am
 :c017: thk56 thk56 ขอบคุณจะต้องไปเยี่ยม นมัสการ พระรัตนตรัย ที่นั่นสักครา

 
96  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: 91 ปี "หลวงพ่อคูณ" กูสบายดี.!! เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:08:12 am
สิ่งที่หลวงพ่อคูณ ท่านสร้าง ก็เป็นแบบอย่างของ พระในสายพุทธาคม ซึ่งเมื่อก่อน ผมฟังจากหลวงพ่อปัญญา ท่านชอบเหน็บ ให้ได้ฟังเวลาไปฟังเทศน์ ที่ วัดชล ฯ ท่านมักเหน็บให้ได้หัวเราะกันว่า หน้าที่ของพระ ไม่ใช่ มาเคาะหัว เสกของ ปัจจัยที่ได้มาไม่บริสุทธิ์ ได้มาจากการหลอกลวง ย่อมไม่ทำให้เกิดสันติสุข ที่แท้จริง

   จนถึงทุกวันนี้ ผมก็ยังมานั่งคิดว่า ในสายสวนโมกข์ นั้น แท้ที่จริง เขา แอนตี้เรื่องเหล่านี้ เช่นการจัดสร้างพระพุทธรูป แจก เครื่องลางของขลัง เหล่านี้ เขากล่าวว่าเป็นเรื่อง งมงาย ไสยศาตร์ ไม่ใช่ทางแห่งพระนิพพาน

   แต่เมื่อนึกให้ดี เหตุปัจจัยให้ ผม นับถือพระพุทธศาสนา ก็มาจากสิ่งเหล่านี้ก่อน คือ การหาที่พึ่งทางใจ ให้กับตนเองได้มีปัญญา มองเห็นความจริง ในการภาวนา ตามอริยสัจจะ  หลายปีที่เชื่ออย่างนั้น เกือบ 25 ปี ที่ไม่เคยรู้จักสนใจ เรื่อง สมาธิ และไม่ให้ความสำคัญกับการนั่งสมาธิ ภาวนาสมาธิ คือ ให้ความสำคัญกับการฟัง เสีัยมากกว่า 25 ปีนี้ คิดว่า ตนเอง ฉลาด แต่ ความเป็นจริง ก็รู้ตัว ว่า กิเลส คือ ราคะ โทสะ โมหะ ไม่ได้ลดลงเลย มันเพียงสงบแค่ชั่วคราว บางครั้ง ก็ โกรธจนหน้าแดง บางครั้งก็หลงจนหน้าดำ บางครั้งก็โลภจนหน้ามืด

   คิดแต่เรื่องได้ ไม่คิดเรื่องเสีย อย่างนี้เเรียกว่ามีปัญญา จริง ๆ หรือ

    มาตาสว่าาง ตอนเริ่มกลับมานั่งกรรมฐาน ตามแนวทาง กรรมฐาน โบราณ นี่แหละ วันนี้จึงได้รู้จัก ปีติ สุข ฌาน กับเขาบ้าง และรู้วิธีชำระกิเลสให้บาบางลง ตามแนววิปัสสนา ที่เจริญ ตามความเป็นจริง มองเห็นด้วยใจ ดับด้วยใจ แจ้งที่ใจ และชัดเจน

   เอาละครับ เกริ่นนำมายาว ก็คือ ผมก็นับถือ หลวงพ่อคูณ แบบของผม นะครับ

    :49: st12 st12 st12
97  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: แนะใช้ 'เสวนาศาสนา' แก้ขัดแย้ง กรณีลดศีลพระ เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 10:55:35 am
พยายาม ทำอะไร กันอยู่ ?

