ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - เสริมสุข
หน้า: 1 2 [3] 4
81  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญเข้าปฏิบัติธรรมวันเสาร์-อาทิตย์ที่๒๖-๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ที่คณะ ๕ วัดราชสิทธาราม เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 01:42:32 pm
อนุโมทนา ครับ
 :25: :25: :25:
82  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มิจฉาสมาธิ กับ สัมมาสมาธิ แตกต่างกันอย่างไร ครับ เมื่อ: เมษายน 28, 2012, 01:27:36 pm
อยากให้พระอาจารย์ มาอธิบาย เสริมคำตอบเรื่องนี้ ด้วยนะครับ เรื่องนี้ยังไม่ได้ตอบนะครับ

 ขอบคุณมากครับ

  :25: :25: :25:
83  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมะสาระวันนี้ "ในบุคคล 7 จำพวกนี้ท่านภาวนาอยู่ในพวกไหน" เมื่อ: เมษายน 18, 2012, 03:54:16 pm
ผมติดตาม บทความ ของพระอาจารย์มาโดยตลอด ซึ่งช่วงหลัง ๆมานี่ พระอาจารย์ จะนำพระสูตรมาประกอบในบทความตลอด และมีการจัดเรียง ใส่ภาพประกอบ ซึ่งตรงนี้ผมเองก็เป็นผู้โพสต์ เล็ก ๆ น้อยแต่ก็พอทราบครับ ว่าต้องใช้เวลาในการโพสต์ สูงซึ่งหลังจากได้อ่านพระสูตรแล้ว อาจจะต้องรอพระอาจารย์ เข้ามาอธิบาย หรือ รอเราตั้งคำถามก่อนนะครับ เห็นด้วยครับ ถ้าอ่านไม่เข้าใจก็ถามไปก่อนดีกว่า ครับ

  :25: :c017: :67:
84  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: จะไปทำบุญและปฏิบัติธรรมที่ไหนกันดี....ในวันสงกรานต์ เมื่อ: เมษายน 12, 2012, 09:18:21 pm


ก็ส่งการ์ดคนแรก เลยนะครับ คิดว่ายังทันนะครับ

  :25: :25: :25:
85  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 5 วิธี รักษา เยียวยา ใจ เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 03:46:47 pm


5 วิธี รักษาใจ

ทำใจ

วิธีแรกที่จะต้องทำก็คือ “ทำใจ” ก็เล่นทุ่มเทไปซะขนาดนั้นน่ะ จะไม่ให้เศร้าได้อย่างไร วิธีทำใจแบบง่าย ๆ คือ เราก็ต้องคิดถึงสาเหตุที่เลิกกันก่อนว่า เลิกกันเพราะอะไร ถ้าเป็นเลิกกันเพราะอีกฝ่ายหนึ่งมีคนใหม่ ก็ขอให้คิดไว้ว่า “ที่เค้าทิ้งเราก็เพราะรู้ตัวล่ะซิว่าไม่คู่ควรกับเรา” (คิดเข้าข้างตัวเองเอาไว้ไม่ผิดหรอก จะได้ลืมเร็ว ๆ) แต่ถ้าเลิกกันเพราะว่านิสัยเข้ากันไม่ได้ ก็ให้คิดว่า “เราเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด” (แต่ข้อนี้นิสัยบางอย่างที่ควรปรับปรุงก็เปลี่ยนเป็น ถ้าคบคนใหม่เราจะไม่ทำตัวแบบนี้อีกดีกว่านะ)

อย่าเก็บตัว ออกไปเจอเพื่อนบ้าง

หลังจากทำใจได้แล้ว ก็อย่าเก็บตัวอยู่คนเดียว ออกไปเจอเพื่อนฝูงบ้าง เพราะเวลานี้แหละเป็นเวลาที่เหล่าบรรดาเพื่อนผู้น่ารักของเรามันมักจะอยู่ ข้างเราเสมอ ๆ ไม่หนีหายไปไหน มีเรื่องมาเล่า มาอำ ให้เราได้หัวเราะจนลืมไปว่ากำลังเศร้าอยู่ นี่ล่ะน้าข้อดีของ “เพื่อน” แต่ไอ้ตอนที่มีแฟนนี่ก็ทิ้งเพื่อนเอาดื้อ ๆ เลิกเรียน เลิกทำงานก็ต้องรีบ กลับไปรับแฟน เพื่อนจะไปไหนกันก็ช่างมัน แต่ไม่ต้องเป็นห่วงนะอย่างไรเพื่อนก็ตัดกันไม่ขาดหรอก

