ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตร.ตรวจวัดตะล่อม หลังรับแจ้งมีพระต่างชาติมากางเต็นท์นอนร่วม400รูป  (อ่าน 2957 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

wayu

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 162
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


ตร.ตรวจวัดตะล่อม หลังรับแจ้งมีพระต่างชาติมากางเต็นท์นอนร่วม400รูป

เมื่อ เวลา 04.00 น. วันที่ 17 มี.ค. พ.ต.อ.ชาติชาย เอี่ยมแสง รองผบก.สส.สตม. เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางเสาธง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าไปตรวจสอบภายในวัดตะล่อม แขวงคลองขวาง เขตภาษีเจริญ กทม. หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีพระอาศัยอยู่ในวัดจำนวนมาก และจะออกบิณฑบาตรจนถึงตอนบ่าย และจะเลือกรับเฉพาพอหารแห้งกับปัจจัย ส่วนอาหารสดจะนำไปทิ้ง อาหารแห้งจะนำมาขายให้กับร้านค้าที่อยู่ในวัด


พ.ต.อ. ชาติชายกล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีพระอยู่จำนวนทั้งสิ้น 400 รูป เป็นพระที่มาจากประเทศอินเดีย บังกลาเทศศรีลังกา กัมพูชา และประเทศลาว ภายในวัดมีเต็นท์กางอยู่หลายสิบหลัง จากการตรวจสอบพบว่ามีพระจากประเทศอินเดีย 12 รูป และเณรอีก 1 รูป ไม่มีไม่มีหนังสือเดินทาง ส่วนการตรวจสอบเอกสารรับรองการบวชพระ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จากสำนักพุทธศาสนา


พระมหาบุญถึง ชุตินธโร เจ้าอาวาสวัดตะล่อม เปิดเผยว่า ตนเองเคยเป็นหัวหน้าภาควิชาภาษาไทย อยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของคณะสงฆ์ และประเทสไทยเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาทางพูทธศาสนา จึงมีพระจากหลายประเทศทั่วโลกเดินทางมาศึกษาที่ประเทศไทย โดยไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย และมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนของพระ พระส่วนหนึ่งมาพักอยู่ที่วัดนี้โดยทั้งหมดเดินทางเข้ามาอย่างถูกต้องและมีใบ รับรองการบวชพระอย่างถูกต้อง ชาวบ้านคงเห็นพระอยู่กันจำนวนมาก ไม่รู้ว่าเป็นพระที่เดินทางมาศึกษา และพระเหล่าได้ทำกิจของสงฆ์เหมือนพระไทย มีการทำวัตรเช้าเย็น ส่วนการบิณฑบาตรเกินเวลานั้นเป็นเรื่องจริง คือพระจากต่างประเทศ มีเวลาการบิณฑบาตรไม่เหมือนพระไทย บางประเทศบิณฑบาตรถึง 10.00 น. แต่ตนเองก็ได้ชี้แจง ให้พระเหล่านั้นให้ปฏิบัติให้ถูกต้องเหมือนพระสงฆ์ไทย



พระ เทพสิทธิเมธี เจ้าอาวาสวัดจันทาราม ในฐานะเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีมีพระต่างประเทศ เข้ามาอาศัยพำนักในวัดตะล่อม ว่า ยังไม่ได้เอาผิด เพียงแต่ได้ตักเตือนและสั่งการให้เจ้าอาวาสดูแลพระต่างประเทศที่จะเข้ามาจำ พรรษาอย่างเข้มงวดมากที่สุด พร้อมรายงานให้เจ้าคณะผู้ปกครองรับทราบภายใน 7 วัน เพราะถือว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก จึงต้องรับพระจากต่างประเทศมาจำพรรษาในประเทศไทย สำหรับกรณีที่มีการกล่าวหาว่า มีการนำของบริจาคมาจำหน่ายนั้น ได้สอบถามเจ้าอาวาสแล้ว ทางวัดเป็นผู้จัดทำเองเพื่อหาปัจจัยมาช่วยค่าน้ำค่าไฟ ส่วนทางกฎหมายบ้านเมืองนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ทำการตักเตือน อย่างไรก็ตามสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พระต่างประเทศมาอยู่วัดตะล่อมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากบางวัดไม่รับพระเหล่านี้ ก็จะบอกให้มาที่วัดตะล่อม จึงทำให้วัดดังกล่าวมีพระต่างประเทศเป็นจำนวนมาก



