ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์สะพัด หมอให้คนไข้ "สาบาน" ก่อนคัดกรองโควิด-19 โกหกปกปิดขอให้ตายทรมาน  (อ่าน 348 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



แชร์สะพัด หมอให้คนไข้ "สาบาน" ก่อนคัดกรองโควิด-19 โกหกปกปิดขอให้ตายทรมาน

จากกรณีที่เพจ Drama-addict ได้โพสต์ภาพคำสาบานบริเวณจุดคัดกรองสอบประวัติคนไข้ ที่ให้ผู้ป่วยกล่าวสาบานก่อนเข้ารับการตรวจ เพื่อให้ไม่กล้าโกหกปกปิดประวัติเสี่ยง จนมีการแชร์กันในโลกโซเชียลนั้น

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ โรงพยาบาลศรีสังวร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ตามที่ข้อความระบุไว้ และได้พบกับ นพ. ณัฐพล เดชะปรากรม หัวหน้ากลุ่มงานโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย เป็นคนต้นคิด และได้กล่าวว่าเป็นความคิดของตนจริง แต่ยังไม่ได้มีการติดประกาศที่โรงพยาบาลศรีสังวรแต่อย่างใด เพียงแต่ตนเองมีความคิดว่าน่าจะนำมาใช้ และได้โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง จนได้มีคนเห็นและแชร์กันในกลุ่มเพื่อนหมอ และมีเพื่อนหมอก็นำไปใช้ที่คลินิกส่วนตัวที่ต่างจังหวัด จนมีการแชร์กันเป็นวงกว้างจนเป็นข่าว

ส่วนเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลศรีสังวร นพ. ณัฐพล เดชะปรากรม ได้โพสต์เอาไว้ว่าไม่มีการให้ผู้ป่วยสาบานหน้าจุดคัดกรองที่โรงพยาบาล เป็นความคิดส่วนตัวของตนเอง ที่มีความคิดว่าหลังจากมีข่าวบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเพราะผู้ป่วยปิดบังประวัติ  โดยอิงจากคำสาบานหน้าศาลยุติธรรม คิดว่าน่าจะช่วยลดการปิดบังได้ในระดับหนึ่ง บุคลากรทางการแพทย์จะปลอดภัยขึ้น และต้องขออภัยที่นำหลวงพ่อทองคำผู้ให้กำเนิดโรงพยาบาลซึ่งเป็นบุคคลที่ผมเคารพสูงสุดมาอ้างทำให้เกิดความเข้าใจผิดดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ตามแม้หากไม่ได้สาบานหากท่านปิดบังประวัติความเสี่ยงย่อมทำให้ท่านได้รับการรักษาล่าช้ามีโอกาสเสียชีวิตอีกครั้งอย่างแพร่เชื้อไปยังคนที่ท่านรัก ดังนั้นกรุณาอย่าปิดบังประวัติเสี่ยงโรคโควิด เลยครับเพื่อตัวท่านและครอบครัวของท่านและบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งกำลังทำงานหนักเพื่อคนไทยทุกคน


นพ. ณัฐพล เดชะปรากรม

ในส่วนของผู้มาใช้บริการต่างมีความคิดเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี และเห็นใจบุคลากรทางการแพทย์ หากคนไข้ปกปิดความจริงนอกจากจะเป็นผลเสียแก่ตัวเองแล้ว ก็จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับความเสี่ยง และหากติดเชื้อจริง ก็จะทำให้ขาดบุคลากรทางการแพทย์ไปด้วยเนื่องจากต้องถูกกักตัว 14 วัน อีกทั้งการสาบานตนนั้นคนไทยเป็นผู้รักษาศีล กลัวในเรื่องบาป บุญ หากใช้จิตวิทยาในแนวนี้น่าจะทำให้ได้ข้อมูลชัดเจน ไม่กล้าปิดบัง และยังเป็นการช่วยบุคคลากรทางการแพทย์ได้อีกทางหนึ่ง


ขอบคุณ : https://www.sanook.com/news/8069794/
02 เม.ย. 63 (14:43 น.) ,Sanook! Regional สนับสนุนเนื้อหา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