  พระสงฆ์ทั่วประเทศไทย ทั้ง ธรรมยุต และ มหานิกาย ล้วนสวด อุโบสถศีล 227 ข้อมาช้านานแล้ว

  ส่วนวัดที่สวดแค่ 150 ข้อ มีเพียงวัดเดียว คือ วัดท่านคึกฤทธิ์


  ถามว่า ทำไม ไม่ปฏิบัติตาม คณะสงฆ์ หมู่ใหญ่ ทั้ง ๆ ที่ พระระดับชั้นพรหม ชั้นราช ขั้นเทพ ออกมาระบุ แล้ว ว่าแปลผิด ทำไมต้องระงับ อธิกรณ์ ทำไม เพราะถ้าวัดนี่ คือ เพียง 1 วัด จากวัดทั่วประเทศ

  ทางแก้ ก็เลิก ชักนำ วิธีการสวด 150 ออกซะ ก็เท่านั้น มันก็จบแล้ว นี่คงยัง ดื้อด้าน อ้างนั่น อ้างนี่ อยู่ ทำไม ต้องการแยกการสวดเพื่ออะไร แล้ว จะได้ประโยชน์ จากการสวด 150 ข้อ เร็ว หรือ ช้า กฏ ปาฏิโมกข์ เขามีอยู่แล้ว ถ้าติดขัดธุระสำคัญ เขาก็สวดสรุป ไม่ถึง 5 นาที ก็จบ

   ที่กำลังพูดกันตอนนี้ เหมือนกับว่า กำเสนอ ออฟชั่น อะไรบางอย่าง

   เช่น เวลาสวด พระอภิธรรม ให้สวด 3 คัมภีร์ นะ ไม่ต้องสวด 7 คัมภีร์ ประมาณนี้แหละ สิ่งที่ขึ้นมา แล้วมันมีผลอะไร กับ ชนะว่าต้องสวด 150 ให้ได้ ทั้งที่ ๆ จริง แล้ว การทำเกิน นั้นดีกว่า ทำขาด มากมาย แต่ปัญหา มันไม่ได้อยู่ที่ส่วนเกิน มันอยู่ที่พระปาฏิโมกข์ ที่สืบแบบแผนกันมานั้น มีสวดกันดีอยู่แล้ว ตั้งแต่ครั้่งพุทธกาล ถึง ปัจจุบัน ในระบบ เถรวาท นะ

   จะต้องระงับ อธิกรณ์ เพื่ออะไร ไม่ทราบ ในเมื่อ มีวัดที่ทำวัดเดียว เท่านั้น และพยายามทำอย่างนี้ให้เกิดประโยชน์ อะไร เหมือนกำลัง ชักนำชาวพุทธให้ตีกัน ด้วย พุทธวัจน์ แท้ที่จริงจุดประสงค์การเผยแผ่ พุทธวัจน์ นี้มีเพื่ออะไร ?

    สักวันหนึ่ง ก็ต้องถึงเวลาว่า ให้นักเรียนสอบนักธรรม เอา วิชาพุทธภาษิต ออนลีใช่ไหม แล้ว ก็ตัด พุทธประวัติ อุโบสถ พิธีกรรม ประเพณี แล้ว ก็สร้างยุคใหม่ ขึ้นมาเรียกว่า ยุคแห่งพุทธ ที่ไม่มีพิธีกรรม

   สมัยครั้งพุทธกาล พระพุทธเจ้า ไม่ได้ห้าม พิธีการ ไม่ให้ มี เหมือนต่อายุ ให้ อายุวัฒนะกุมาร ก็ให้พระจัดพระไปสวดพระปริต เป็นกำแพงเจ็ดวง เป็นต้น หรือ ให้พระอานนท์ เอาน้ำมนต์ไปช่วยชาวเมือง อย่างนี้

   กรรม เวร ผูก ไป ผูก มา ข้าพเจ้า ไม่ขอร่วมกับคนทำร้าย พระพุทธศาสนา แน่นอน

   เท่านี้ข้าพเจ้า ก็ติดภพ ติดชาติ มากแล้ว จะให้ข้าพเจ้า ต้องเพิ่ม ภพ ชาติ อีก ด้วยการทำลายพระไตรปิฏก อีกด้วย เห็นที ไม่เอาด้วย โชคดี ที่เว็บแห่งนี้ มีครูอาจารย์ อธิบาย ให้เข้าใจกระจ่าง ในเรื่องที่จำเป็น ต่อการภาวนา

   :s_hi: :s_hi: :s_hi: ลาก่อน สำนักพุทธวัจน์ ข้าพเจ้า ขอตั้งมั่นในพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ทั้งสามประการ นี้ บุญนี้ขอช่วยส่งเสริม ข้าพเจ้า อย่าได้มืด อย่าได้บอด อย่าได้ขาดครูอาจารย์ที่มาสัมมาทิฏฐิ ที่เป็นพระอริยะ เลย