นาย นพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า กรณีวัดตะล่อม เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเป็นคนรับผิดชอบหลัก พระที่ไม่ถูกต้องจะต้องถูกจับสึกและก็เนรเทศออกจากประเทศไป ทางเจ้าคณะกรุงเทพฯก็รับทราบปัญหาและตรวจจับเองแล้ว ซึ่งได้มีการพูดคุยกับเจ้าอาวาสตามสายการปกครอง ตามหลักการแล้ว เจ้าอาวาสจะต้องมีการรายงานให้เจ้าคณะผู้ปกครองได้รับทราบว่า ขณะนี้มีพระต่างประเทศมาจำพรรษาอยู่กี่รูป ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีการดำเนินการ ทั้งนี้หากว่ากันตามความผิดแล้ว เจ้าอาวาสท่านจะเจอใน 2 กรณี คือ 1.ให้ที่พักพิงแก่คนต่างด้าว เข้าเมืองไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 2.กรณีพระถูกต้องท่านไม่เคยทำหลักฐานเป็นพระจากที่ไหนรวมทั้งไม่รายงานให้ เจ้าคณะผู้ปกครองรับทราบ โดยอ้างแค่เพียงว่า เป็นพระมาเรียนของมหาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง ซึ่งยังไม่เพียงพอ เพราะไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด ถือว่ามีความผิดทางคณะสงฆ์ สำหรับความผิดนั้น ก็คงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน และอยู่กับเจ้าคณะผู้ปกครองว่าจะดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้หากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาโทษทางอาญา และศาลพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้เจ้าคุก เจ้าอาวาสก็จะต้องสึก แต่หากแค่ปรับหรือตักเตือน ก็ไม่ต้องสึก

จากคุณ    : พีทีดี
บันทึกการเข้า

wayu

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 162
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สตม.พบบัญชีพระสงฆ์ต่างชาติ ที่เข้ามาจำวัดตะล่อม มีรายรับต่อเดือนกว่าแสนบาท ขณะที่ “พระครูสถิตบุญวัฒน์” ชี้ขอตรวจสอบไม่เกิน 60 วัน รู้เรื่อง เชื่อ น่ามีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ย้ำ หากพบเจ้าอาวาสวัดตะล่อม บกพร่อง ถึงขั้นพักตำแหน่งเจ้าอาวาส ด้านเจ้าอาวาสวัดตะล่อม ยันพระทุกรูปมีการอบรมดูแลใกล้ชิด รับอาจมีเกเรบ้าง ขณะที่ชาวบ้าน แฉเห็นขวดเหล้าวางเกลื่อนข้างเต็นท์พระ แถมขณะสื่อเข้าทำข่าวพระต่างชาติได้ยืนรอซื้อข้าวจากรถเข็น และนุ่งห่มจีวรไม่สำรวมมารับข้าวกล่องอย่างไม่กลัวกล้อง
       
       วันนี้ (17 มี.ค.) พ.ต.อ.ชาติชาย เอี่ยมแสง รองผบก.สส.สตม.กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีมีพระสงฆ์ต่างชาติจากประเทศอินเดีย เนปาล ศรีลังกา บังกลาเทศ เวียดนาม พม่า ลาว และกัมพูชา จำนวน 315 รูป อยู่ในวัดตะล่อม ย่านภาษีเจริญ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม นั่งแท็กซี่ตระเวนบิณฑบาตเรี่ยไรเงิน ว่า การเข้าปิดล้อมตรวจค้นภายในวัดดังกล่าวนั้น สืบเนื่องจากได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่า กลุ่มพระสงฆ์ต่างชาติจำนวนมาก ที่มาอาศัยจำวัดที่วัดตะล่อม มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยช่วงเวลา 03.00 น.ของทุกวัน พระสงฆ์กลุ่มนี้จะนั่งรถแท็กซี่ตระเวนไปบิณฑบาตไปทั่ว กทม.และปริมณฑล ซึ่งจะเน้นไปที่บริเวณที่มีผู้คนอาศัยอยู่จำนวนมาก และจะบิณฑบาตเฉพาะปัจจัยเท่านั้น ซึ่งบางครั้งก็ไปเคาะประตูเรี่ยไรเงินด้วย
       
