ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฮือฮา.! ตามรอยขบวนทัพม้าพระเจ้าตาก จากอยุธยาไปเมืองจันท์  (อ่าน 875 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ฮือฮา! ตามรอยขบวนทัพม้าพระเจ้าตาก จากอยุธยาไปเมืองจันท์

ฮือฮากิจกรรมอิงประวัติศาสตร์ “ตามรอยพระบาท 248 ปี เส้นทางสายอิสรภาพ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” เป็นครั้งแรกในเมืองไทยใช้รูปแบบขี่ม้าตามรอยเส้นทาง ที่อดีตกษัตริย์ไทย เคยนำทัพนำไพร่พลตีฝ่าทัพพม่า ก่อนเสียกรุงครั้งที่ 2 กระตุ้นให้คนรุ่นหลังเห็นถึงพระปรีชาสามารถ ความอดทน ความรักแผ่นดิน ยอมแลกชีวิตและเลือดเนื้อเพื่อรักษาไว้ซึ่งเอกราช ใช้เวลากว่าเดือนจากอยุธยาถึงจันทบุรี

 :49: :49: :49: :49:

กิจกรรมอิงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่สมาคมเตชะสัมพันธ์ หรือสมาคมแซ่แต้ ถนนพระราม 3 นายสุทัศน์ เตชะวิบูลย์ นายกสมาคมเตชะสัมพันธ์ เป็นประธานแถลงข่าว การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “ตามรอยพระบาท 248 ปี “เส้นทางสายอิสรภาพสมเด็จพระเจ้าตากสิน” โดยนายสุชาติ กนกรัตน์มณี ประธานชมรมตามรอยเจ้าตาก กล่าวว่า โครงการนี้เกิดขึ้นจากกลุ่มคนกลุ่มเล็กๆที่มีความสนใจ มีความศรัทธาในวีรกรรมการกอบกู้เอกราชของสมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช

หลังจากได้รวมตัวกันศึกษาค้นคว้าเรื่องราวของพระองค์ทั้งจากประวัติศาสตร์ พงศาวดาร จดหมายเหตุ รวมทั้งคำบอกเล่าของประชาชนในพื้นที่ต่างๆมาพอสมควร จึงมีแนวคิดร่วมกันว่า จะเก็บข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ของการกอบกู้เอกราชครั้งสำคัญของชาติอย่างละเอียด เพื่อเผยแพร่ต่อไปยังอนุชนคนรุ่นหลัง จึงนำมาสู่โครงการตามรอยพระเจ้าตาก

โดยมีแผนที่จะเดินทางด้วยขบวนม้าจำนวน 8 ตัว ตามด้วยรถประเภทต่างๆจากวัดพิชัย จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 16 มี.ค. มุ่งหน้าตามเส้นทางทางประวัติศาสตร์ ที่เป็นเส้นทางเดินทัพของพระเจ้าตาก เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงนำไพร่พลตีฝ่าทัพพม่า ก่อนเสียกรุงครั้งที่ 2 เพื่อทรงรวบรวมกองทัพกลับมากอบกู้เอกราชอีกครั้งในไม่กี่ปีต่อมา


 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

“การเดินทางตามรอยกองทัพสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชครั้งนี้ จะใช้เวลาทั้งสิ้น 33 วันผ่านจุดสำคัญๆต่างๆทั้งหมด 8 จังหวัด ที่ล้วนเป็นสถานที่สำคัญที่กองทัพพระองค์ได้เคลื่อนผ่าน ประกอบด้วย พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง สิ้นสุดที่จันทบุรี

ทุกพื้นที่ที่ผ่านจะแวะพักแรมตามสถานที่ที่ทรงเคยหยุดทัพพักแรมมาก่อนทั้งสิ้น แบ่งเป็นวัด 29 แห่ง ค่ายทหาร 3 แห่ง และรีสอร์ต 1 แห่ง ระหว่างเส้นทางที่มีการแวะหยุดพักแรมจะมีการเชิญชวนนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ปราชญ์ท้องถิ่น จนถึงประชาชนที่มีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ มาร่วมกันจัดเสวนาแลกเปลี่ยนและรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของการเดินทัพครั้งสำคัญให้ได้มากที่สุด

ก่อนเก็บรวบรวมในรูปแบบสารคดี เพื่อเผยแพร่ต่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ทราบ ทั้งนี้ จากการที่พระองค์เป็นคนไทยเชื้อสายจีน และใช้แซ่แต้มาก่อน ทางสมาคมเตชะสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสมาคมคนไทยเชื้อสายจีนแซ่แต้ จึงได้ให้การสนับสนุน”


 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

พลเรือเอกวสินธ์ สาริกะภูติ อดีต ผบ.หน่วย นาวิกโยธิน ในฐานะประธานโครงการเฉลิมพระเกียรติ ตามรอยพระบาทฯ สมเด็จพระเจ้าตากสิน เผยว่าโครงการนี้เกิดจากความรักและศรัทธาของประชาชนอย่างแท้จริง ในฐานะอดีตทหารเรือถือว่า พระองค์ทรงเป็นวีรบุรุษของทั้งทหารเรืออย่างแท้จริง ทรงเป็นนาวิกโยธินหน่วยแรกที่ใช้ยุทธวิธีการยกพลขึ้นบกเพื่อกอบกู้เอกราช จึงเห็นควรที่จะได้รับการสนับสนุน

เชื่อว่าสิ่งที่ได้รับคือ ความภาคภูมิใจของคนในท้องถิ่น ที่รับทราบว่าเป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่อยู่ในเส้นทางการเดินทัพอันยิ่งใหญ่ของอดีตพระมหากษัตริย์ที่ทรงกอบกู้เอกราช ที่จะสร้างความสามัคคี กลมเกลียวให้กับคนในชาติ และเป็นการรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจที่สุด


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/485965
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