ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: น้องใหม่ ม.แม่ฟ้าหลวง สานประเพณี "อุ้มพระขึ้นดอยแง่ม"  (อ่าน 682 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


น้องใหม่ มฟล. สานประเพณี "อุ้มพระขึ้นดอยแง่ม"

น้องใหม่ มฟล. 3,500 คน สืบสานประเพณี "อุ้มพระขึ้นดอยแง่ม " ด้าน"ชยาพร" ชี้นอกจากสืบสานประเพณีอันดีงามแล้ว ยังปลูกฝังความรัก ความผูกพัน และเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน นักศึกษาสามารถนำไปปรับใช้ในมหา'ลัยและในการทำงาน

วันนี้ (11ก.ย.)รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ( มฟล. ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ส่วนพัฒนานักศึกษา องค์การบริหารองค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษา และ สำนักวิชาการจัดการ มฟล. ร่วมกันจัดงาน “ประเพณีอุ้มพระขึ้นดอย “ประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทุกปี โดยมีการอัญเชิญพระพุทธปัญญาประภัสสรขึ้นสู่ยอดดอยแง่ม  จ.เชียงราย

ซึ่งถือว่าเป็นจุดสูงสุดที่ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหลังของมหาวิทยาลัย   ทั้งนี้พิธีดังกล่าวจะดำเนินการหลังจากที่นักศึกษาน้องใหม่กว่า 3,500 คน ได้ร่วมพิธีทางพระพุทธศาสนาเสร็จสิ้น จากนั้นจะเริ่มออกเดินจากลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จย่า ผ่านวิหารพระเจ้าล้านทองฯ เข้าสู่ทางขึ้นเขา โดยมีระยะทางไปกลับกว่า 4 กิโลเมตร




รศ.ดร.ชยาพร กล่าวต่อไปว่า การเดินขึ้นสู่ยอดดอยแง่มนั้น เส้นทางจะยากลำบากมาก ซึ่งเป็นบทเรียนให้นักศึกษาเห็นถึงอุปสรรคนานาประการ ทั้งความลาดชัน เดินผ่านสายฝน ดินโคลน รวมถึงความเหนื่อยล้า แต่ระหว่างการเดินทางทุกคนจะได้สัมผัสกับความรักและสามัคคีระหว่างเพื่อนและเพื่อน รุ่นพี่และรุ่นน้อง

และเมื่อจับมือกันไปถึงยังปลายทางทุกคนจะได้กอดคอร่วมบูมมหาวิทยาลัยอย่างพร้อมเพรียง รวมทั้งได้สักการะพระพุทธรูปบนจุดสูงสุดของมหาวิทยาลัย สิ่งเหล่านี้จะได้นำไปปรับใช้ในการอยู่ร่วมกันในรั้วมหาวิทยาลัย และเพื่อความเป็นสิริมงคลสืบไป




    “ในการจัดประเพณีสำคัญนี้ไม่ใช่เพียงสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม แต่มหาวิทยาลัยมีความมุ่งหวังที่จะสอดแทรกเรื่องของคุณธรรม จริยธรรมให้นักศึกษาได้ยึดถือปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัว เพื่อประสานความร่วมมือในการทำงาน การปลูกฝังความรักและผูกพันซึ่งกันและกัน การรู้จัดความมีอาวุโสระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง มีความสามัคคี มีระเบียบวินัย มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน 
    ซึ่งสิ่งเหล่านี้นักศึกษาสามารถนำไปปรับใช้ได้ ไม่ใช่เพียงแต่การใช้ชีวิตนักศึกษาอยู่ร่วมกันในมหาวิทยาลัย แต่ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานอนาคตด้วย” รศ.ดร.ชยาพร  กล่าว.


ขอบคุณภาพและข่าวจาก : https://www.dailynews.co.th/education/665589
อังคารที่ 11 กันยายน 2561 เวลา 16.44 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2018, 09:35:50 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