ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กาแฟไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee) ดีต่อสุขภาพจริงหรือ.?  (อ่าน 445 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



กาแฟไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee) ดีต่อสุขภาพจริงหรือ.?


โดยปกติแล้วทุกคนคงเคยชินกับการดื่มกาแฟที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน แต่ความจริงแล้วตอนนี้มี กาแฟไม่มีคาเฟอีน เกิดขึ้นมาแล้ว แต่บางคนอาจจะยังมีข้อสงสัยว่า กาแฟไม่มีคาเฟอีนนั้นแตกต่างจากกาเฟที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนอย่างไร แล้วมันดีสุขภาพจริงหรือเปล่า

@@@@@@

กาแฟไม่มีคาเฟอีนคืออะไร.?

กาแฟไม่มีคาเฟอีน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Decaf Coffee หรือชื่อเต็มๆ ว่า Decaffeinated coffee เป็นกาแฟที่มาจากเมล็ดกาแฟที่ถูกเอาคาเฟอีนออกอย่างน้อย 97% ซึ่งวิธีการเอาคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟนั้นมีด้วยกันหลายวิธี ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้น้ในการทำละลายอินทรีย์หรือคาร์บอนไดออกไซด์ เมล็ดกาแฟจะถูกล้างในตัวทำละลายจนกว่าคาเฟอีนจะสกัดออกไปแล้วจึงนำตัวทำละลายออกไป

คาเฟอีนสามารถสกัดออกได้โดยการใช้คาร์บอนไดออกไซด์หรือตัวกรองถ่าน ซึ่งวิธีการนี้เรียกว่า กระบวนการน้ำของสวิส (Swiss Water Process) เมล็ดกาแฟจูกนำไปสกัดเอาคาเฟอีนออกก่อนที่จะถูกนำไปคั่วและบด คุณค่าของกาแฟไม่มีคาเฟอีนจะใกล้เคียงกับกาแฟทั่วไป ต่างกันเพียงปริมาณคาเฟอีนเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม รสชาติและกลิ่นอาจจะรุนแรงขึ้นเล็กน้อย รวมถึงสีอาจจะเปลี่ยนไปด้วย ขึ้นอยู่กับวิธีการนำเอาไปใช้งาน โดยปกติแล้วกาแฟไม่มีคาเฟอีน มักจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ไม่ค่อยชอบรสขมและกลิ่นของกาแฟปกติ

@@@@@@

ข้อแตกต่างระหว่าง กาแฟไม่มีคาเฟอีน กับ กาแฟปกติ

จากการศึกษาในปี 2017 กาแฟไม่มีคาเฟอีน มีความคล้ายคลึงกับกาแฟปกติ แต่อาจจะมีคาเฟอีนอยู่น้อยหรือไม่มีเลย ในการนำคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟ ผู้ผลิตจะนำเมล็ดกาแฟที่ยังไม่คั่วไปแช่หรืออบไอน้ำ ผสมผสานกับการสกัดด้วยสารเคมีชนิดอื่น ๆ เช่น
    - ผงถ่าน
    - คาร์บอนไดออกไซด์วิกฤตยิ่งยวด (Supercritical carbon dioxide)
    - เมธิลีนคลอไรด์ (Methylene chloride)
    - เอทิลอะซิเตท (Ethyl acetate)

การที่ผู้ผลิตใช้น้ำก็เนื่องจากคาเฟอีนเป็นสาราที่ละลายในน้ำได้ แต่อย่างไรก็ตามการใช้น้ำก็อาจจะลบสารประกอบอื่นๆ เช่น โปรตีนและน้ำตาลที่อยู่ในเมล็ดกาแฟออกไปด้วย

นอกจากนั้นแล้ว การใช้สารเคมีเข้ามาเป็นส่วนประกอบในการช่วยเร่งกระบวนการกำจัดกาเฟอีน ก็เนื่องจากเป็นการช่วยลดการสูญเสียสารประกอบที่ไม่ใช่คาเฟอีน และช่วยรักษารสชาติกาแฟเอาไว้ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง โดยจากการศึกษาในปี 2018 ชี้ให้เห็นว่า การกำจัดคาเฟอีนมักจะเกิดขึ้นก่อนการคั่ว


@@@@@@

กาแฟไม่มีคาเฟอีนดีต่อสุขภาพจริงหรือ.?

จากการศึกษาของ ดร.แวน ดาม พบว่า กาแฟไม่มีคาเฟอีนมีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นเดียวกับกาแฟที่มีคาเฟอีน กาแฟที่สกัดเอาคาเฟอีนออกจะมีโพลีฟีนอล (Polyphenols) คลอโรจีนิก (Chlorogenic acid) และลิกแนน (Lignans) ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากโพลีฟีนอลช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับความเสียหายที่เกิดจากสารอันตราย เช่น รังสีอัลตร้าไวโอเลต และเชื้อโรคบางชนิด นอกจากนั้นแล้วมันยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอื่นๆ อีกด้วย

ดร.แวน ดาม ยังชี้ให้เห็นว่า กาแฟทั่วไปและกาแฟไม่มีคาเฟอีน ประกอบด้วยโพแทสเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งแร่ธาตุ 2 ชนิดนี้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งความจริงแล้วร่างกายไม่สามารถทำงานได้หากปราศจากโพสแทสเซียม ซึ่งใช้เพื่อทำให้กล้ามเนื้อทำงานอย่างถูกต้องและควบคุมระดับของเหลวในเลือดด้วย ส่วนแมกนีเซียมสามารถทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่การรับรู้ไปจนถึงการลดระดับคอร์ติซอล (Cortisol)

นอกจากนั้นกาแฟไม่มีคาเฟอีน ยังมีวิตามินบี 3 และไตรกลีเซอไรด์ (Trigonelline) และจากการทดลองทั้งหมดเมื่อเปรียบเทียบระหว่างกาแฟที่มีคาเฟอีนกับกาแฟไม่มีคาเฟอีน แสดงให้เห็นว่า ไม่มีผลกระทบต่อความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลในเลือดอีกด้วย



ขอขอบคุณ
ข้อมูล : สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย
ภาพ : iStock
ขอบคุณ : https://www.sanook.com/health/19993/
23 ก.พ. 63 (12:00 น.) ,Hello Khun Mor สนับสนุนเนื้อหา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