ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: น้อมรำลึก..พระสังฆราช "เว็บญาณสังวรธรรม" www.sangharaja.org  (อ่าน 6915 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


น้อมรำลึก...พระสังฆราช "เว็บญาณสังวรธรรม"

เป็นที่ทราบดีว่า... พระนิพนธ์ สมเด็จพระสังฆราชฯ มีมากมาย แต่ส่วนใหญ่จะจัดพิมพ์ในโอกาสต่าง ๆ เท่านั้น จึงมีแค่ประชาชนจำนวนหนึ่งที่มีโอกาสได้สัมผัส

     'น้อมรำลึก'ออนไลน์

      'ญาณสังวรธรรม'

      เว็บมงคล..'สังฆราช'


 st12 st12 st12 st12

หลังผ่าน พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วันที่ 16 ธ.ค. 2558 แล้ว จากนี้ก็จะเหลือเพียง “ข้อมูลเกี่ยวกับพระองค์ท่าน” โดยเฉพาะ “มรดกธรรม” แห่งพระองค์ท่าน ซึ่งนับว่าสำคัญ “มีคุณค่ายิ่ง” สำหรับพุทธศาสนิกชนไทย โดยทาง วัดบวรนิเวศวิหาร ก็ได้ดำเนินการในส่วนนี้ ’

เป็นที่ทราบดีว่า... พระนิพนธ์ สมเด็จพระสังฆราชฯ มีมากมาย แต่ส่วนใหญ่จะจัดพิมพ์ในโอกาสต่าง ๆ เท่านั้น จึงมีแค่ประชาชนจำนวนหนึ่งที่มีโอกาสได้สัมผัส ซึ่งการจัดพิมพ์ให้ครบทุกเล่มเป็นการยาก ศิษยานุศิษย์จึงคิดว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึง และมีโอกาสได้อ่านพระนิพนธ์เหล่านี้ จึงเป็นที่มาในการจัดทำในเว็บไซต์นี้“...เป็นเสียงจาก พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ (อนิลมาน ธมฺมสากิโย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ที่ระบุถึงที่มาข้อมูลใน “เว็บไซต์” ...

“ญาณสังวรธรรม” หรือ “www.sangharaja.org”

เว็บไซต์ที่มีข้อมูลที่ชาวพุทธไทยควรต้องสนใจ

 :25: :25: :25: :25:

ทั้งนี้ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เผยผ่าน “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” ว่า... การจัดทำข้อมูลใน เว็บไซต์ “ญาณสังวรธรรม” หรือ “www.sangharaja.org” นั้น เกิดจากการที่ศิษยานุศิษย์เห็นว่าพระนิพนธ์ของพระองค์ท่านมีอยู่มากมาย ล้วนมีประโยชน์และน่าสนใจ แต่ประชาชนทั่วไปไม่มีโอกาสเข้าถึง เนื่องจากส่วนใหญ่มักจัดพิมพ์ในวาระสำคัญต่าง ๆ นอกจากนั้น บางเล่มเป็นหนังสือพระราชทาน ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงจัดพิมพ์ถวาย บางเล่มเป็นหนังสือหายาก บางเล่มไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย จัดพิมพ์จำนวนจำกัด จึงมีแนวคิดจัดทำในเว็บไซต์ขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนมีช่องทางในการเข้าถึง ’

ระยะหลังมีประชาชนสนใจผลงานพระองค์เพิ่มขึ้น แต่บางเล่มก็เป็นเรื่องยากที่จะจัดพิมพ์อีก และคงไม่สามารถจัดพิมพ์หนังสือได้ครบทุกเล่มด้วย จึงจัดทำในเว็บไซต์ญาณสังวรธรรมนี้ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปชม หรือศึกษาผลงานต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญ ยังกำหนดให้สามารถดาวน์โหลดหนังสือเหล่านี้ได้ฟรีด้วย“ ...


 st11 st11 st11 st11

พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ กล่าว พร้อมอธิบายกรณี “ดาวน์โหลดฟรี” ว่า... เนื่องจากพระนิพนธ์ต่าง ๆ ที่พระองค์ท่านทรงสร้างสรรค์ขึ้นนั้น มีเป้าหมายเพื่อให้ใช้เป็นเครื่องเตือนสติ-เตือนใจ เพื่อศึกษา-เรียนรู้ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อจัดจำหน่าย เมื่อจัดทำเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการ “เผยแผ่ผลงานในพระองค์” จึงเปิดให้ประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดหนังสือเหล่านี้ไปเก็บไว้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้สมดั่ง “พระปณิธานในสมเด็จพระสังฆราชฯ” ที่ทรงอยากให้ผู้คนอ่านหนังสือธรรมกันเพิ่มขึ้น...

ทั้งนี้ เว็บไซต์ “ญาณสังวรธรรม” นี้ ทางผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรฯ ระบุว่า... จริง ๆ ได้มีการเปิดให้ชาวพุทธเยี่ยมชมมาได้ประมาณ 6-7 ปีแล้ว โดยข้อมูลต่าง ๆ ในเว็บไซต์ก็จะเกี่ยวข้องกับ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งช่วงที่เริ่มทำเว็บไซต์ในตอนนั้น โซเชียลเน็ตเวิร์ก อย่างเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยังไม่มี โดยเว็บไซต์นี้ถือว่าเป็น ’แหล่งข้อมูล สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก“ ในด้านต่าง ๆ ที่...