อย่าทำตัวโทรม ไม่มีค่า

ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่า บางคนที่เลิกกับแฟนใหม่ ๆ ก็มักจะประชดตัวเองด้วยการกินเหล้า เมาหัวราน้ำ เซเว่นไม่ปิดไม่เลิก อันนี้ก็ไม่ไหวนะคะ เกิดบังเอิญไปเจอกับแฟนเก่าคุณเข้า ไม่ใช่ว่าเค้าจะสงสารหรือเห็นใจนะ อาจจะตรงกันข้าม รู้สึกสมเพชขึ้นมาก็ได้ แล้วคิดว่าคบคนแบบนี้มาได้อย่างไรตั้งนาน เป็นบุญของฉันที่เลิกกับเขา (เธอ) ได้ เอาเป็นว่าเปลี่ยนจากการกินเหล้า มาเป็นการทำตัวให้ดูดีกว่าเดิม (ดีกว่าตอนที่คบกับคนคนนั้นของคุณอยู่) เอาให้เขาเห็นว่า เลิกไปแล้วคุณดูดีกว่าอยู่กับเขาอีก นั่นแหละมันจะทำให้เขาเสียดายในตัวคุณ ไม่แน่นะคุณอาจจะมีคนที่ดีกว่าเขาคนนั้นมาสนใจคุณก็ได้

อย่าทำตัวให้ว่าง

ไม่ควรทำตัวให้ว่าง มีงานอะไรก็หามาทำซะทั้งงานหลวง งานราษฎร์ เช็ดบ้าน ถูบ้าน หรืออะไรก็ได้ ที่ไม่ทำให้เราต้องอยู่กับความเหงาของตัวเอง ทำให้มันลืมเวลาไปเลย แต่ก็อีกนั่นแหละ อย่าทำจนเป็นคนบ้างาน ไม่ลุกไปไหน ไม่ทำอะไร ข้าวก็ไม่กิน อันนี้ผิดวิธี มันอาจจะทำให้คุณลืมได้ แต่มันก็อาจจะทำให้คุณทรุดได้เหมือนกัน ยิ่งอยู่คนเดียวด้วย ใครเล่าจะมาดูแล ก็เอาเป็นว่า ทำแต่พอดี ไม่หักโหมเป็นพอ

เปิดใจมองคนรอบ ๆ ตัวบ้าง

อันนี้ไม่ได้แนะนำว่าเลิกกับคนนั้นแล้วจะต้องหาคนใหม่เลยนะ (แบบว่าไม่ทำให้ตัวเองว่างเลย) แต่จะบอกว่า ลองให้โอกาสคนที่ผ่านเข้ามาบ้าง บางทีเขาอาจจะดีกว่าคนที่เลิกคบไปก็ได้นะ และที่สำคัญเวลาที่สิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต มันจะทำให้หัวใจเรารู้สึกซาบซ่า มีความสุขไปอีกแบบ และมันอาจจะทำให้คุณลืมช่วงเวลาที่เลวร้ายมากที่สุดในชีวิตไปก็ได้ และสุดท้าย เป็นคาถาทำใจที่ใช้ได้ชะงัดกับทุกกรณี

“ไม่มีใครรักและเข้าใจเราเท่าตัวเอง”
86  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ความทุกข์คืออะไร เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 09:57:25 pm
เป็นแนวทาง ทราบว่าคนโพสต์ คือ คุณ jaravee ก็อยู่ในช่วง สภาวะว่างงาน ด้วยนะครับ

 สาธุ สาธุ สาธุ
 :c017:
87  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทางดับทุกข์ เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 09:55:59 pm
น่าจะโพสต์ เนื้อหาเลยนะครับ จะได้มีบทความอีกเว็บหนึ่ง
 :c017:
88  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เึครียด เพราะตกงาน อายุมาก หางานทำไม่ได้ จะทำอย่างไรดี เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 09:55:14 pm
ปัญหา ใหญ่ แต่ต้องใจเย็น ๆ ครับ เรื่องไม่มีงาน ก็คือ ไม่มีเงิน ในขณะที่คนรอบข้างเรายังต้องกิน ต้องใช้ อันดับแรกให้มองกลับไปที่ ต้นสังกัดก่อนนะครับ ก็คือ พ่อ แม่ และ สายงาน คือ ญาติ พี่ น้อง และ น้ำใจ คือ เพื่อน ๆ

           ควรเริ่มหาตามลำดับ นะครับ ขอคำปรึกษา บุรุษที่ 1 ต้นสังกัด จะได้ความจริงใจมากที่สุด
                                                        บุรุษที่ 2 สายงาน จะได้ความจริงใจน้อยลงมา
                                                    บุรุษที่ 3 น้ำใจ อันนี้อย่าหวังอะไร มาก ถ้าเราไม่มีมิตรแท้
                                                        บุรุษที่ 4 ก็คือ ครูอาจารย์
                                                        บุรุษที่ 5 ก็คือตัวเราเอง ประสบการณ์ งานขอเรา
       ดังนั้น บางครั้งการมีงานไม่จำเป็นต้องไปรับจ้างเขา ต้องรับจ้างเราเอง
      ที่สำคัญอย่าหมิ่นเงินน้อย ลองทำดูก่อนสักยก ก็น่าจะรู้ครับ