  สาธุ  st12 st12 st12 st12
98  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เห็น 'อนิจจัง' คือเห็น 'พระพุทธเจ้า' เมื่อ: สิงหาคม 19, 2014, 11:12:47 am
ได้ฟังในรายการ สนทนาธรรม พระธรรมกรรมฐาน มาว่า

  การเห็นอนิจจัง และ ทุกขัง  นั้น มีมาก่อนพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ที่คนทั้งหลายไม่เห็นกันก็คือ อนัตตา ครับ

 ไม่ทราบว่า ฟังถูก หรือ ฟัง ผิด ครับ

  ดังนั้น ถ้าผมฟังถูก ก็หมายว่า การเห็นอนิจจัง ไม่ได้เกี่ยวกับการเห็นพระพุทธเจ้า ครับ
  เพราะไม่มี พระพุทธเจ้า คนก็เห็น อนิจจัง ทุกขัง กันอยู่แล้ว

  หรือ แบบไหนกันแน่ ครับ

  :49:
99  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ลูกชอบกวน ตอนทำสมาธิและสวดมนต์ ควรทำอย่างไร.? เมื่อ: สิงหาคม 19, 2014, 11:10:18 am
อันที่จริง น่าจะอยู่ที่ กาลมากกว่า หรือ ต้องการทำ ๆ ให้ใคร ๆ เห็น และ ยอมรับการกระทำของเราอย่างนั้นว่าถูก การเข้าถึงธรรม อยู่ที่บารมีธรรม พื้นฐานก่อนเกิดด้วย ทุกคนมีบารมีสั่งสมกันมาแต่ชาติก่อน ๆ ด้วย ไม่ใช่ว่า จะชอบธรรมะกันเสมอไป มีเด็กคนหนึ่ง พ่อแม่กินเหล้า เล่นการพนัน ติดยาเสพติด เป็นโจรลักขโมย แต่ลูกคนนี้ กับเป็นไผ่แตกกอ เป็นลูกไม้ไกลต้น เธอหันมาสวดมนต์ภาวนา นั่งกรรมฐาน และบวชเป็นสามเณร ตัดช่องน้อยจากพ่อแม่ออกมา จากลูกจำนวนหลายคน เป็นเพียงคนเดียว ที่ไม่ติดคุก ติดตะราง เหมือน คนอื่น ๆ

   คำตอบก็คือ อุปนิสัยของทุกคนมีในธรรม มากน้อย ขนาดไหน ที่สั่งสมกันมาแต่ละภพ แต่ละชาต ไม่ใช่ว่าจะอบรมกันได้ในชาติ นี้เสมอไป

  จากคำตอบ ธัมมะวังโส

 คำถามลักษณะนี้ผมเคยถาม มาครับนำเอาคำตอบมาเผยแพร่ บ้างแต่ไม่รู้จะถูกกาละเทศะ หรือ ป่าว

   :49: :49: :49:
100  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: จำใจชม โคโยตี้ในงานเลี้ยง จะผิดศีลและบาปไหม.? เมื่อ: สิงหาคม 19, 2014, 11:05:16 am
มีเรื่องจำเป็นมากมาย ครับ สำหรับ ชาวโลก ที่ ยังต้องอยู่ ชาวโลก

 ปัญหา มันอยู่ที่ ว่า อารมณ์สภาวะ เราเป็นอย่างไร ครับ ในขณะนั้น

  ชอบ
  ไม่ชอบ
   เฉย ๆ

  ถ้า ชอบ ก็ไม่ต่างจากชาวโลก คนอื่น ๆ
  ถ้า ไม่ชอบ ก็เพราะอะไรที่ไม่ชอบ หลายสาเหตุ คือ อาจจะเป็นญาตเรา คนรู้จักเรา หรือ คนที่เรารัก ใช่หรือไม่  หรือว่า ที่ไม่ชอบ ก็เพราะ ทำไม่ถูกใจ ถอดน้อยเกินไป หรือป่าว อย่างนี้ก็ไม่ต่างจากชาวโลก ทั่วไป ๆ ครับ
  ถ้า เฉย ๆ ก็ไม่ต่างจากชาวโลก ทั่วไป ๆ

