ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - ธัมมะวังโส
หน้า: [1] 2 3 ... 132
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม ไม่ค่อยเห็น พอจ มาโพสต์เพิ่มเติมในนี้ เมื่อ: มีนาคม 17, 2024, 09:37:22 am
ถาม ไม่ค่อยเห็น พอจ มาโพสต์เพิ่มเติมในนี้

ตอบ เป็นเพราะว่า ตอนนี้มีระบบ ที่ต้องเข้าไปดูแลหลายอย่าง ประกอบกับ อาพาธด้วย จึงทำให้ไม่ค่อยสะดวกมาจัดการตรงนี้

ถ้าหากต้องการอ่านข้อความ สะดวกมากตอนนี้ต้องเป็นระบบ เฟสบุ๊ค
แต่อย่างไร ช่วงอาพาธ ก็จะโพสต์อยู่ที่ระบบ เฟสบุ๊คเฉพาะ นิสิต เท่านั้น

เนื้อหาข้อความธรรม ยังมีเฉพาะ
http://madchimardn.3bbddns.com:12590/kjn2/


https://www.madchima.org/forum58/index.php
2  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: Q & A : ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน จริงหรือ.? เมื่อ: มีนาคม 17, 2024, 09:34:05 am
 st11 st12
3  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เขมรอยุธยา ญาติใกล้ชิดที่ถูกบิดเบือน เมื่อ: มีนาคม 01, 2024, 01:01:32 pm
 st11 st12 st12
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม พอจ ครับ ผมอยากปฏิบัติกรรมฐาน แต่เป็นฆราวาส ควรทำกิจกรรม อะไรดี เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2024, 12:49:04 pm
ถาม พอจ ครับ ผมอยากปฏิบัติกรรมฐาน แต่เป็นฆราวาส ควรทำกิจกรรม อะไรดีครับระหว่างปฏิบัติ ไม่เอาแบบเครียดนะครับ แนะนำหน่อย
ตอบ ได้ตอบไปแล้วในโพสต์ก่อน แต่ถ้าถามอย่างนี้ ก็เอาง่าย ๆ ก็แล้วกัน ท่านเป็นชาวบ้าน(ฆราวาส คฤหัสถ์) ก็สามารถทำได้หลากเรื่อง หลากหลาย ยิ่งกว่าพระ จิตมันกลุ้มมาก พุทโธ ไม่ไหว ก็ไปสนุกเสียบ้าง จะมามัวแต่นั่งภาวนาอย่างพระนั้นไม่ได้ แต่การไปสนุก ต้องคำนึงสามอย่าง
1 ความปลอดภัย 2 ไม่เบียดเบียนตนเอง 3 ไม่เบียดเบียนผู้อื่น
 จะไปเดินห้าง ตากแอร์ ชมสินค้า ดูหนังฟังเพลง กินอาหารที่ชอบ ออกจิตอาสา ปั่นจักรยานสุขภาพ วิ่งสุขภาพ เที่ยวชมนกชมไม้ ชมป่า ชมเขา ชมทะเล ไปเล่นการเล่น จะไปกันตนเอง หรือครอบครัว ก็ได้ทั้งนั้น มันไม่ได้มีความผิดอะไร แต่ถ้าบารมีธรรมสูง การภาวนาสูงแล้ว ก็คงไม่อยากไปอย่างนั้น ก็ไปสถานที่ ที่มีการแสดงธรรม สนทนาธรรม แต่การไปแสดงธรรมสนทนาธรรม ก็มีข้อเสีย หากไปเจอกลุ่มคนที่รู้ธรรม แต่หยาบ ใช้วาจาเสียดสี อาจจะทำให้จิตตกร่วงหล่นลงได้ ดังนั้นส่วนตัวไม่สนับสนุน ถ้าภูมิธรรมอ่อน ความรู้ทางธรรมมีน้อยการไปสนทนาธรรมอาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไร เลย จะกลายเป็นพยาบาท เพราะพวกชาวธรรมที่หยาบมีเยอะ ไปลองอ่านได้ในพันทิพ หรือที่มีการเสวนาธรรม มักจะใช้คำเหยียดหยัน กันเป็นส่วนใหญ่ เรียกว่า ชาวธรรมหยาบ ปราศจากจิตเมตตา ดังนั้นไม่แนะนำเข้าสนทนาธรรม ส่วนการอ่านไปตามโพสต์ ก็ดูด้วย ในปัจจุบัน ชาวธรรมหยาบโพสต์แต่ข้อความปรัชญา ซึ่งตนเองก็ทำไมไ่ด้ตามข้อความนั้นดังนั้นก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรเช่นกันที่ไปเที่ยวตามอ่านข้อความแบบนั้น ข้อความปรัชญา โพสต์ได้วันละ เป็นร้อย ถ้าพระอาจารย์จะโพสต์จริงๆ แต่ไม่เห็นประโยชน์ก็เลยไม่โพสต์แบบนั้น คนโพสต์ลักษณะ ปรัชญาส่วนใหญ่แล้วไม่ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติเท่าที่ติดตามอุปนิสัย ดังนั้นจึงไม่แนะนำอ่านโพสต์ประเภทปรัชญาเลย แต่ถ้าภูมิธรรมสูง ได้สมาธิแล้ว ได้ญาณบ้างแล้ว ก็อยู่กับบ้านนั่นแหละไม่ต้องไปไหน เจริญกรรมฐาน ที่ตนเองถนัด ก็เป็นใช้ได้ เจริญธรรม / เจริญพร
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม พระที่ใช้วิธีการเดินจงกรม มีพอยกตัวอย่างได้บ้างไหมครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2024, 11:34:20 am
ถาม พระที่ใช้วิธีการเดินจงกรม มีพอยกตัวอย่างได้บ้างไหมครับ
ตอบ พระที่ใช้วิธีการเดินจงกรมก็มีหลายรูปแต่ที่เด่นชัด ว่าเดินจริงๆจังๆ ก็คือ พระโสณโกฬิวิสะ
พระที่พระพุทธเจ้าทรงยกเรื่อง พิณสามสาย ก็คือพระรูปนี้
ต้นบัญญัติการอนุญาต ให้ภิกษุมีรองเท้า ก็เหตุจากพระรูปนี้
พระพุทธเจ้าแต่งตั้งเอตทัคคะ ในด้าน เลิศกว่าภิกษุทั้งหลาย ในทางผู้ปรารภความเพียร
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม ห้องศิษย์สายตรง พอจ จะโพสต์เกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้างครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2024, 11:22:22 am
ถาม ห้องศิษย์สายตรง พอจ จะโพสต์เกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้างครับ

ตอบ โพสต์ข้อความมูลกรรมฐาน ซึ่งเป็นส่วนที่กล่าวได้ว่า อุตริมนุสสธรรม เช่น เรื่อง ฌาน สมาบัติ วิธีการฝึก วิธีการใช้ ตลอดถึงข้อความมูลกรรมฐาน ขั้นสูง( ซึ่งก็เป็น อุตริมนุสสธรรม ส่วนใหญ่ )

ประวัติตอนเผชิญเรื่องลี้ลับ มหัสจรรย์ ซึ่งเป็นตอนที่เกิดในตอนฝึก เช่น การระลึกชาติ เป็นต้น