     ผมเองเคยถึงทางตันมาแล้วเช่นกัน ไปรับจ้างทำงานเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ ลูกมือวันละ 80 บาทครับ เลี้ยงพ่อกับเลี้ยงแม่ ส่งน้องเรียน เข้างาน 8.00 ถึง 17.00 น. 18.00 - 20.00 ่น ก็ไปรับจ้างซ่อมลังเหล้าครับ ซ่อม 1 ใบได้ 5 บาท  4 ชั่วโมงเต็มที่ ก็ หกลังครับ เพราะต้องเลื่อย ตัด รื้อตอกสายรัดสังกะสี 30 บาทค่าอาหารครับ รวมเบ็ดเสร็จ 110 บาท ครับค่าแรง ในขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำตอนนั้นอยู่ 160 บาทก็เป็นเรื่องที่หลายปีครับ แต่ก็พยายาม ไม่เลือกงานครับ ขอให้สุจริต มาได้ดีเบาภาระก็ตอนเป็นทหาร นี้แหละครับ นับว่าเป็นโชคดีที่สอบเป็นทหารได้

     ก็เป็นกำลังใจให้นะครับ

     :s_hi: :49:

                 
89  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: งาน “เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาวงพระจันทร์” 7 กุมภาพันธ์ - 21 มีนาคม 2555 เมื่อ: มีนาคม 19, 2012, 08:48:39 pm
เขาคิชกูฏ ไปยาก กว่า ครับ และมีค่าใช้จ่ายมากครับ และ มีช่วงที่เปิดให้ขึ้นเพียงแค่ สามเดือน ต่อ ปี ครับ

ส่วนเขาวงพระจันทร์ นั้นไปง่ายครับ แค่จังหวัดลพบุรี เส้นทางโคกสำโรง น่าจะมีรถตู้ผ่าน อยู่นะครับ เส้นนี้และ เปิดทั้งปี นะครับ ถึงแม้เทศกาลจะมีแค่ 3 เดือนเช่นกัน แต่ก็ยังสามารถไปได้เรื่อย ๆ ครับ

 บรรยากาศ 2 ทีจะต่างกันนะครับ เพราะว่า ทางจันทบุรี จะร่มร่น เย็น หนาวนะครับ ผมเคยไปฝนตก แบบว่าหนาวสั่นเลยนะครับ ข้างบนนั้น ส่วน ที่ เขาวงพระจันทร์ อากาศจะร้อนนะครับ

 :25: :s_good: :13: :13:
90  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / มาฆปูรมีศรีปราจีน ๒๕๕๕ ครั้งที่ ๒๖ (๒๙ ก.พ- ๘ มี.ค ๒๕๕๕) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2012, 06:49:44 pm
มาฆปูรมีศรีปราจีน ๒๕๕๕ ครั้งที่ ๒๖ (๒๙ ก.พ- ๘ มี.ค ๒๕๕๕)

เทศกาล “มาฆปูรมีศรีปราจีน”


เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๓๐ เป็นต้นมา ในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ ๒๖ กำหนดจัด


ระหว่าง วันที่ ๒๙ ก.พ-๘ มี.ค ๒๕๕๕ (ระยะเวลา ๙ วัน)


ณ บริเวณพุทธมณฑล โบราณสถานวัดสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี


ขอเชิญร่วมเดินธุดงค์และร่วมปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา


กำหนดการปฏิบัติธรรม วันมาฆปูรมีศรีปราจีน ประจำปี ๒๕๕๕ 

๑)เริ่มเดินธุดงค์-ปฎิบัติธรรม 

ณ วัดบางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี


วันที่ ๒๙ ก.พ-๖ มี.ค ๒๕๕๕  (ระยะเวลา ๗ วัน ระยะทาง ๙๔ กม.)





http://www.thaipr.net/general/383437
91  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ถูกชมคือธรรมดา ถูกด่าก็ไม่เลว เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 10:59:32 am
ขอบคุณ คุณ jaravee ที่นำบทความดี ๆ มาช่วยกันเตือนจิต สะกิดใจ กันไปทุกวันพอกพูนธรรมะกันมาก ๆ ขึ้นนะครับ โดยเฉพาะผู้ฝึกปฏิบัติ ย่อมพิจารณา มีสติเห็นธรรม ในธรรม อย่างเนือง ๆ นะครับ

 อนุโมทนา ด้วยครับ

  :s_hi:
92  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มนุษย์เราเอ๋ย...เกิดมาทำไม เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 10:58:03 am
อนุโมทนา ครับ หากใครมีสติเห็นธรรมตรงนี้ชัดเจน แจ่มแจ้ม ผมเชื่อว่า อาการที่ติดโลกธรรม 8 ประการก็จะเบาลงและเหนื่อยหน่ายต่อสังสารวัฏ

  เดิมทีผมก็เชื่อมั่นว่าผู้ปฏิบัติธรรม จะสามารถฟันฝ่า ตรงส่วนนี้ได้โดยเฉพาะทีมกรรมฐาน มัชฌิมา

  ขอให้ทุกท่านได้เห็นแก่นสารของชีวิตกันจริง ๆ นะครับ จะได้คลายโมหะ ผูกว่านี่เป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัวเป็นตนของเราลงกันให้ได้มาก ๆ นะครับ

  :25: :25: :25:
93  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชมภาพ "จราจรหญิง-จราจรน้ำหวาน" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 09:36:59 pm
เห็นแล้ว ต้องเชือครับ ว่าผู้หญิงทำได้ทุกอย่าง นายกก็เป็นแล้ว ทหาร สัปเหร่อ ตำรวจ พระ ก็ ทำได้ทั้งหมด พูดถึงกำลังผู้หญิง ห้ามดูหมิ่นนะครับ เพราะผมเกิดมาได้ก็เพราะผู้หญิงคนหนึ่งต้องอุ้มท้องผมมาเช่นกัน