  ปัญหา ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เรื่องชอบ หรือ ไม่ชอบ หรือ เฉยๆ เพราะ ถ้ามีอารมณ์ ทั้งสามประการ มันจะมีความรู้สึก ว่า ผิด หรือ ถูก สมควร หรือ ไม่สมควร อยู่ปนกัน

  ดังนั้น ควรวางใจด้วยสติ ปัญญาว่า ตาเห็น หูฟังเสียง จมูกได้กลิ่น ขณะนั้น ให้เห็นว่า ว่างจากเรา ว่างจากของเรา ว่างจากตัว จากตนของเรา

   ขอบคุณคำตอบ จาก ธัมมะวังโส ปัญหา นี้ผมเคยถามทางข้อความส่วนตัว กับพระอาจารย์ ครั้งหนึ่ง ครับ คิดว่า คำตอบท่านอ่านกันแล้ว น่าจะเข้าใจ กันบ้างนะครับ

  :welcome: :welcome: :welcome:
101  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: (ชมภาพ) ขึ้นกรรมฐานใหญ่ประจำปี ๒๕๕๗ และอธิษฐานจิตพระศิวลี วัดราชสิทธารามฯ เมื่อ: สิงหาคม 12, 2014, 08:07:29 am
 st11 st12 thk56
102  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: สดุดี วันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.2557 โดย ทีมงาน มัชฌิมา สระบุรี เมื่อ: สิงหาคม 12, 2014, 08:05:54 am
 :25: :25: :25:
 :25: :25: :25:
 :25: :25: :25:
ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน

103  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: (ชมภาพ) ขึ้นกรรมฐานใหญ่ประจำปี ๒๕๕๗ และอธิษฐานจิตพระศิวลี วัดราชสิทธารามฯ (๒) เมื่อ: สิงหาคม 12, 2014, 08:04:40 am
 st11 st12 thk56
104  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: โวยต่างชาติ ถ่ายรูปต่อเศียรพระ วัดไชยวัฒนาราม เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 03:33:29 pm
ถ้าว่า เชิงพุทธแท้ ก็อาจจะไม่เป็นไร เพราะเป็นเพียง แค่เศษอิฐ หิน ปูน ทราย

แต่ถ้าว่า โดยเชิง วัฒนธรรม และ ความเป็นไทย สยามประเทศ นี่คือ มรดกทางวัฒนธรรม ที่แสดงถึง จิตใจ ของบรรพบุรุษ ของ สยามประเทศ ที่แสดงให้เห็นว่า ใจ นั้นเคารพต่อ พระรัตนตรัย และ ลูกหลาน ซึ่งสืบทอดวัฒนธรรม ก็ควรจะรักษาแบบอย่าง ให้ความสำคัญ ในสิ่งที่ควรเคารพ

   หากเราไม่เคารพ ในสิ่งที่ บรรพบุรุษได้นำทางไว้ ก็เท่ากับตัวเรา ทรยศ ต่อ ตระกูล นะครับ

  ส่วนตัว ถ้าเป็นชาวพุทธ ก็เฉย ๆ

  แต่ในความเป็นไทย เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่ควรจะบอกชาวต่างชาติ ว่า คุณควรให้เกรียติ ฉันด้วย ถ้าคนเราอยู่โดยไม่มีศักดิ์ศรี เสียบ้าง เราก็จะถูกดูแคลน ว่า เป็นพวกไพร่ ทาส ไม่มีวัฒนธรรม ไม่มีสกุล รุนช่อง

   >:( >:( >:( >:( ดังนั้น อย่าเหยียบย่ำ ความเป็นไทย ของข้า นะ

 ต้องบอกกันอย่างนี้

  :welcome:
105  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ซึ้งปนฮา.! หมาไม่เจอเจ้าของนาน 2 ปี "ดีใจ..จนเป็นลม" (ชมคลิป) เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 03:27:25 pm