ดังนั้นข้อความในห้องศิษย์สายตรงจึงเผยแผ่ทั่วไปไม่ได้ แต่อย่างไร พระพุทธเจ้ามีพุทธานุญาตให้บอกได้แก่ศิษย์ โดยไม่ปรับอาบัติ ดังนั้นข้อความมันจึงเป็นข้อความถึงศิษย์โดยตรง
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม การเดินจงกรมพุทธานุสสติ ในครั้งพุทธกาลมีใครได้ใช้วิธีการนี้บ้างครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2024, 11:18:20 am
ถาม การเดินจงกรมพุทธานุสสติ ในครั้งพุทธกาลมีใครได้ใช้วิธีการนี้บ้างครับ
ตอบ การเดินจงกรมพุทธานุสสติ มีบันทึกเด่นชัดก็พระเจ้าพิมพิสาร เดินจงกรมในคุก 7 วันจนลูกชายต้องมากรีดฝ่าเท้าไม่ให้เดิน
อานิสงค์ 7 วันไม่หิวกระหายเพราะเจริญพุทธานุสสติระหว่างที่เดิน
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม มีข้อความที่ไม่สามารถเข้าอ่านได้ เช่น บอร์ดศิษย์สายตรง เมื่อ: มกราคม 10, 2024, 09:47:14 am
ถาม มีข้อความที่ไม่สามารถเข้าอ่านได้ เช่น บอร์ดศิษย์สายตรง

ตอบ ต้องมีการสมัครสมาชิก และสนับสนุนธรรมทานอย่างเปิดเผย จึงจะมีสิทธิในการเข้าไปอ่านในห้องพิเศษ ข้อความเฉพาะ ในสายวิชากรรมฐาน แต่หากต้องการเข้ามาอ่านอย่างทั่วไปก็ไม่ต้องสมัครสมาชิก ซึ่งข้อความทั่วไปนั้นก็เพียงพอ ต่อการภาวนาในเบื้องต้นและเบื้องกลางแล้วในสายกรรมฐาน
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / แก้ระบบ เว็บเรียกใช้งานติดระบบ S ตอนนี้น่าจะเรียกได้ปกติแล้ว เมื่อ: มกราคม 09, 2024, 09:56:49 am
กว่าจะแก้ปัญหาเรื่อง เรียกเว็บใช้งานไม่ได้ ติด ระบบ S ( security ) ก็ต้องคุยกับคุยดูแลให้ทำการแก้ไข คุยกันหลายครั้ง วันนี้ก็น่าจะปกติ แต่อย่างไร ก็ต้องเขียนโค๊ดแก้ไปหลายจุด ดีที่ว่ามีต้นฉบับโค๊ดอยู่ แก้แเล้วเจอปัญหาเรื่องภาษาไทย อีก ก็ต้องเปลี่ยนการ Save เป็น BOM-UTP8 อีกก็ต้องอาศัยโปรแกรมเข้าไป Save อย่าง VB code ด้วย ( ยุ่งยากมากขึ้น ) อย่างไรก็ต้องเรียนทำความเข้าใจไปกับระบบ สมัยใหม่ นี้ด้วย

( ตอนนี้น่าจะลงตัวแล้ว สำหรับคนที่เรียกเว็บไม่ได้ ไม่ต้องระวังเรื่อง http:// และ https:// แล้ว )
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม เข้าเว็บ madchima ไม่ได้ครับ ถูก hack หรือป่าว หรือว่า เลิกทำแล้ว เมื่อ: มกราคม 07, 2024, 09:02:16 am
ถาม เข้าเว็บ madchima ไม่ได้ครับ ถูก hack หรือป่าว หรือว่า เลิกทำแล้ว
ตอบ ที่เข้าไม่ได้เพราะปัจจุบันระบบ Server มันจะพาไปเข้าเว็บแบบ มี security ที่ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลทางการเงิน แต่เว็บ มัชฌิมา ไม่มีธุรกรรม ทางการเงิน
ดังนั้นเวลาเข้าเว็บ ต้องเอา ตัว S ออก แต่ถ้าไม่ได้พิมพ์อะไร มันจะเป็นตัว S ตามระบบใหม่ ดังนั้นท่านจะต้องพิมพ์ หรือ เอาตัว S ออก
https:// อย่างนี้มีตัว S จะเข้าไม่ได้
ต้องเปลี่ยนเป็น http://  เอาตัว S ออก
http://madchima.org
http://madchima.org/forum
ดังนั้นต้องพิมพ์อย่างที่แสดงไว้ อย่างนี้ถึงจะเข้าได้ ช่วงหลังมานี้ คนไม่เข้ากันเพราะคิดว่า เข้าใช้งานไม่ได้นั่นเอง
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ประกาศ ผู้ที่ลงชื่อเข้าร่วมฝึกในเว็บ ลงชื่อ และ ลงเบอร์ติดต่อด้วย เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:35:55 am
ประกาศ ผู้ที่ลงชื่อเข้าร่วมฝึกในเว็บ
ลงชื่อ และ ลงเบอร์ติดต่อด้วย จะได้ติดต่อกลับไปได้ ส่วนท่านใดไม่สะดวกลงชื่อพร้อมเบอร์ให้ไปลงชื่อในเฟสบุ๊ค ในหัวข้อประกาศรับสมัตรเข้าร่วมฝึกกรรมฐานต่อเนื่อง

https://www.facebook.com/profile.php?id=100095009014141
12  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:31:30 am
วีดีโอชี้แจงเรื่องการฝึกฝนกรรมฐานต่อเนื่อง