  อย่าดูแคลนกำลัง สตรี นะ ครับ

 
94  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เนื่องในวันมาฆะบูชารำลึก วัดป่าหนองหลุบ ขอนแก่น 4-8 มี.ค.55 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 09:13:34 pm
ทราบว่า พระอาจารย์กิตติศักดิ์ เคยไปหาพระอาจารย์สนธยา ที่วัด ใช่หรือไม่ครับ
และท่านได้ไปขึ้นกรรมฐาน ที่วัดราชสิทธาราม ด้วยใช่หรือไม่ครับ

  ผมเคยฟังท่านสอนการเดินจงกรม คล้าย ๆ พระอาจารย์สนธยาสอนนะครับ เคยฟังที่ศูนย์ สิริธรรมมุนีครับ

อนุโมทนา กับข่าวสารงานบุญครั้งนี้ครับ

 :25: :25: :25:

 

น่าจะใช่นะครับ เพราะพระอาจารย์กิตติศักด์ เคยไปที่วัดแก่งขนุน ครับ
และท่านก็ยังเป็นพระวิปัสสนาจารย์ อบรมพระทั้งจังหวัดสระบุรี โดยเจ้าคณะจังหวัดเป็นผู้สนับสนุนด้วยครับ

  :25:
95  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: มมร ขอเชิญร่วมโครงการปฏิบัติธรรม "ศุกร์ถึงธรรม สุขถึงใจ" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 09:04:45 pm
เป็นการปฏิบีติกันในช่วงกลางคืน ใครคิดว่าเป็นแบทบอย แบทเกริล์ ก็น่าไปลองปฏิบัติดูนะครับ

เปลี่ยนบรรยากาศ ที่เป็นห่วงเวลาเดินทางกลับต่างหากเดี๋ยวขับรถหลับแล้วไม่ดีนะครับ โดยเฉพาะหญิงสาว นั่งหลับบนรถเมล์ อาจถูกลวนลามได้นะครับ ตรงนี้เป็นห่วงมากๆ ครับ

  :s_hi:

อย่างไร ก็อนุโมทนา กับข่าวสารงานบุญด้วยครับ

  :25:
96  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: การมีกัลยาณมิตร เพื่อส่งเสริม อริยะมรรค 8 ให้สมบูรณ์ มิได้มีเพื่อความโชคดี เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 08:51:00 pm
อนุโมทนา ด้วยครับ บทความเรื่อง กัลยาณมิตร มีอะไรที่ผมคิดไม่ถึงอยู่หลายอย่างครับ คือ

 ปกติ ไม่เคยให้ความสำคัญกับครูอาจารย์ นอกจากพระธรรม มาเรียนธรรมะอย่างเดียวฟังแล้วถูกใจก็นำไปปฏิบัติ ไม่ถูกใจ ก็ไม่สนใจนำไปปฏิบัติ ก็คือเลือกอยู่ครับ

  แต่ครั้นพอมานึกขึ้นมาได้ ว่าบารมีที่ผมยังไม่เคยทำก็คือการอุปัฏฐาก ครูอาจารย์ยังไม่เคยได้ทำ
 พอคิดได้อยากทำก็ไม่มีครูอาจารย์ให้อุปัฏฐาก ก็คงเหลือแต่ อุปถัมภ์ เท่านั้นที่ยังพอทำได้เพราะครูอาจารย์เป็นเนื้อนาบุญ หายากนะครับ  ยิ่งครูอาจารย์นั่งกรรมฐานกันเป็นวันเก่ง ๆ อย่างนี้ยิ่งหายากครับ

 คิด ได้แต่ ไม่มีโอกาส คนที่ มีโอกาส กับคิดไม่ได้  5 5 5 5

  :49: :hee20hee20hee: :hee20hee20hee: :hee20hee20hee:


อนุโมทนา สาธุ กับบทความนี้ครับ

  :25: :25: :25:
97  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: วัดเส้าหลินถูกยื่นเส้นตายปรับปรุงเขตวัด มิฉะนั้น โดนปลดป้ายฯ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 08:44:41 pm
พระเส้าหลิน คงจะหาความสงบได้ยากนะครับ ควรกันเขตสงบ ของวัดตามที่เจ้าอาวาสต้องการนะครับ
หน้าที่ของพระ แก่นแท้ คือ อะไร  ร่ายร่ำปาหี่ แลกค่าตั่วเข้าชมหรืออย่างไร ?

