ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งวัดบ้านไร่ ไม่เทศน์ให้ญาติโยมฟัง  (อ่าน 689 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0





ทำไม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งวัดบ้านไร่ ไม่เทศน์ให้ญาติโยมฟัง

หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งวัดบ้านไร่ เป็นพระภิกษุที่มีคาถาอาคม เพราะตอนเป็นพระหนุ่ม ได้ศึกษาไสยศาสตร์ และได้ออกธุดงค์อยู่ป่าเป็นเวลานาน

ประชาชนที่เดินทางไปกราบไหว้หลวงพ่อคูณส่วนใหญ่แล้ว ต้องการไปหาวัตถุมงคลของขลังของท่านไว้ป้องกันตัว หรือเอามาเป็นของขลังที่จะช่วยให้การค้าขายเจริญตามความเชื่อนั่นแหละ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมเคยถามท่านว่า ทำไมท่านจึงไม่เทศน์ให้ธรรมะแก่ญาติโยมที่มาหาท่าน

ท่านตอบว่า “จะพอมีเวลาอธิบายอะไร มีแต่คนจะเหยียบกันตาย แล้วจะมีเวลาอะไรมาอธิบาย มันหาเวลาอธิบายไม่ได้ เดี๋ยวก็ยืนตีหัวโป๊ก เดี๋ยวโป๊ก แค่นี้ขากูก็สั่นดิ๊กๆ แล้ว”

ผมถามท่านตอบว่า ”คิดว่าเป็นการสะท้อนถึงปัญหาสังคมไทยไหมครับหลวงพ่อ คนไทยส่วนใหญ่ยังเชื่ออะไรง่าย ๆ แต่ว่าไม่อยากฟังเรื่องธรรมะเท่าไร มีปัญหากับสังคมไหม ที่ต้องมาหาหลวงพ่อกันเยอะ ๆ นี้”

หลวงพ่อตอบว่า “พูดถึงเรื่องมีก็มี ถ้าเวลาพอกูแนะนำว่า อยากให้บ้านเมืองของเราเจริญ… ไม่ยากหรอก ให้ตั้งอยู่ในองค์ปัญจะทั้ง 5 ข้อคือ รักษาศีล 5 บริสุทธิ์ บริบูรณ์ อย่าให้ขาด แม้แต่เป็นพระก็ต้องยิ่งรักษาศีล ถ้าไม่มีศีลประจำใจ ไม่ว่าพระรูปหนึ่งรูปใดเป็นพระก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน”

ติดตามอ่านเรื่องราวของหลวงพ่อคูณ ไม่ว่าจะเป็นเหตุที่ท่านเคาะกระโหลก เรื่องราวปาฏิหาริย์ ธรรมะคำสอนของท่านได้ที่ ปาฏิหาริย์หลวงพ่อคูณ



ที่มา : ปาฏิหาริย์หลวงพ่อคูณ
ภาพ : www.sanook.com





ประวัติหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

หลวงพ่อคูณเกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2466 ที่บ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา บิดาชื่อบุญ ฉัตรพลกรัง มารดาชื่อทองขาว ฉัตรพลกรัง มีน้องสาวบิดามารดาเดียวกัน 2 คน คือ นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ และนางทองหล่อ เพ็ญจันทร์

มารดาเล่าให้เพื่อนบ้านฟังว่า ก่อนตั้งครรภ์ฝันเห็นเทพองค์หนึ่งมาให้พร นอกจากนั้นยังมอบดวงแก้วใสสะอาดสุกสว่างพร้อมกับบอกว่า “ดวงมณีนี้เจ้าจงรับไปและรักษาให้ดี ต่อไปภายหน้าจะได้เป็นพระพุทธสาวกหน่อเนื้อพระชินวร เพื่อสืบพระพุทธศาสนา เป็นเนื้อนาบุญ เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกทั้งปวง” มารดาของหลวงพ่อคูณเสียชีวิตในขณะที่ลูกทั้งสามคนยังเป็นเด็ก บิดาของท่านจึงให้ไปอยู่ในความอุปการะของน้าสาว เมื่ออายุ 6 – 7 ขวบ หลวงพ่อคูณได้เรียนหนังสือกับพระอาจารย์เชื่อม วิรโธ พระอาจารย์ฉาย และ พระอาจารย์หลี ทั้งภาษาไทยและภาษาขอมที่วัดบ้านไร่

@@@@@@

จากคำบอกเล่าของนางคำมั่น ก่อนที่หลวงพ่อคูณจะบวช ท่านเคยหัดเพลงโคราชและเคยได้รางวัลชนะเลิศในการแข่งขันร้องเพลงโคราชมาแล้ว

หลวงพ่อคูณอุปสมบทที่วัดถนนหักใหญ่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทดจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2487 โดย พระครูวิจารย์ดีกิจ อดีตเจ้าคณะอำเภอด่านขุนทด เป็นพระอุปัชฌาย์

หลังอุปสมบท หลวงพ่อคูณได้รับฉายาว่า ปริสุทฺโธ (แปลว่าผู้บริสุทธิ์) และฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงพ่อแดง วัดบ้านหนองโพธิ์ ตำบลสำนักตะคร้อ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เป็นพระนักปฏิบัติด้านคันถธุระและวิปัสสนาธุระอย่างเคร่งครัด เป็นพระเกจิอาจารย์ที่เรืองวิทยามีผู้เคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก

หลังจากร่ำเรียนไประยะหนึ่ง หลวงพ่อแดงจึงพาหลวงพ่อคูณไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์ หลวงพ่อคง พุทธสโร ซึ่งเป็นพระอาจารย์ผู้ทรงคุณทั้งทางธรรมะและทางไสยเวทย์ โดยให้การศึกษาพระธรรมควบคู่ไปกับการปฏิบัติกัมมัฏฐาน (ข้อมูลบางแห่งกล่าวว่า เมื่อบวชแล้วหลวงพ่อคูณเล่าเรียนกับหลวงตาคงซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดถนนหักใหญ่ก่อน แล้วมาเล่าเรียนกับหลวงพ่อแดงในภายหลัง)


 

ที่มา : น้อมรำลึกถึงหลวงพ่อคูณ พระอริยสงฆ์แห่งแผ่นดินไทย
ภาพ : www.sanook.com
ขอบคุณที่มา : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/113147.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