https://www.facebook.com/100095009014141/videos/1075634446907529
13  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:30:25 am
ถาม การเข้ากรรมฐานเบื้องต้นมีอะไรสำคัญมากถึงต้องฝึกฝน
ตอบ การเข้ากรรมฐานเบื้องต้น มีข้อสำคัญเรื่องเวลาและการเข้าสุขสมาธิให้ได้ เพราะการพิจารณาวิปัสสนาในสภาวะที่ไม่เป็นสมาธินั้นย่อมทำให้ตัดกิเลสได้ยาก เพราะ ยถาภูตญาณทัศนะ ต้องการเวลาในอำนาจสมาธิขั้นต่ำอย่างน้อย 180 นาที ( 3 ชม )
ดังนั้นการเข้าอำนาจสมาธิต่ำกว่า 180 นาที ทำให้อำนาจการตัดกิเลสไม่มีกำลัง ยถาภูตญาณทัศนะ ( ติด ๆ ดับ ๆ ) เดี๋ยวเกิด เดี๋ยวดับ ทำให้ไม่ต่อเนื่องในการทำวิปัสสนาจริง ๆ นั่นคือเหตุผลแรกเลยที่ ผู้ภาวนาใช้เวลาน้อยละกิเลสลึกๆ ไม่ได้ เพราะจิตไม่เป็น เอกัคคตา เพื่อทำ ยถาภูตญาณทัศนะ ให้แจ่มแจ้ง ดวงตาเห็นธรรมจึงไม่บังเกิด
สมาธิรับรองในการเห็นธรรม คือ อุปจาระสมาธิ ขึ้นไป ต่ำกว่านี้ใช้ไม่ได้ ดังนั้น สุขสมาธิ เป็นอุปจาระขั้นละเอียด ผู้เข้าสุขสมาธิจะทำกรรมฐานต่อเนื่องได้ ไม่ต่ำกว่า 8 ชม โดยธรรมชาติของผู้ทำได้ ซึ่งในอำนาจสมาธิแบบนี้ จึงเพียงพอที่จะทำให้เป็น โสดาบัน
ดังนั้น พระพุทธเจ้า รับรองไว้เป็นพระสูตรแม่บทไว้ว่า ผู้ฝึกฝน พุทธานุสสติ ได้ผลสามอย่าง
1. ได้ดวงพุทธรัตนะ ( อุคคหนิมิต )
2. ได้อุปจาระสมาธิ ( สุขสมาธิ )
3. ได้ธรรมจักษุ ( โสดาบัน )
ดังนั้นพื้นฐานของการฝึกอำนาจสมาธิจริง ๆ แล้ว คือเรื่องระยะเวลาในการเข้าออกสมาธิ ที่ต่อเนื่องไม่ควรต่ำกว่า 180 นาทีเลย พระพุทธเจ้าใช้อำนาจสมาธิ ในปฐมยาม ( 18.00 - 22.00 ) ในการเข้าธรรมครั้งที่ 1 ดังนั้นจะเห็นได้ว่า แม้แต่พระพุทธเจ้ายังใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 180 นาที
พุทธสาวกไม่เก่งเกินพระพุทธเจ้า ไฉนจะทำน้อยกว่าพระพุทธเจ้าได้เพื่อบรรลุธรรม ดังนั้นผู้ที่เข้าสมาธิได้นานย่อมได้เปรียบในการเจริญธรรมญาณอันประกอบด้วยสมาธินั่นเอง
14  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:29:58 am
ถาม ดวงพุทธ ดวงธรรมเข้าใจอยู่ แต่ดวงผลคืออะไรครับ
ตอบ ดวงผล ก็คือ ดวงสงฆ์แต่ว่าไม่เหมารวมเฉพาะสงฆ์เพราะว่าสงฆ์ หมายถึงผู้ที่ไดรับการบรรพชาอุปสมบถ ดวงผล ก็คือ ดวงสงฆ์โสดาบัน ดวงสงฆ์สกทาคามี ดวงสงฆ์อนาคามี ดวงสงฆ์อรหันต์ ถ้าไปเขียนแต่ดวงสงฆ์เฉย ๆ คนก็จะเข้าใจผิดว่า สังฆะรัตนะ คือ พระสงฆ์ปุถุชน ในพระสูตร รัตนะสูตร คำว่า สังฆะรัตนะ ท่านหมายถึง พระสงฆ์ที่ได้รับการบรรพชาอุปสมบถแล้วได้คุณธรรม สำเร็จเป็น พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์
ในสังฆคุณนั้นชัดเจนยิ่ง
สุปฏิปันโน หมายถึง พระโสดาบัน
อุชุปฎิปันโน หมายถึง พระสกทาคามี
ญายปฎิปันโน หมายถึง พระอนาคามี
สามีจิปฎิปันโน หมายถึง พระอรหันต์
ทั้ง 4 พระนี้ท่านเรียกว่า เนื้อนาบุญ ควรแก่สักการะ ควรแก่การเคารพ ควรแก่การนบน้อมและเอาเป็นแบบอย่าง
ดังนั้น สังฆะรัตนะ ไม่ได้หมายถึง สงฆ์ที่เป็นปุถุชนเลย ไม่มีข้อความแบบนั้นแม้ในรัตนะสูตร ก็จะกล่าวถึง อริยะบุคคลเท่านั้น
แต่อย่างไร โสดาบัน สกทาคามี อนาคามี ที่เป็นผู้ไม่ได้ออกบวชก็มีอยู่ แต่ไม่จัดว่าเป็น สังฆะรัตนะ เพราะขาดเงื่อนไขเรื่องเดียว คือต้องได้บรรพชาหรือ อุปสมบถก่อน ดังนั้น โสดาบัน สกทาคามี อนาคามี ที่เป็นอุบาสก อุบาสิกา ไม่เรียกว่า สังฆรัตนะ
แต่อย่างไรผู้ออกบวช แม้เป็นปุถุชนมีการภาวนา ท่านก็จัดว่าเป็น โยคาวจร หรือ อีกนัยหนึ่งผู้ที่ออกบวชศึกษา อริยสัจจะ4 ชื่อว่า เป็นพระโสดาปัตติมรรค เพียงแต่ยังไม่ได้เป็น พระโสดาบันเท่านั้น
15  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:29:42 am
ถาม ทำไมต้องใช้ อัญญมณี ในการฝึกฝนกรรมฐาน
ตอบ อันนี้เกี่ยวข้องกับพระสูตร รัตนสูตร ใจความพระพุทธเจ้าได้ทรงอธิบายไว้ว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นรัตนะ ในความเป็นรัตนะนั้นมีทั้งคุณ มีทั้งมงคล มีทั้งวิถีการภาวนา และลงรวมในมรรค ผล นิพพานในด้านปลายของพระสูตร
ดังนั้นการใช้ อัญญมณี ( แก้วธรรมชาติ ) เข้าถึง นิมิต เป็น ดวงพุทธรัตนะ ดวงธรรมรัตนะ ดวงสังฆรัตนะ ล้วนมีพระสูตรอธิบายรับรองไว้ด้วยแม่บท ในมูลกรรมฐาน มีการอธิบายการฝึกฝน ทั้งทางตรง และทางอ้อม ทั้งแบบเรื่อย ๆ และ แบบฉับพลัน
ดังนั้น การใช้ อัญญมณี ต้องดูความเหมาะสมในการสร้างนิมิต ก่อนเป็น ดวงรัตนะทั้ง 3 ไปตามลำดับ เริ่มจาก ดวงพุทธ ดวงธรรม ดวงผล
คำว่า รัตนะ แปลว่า แก้ว หรือ อัญญมณี ( ไพลิน มุกดาหาร เมฆพัตร พลอย เพชร หยก ได้ทั้งนั้นที่มีลักษณะใสสะท้อนแสงได้แวววาว )
สำหรับการฝึกด้วยอัญญมณีนั้น มีขั้นตอนหลายอย่างไม่ใช่ว่าใคร ๆ ก็จะฝึกแบบนี้ได้ ดังนั้นผู้ที่จะฝึกฝนก็ยังมีขั้นตอนที่สำคัญอยู่หลายอันอยู่ในการฝึกฝนพัฒนาการเข้ากรรมฐานเบื้องต้น
16  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:29:17 am
ถาม ถ้าไม่ครบ20คน พอจ.ยังจะจัดมั้ยค่ะ
ตอบ ไม่จัดถ้าเป็นศิษย์ภายในตั้งใจจะทำกรรมฐานให้ได้จริง ๆ ก็ขอพิจารณาก่อน
17  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:28:41 am
ถาม ในระหว่างการฝึกฝน พอจ ให้รักษาศีลอะไร
ตอบ อุโบสถศีล ถึงจะพอเป็นไปได้ใน 3 วัน สำหรับคนผิดศีลเล็กน้อย
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:28:34 am
ถาม ทำไมต้องรักษาศีล 3 วันก่อน
ตอบ เพราะว่าศีลเป็นกำลังของสมาธิ หากกายวาจาทุจริต ก็ต้องมีการชำระกายวาจาใน 3 วันเป็นขั้นต่ำ หากไม่ชำระก็ไม่สามารถทำสมาธิ ได้ ที่นี้การชำระกายวาจา 3 วัน ทำได้แค่คนผิดศีลเล็กน้อยแต่หากผิดศีลใหญ่มาก เช่นฆ่าคนตายมาก่อน นี่ต้อง 3 ปี หรือหลอกลวงมิจาฉาชีพมันก็ต้องใช้เวลาชำระกายวาจาให้บริสุทธิก่อน ดังนั้นคนที่ผิดศีลย่อมเข้าสมาธิไม่ได้ เหมือนถูกปิดธรรมเอาไว้นั่นเอง
19  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:28:11 am
ถาม ขอทราบแนวทางการฝึกฝนหน่อยครับสนใจ แต่แนวทางแบบไหน
ตอบ เป็นแนวทางตามมูลกรรมฐานแบบเร่งรัด หลักสูตรจะแบ่งไปตามวิสัย 3 อย่าง
เข้ากสิณไฟ แล้วเปลี่ยนเป็นพุทธคุณ / เข้าอัญญมณี เปลี่ยนเป็นพุทธคุณ / เข้าอุปัตตา แล้วทำดวงพุทธรัตนะ / เข้าโคจราแล้วทำธรรมรัตนะ จากนั้นทั้งหมด เข้าสุขสมาธิ
และถ้ามีความเป็นไปได้ เข้าสุขสมาธิ เป็น ปฐมฌาน ( 10 วันอย่างเก่งก็น่าจะทำได้แค่นี้ )
แต่ที่คาดหวังไว้ คือ เข้าสุขสมาธิ
20  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:27:57 am
ถาม คนไม่เคยทำกรรมฐาน นั่งกรรมฐานได้น้อย จะสามารถไปร่วมฝึกได้หรือไม่
ตอบ วัตถุประสงค์ก็คือฝึกฝนคนที่ทำไม่ได้ให้ทำการเข้ากรรมฐานได้ขั้นต่ำ 180 นาที ไม่เคยฝึกฝนหรือไม่เคยทำได้มาก่อน ก็สมควรจะต้องมาฝึกฝน ดังนั้นอันนี้เป็นหลักสูตรสอนคนที่ไม่เป็นให้เป็น ไม่ใช่สอนคนเป็นโดยตรง แต่เป็นการสอนแบบปรับปรุงกรรมฐานพื้นฐานทั้งหมด
21  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน เมื่อ: มกราคม 02, 2024, 07:27:21 am
ประกาศ จะรับผู้สนใจเข้าฝึกฝนเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 10 วัน
==========================
ลงชื่อจะมีใครบ้าง
สถานที่ คาดว่าน่าจะมีที่พอเพียงสำหรับ 20 คน
สิ่งที่ต้องเตรียมมา
1. เต้นท์ ที่นอน หมอน ผ้าห่มส่วนตัว ( ไม่เตรียมมาก็ต้องนอนกลางดินกินกลางทราย ) คิดเสียว่ามาปิกนิค แต่ ฝึกฝนกรรมฐาน
2. อาหารการกินต้องรับผิดชอบตัวเอง
 กติกาต้องปิดวาจา ทำตามที่บอก
สิ่งที่คาดว่าจะได้ คือ การเข้ากรรมฐานต่อเนื่องได้ 180-480 นาที
กำหนดวันเวลาสถานที่ จะแจ้งให้ทราบหลังจากมีคนครบ 20 คน
ใครสนใจลงชื่อ ตรงนี้เลย
ส่วนสถานที่ จะแจ้งให้ทราบทีหลัง
( ต้องการคนจริงจังในการฝึกฝนกรรมฐาน )
คำว่า กรรมฐานต่อเนื่อง หมายถึงเมื่อเข้ากรรมฐานก็จะต้องอยู่ในท่านั้นตลอดจนกว่าจะออกกรรมฐานเช่นการนั่ง ก็ต้องนั่งอยู่อย่างนั้นเป็นต้น
22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เปิดอบรมพระไตรปิฎกสัญจร รุ่นที่ ๑๖ วันที่ ๑-๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ เชียงใหม่ เมื่อ: มกราคม 01, 2024, 03:44:00 pm
 st11 st12 gd1
23  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อวยพรแก่ท่าน อุปถัมภ์ อุปัฏฐาก ไวยาวัจกร ศิษย์ ต้นปี พ.ศ. 2567 เมื่อ: มกราคม 01, 2024, 03:40:05 pm
อวยพรแก่ท่าน อุปถัมภ์ อุปัฏฐาก ไวยาวัจกร ศิษย์
ต้นปี พ.ศ. 2567
=============================
ขอ ธรรมทาน กรรมฐาน ให้ส่งผล
ให้ บันดล ที่ได้ร่วม เกษมสานต์
รุ่ง โชติช่วง ด้วยผลบุญ ธรรมทาน
เรือง สืบสาน พุทธศาสน์ ทุกชาติมี
ทั้ง ฝึกฝน ภาวนา อย่าลำบาก
ปี ไม่ขาด ปัญญา ให้ผ่องใส
หก ยุคล บังเกิดญาณ แจ้งชัดใจ
เจ็ด ผลใส ครอบคลุมทั่ว โสดาบัน เอย
ธัมมะวังโส
1 ม.ค. 67
07.10
24  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถาม ไม่เห็น พอจ มาโพสต์เลยครับ เลยไม่ค่อยได้ศึกษาหลักธรรมเลย เมื่อ: ธันวาคม 28, 2023, 08:42:19 am
ถาม ไม่เห็น พอจ มาโพสต์เลยครับ เลยไม่ค่อยได้ศึกษาหลักธรรมเลย