 แต่อย่างไร คำไทยเรา คือ อย่าไว้ใจสัตว์หน้าขน มันอาจจะทำร้ายเราได้
       อันที่จริงมันก็เหมือนกับคน พ่อแม่เลี้ยงมาดี มันยังวางแผนฆ่า เพื่อยึดครองทรัพย์

  ที่พูด เพราะว่า มันมีสัตว์ที่มีจิตใจดี และ จิตใจไม่ดี เหมือนคน นั่นแหละ

  :49:
106  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ซึ้งปนฮา.! หมาไม่เจอเจ้าของนาน 2 ปี "ดีใจ..จนเป็นลม" (ชมคลิป) เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 03:20:56 pm
อันที่จริง ดูแล้ว ว่าแปลกไหม ?
 ถ้ามันเป็นลมจริง แปลก สิ
 แต่ดูแล้ว มันไม่เป็นลม นี่ สิ จึงไม่แปลก

 ผมเคยเลีี้ยง หมา ( สุนัข ) หลายตัว แล้วจากไปเพื่อ เรียนหนังสือ 3 ปี กลับมา เข้าใจว่า มันตายหมดแล้วละ แต่กลับมาเจอที่เลี้ยงกลับมือเอง 4 ตัว พอมันเห็นเรา พวกมันคึกคัก พากันกระโดด วิ่ง ไป วิ่ง มา รอบตัว นี่แสดงให้เห็นว่า สัตว์ มันจำคนเลี้ยงได้ อาจจะด้วยกลิ่น ด้วย ที่มันสัมผัส คุ้นเคย

  ดังนั้น หมา เป็น สัตว์ ที่ใกล้ชิดมนุษย์ มากที่สุด เป็นเพื่อนที่ดี ถ้าเป็นพันธ์ ที่ไม่โหด

 


  นี่เป็นตัวอย่างของ สิงโต ที่เจอเจ้าของ นะครับ

  :58: :88: :49:
107  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ปัญหาวัดถ้ำขวัญเมือง นัดคุย 6 ส.ค.นี้ "แม่ชีเชอรี่-เจ้าอาวาส หลบหน้า" เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 03:14:17 pm
 >:( >:( >:(

 ไม่จบ ง่าย ๆ นะเรื่องนี้

 :67:
108  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ไหว้ครู ขึ้นกรรมฐานใหญ่ ประจำปี ๕๗ ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม ไม่ไปไม่ได้แล้วงานนี้!!!!! เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 03:09:30 pm


กรรมฐาน สายนี้ เห็นว่า น่าสนใจ นะครับ ส่วนตัว ยังไม่ได้เข้าไป นะครับ
แต่ดูจากภาพ และ ข่าวสารแล้ว ก็นับว่า น่าสนใจ นะครับ

  :49:
109  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ประกาศรับบริจาค เป็นเจ้าภาพ ต่ออายุโดเมน และ โฮสติ้ง ประจำปี 2558 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 03:07:36 pm
 st11 st12 st12

  กำลังศิษย์ หลวงปู่ สายนี้ นับว่า เหนียวแน่น
  ผมเองก็ยังมองดูอยู่ เพราะไม่ได้เป็นศิษย์สายนี้ โดยตรง


  :25: :25: :25:
110  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: แจ้งเพื่อทราบ ความขัดข้อง ของสัญญาณเสียง เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 03:33:17 pm
 :91: :33:
111  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เปิดเสียงธรรม บรรยาย แบบ ต่อเนื่อง เชิญรับฟัง ตามที่ท่านแนะนำ เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 03:32:52 pm
 st11 st12
112  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ไหว้ครู ขึ้นกรรมฐานใหญ่ ประจำปี ๕๗ ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม ไม่ไปไม่ได้แล้วงานนี้!!!!! เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 10:15:42 am
 st11 st12
113  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 05:22:47 pm
 st11 st12
114  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากเรียนธรรม แต่ไม่ต้องการเป็นศิษย์ เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2014, 08:29:19 pm
ดั้นด้นมาแต่ไกล หลายครั้ง มา ณ วัดแก่งขนุน เพื่อจะพบพระอาจารย์ ผมเดินทางมาจาก สุราษธานี ครับ คนใต้ นั่งรถไฟมา 1 คืน กลับรถทัวร์ ก็ 1 คืน เพื่อมากราบครูอาจารย์ และหวังตั้งใจจะได้ขึ้นกรรมฐาน กับพระอาจารย์ แต่ก็ไม่สำเร็จสักครั้ง แต่ผมเชื่อว่า ผมจะต้องมีวาสนา ได้เรียนกรรมฐาน กับพระอาจารย์ ครับ ผมก็จะพยายามขวนขวาย พบพระอาจารย์ให้ได้ ขอบพระคุณ พระอาจารย์ ที่ชี้แนะแนวทาง พระกรรมฐาน ให้ครับ ถึงแม้ผมจะได้ไปขึ้นกรรมฐาน ที่ คณะ 5 แล้ว แต่อย่างไร รู้สึกว่าถ้าได้ขึ้นกับพระอาจารย์ น่าจะได้ความรู้มากขึ้นอีก