       พ.ต.อ.ชาติชาย กล่าวต่อไปว่า จากการสอบสวนพระกลุ่มนี้ มีบางส่วนอ้างว่าเดินทางมาศึกษาต่อในประเทศไทย แต่มีการใช้พาสปอร์ตลักษณะนักท่องเที่ยว ซึ่งจะอยู่ในไทยได้ 3 เดือน ก่อนจะเดินทางกลับประเทศ โดยจากการตรวจสอบบัญชีของพระบางรูป พบว่า มีรายรับเฉลี่ยต่อวันถึงวันละหลายหมื่นบาท ได้เงินกว่าแสนบาทต่อเดือน และมีการทำการลักษณะนี้มานานกว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากเข้ามาตรวจสอบภายในวัด พบว่า มีพระจากประเทศพม่าจำนวน 8 รูป ที่ไม่มีใบสุทธิ จึงให้ลาสิกขา และนำตัวไปสอบสวน ก่อนจะดำเนินการผลักดันกลับประเทศต่อไป ส่วนพระที่เหลืออยู่ได้ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของพระสงฆ์ต่อไป
       
       ด้าน พระครูสถิตบุญวัฒน์ พระวินยาธิการส่วนกลาง คณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร พระวัดด่านพระราม 3 กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนา จึงทำให้มีพระจากต่างประเทศต้องการเดินทางเข้ามาแสวงหาความรู้ ซึ่งบางส่วนใช้พาสปอร์ตเดินทางเข้ามา ก่อนจะใช้หลักฐานการบรรพชา เช่น ใบสุทธิ เพื่อขอจำวัด ซึ่งการจำวัดที่วัดตะล่อมต้องได้รับการรับรองจากเจ้าอาวาสวัดตะล่อมก่อน โดยตามปกติกิจของสงฆ์จะออกบิณฑบาตในเวลาประมาณ 05.00 น.และกลับเข้าวัดประมาณ 07.00-08.00 น.แต่ที่มีการร้องเรียนเข้ามาว่า มีพระบางรูปกลับเข้ามาถึงวัดเกือบเที่ยง ซึ่งอาจเป็นเพราะจำนวนของพระนั้นมีมาก จึงทำให้ควบคุมได้ลำบาก ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง
       
       พระครูสถิตบุญวัฒน์ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนจากนี้ต้องตรวจสอบกันไปเป็นขั้นตอน โดยเริ่มจากรักษาการเจ้าคณะแขวงบางแวก ส่งเรื่องไปยังเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ก่อนจะมีการนัดประชุมสงฆ์ภายใน 7 วัน ซึ่งอาจใช้เวลาในการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกิน 60 วัน ก่อนจะมีการลงมติ หากพบว่าเจ้าอาวาสบกพร่องจะมีบทลงโทษอย่างหนัก คือ ต้องพักตำแหน่งเจ้าอาวาส ส่วนกรณีของพระต่างชาตินั้นการจะไปจำกัดเรื่องการบิณฑบาตคงทำไม่ได้ เนื่องจากเป็นกิจของสงฆ์ เพียงแต่ต้องมีการกำหนดเรื่องเวลาและสถานที่ให้เหมาะสม
       
       ขณะที่ พระมหาบุญถึงชุตินธโร เจ้าอาวาสวัดตะล่อม กล่าวว่า อาตมาเป็นพระครูอยู่มหาจุฬาลงกรณ์ เป็นอาจารย์อยู่ที่นั่น ได้รับการประสานมาว่าให้ช่วยดูแลพระต่างชาติที่จะเดินทางมาร่ำเรียนพุทธ ศาสนาในประเทศไทย โดยยืนยันว่า พระทุกรูปมีการอบรมและดูแลอย่างใกล้ชิด แต่อาจมีบ้างที่ออกนอกลู่นอกทาง ซึ่งจะมีการลงโทษ แต่คิดว่าที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เข้าใจจึงทำให้ต่อไปต้องจัดการดูแลให้เป็น ระเบียบยิ่งขึ้น
       