ตอบ ช่วงนี้อาพาธ จึงไม่ค่อยได้มาโพสต์ และต้องทำงานดูแลระบบของ สนง ส่งเสริม ตั้งแต่ เว็บ คลาวด์ วิทยุ ด้วยทุกวันทำให้ไม่สามารถบริหารเวลามาโพสต์ที่นี่ได้ เพราะลำพังแค่ตอบปัญหาทาง เฟส ก็มีมากพอสมควรตอนนี้

แต่อย่างไร จะอ่านบทความได้โดยตรงก็ที่นี่
http://madchimardn.3bbddns.com:12590/kjn2/

สามารถอ่านบทความที่ไม่มีในเว็บนี้ได้เพราะตั้งใจแยกออกไป ไม่อยากให้โฆษณามากวน ถ้าที่นั่นจะไม่อนุญาตให้มีโฆษณาใด ๆ เลย ก็ขอให้ท่านทั้งหลายไปอ่านบทความที่นั่น

ส่วนห้องศิษย์สายตรงที่นี่ยังมีข้อความมากกว่า ก็ใช้งานได้ตามปกติแต่อย่างไรเว็บที่แนะนำก็เริ่มมีข้อความเฉพาะศิษย์มากขึ้น ก็ขอให้ท่านทั้งหลายไปสมัครสมาชิกแล้วบอกฐานะศิษย์ก็จะรับเป็นสมาชิกเฉพาะเท่านั้น