  st11 st12 st12 st12
115  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมปฏิบัติธรรม ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม 11-12-13 ก.ค.57 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2014, 05:52:11 pm
กำหนดการปฏิบัติธรรม
วันศุกร์ที่ ๑๑ กรกฏาคม ๒๕๕๗ ขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๘
๐๘.๐๐น.-๐๙.๓๐น. ลงทะเบียน
๑๐.๐๐น.- ๑๒.๐๐น. สวดมนต์ขึ้นกรรมฐาน นั่งกรรมฐาน
รับประทานอาหารเพล
๑๓.๐๐น.-๑๕.๐๐น. นั่งกรรมฐาน ตามอัชยาศัย
๑๖.๐๐น.๑๘.๐๐น. สวดมนต์ทำวัตร-นั่งกรรมฐาน เข้านอน
๑๙.๐๐-๒๐.๐๐ น. ฟังเทศ และเวียนเทียน รอบพระอุโบสถ

วันเสาร์ที่ ๑๒ กรกฏาคม ๒๕๕๗ ขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๘
๐๘.๐๐น.-๐๙.๓๐น. รับทานอาหารเช้า ลงสวดมนต์ในพระอุโบสถ
๑๐.๐๐น.- ๑๒.๐๐น. นั่งกรรมฐาน รับประทานอาหารเพล
๑๓.๐๐น.-๑๕.๐๐น. นั่งกรรมฐาน ตามอัชยาศัย
๑๖.๐๐น.๑๘.๐๐น. สวดมนต์ทำวัตร-นั่งกรรมฐาน เข้านอน

วันอาทิตย์ที่ ๑๓ กรกฏาคม ๒๕๕๗ ขึ้น ๑๐ค่ำ เดือน ๘
๐๘.๐๐น.-๐๙.๓๐น. รับทานอาหารเช้า ลงสวดมนต์ในพระอุโบสถ
๑๐.๐๐น.- ๑๒.๐๐น. นั่งกรรมฐาน รับประทานอาหารเพล
๑๓.๐๐น.-๑๕.๐๐น. นั่งกรรมฐาน ตามอัชยาศัย
๑๖.๐๐น.๑๘.๐๐น. สวดมนต์ทำวัตร-นั่งกรรมฐาน ลาศีล กลับบ้าน





ที่มาข่าวสาร
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=808212152556330&set=a.248254268552124.66759.100001026573295&type=1&theater

116  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ในยามที่ฉันอาพาธ และ เมื่อทุเลาจากอาพาธ เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 10:57:44 pm
 :25: st12 st12 st11
117  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / Re: http://www.itisukato.com วัดเขาอิติสุคโต อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 10:57:17 pm
 st12 st12 st12
118  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: แสงสว่าง เป็นต้นทาง รัศมี เมื่อ: มิถุนายน 24, 2014, 04:23:29 pm
 thk56 :25: thk56 :25: st12
119  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ยันแผ่นดินไหวไม่กระทบ 'ดอยสุเทพ' เร่งตรวจสอบ รพ.เวียงพิงค์ เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2014, 09:36:32 am
 st12 st12 st12 st12
120  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กราบนมัสการพระอาจารย์ธรรมวังโส เมื่อ: เมษายน 27, 2014, 07:06:33 pm
 st11 st12 thk56

หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 7