’ครบถ้วน-ครอบคลุม-สมบูรณ์“ มากที่สุด!!!

 ans1 ans1 ans1 ans1

สำหรับ “เนื้อหา-หมวดหมู่” ในเว็บไซต์นั้น ทางพระศากยวงศ์วิสุทธิ์ ระบุว่า... ได้มีการแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ ได้แก่... ธรรมนิพนธ์, ธรรมาภิธาน, พระประวัติ, พระศาสนกิจ, พระรูป, ธรรมเทศนา, วีดิทัศน์, รูปนิทรรศการ, งานประชุมวิชาการ, ข่าวสาร-กิจกรรม และวจนธรรม เพื่อให้ผู้สนใจสามารถเข้าค้นคว้าหรือค้นหาได้ง่าย ๆ อีกทั้งยังออกแบบให้สามารถ “ดาวน์โหลดพระนิพนธ์” ในรูปแบบ “หนังสืออิเล็กทรอนิกส์” หรือ “อีบุ๊กส์ (E-books)” ได้ “ฟรี” อีกด้วย...

นอกจากนี้ ยังสามารถ “คลิกเพื่อชมพระรูป สมเด็จพระสังฆราชฯ” ที่ได้นำมาบรรจุไว้ใน เว็บไซต์ “ญาณสังวรธรรม” หรือ “www.sangharaja.org” โดยมี “ภาพที่หาชมได้ยาก” มากถึงกว่า 500-600 ภาพ ซึ่งพุทธศาสนิกชนสามารถ...

“คลิกชม-ดาวน์โหลด” ได้ “ทุกที่-ทุกเวลา”


 ask1 ask1 ask1 ask1

’หนังสือพระนิพนธ์ที่นำมาจัดทำในรูปแบบอีบุ๊กส์ ขณะนี้มีประมาณ 188 เล่ม ซึ่งมีเนื้อหาหลากหลายเรื่องราว ทั้งพระประวัติ ประวัติศาสตร์ โบราณคดี และมีวีดิทัศน์สารคดี รวมถึงพระรูป สัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่าน ให้ได้เลือกชม เลือกอ่าน อย่างมากมาย“ ...เป็นอีกส่วนจากการระบุของ พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ เกี่ยวกับเนื้อหาในเว็บไซต์

พร้อมทั้งมีการแจกแจงอีกว่า... “สื่อยุคใหม่” อย่าง “คอมพิวเตอร์” เป็นสิ่งที่ พระองค์ทรงใส่พระทัย-สนพระทัย มาตลอด ทรงศึกษาค้นคว้าและใช้งานคอมพิวเตอร์ได้คล่องแคล่ว ดังนั้น การนำธรรมะของพระองค์เผยแผ่ผ่านสื่อสมัยใหม่ใน เว็บไซต์ “ญาณสังวรธรรม” นี้ จึงถือเป็นอีกเรื่องที่พระองค์ย่อมทรงยินดียิ่ง เพราะช่วยส่งเสริมให้ “พระพุทธศาสนาก้าวทันยุคสมัย”

 :96: :96: :96: :96:

ทั้งนี้ พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ กล่าวเน้นย้ำทิ้งท้ายผ่าน “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” ไว้ด้วยว่า...
  ’นี่ยังเป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่า... พระพุทธศาสนาไม่มีปัญหากับเทคโนโลยี เว็บไซต์ก็คือสื่อชนิดหนึ่ง ย่อมมีผลดีและผลเสียโดยขึ้นกับเจตนาในการใช้งาน โดยผู้ใช้ต้องรู้เท่าทันด้วย ซึ่งพระองค์ท่านทรงเป็นตัวอย่างในเรื่องนี้ ทั้งนี้ เหตุที่วัดบวรฯ สร้างเว็บไซต์นี้นั้น เพื่อให้ประชาชนมีช่องทางเข้าถึงผลงานของพระองค์ได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังใช้เป็นแหล่งข้อมูล เก็บรวบรวมพระประวัติ พระนิพนธ์ต่าง ๆ ไว้ เพื่อให้คนรุ่นหลัง ๆ ได้ใช้ศึกษาค้นคว้าต่อไป...“ และที่สำคัญอีกประการคือ เป็นอีกหนึ่งช่องทาง...

    น้อมรำลึกถึง “สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 19”

    “พระผู้ทรงพระคุณอันล้นพ้น” ต่อชาวพุทธไทย.


ขอบคุณภาพและบทความจาก : http://www.dailynews.co.th/article/367122
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

sbo365web

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: น้อมรำลึก..พระสังฆราช "เว็บญาณสังวรธรรม" www.sangharaja.org
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 03:29:27 pm »
0
น้อมระลึกวันที่น่าประทับใจที่สุด
บันทึกการเข้า