25  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2023, 10:26:29 am
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 58/ 77
================
7 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
8 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 59/ 77
================
8 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
9 ต.ค. 66 07.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 60/ 77
================
9 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
10 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 61/ 77
================
10 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
11 ต.ค. 66 07.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 62/ 77
================
12 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
13 ต.ค. 66 07.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 63/ 77
================
13 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
14 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 64/ 77
================
14 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
15 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 65/ 77
================
15 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
16 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 66/ 77
================
16 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
17 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 66/ 77
================
17 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
18 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 67/ 78
================
18 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
19 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 68/ 78
================
19 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
20 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 69/ 78
================
20 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
21 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 69/ 78
================
21 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
22 ต.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
บันทึกการเข้ากรรมฐานประจำวัน
เข้าพรรษา วันที่ 78/ 78
================
22 ต.ค. 66  22.00 เข้ากรรมฐาน 1
===============
22 - 29 เข้ากรรมฐานต่อเนื่องด้วยอานาปานสติ เป็นเวลา 7 วัน 7 คืน
================
29 ต.ค. 66 04.00 ออกกรรมฐาน 1
สิ้นสุดการทำ เนสัชชิกธุดงค์ 30 ต.ค. 66 เวลา 24.00
ขออุทิศผลการภาวนา ทั้งการเข้ากรรมฐานและการทำเนสัชชิกธุดงค์ ตลอดพรรษา 2566 นี้ให้กับผู้ที่สนับสนุนปัจจัยสี่ ให้กับธัมมะวังโส ได้ภาวนาได้สำเร็จได้สมดั่งความตั้งใจ
ทานที่อุทิศนี้จงเป็นพลวปัจจัย ให้ท่านทั้งประสบสุขโชคดี อยู่รอด ปลอดภัย มีดวงตาเห็นธรรมและญาณยิ่งขึ้นไปเทอญ
เจริญธรรม / เจริญพร
26  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2023, 10:25:57 am
บันทึกการภาวนาของธัมมะวังโส ในระหว่างเข้าพรรษาปี 2566
===================================
41/77
10 - 11 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 41 วัน 41 คืน )
10 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
11 ก.ย. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
42/77
11 - 12 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 42 วัน 42 คืน )
11 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
12 ก.ย. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
43/77
12 - 13 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 43 วัน 43 คืน )
12 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
13 ก.ย. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
44/77
13 - 14 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 44 วัน 44 คืน )
13 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
14 ก.ย. 66 10.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
45/77
14 - 15 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 45 วัน 45 คืน )
14 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
15 ก.ย. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
46/77
15 - 16 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 46 วัน 46 คืน )
15 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
16 ก.ย. 66 10.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
47/77
16 - 17 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 47 วัน 47 คืน )
16 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
17 ก.ย. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
48/77
17 - 18 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 48 วัน 48 คืน )
17 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
18 ก.ย. 66 11.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
49/77
18 - 19 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 49 วัน 49 คืน )
18 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
19 ก.ย. 66 10.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
50/77
19 - 20 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 50 วัน 50 คืน )
19 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
20 ก.ย. 66 07.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
51/77
20 - 21 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 51 วัน 51 คืน )
20 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
21 ก.ย. 66 11.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
52/77
21 - 22 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 52 วัน 52 คืน )
21 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
22 ก.ย. 66 10.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
53/77
22 - 23 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 53 วัน 53 คืน )
22 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
23 ก.ย. 66 11.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
54/77
23 - 24 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 54 วัน 54 คืน )
23 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
24 ก.ย. 66 14.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
44/77 ( แก้วันที่นับผิด ตรวจสอบนับวันใหม่ออกพรรษา 28 ต.ค. )
24 - 25 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 44 วัน 44 คืน )
24 ก.ย. 66  16.00 เข้ากรรมฐาน 1
25 ก.ย. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
45/77 ( แก้วันที่นับผิด ตรวจสอบนับวันใหม่ออกพรรษา 28 ต.ค. )
25 - 26 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 45 วัน 45 คืน )
25 ก.ย. 66 20.00 เข้ากรรมฐาน 1
26 ก.ย. 66 11.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
46/77 ( แก้วันที่นับผิด ตรวจสอบนับวันใหม่ออกพรรษา 28 ต.ค. )
26 - 27 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 46 วัน 46 คืน )