       ส่วน นางบุญเรือน บริสุทธิ์ อายุ 41 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถววัดตะล่อม กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริเวณลานกางเต็นท์ของพระต่างชาตินั้นเป็นกุฏิพระสงฆ์ไทย แต่เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ได้มีการรื้อสิ่งปลูกสร้างออกไป ก่อนจะมีการนำเต็นท์สนามมากางเพื่อให้พระต่างชาติได้จำวัด โดยช่วงเวลา 03.00 น.ก่อนเวลาพระออกบิณฑบาตทุกเช้า ตนสังเกตเห็นว่า บริเวณริมกำแพงวัด ริมถนนจรัญสนิทวงศ์ 13 จะมีแท็กซี่มาจอดรถต่อแถวกันยาวเหยียด เพื่อรอรับพระต่างชาติ โดยหลังจากขึ้นรถแท็กซี่ไปแล้ว กว่าจะกลับเข้าวัดก็เป็นเวลาประมาณ 12.00 น. นอกจากนี้ พระต่างชาติพวกนี้จะไม่ค่อยสำรวม เน้นรับเฉพาะปัจจัย ซึ่งบางครั้งได้นำข้าวของใส่บาตรที่ชาวบ้านทำบุญให้ออกมาขาย หรือบางครั้งตนเข้ามาที่วัดในช่วงเย็นจะเห็นขวดเหล้าวางอยู่บริเวณเต็นท์ที่ พระต่างชาติจำวัดอยู่
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มีการสอบสวนถึงเรื่องราวข้อเท็จจริงอยู่นั้น บรรดาพระภิกษุต่างชาติทั้งหมดได้ลุกออกมาจากเต็นท์ที่พัก ในสภาพที่นุ่งห่มจีวรไม่สำรวม ก่อนจะมารับข้าวกล่องที่ได้ว่าจ้างให้ไปซื้อมา ขณะบางส่วนก็ไปยืนซื้ออาหารกับรถเข็นที่เข้ามาขายในวัดอย่างไม่สำรวม โดยไม่สนใจผู้สื่อข่าว-ช่างภาพ ที่เข้าไปจะบันทึกภาพ ท่ามกลางบรรดาชาวบ้านที่จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9540000034520






บันทึกการเข้า

ประสิทธิ์

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +14/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 639
  • จิตว่าง ก็เป็นสุข
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
น่าจะมีการเข้าไปช่วยเหลือ หรือ ควบคุมพระต่างประเทศนะครับ เพราะพระเหล่านี้ ไม่รู้ขนบธรรมเนียมประเพณี
ของไทยนะครับ จากภาพ ท่านออกมายืนซื้ออาหารกัน ก็น่าจะเป็นเพราะว่าอาหารมีไม่เพียงพอ เพราะพระท่าน
อยู่ 400 กว่ารูป กรณีที่นำอาหารไปทิ้งจากภาพไม่น่าจะเป็นไปได้นะครับ เพราะไม่พอฉัน นำอาหารสดไปทิ้งผม
ว่าวิเคราะห์แล้วขัดแย้ง ครับ

ที่นี้ พระต่างประเทศ บิณฑบาตร  ตอน 10 โมงเช้า อันนี้อยู่ทีคณะสงฆ์ไทย ที่ต้องให้ความเข้าใจแล้ว
แต่ถ้าพิจารณา ว่าเป็นตอนเพล บิณฑบาตรในวัดแล้ว ก็ไม่น่าจะผิดนะครับ


 :34:
บันทึกการเข้า
ใครชอบ ใครชัง ช่างเถิด
ใครเชิด ใครชู ช่างเขา
ใครด่า ใครบ่น ทนเอา
ใจเรา ร่มเย็น เป็นพอ

:;