   ดีนะที่วัดในเมืองไทย ไม่เป็นอย่างนี้ทั้งประเทศ

   มิฉะนั้น ...... ลูกหลานเราคงเก่งมวย มากกว่าการฝึกจิตกรรมฐาน

 :s_hi:
98  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไม จึงบอกว่า การเกิดเป็นทุกข์ คะ เมื่อ: มกราคม 13, 2012, 04:56:28 pm
ถ้าอ่านจากความหมาย ผู้ถามต้องการถามว่า การเกิดทำไมเป็นทุกข์ แต่ประเด็นการแก่เป็นทุกข์ การเจ็บเป็นทุกข์ การตายเป็นทุกข์ นั้นมิได้ถาม ก็น่าจะถามเฉพาะเรื่องการเกิดเป็นทุกข์ คงไม่ได้หมายถึงการใช้ชีวิตเป็นทุกข์ ถ้าจะตอบให้เคลียร์ ก็น่าจะมีอยู่ 2 ประการคือ
1.การเกิดด้วยภพชาติ ก็เป็นทุกข์ เพราะเมื่อเกิดมาแล้ว วิบาก็คือ ความแก่ ความเจ็บ และ ความตาย และความทุกข์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำรงชีพ นี้ด้วย
2.การเกิดด้วยสภาวะกิเลส เกิดดับเอาวงเล็กก็น่าจะพอสำหรับบุคคลทั่วไปคือ เมื่อ กิเลสเกิด กรรมก็เกิด วิบากก็เกิด เหนี่ยวนำเป็นทุกข์ หมุนเวียนเปลี่ยนไป จนกว่าจะดับต้นตอของทุกข์ดับ คือ กิเลส
99  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: แจ้งผลการรับฟัง คะ เสียงวิทยุ ไม่มี จ้า เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 11:54:21 am
ผมชอบฟัง ช่วง 16.00 น. ครับ พระอาจารย์เล่าประวัติ เกร็ดกรรมฐาน ครับ

 ;) ;) ;)
100  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เคยได้ยินมาว่า สมัยพระอาจารย์เป็นสามเณร เคยเดินเท้าเปล่า 21 กม.2 ชม.จริงหรือไม่? เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 11:19:44 am
ผมขอเล่าแก้ขัด ให้ก่อนนะครับ เพราะทราบทาง Facebook ว่าพระอาจารย์กลับไปที่วัดแก่งขนุน ในช่วงงานปริวาส นี้ตั้งแต่ 10 ม.ค. แล้วครับ

 เพราะเมื่อวานมีสายรายงานมาว่า พระอาจารย์กำลังล้างศาลาด้านหน้า อยู่ในช่วงเที่ยง ๆ ถึง บ่ายสาม

 

สำหรับ เรื่องนี้รับรองว่าเป็นความจริงครับ เพราะผมเคยได้ฟังท่านเล่า ไว้เมื่อครั้งเป็นสามเณร อยู่ ที่ พุแค วันนั้นท่านเกิดฟุ้งซ่าน จึงอธิษฐานถึงครูอาจารย์ให้สอนกรรมฐานเกี่ยวกับเดินทางไกล ซึ่งก็ได้รับการถ่ายทอดเรื่องการเดินจิตกรรมฐานเป็นครั้งแรก ท่านเล่าว่า ได้ทดสอบการเดิน อธิษฐานกรรมฐานเสร็จ แล้วก็ปิดวาจาเดินตั้งแต่ พุแค ไปวัดหนองจาน เขาพรหมสวรรค์ ระยะทาง 18 กม. 1 ชม.ถึงวัดเขาพรหมสวรรค์ และออกจากวัดเขาพรหมสวรรค์ ไปยังหน้าพระลานแล้วกลับมาพุแค อีก 19 กม. 1 ชม.ถึงสวนพุแค

  ท่านได้สรุปว่า ตอนเดินธุดงค์จากสงขลา กลับมาที่ สระบุรี ใช้เวลา 9 เดือน 1 ชม.แบกของพร้อมเดินเต็มที่ สปีดอย่างสูงแบบไม่กำหนดจิตในวิชา ก็เดินได้เพียง 3 - 4 กม. ต่อ ชม.เท่านั้น

  และท่านสรุปไว้ว่า วิชานี้ นำมาใช้ บ่อย ๆ ไม่ดี เพราะว่า เมื่อใช้แล้ว ก็ต้องไปใช้หนี่ ด้วย

   อันนี้เคยได้ฟังทาง RDN ไปครั้งหนึ่ง ช่วงที่ท่านเล่าประวัติการฝึกเดินจงกรม นะครับ

  คงพอแก้ขัดได้ นะครับ

   :08: :25:

101  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ใครมีเคล็ดลับ นั่งสมาธิ ได้นาน ๆ ช่วยถ่ายทอดด้วยครับ เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 11:08:40 am
เคล็ดลับ นั่งให้ได้นาน ๆ นะครับ

  1.เตรียมความพร้อมก่อนนั่ง เช่น เข้าห้องน้ำ ถ่ายหนักเบา ให้เรียบร้อยเป็นต้น
  2.เมื่อนั่งก็ให้ ขอขมา และ อธิษฐานกรรมฐาน
  3.เมื่อภาวนาให้อาศัยจังหวะ ตามดู กับ การนับ เพื่อไม่ให้ สติ หลุด
  4.เมื่อปวดเมื่อย ให้อดทนให้ได้ตามเวลา โดยตั้งมั่นการภาวนากับ ฐานจิต และ การนับ
  5.จะให้ดีก่อนนั่ง ให้เดินก่อน เดินมาก ๆ ไปต้องถึงขั้นเดินจงกรม ก็ได้