26 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
27 ก.ย. 66 10.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
47/77 ( แก้วันที่นับผิด ตรวจสอบนับวันใหม่ออกพรรษา 28 ต.ค. )
27 - 28 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 47 วัน 47 คืน )
27 ก.ย. 66  16.00 เข้ากรรมฐาน 1
28 ก.ย. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
48/77 ( แก้วันที่นับผิด ตรวจสอบนับวันใหม่ออกพรรษา 28 ต.ค. )
28 - 29 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 48 วัน 48 คืน )
28 ก.ย. 66  21.00 เข้ากรรมฐาน 1
29 ก.ย. 66 13.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
49/77 ( แก้วันที่นับผิด ตรวจสอบนับวันใหม่ออกพรรษา 28 ต.ค. )
29 - 30 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 49 วัน 49 คืน )
29 ก.ย. 66 18.00 เข้ากรรมฐาน 1
30 ก.ย. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
50/77 ( แก้วันที่นับผิด ตรวจสอบนับวันใหม่ออกพรรษา 28 ต.ค. )
30  ก.ย. - 1 ต.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 50 วัน 50 คืน )
30 ก.ย. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
1 ต.ค. 66 11.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
===========================================
56/77 ( แก้วันที่นับผิด ตรวจสอบนับวันใหม่ออกพรรษา 28 ต.ค. )
1 ต.ค. - 6 ต.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 56 วัน 56 คืน )
กรรมฐานต่อเนื่อง ครั้งที่ 2/3 ( ตั้งใจทำ 3 ครั้ง ในพรรษานี้ 3วัน 5วัน 7วัน )
1 ต.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1 ( เข้ากรรมฐานต่อเนื่องหลายวัน )
6 ต.ค. 66 11.00 ออกกรรมฐาน 1 (ออกกรรมฐานต่อเนื่องหลายวัน )
===========================================
ถาม กรรมฐานต่อเนื่องคืออะไร ?
ตอบ ก็เข้ากรรมฐานโดยไม่ออกจากรรมฐานในระยะเวลาที่กำหนดสำหรับรอบนี้กำหนดไว้ว่า 5 วัน 5คืน
ถาม แล้วเข้าห้องน้ำฉันหรือไม่
ตอบ ไม่มีการลุกจากอาสนะที่เข้ากรรมฐานจนออกกรรมฐาน
ถาม เข้ากรรมฐานด้วยวิธีอะไร
ตอบ ตอบเป็นสาธารณะให้ไม่ได้ ตอบได้ให้แก่ศิษย์เท่านั้น ( เพราะหลีกเลี่ยงคำตอบที่อาจจะผิดวินัยสงฆ์ )
ถาม การเข้ากรรมฐานต่อเนื่องเป็นฌานใช่ไหม
ตอบ อันนี้ตอบเป็นสาธารณะให้ไม่ได้ หวังว่าจะเข้าใจในวัตถุประสงค์ที่ไม่ตอบ
ถาม เข้ากรรมฐานต่อเนื่องด้วยวิธีการใด
ตอบ เข้าด้วยพุทธานุสสติ ตามด้วยอานาปานสติ
ถาม การเข้ากรรมฐานต่อเนื่องใคร ๆ ก็ทำได้ใช่ไหม
ตอบ ถ้ามีการฝึกฝนภาวนาได้ผลมาจริง คนที่ฝึกฝนมาจริงก็สามารถทำได้แต่ปัญหาคือส่วนตัวนี้ยังไม่พบว่ามีใครทำร่วมกันกับ ธัมมะวังโสได้
--------------------------------------------------------------------------
27  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2023, 10:25:21 am
27/90
28 - 29 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 27 วัน 27 คืน )
28 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
29 ส.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------
28-39-30-31-1-2/90
29  ส.ค. - 2 ก.ย. 66
ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 3 วัน 4 คืน ( รวมเป็น 32 วัน 32 คืน )
29 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1 ( กรรมฐานต่อเนื่องหลายวัน )
2 ก.ย. 66 07.00 ออกกรรมฐาน 1 ( กรรมฐานต่อเนื่องหลายวัน )
เป็นกรรมฐานต่อเนื่อง ครั้งที่ 1/3
( ตั้งใจไว้ทำ 3 ครั้งในพรรษานี้ )
----------------------------------------------------
---------------------------------------------------------
33/90
2 - 3 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 33 วัน 33 คืน )
2 ก.ย.. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
3 ก.ย.. 66 09.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
34/90
3 - 4 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 34 วัน 34 คืน )
3 ก.ย.. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
4 ก.ย.. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
35/90
4 - 5 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 35 วัน 35 คืน )
4 ก.ย.. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
5 ก.ย.. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
36/90
5 - 6 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 36 วัน 36 คืน )
5 ก.ย.. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
6 ก.ย.. 66 10.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
37/90
6 - 7 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 37 วัน 37 คืน )
6 ก.ย.. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
7 ก.ย.. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
38/90
7 - 8 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 38 วัน 38 คืน )
7 ก.ย.. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
8 ก.ย.. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
39/90
8 - 9 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 39 วัน 39 คืน )
8 ก.ย.. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
9 ก.ย.. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
40/90
9 - 10 ก.ย. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 40 วัน 40 คืน )
9 ก.ย.. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
10 ก.ย.. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
--------------------------------------------------------------------------
สุขภาพโดยรวม ดีอยู่ แต่มีปัญหาเรื่องสายตาที่อ่านไม่ค่อยชัด ก็เกิดจากการที่ไม่ได้นอน น้ำตาไหลเวลามองอะไรนาน ๆ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหลับตากับเข้าสมาธิให้มาก
การหลับเองตอนนี้ไม่มีเข้าที่ จะหลับเมื่อต้องการเท่านั้น
การนั่งรู้สึกปวดหลัง ปวดก้น เพราะว่าอิริยาบถหลักคือการนั่ง (ยืน เดิน ทำได้น้อย )
อาหารการฉัน การขับถ่ายก็เริ่มปกติแล้ว สรุปผ่านมา 30 วัน ร่างกายก็เริ่มปรับสภาพกับสภาะ การไม่นอนแล้ว
เล่าไว้เพียงเท่านี้ลำบากเรื่องการมอง
เจริญธรรม / เจริญพร
28  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2023, 08:54:56 am
บันทึกการภาวนาในช่วงเข้าพรรษา
========================
17/90
18 - 19 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 17 วัน 17 คืน )
18 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
19 ส.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
สมาธิทำได้ดีขึ้น
มีอาการปวดหลัง ปวดเอว
อยากเอนนอนมาก แต่ก็ต้องรักษาสัจจะ
ส่วนสายตามีน้ำตาไหลเล็กน้อย
การขับถ่ายมีปัญหาบ้าง แต่อย่างไรก็เข้าใจวิธีแก้ไข
--------------------------------------------------
18/90
19 - 20 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 18 วัน 18 คืน )
19 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
20 ส.ค. 66 07.00 ออกกรรมฐาน 1
สมาธิทำได้ดีขึ้น
อาการปวดเจ็บทางกายก็เหมือน ๆ เดิม
อย่างไรก็ต้องพยายามอดทนต่อสังขาร
---------------------------------------------------
19/90
20 - 21 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 19 วัน 19 คืน )
20 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
21 ส.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
สมาธิยอดเยี่ยม
แต่สังขารก็ปวดเจ็บเหมือนเดิม แต่พอทนได้อยู่
---------------------------------------------------
20/90
21 - 22 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 20 วัน 20 คืน )
21 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
22 ส.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
---------------------------------------------------
21/90
22 - 23 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 21 วัน 21 คืน )
22 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
23 ส.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
---------------------------------------------------
22/90
23- 24 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 22 วัน 22 คืน )
23 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
24 ส.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
---------------------------------------------------
23/90
24 - 25 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 23 วัน 23 คืน )
24 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
25 ส.ค. 66 06.00 ออกกรรมฐาน 1
---------------------------------------------------
24/90
25 - 26 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 24 วัน 24 คืน )
25 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
26 ส.ค. 66 07.00 ออกกรรมฐาน 1
---------------------------------------------------
25/90
26 - 27 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 25 วัน 25 คืน )
26 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
27 ส.ค. 66 08.00 ออกกรรมฐาน 1
---------------------------------------------------
26/90
27 - 28 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 26 วัน 26 คืน )
27 ส.ค. 66  20.00 เข้ากรรมฐาน 1
28 ส.ค. 66 07.00 ออกกรรมฐาน 1
มีอาการปวดหลัง
ฉันภัตรได้น้อยลง ฉันปกติแต่จุกต้องค่อยๆฉัน ฉันภัตรนานเป็น ชม ๆ
---------------------------------------------------
เจริญธรรม / เจริญพร
29  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2023, 08:54:19 am
บันทึกการภาวนาในช่วงเข้าพรรษา
========================
11/90
12 - 13 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 11 วัน 11 คืน )
สมาธิดียิ่ง
มีอาการเท้าบวม
มีอาการแสบตา
มีอาการหูอื้อ
มีอาการหลับในเป็นพักๆหลับสักประมาณ10 - 20นาที
เข้ากรรมฐาน  12 ส.ค. 20.00 ออก 13 ส.ค. 6.00 
===============================
12/90
13 - 14 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 12 วัน 12 คืน )
สมาธิดียิ่ง
มีอาการเท้าบวมแก้ด้วยการยกเท้าให้สูงก็คลายบวมได้บ้าง
มีอาการแสบตามองไม่ค่อยชัด
มีอาการหูอื้อน้อยลง
มีอาการหลับในเป็นพักๆแต่หลับไม่นานสัก 10 นาที
เข้ากรรมฐาน  13 ส.ค. 20.00 ออก 14 ส.ค. 7.00
===============================
13/90
14 - 15 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 13 วัน 13 คืน )
สมาธิดียิ่ง
มีอาการเท้าบวม น้อยลง
มีอาการแสบตาเคืองตาน้ำตาไหลมองไม่ค่อยชัด
มีอาการปวดหูแต่ไม่มีหูอื้อ
มีอาการหลับน้อยลงหลับเป็นพักๆ ละ 5 - 10 นาที
อาการขับถ่ายเริ่มลำบากเพราะนั่งตลอด เลยทำให้มีอาการเจ็บก้นถ่ายยาก
เข้ากรรมฐาน  14 ส.ค. 20.00 ออก 15 ส.ค. 6.00
===============================
14/90
15 - 16 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 14 วัน 14 คืน )
สมาธิดียิ่ง
อาการเท้าบวมหายไปแล้วเพราะดื่มน้ำน้อยลง
มีอาการตามัวมองไม่ชัด แต่น้ำตาไม่ไหลแล้ว อาการแสบเคืองหายหยอดตาลำบากหน่อยเพราะหยอดในท่านั่ง
มีอาการปวดหู จิ๊ดๆแต่น่าจะเกิดจากอาการแมงกินฟันด้านซ้ายอยู่ตอนนี้
อาการหลับน้อยลงทรงตัวไม่มีอาการเผลอหลับแล้ว มีแต่ตั้งใจหลับ
เจ็บระบมก้น ถ่ายยาก รู้สึกว่าริดสีดวงกำลังกลับมาอีกต้องการยา แต่นึกชื่อว่าทานไม่ออกต้องไปค้นหน่อยยาเม็ดบรรเทา
เข้ากรรมฐาน  15 ส.ค. 20.00 ออก 16 ส.ค. 6.00
===============================
15/90
16 - 17 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 15 วัน 15 คืน )
สมาธิดียิ่ง
อาการเท้าบวมไม่มีแล้วเพราะฉันน้ำน้อยลงวันละ 2 แก้ว แต่ก็ไปมีปัญหาเรื่องปัสสาวะลำบากอีก ปรับร่างกายให้เหมาะสมกับเนสัชชิกธุดงค์นี้ค่อนข้างยากหน่อยเพราะอายุมากขึ้น โรคชรามีหลายอย่าง
มีอาการมองไม่ค่อยชัด ใช้การพักสายตาหยุดโพสต์ หยุดอ่าน หยุดพูด
หลับสบายขึ้นนั่งหลับได้ตามต้องการจะหลับประมาณ 13.00  - 17.00
เข้ากรรมฐาน  16 ส.ค. 20.00 ออก 17 ส.ค. 7.00
===============================
16/90
17 - 18 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 16 วัน 16 คืน )
ปรับร่างกายให้เหมาะสมกับ ธุดงค์มาหลายวัน แต่อย่างไรก็ทราบดีอยู่แล้วต้องใช้การปรับร่างกายประมาณ 25 - 35 วัน มันถึงจะอยู่ตัว ก็ต้องอดทนและหยุดโพสต์ พูดลง อย่างทุกพรรษา
เข้ากรรมฐาน  17 ส.ค. 20.00 ออก 18 ส.ค. 6.00
===============================
ขอบคุณท่านที่สนับสนุนการเข้า เนสัชชิกธุดงค์ ของ ธัมมะวังโส พรรษานี้ทำได้สะดวกเพราะว่า มีหลายท่านสนับสนุนช่วยเหลือ ในด้านปัจจัยให้อยู่รอดได้ ขอผลแห่งการบำเพ็ญภาวนานี้ จงส่งเสริมทุกท่านที่สนับสนุนได้รับผลแห่งการบำเพ็ญภาวนานี้ยิ่งขึ้นไปเทอญ
เจริญธรรม / เจริญพร
30  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 06:42:10 am
ตอนนี้สายตาไม่ค่อยดี เพราะการทำเนสัชชิกธุดงค์อยู่ เกิดอาการตามัวและน้ำตาไหลมากขึ้น ก็ต้องรอให้มันสงบลงหน่อยตามประสบการณ์ที่เคยทำมาก็ประมาณ 20 กว่าวัน ดังนั้นจะไม่ได้เข้ามาอ่าน ข้อความ หรือจะโพสต์ใด ๆ โดยปกติในพรรษา ไม่โพสต์ ไม่พูดอยู่แล้ว
31  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 06:41:58 am
โอกาสของคนฉลาด ไม่ค่อยมีมาก
เมื่อเปิดโอกาสให้แล้ว จะฉวยโอกาสหรือไม่แล้วแต่บุญวาสนา
32  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 06:41:35 am
ถาม คำว่าเข้ากรรมฐานของท่าน และ ออกกรรมฐาน หมายถึงอะไรที่ลงเวลาไว้ เป็นการเข้ากรรมฐานอะไร
ตอบ คำว่าเข้ากรรมฐานก็คือการนั่งกรรมฐาน นั่งอยู่ท่าเดียวจนออกเช่นเข้า 20.00 ก็ลุกขุึ้นตอนออก ตามที่บอก ไม่มีการดื่มฉันหรือนอนเข้าห้องน้ำอะไรทั้งสิ้นก็เป็นการเข้าสมาธิระยะยาวตามที่บอกไว้นั่นแหละ ไม่มีความหมายอะไรพิเศษ ดังนั้นถ้าเข้า 20.00 ออก 06.00 ก็ 8 - 9 ชม ที่นั่งอยู่ในท่าสมาธิ
ส่วนวิธีการเข้ากรรมฐาน ตอนนี้แค่ทำพระสุชสมาธิเท่านั้น เข้าพระธรรมปีติประมาณ 1 ชม และต่อยุคลธรรม 1 ชม จากนั้นก็เข้าพระสุขสมาธิ อีกประมาณ 6 -7 ชม ใน ชม สุดท้ายก็จะถอยออกจากสมาธิประมาณขั้นต่ำ 30 - 40 นาที ก็ถอยออกตามลำดับ
สำหรับการนั่งกรรมฐานต่อเนื่อง 6 - 12 ชม แค่พระสุขสมาธิ ก็เหลือเฟือไม่จำเป็นต้องทำให้เกินกว่านี้ก็ได้ แต่ช่วงก่อนเข้ากรรมฐานหลายวันก็คงจะต้องมีการเข้ากรรมฐานที่สูงกว่า แต่ช่วงนี้ยังไม่ได้เข้านาน ๆ ใกล้ ๆ สิ้นเดือนหรือสัก 25 วันไปแล้วถึงจะเข้ากรรมฐานต่อเนื่อง 3 วัน 3 คืน ครั้งแรก ก็คงประมาณวันที่ 25 ส.ค. ( คิดว่าอย่างนั้น )
33  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 06:41:20 am
บันทึกการภาวนาในช่วงเข้าพรรษา
========================
9/90
10 - 11 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 9 วัน 9 คืน )