  อันนี้แหละที่เป็น เคล็ดให้เราสามารถฝึกกรรมฐาน ได้เพิ่มเวลา และ นั่งได้นาน

 :25: :25: :25:

 
102  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เพื่อนฟุ้งซ่าน หมิ่นครูอาจารย์ ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 01:55:24 pm
มองแง่ดี ได้เปลี่ยน บรรยากาศ สถานที่ บ้าง ได้พิสูจน์  ธรรม ในตัวเรา ด้วยครับ

  ไม่พึงร่วมนะครับ เพราะครูอาจารย์ เราชัดเจนสำหรับเราแล้วนะครับ ไม่ได้มีเป็น 100 รูป นะครับ

  มีกันเพียง หลักหน่วย นะครับ

   :bedtime2: :015: :015: :015:

 
103  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พระฉันน้ำแข็ง และ เคี้ยวหมาก ผิดศีล วิกาละหรือไม่ครับ เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 12:51:47 pm
การเคี้ยว น้ำแข็ง มีเสียงดัง ปรับ อาบัติ เสขิียวัตรครับ
ส่วนการเคี้ยวน้ำแข็ง ในเวลาวิกาล ไม่เป็นอาบัติ เพราะน้ำแข็ง เป็นเีพียงน้ำไม่จัดเป็น อาหาร หรือ ปานะ และ คิลานะเภสัช  ดังนั้นไม่ปรับอาบัติ

 การเคี้ยวหมาก จัดเป็นยา ไม่ใช่สิ่งเสพติด การเคี้ยวหมาก จัดเป็น อาจาร ประเภทไม้สีฟัน บริหารฟัน

 ดังนั้นทั้งสองประการไม่ปรับอาบัติ ถึงไม่ใช่พระ ก็ตอบได้ครับ ถ้าบวชเรียนมาแล้วครับ

 :s_hi: :s_hi: :s_hi:
104  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: 7 พ.ย.54 ฟังรายการไม่ได้ครับ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 07:43:30 pm
ทราบแล้วครับ
 :08: :08:
105  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ขณะนี้ ทาง สำนักงาน ไม่สามารถ Connect Server สถานีได้ เมื่อ: ธันวาคม 02, 2011, 10:11:04 am
ไม่มีเสียง มาสองวันแล้ว นะครับ

 ทางผู้บริการ ไม่ดำเนินการอะไรให้เลยหรือครับ

  :smiley_confused1: :49:
106  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญสมัครร่วมปฏิบัิติธรรม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 30 - 31 ธ.ค.54 - 1 ม.ค.55 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2011, 01:36:47 pm
มีผู้สมัคร กี่คน แล้วคะ

  :25:
107  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2011, 01:14:11 pm
108  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญสมัครร่วมปฏิบัิติธรรม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 30 - 31 ธ.ค.54 - 1 ม.ค.55 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:25:40 am
การเดินทาง ไปร่วมตั้ง แต่ เวลาเท่าไหร่ ครับ
เดินทาง สะดวก หรือ มีรถ จัดรับส่งอย่างไร บ้างครับ

  :25:

ขออนุญาตตอบใน โพสต์ ถาม เลยนะครับ เนื่องด้วย มีคำถามเยอะมากครับ

 ตอบคำถามนะครับ

   ก็ตั้งแต่ 08.00 น. ครับ สามารถมาได้เลย ลง รถ สอบถามเส้นทางได้ที่
 
   089 668 9380 หรือ 089 777 8310 ติดต่อ คุณแหม่ม

   การเดินทางสะดวก ถ้าท่านมาที่มวกเหล็ก อยู่ข้างทาง ลงที่ ฟาร์มโคนม และ โทรเรียกทีมงานซึ่งจะนัดเวลารับท่าน กับผู้ที่สมัครนะครับ


   http://saipanresort.blogspot.com/



 
109  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: จะมีกิจกรรม ปฏิบัติธรรม ภาวนาอะไรเป็น พิเศษ ก่อนสิ้นปี 2554 หรือ ไม่คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 07:53:52 pm
ทำไม ไม่ติดต่อไปตาม วัด คะ
 :49:
110  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อาการที่จิต เป็นสมาธิ นั้นเป็นอย่างนี้ใช่หรือป่าวคะ เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 07:19:03 pm
เรื่องนี้ ยังไม่มี ใครตอบ คะ

ขอให้ทีมมัชฌิมา ช่วยตอบด้วยคะ


 :c017: :c017: :c017:
111  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมเททองหล่อพระพุทธมัชฌิมามุนี หน้าตัก 30 นิ้ว 2 องค์ ในวันที่ 29 ม.ค.55 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 05:39:28 pm
ปี พ.ศ.2555 เชิญร่วมสร้างและหล่อพระพุทธมัชฌิมามุนี
พระประจำกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ ขนาด 30 นิ้ว 2 องค์


เขียนโดย weera2548 เมื่อ จ, 21/11/2011 - 14:13

กำหนดการเททองหล่อพระ
ในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2555 เวลา08.30

สังเวยเทวดา เวลา09.30 นาที เททอง

ที่โรงหล่อวิตรทัศนา โทร.084-651-7023

ทาง ไปโรงหล่อพระ วิจิตรทัศนา ไปบนถนนเพชรเกษมเข้าทางวัดธรรมศาลา นครชัยศรี ออกตรงไปหลังวัด มีป้ายบอกทางไปโรงหล่อพระ วิจิตรทัศนา (ตามแผนที่ข้างล่างนี้)