น้ำตาไหลต่อเนื่อง ตาฝ้าฟางลง เบลอ ๆ ต้องหยอดยาหยอดตา กับพยายามหลับตา มองอะไรไม่ค่อยชัดเจนเป็นเรื่องปกติของการไม่ได้นอนไม่ได้เอนกายราบ อย่างไรเคยผ่านเหตุการณ์อย่างนี้มาหลายพรรษาแล้ว ก็เข้าใจดี นี่มันต่อเนื่อง 9 วัน 9 คืนแล้ว ดังนั้นจะให้ปกติคงเป็นไปไม่ได้
เข้ากรรมฐาน  10 ส.ค. 20.00 ออก 11 ส.ค. 7.00 
===============================
10/90
11 - 12 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 10 วัน 10 คืน ) 
หลับตาให้มากหน่อยเพราะอ่านจ้องอะไรไม่ค่อยได้ตอนนี้ ดังนั้นการโพสต์อะไรต้องงดไปโดยปริยาย ปกติทุกพรรษาก็งดพูดงดโพสต์ แต่ว่าพรรษานี้ก็ยังโพสต์บ้างเล็กน้อยหรืออาจจะพูดบ้างบางโอกาสแต่อย่างไรตอนนี้อาการโดยรวมก็ไม่ค่อยปกติเท่าไหร่เท้าบวม ปวดแขนปวดตัวนั่งพิง นั่งหลับสัปปะหงกมีหมดทุกอย่าง ไม่ใช่ยอดมนุษย์ เป็นพระอ้วนแก่ๆรูปหนึ่งแถมอาพาธด้วยก็พยายามรักษาธุดงค์วัตรตามที่ตั้งใจไว้ ใครทำตามก็จะได้เข้าใจในหมายเหตุบันทึกว่า อย่างไรเสียร่างกายมันก็ต้องเป็นอย่างนี้ อาการหลัก ๆ ก็คือ 1. อยากเอนหลังนอนลง 2. เท้าบวมน้ำลงเท้า 3. น้ำตาไหลตามัว 4. หูอื้อเหมือนมีแมงกระพือปีกในหู 4. กินดื่มทำได้น้อยลง 5.รู้สึกหิวตลอดเวลา(ก็ตื่นตัวอยู่ตลอดน้ำย่อยก็ทำงานตลอด) แต่อย่างไรน้ำห้ามดื่มมากแม้จะอยากดื่มเพราะถ้าดื่มมากน้ำลงเท้าบวมมากก็จะระบม ต้องจำไว้ก็ต้องควบคุมการดื่มให้เหมาะสม จะทำตามแบบอนามัยปกติไม่ได้ พอจ ดื่มตอนนี้ประมาณ 2 แก้วเท่านั้นต่อวัน การฉันตอนนี้แบ่งฉันเป็น 2 มือ้ คือหลังออกกรรมฐานเช้า และ ก่อนเที่ยง หลังเที่ยงก็เป็นน้ำชา น้ำร้อน ปานะว่าไป
เข้ากรรมฐาน  11 ส.ค. 20.00 ออก 12 ส.ค. 06.00 
===================================
บุญกุศลภาวนา อุทิศให้แก่ผู้สนับสนุนทุกท่าน
34  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 06:41:01 am
บันทึกการภาวนาในช่วงเข้าพรรษา
========================
7/90
8 - 9 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 7 วัน 7 คืน )
อาการเท้าบวมน้ำตาไหลเริ่มดีขึ้น หยอดตาบ้าง ยกเท้าบ้างก็พอทนได้อยู่ ก็ทำผ่านไปอีกวัน
เข้ากรรมฐาน  8 ส.ค. 20.00 ออก 8 ส.ค. 6.00 
===============================
8/90
9 - 10 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 8 วัน 8 คืน ) 
เมื่อวานพอทบทวนความทุกข์ของศิษย์แต่ละคน ก็รู้สึกสงสาร แต่เมื่อสงสารแล้ว ก็ต้องพิจารณาว่า อะไรช่วยได้บ้าง อะไรไม่สามารถช่วยได้ พอทบทวนดูแล้วความเดือดร้อนของลูกศิษย์จะเป็นเรื่องการทำมาหากินซึ่งส่วนนี้เมื่อพิจารณาแล้วก็ช่วยได้ค่อนข้างยาก เพราะธัมมะวังโส ก็ไม่ได้เป็นเศรษฐีแต่ใด ๆ จะได้ช่วยสงเคราะห์เรือ่งพวกนี้ได้ แต่พอทบทวนความเดือดร้อนเรื่องกรรมฐานแล้วก็ไม่เห็นศิษย์ท่านใดเดือดร้อนเพราะว่ายังไม่มีคนเอาจริงเอาจังในเรื่องกรรมฐานถึงขึ้นที่ต้องช่วย ดังนั้นพอทบทวนดูปัญหาต่าง ๆ แล้ว เรื่องโลกียะเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ แต่ถ้าเป็นโลกุตตระ แล้วก็จะพยายามช่วยสนับสนุนไปตามสถานการณ์
เข้ากรรมฐาน  9 ส.ค. 20.00 ออก 10 ส.ค. 06.00 
===================================
บุญกุศลภาวนา อุทิศให้แก่ผู้สนับสนุนทุกท่าน
35  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 06:40:44 am
บันทึกการภาวนาในช่วงเข้าพรรษา
========================
5/90
6 - 7 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 5 วัน 5 คืน )
วันที่ 7 ส.ค. 66 กำลังอำนาจสมาธิเริ่มอยู่ตัว สามารถนั่งหลับได้สนิทตั้งแต่ 14.00 - 17.00 หลับลึกได้ แต่ร่างกายก็ระบมเท้าบวม อยู่ขณะนี้ เป็นอาการปกติที่น้ำลงเท้าถ้าเราไม่นอนราบ ตัวหลังเท้าขึ้นบวมออกสีเลือดม่วง ๆ ถ้าดูผิวเผินก็น่ากลัวอยู่แต่อย่างไร อาการเหล่านี้เคยพบมาทุกพรรษาวิธีแก้คือต้องยกเท้าให้สูงขึ้นให้น้ำไหลลงมาเพื่อลดอาการบวมแล้วดื่มน้ำให้น้อยลง ดื่มพอจำเป็น ตอนนี้อาการทางสายตาก็มีร่วมด้วยคือน้ำตาไหลลง ซึ่งก็เป็นอาการปกติเคยเป็นทั้งนั้น วิธีแก้ก็คือใช้สายตาให้น้อยลงหลับตาลงให้มาก ดังนั้นช่วงนี้จะโพสต์ จะพูดมันจึงจำเป็นต้องหยุดไปด้วยเพราะอาการเหล่านี้ อธิบายให้ทุกท่านรับทราบและเข้าใจในความจำเป็นของ พอจ ที่ต้องหยุดโพสต์และพูดลง มันก็มีสาเหตุพวกนี้
เข้ากรรมฐาน  6 ส.ค. 20.00 ออก 7 ส.ค. 6.00 
===============================
6/90
7 - 8 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 6 วัน 6 คืน ) 
ถึงแม้ว่าจะมีสมาธิได้ดี แต่อาการทางกายก็ไม่ค่อยดี หัวเข่าด้านซ้ายมีอาการอ่อนแรงสันนิษฐานว่ามาจากเส้นเลือดตีบออกอาการเพราะเลือดข้น สาเหตุก็คงจากการไม่ได้นอน แต่อย่างไร ธุดงค์ ก็ต้องมีความอดทน มันอาจจะไม่ได้สมบูรณ์ไปทุกเรื่องแต่อย่างไรก็ต้องทำให้ผ่านให้ได้
เข้ากรรมฐาน  7 ส.ค. 20.00 ออก 8 ส.ค. 09.00 
===================================
บุญกุศลภาวนา อุทิศให้แก่ผู้สนับสนุนทุกท่าน
36  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 06:40:27 am
บันทึกการภาวนาในช่วงเข้าพรรษา
========================
3/90
4 - 5 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 3 วัน 3 คืน )
วันนี้เริ่มปวดก้น เพราะอยู่แต่ท่านั่งมาก ยืน เดิน ทำไม่สะดวก แต่อย่างไรก็ต้องทน เปลี่ยนจากนั่งบนที่นอนมาเป็นบนเก้าอี้นั่งพิง
เข้ากรรมฐาน  4 ส.ค. 20.00 ออก 5 ส.ค. 9.00 
===============================
4/90
5 - 6 ส.ค. 66 ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 4 วัน 4 คืน ) 
วันนี้เริ่มนั่งกรรมฐานมากขึ้น
เข้ากรรมฐาน  5 ส.ค. 20.30 ออก 6 ส.ค. 11.30 
===================================
บุญกุศลภาวนา อุทิศให้แก่ผู้สนับสนุนทุกท่าน
37  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 06:40:08 am
บันทึกการภาวนาในช่วงเข้าพรรษา
========================
1/90
2 - 3  ส.ค. ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน
บันทึกวันแรกนี้ นั่งหลับไป 3 ครั้ง แต่ก็ยังต้องทนต่อการง่วงบ้าง
เข้านั่งกรรมฐาน 2 ส.ค.  20.00  ออกจากการนั่งกรรมฐาน 3 ส.ค. 06.00
==============================
2/90
3 - 4  ส.ค. ทำเนสัชชิกธุดงค์ ได้ 1 วัน 1 คืน ( รวมเป็น 2 วัน 2 คืน )
บันทึกวันสองนี้ เมื่อวานมีอาการฉันจุกเสียด ฉันอาหารได้น้อยลงกว่าเดิม แต่อาการง่วง มีนิดหน่อย แต่นั่งหลับก็ยังเป็นอยู่บ้างครั้งสองครั้ง
เข้านั่งกรรมฐาน 3 ส.ค.  20.00  ออกจากการนั่งกรรมฐาน 4 ส.ค. 06.00
38  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เข้าพรรษา พ.ศ. 2566 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 06:39:45 am
เข้าพรรษา ปี พ.ศ. 2566
ก็เข้าเนสัชชิกธุดงค์ แต่ ไม่ได้อธิษฐาน เพราะสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์เกรงว่าจะทำไม่ได้ทั้งพรรษาจะเสียสัจจะ แต่อย่างไรก็ตั้งใจไว้ว่าทำภาวนาเหมือนทุกพรรษา ดังนั้นก็ขอให้ทุกท่านตั้งสัจจะทำกรรมฐานกันบ้างนะใน พรรษา
ก็เช่นเคยในพรรษาไม่โพสต์ ไม่พูด ถ้าไม่จำเป็น...... ไม่ติดต่อ ไม่เดินทาง ไม่ออกจากเขตที่อยู่จำพรรษา (ถ้าไม่มีความจำเป็น)
ก็ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการภาวนา ทุกคนเทอญ
เจริญธรรม / เจริญพร
39  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 7 สีผ้าไตรจีวร ควรรู้ก่อนเลือกซื้อถวายพระ 'วันวิสาขบูชา 2566' เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2023, 01:57:15 pm
 st11 st12
40  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: กรมการศาสนา รีเมคเพลง “วันวิสาขบูชา” เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ต้อนรับเทศกาลวันวิสาขบูชา เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2023, 01:48:44 pm
 st11 st12
หน้า: [1] 2 3 ... 132