สร้าง พระพุทธมัชฌิมามุนี ขนาด 30 นิ้ว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายสมเด็จพระสังฆราช(สุก ไก่ เถื่อน) เนื่องในการสืบทอดกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ ให้มั่นคงถาวร สืบต่อไป

จะทำการหล่อที่โรงหล่อ พระวิจิตรทัศนา นครชัยศรี โรงหล่ออยู่หลัง วัดธรรมศาลา

ท่าน ผู้มีศรัทธาร่วมบริจาคทองเหลือง และร่วมทำบุญหล่อพระได้ที่ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม ซ. อิสรภาพ 23 แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ 10600  โทร.084-651-7023

อานิสงส์การสร้างพระพุทธมัชฌิมามุนี

 การจัดสร้างพระพุทธมัชฌิมามุนี ได้อานิสงค์กุศลดังนี้

  1. อกุศลกรรมในอดีตชาติแต่ปางก่อน  จะเปลี่ยนจากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นสูญ

  2.  ได้สืบต่อพระพุทธศาสนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง  สรรพภยันตรายสลาย

  3.เจ้ากรรมนายเวรในอดีตชาติแต่ปางก่อนเมื่อได้รับส่วนบุญไปแล้ว  ก็จะเลิกเว้นการจองเวร

  4.  เจริญกรรมฐานได้รวดเร็ว เหล่านิวรณ์ธรรม ยักษ์ผีรากษส  งูพิษ เสือร้าย  ไม่อาจเป็นภัย

  5.  จิตใจสงบ ปวงภัยไม่เกิด ฝันร้ายไม่มี ราศีผ่องใส สุขภาพแข็งแรง กิจการงานเป็นมงคล

  6.มั่นคงในคุณธรรมความอุดมสมบูรณ์ปรากฎเกินความคาดฝันครอบครัวสุขสันต์

     วาสนายั่งยืน

  7.  คำกล่าวเป็นสัตย์ ฟ้าดินปราณี ทวยเทพยินดี มิตรสหาย เทพยดา ยินดีปรีดา

  8.  คนโง่สิ้นเขลา คนเจ็บหายได้ คนป่วยหายดี  ความทุกข์หายเข็ญ สตรีจะได้เกิดเป็นชาย

  9.  พ้นจากมวลอกุศล เกิดใหม่บุญเกื้อหนุน มีปัญญาเลิศล้ำ บุญกุศลเรืองรอง

 10. สิ่งที่สร้างจะบังเกิดเป็นกุศลจิตแก่ทุกคนที่ได้พบเห็น  เป็นเนื้อนาบุญอย่างอเนกทุกชาติของผู้สร้างที่เกิด  จะได้ฟังธรรมจากพระอริยเจ้า  ปัญญาในธรรมแก่กล้า  สามารถได้อภิญญาหก สำเร็จโพธิญาณ พระกรรมฐานเจริญรุ่งเรือง ตลอด 5,000 ปี


โอนเงินไปที่ ธนาคาร กสิกรไทย สาขา

โพธ์สามต้น บัญชีเลขที่  067-2-83847-9 
บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี พระวีระ สุขมีทรัพย์

(ร่วมหล่อพระมัชฌิมา)


http://www.somdechsuk.org/node/199
112  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เจ้าคุณนักสู้น้ำแห่งกรุงศรีฯเอาอยู่ด้วย...'พลังศรัทธา ปัญญา และ สามัคคี' เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 09:55:04 am
เจ้าคุณนักสู้น้ำแห่งกรุงศรีฯเอาอยู่ด้วย...'พลังศรัทธา ปัญญา และ สามัคคี' : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

         "เอาอยู่" เป็นคำฮิตติดปากในสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งเป็นคำที่มาจากจากถ้อยแถลงของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และการให้สัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ออกมายืนยันกับประชาชนอยู่ตลอดว่า "สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ รัฐบาลเอาอยู่ ประชาชนโปรดไว้วางใจ" แต่ดูเหมือนว่าพื้นที่ไหนที่ถูกประกาศว่า "เอาอยู่" กลับต้องอพยพกันเกือบทุกแห่งแม้กระทั่งที่ ศปภ.แห่งแรกที่ดอนเมืองก็ไม่เว้น

       
             แม้จะมีการระบุว่า วัดในอ.พระนครศรีอยุธยาจะถูก น้ำท่วม ๑๐๐% ก็ตาม แต่มีวัดแห่งเดียว “เอาอยู่” ที่สำคัญ คือ “เอาอยู่ด้วยพลัง ศรัทธา ปัญญา และ สามัคคี ของเจ้าคุณ และพระเณร”  วัดดังกล่าว คือ วัดพนัญเชิงวรวิหาร ซึ่งตั้งอยู่จุดบรรจบของแม่น้ำป่าสักและเจ้าพระยา
       
            “อาตมาตั้งใจสู่มาตั้งแต่ต้น ต้องสู้ให้ถึงที่สุด เพราะตั้งใจทำไปแล้วต้องเอาให้อยู่ พังไม่ได้ ในปีนี้วัดใช้เงินไปกว่า ๑๐ ล้านบาท เพื่อป้องกันน้ำท่วม มีพระเณรในวัด ๑๐๐ รูป คนงานในวัดประมาณ ๘๐ คน และตชด.อีกส่วนหนึ่งมาช่วยกรอกทราย โดยทำกันทุกวัน บางวันทำตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยทำแนวสูงเพิ่มขึ้นครั้งละ ๓๐ ซม. ทำไปทำมาสูงกว่า ๓ เมตร”
       
            นี่เป็นคำยืนยันอย่างมุ่งมั่นของ พระเทพรัตนากร  หรือ "เจ้าคุณแวว" เจ้าคณะจังหวัดอยุธาและเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิง แม้ว่าจะมีมวลน้ำมหาศาลไหลผ่านหน้าวัดตลอด ๒๔ ชั่วโมง นานนับเดือน แต่เจ้าคุณก็เอาอยู่จริงๆ
       
            เจ้าคุณแวว บอกว่า วัดพนัญเชิง ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำสองสายมาบรรจบกัน เมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ.๒๕๕๓) วัดที่อื่นๆ ในอยุธยาไม่ท่วม แต่ที่วัดพนัญเชิงน้ำสูงกว่าแนวคันดินเกือบ ๒ เมตร ทางวัดต้องใช้เงินกว่า ๓ ล้านบาท เพื่อสร้างคันป้องกันน้ำท่วม มาปีนี้ช่วงที่น้ำท่วมหนักๆ ทั้งทรายและกระสอบเป็นเรื่องที่หายากมาก ชนิดที่เรียกว่ามีเงินเท่าไรก็หาซื้อไม่ได้ แต่ด้วยการเตรียมพร้อมและวางแผนไว้ล่วงหน้า เมื่อบ่อทรายในอยุธยาจมน้ำทั้งหมดทางวัดได้สั่งทรายมาจาก จ.ราชบุรี ๑๐๐ คันรถพ่วง รวมกับทรายจากในอยุธยาเองประมาณอีก ๓๐๐ คัน ใช้เงินไปประมาณ ๑.๔ ล้านบาท ใช้กระสอบกว่า ๗ แสน ใบ
       
            นอกจากนี้แล้วสิ่งหนึ่งที่สำคัญ  คือ เทคนิคและวิธีการสร้างแนวป้องกันน้ำ ทรายทุกกระสอบทั้ง ๗ แสนใบ พระเณรในวัดจะเป็นคนเรียงเท่านั้น จะพังหรือจะอยู่ข้นอยู่กับวิธีวางกระสอบทรายด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องระวังคนพอๆ กับระวังน้ำด้วย เพราะมีคนจำพวกหนึ่งที่มีความคิดว่า “กูถูกน้ำท่วมเมิงก็ต้องท่วมเหมือนกู” เพียงแค่ดึงกระสอบ ๒-๓ ใบ อาจจะทำให้พังทั้งแนว ต้องให้คนเฝ้าตลอด ๒๔ ชั่วโมงเลยทีเดียว
       
            เมื่อถามถึงเรื่องการบนบานศาลกล่าว เจ้าคุณแวว บอกว่า น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ได้บนขอบารมีหลวงพ่อโตว่าอย่าให้ท่วม อย่างให้พัง หากน้ำไม่ท่วมครั้งนี้จะแก้บนด้วยแตงโม ๓๒ ลูก ซึ่งที่ผ่านมาบนด้วยแตงโมงก็สำเร็จมาทุกครั้ง โดยคำแนะนำของหลวงพ่อเจริญ วัดโนนสว่าง อ.หนอวัวซอ จ.อุดรธานี ท่านเคยมาที่วัดและแนะนำว่า “หากจะบนขออะไรกับหลวงพ่อโต ต้องบนด้วยการถวายแตงโมงถึงจะประสบผลสำเร็จ” และที่ผ่านเคยบนถวายแตงโมงหลวงพ่อโตหลายครั้งก็ประสบผลสำเร็จ และเคยบนถวายแตงโมงมากถึง ๑๐๘ ลูก ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน
       
            อย่างไรก็ตาม เมื่อวัดพนัญเชิงสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ก็มีเสียงพูดทั้งจากพระและจากชาว บ้านว่า “ก็วัดมีเงินนะสิถึงเอาชนะน้ำท่วมได้” ทั้งนี้เจ้าคุณแวดพูดไว้อย่างน่าคิดว่า “การมีเงินไม่สำคัญเท่ากับ การมีศรัทธา ปัญญา และสามัคคี นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ มีทรัพย์สินเป็นหมื่นล้านแสนล้าน มีรายได้มากกว่าเป็นร้อยเท่าพันเท่า แต่ก็เอาไม่อยู่เพราะขาด ศรัทธา ปัญญา และสามัคคี คนเราถ้ามีใจสู้บวกกับพลังแห่งความสามัคคี ย่อมเอาชนะและฟันฝ่าอุปสรรคได้เสมอ ๑๐ ล้านบาทที่ลงไปเกินคุ้ม เพราะอย่างไรก็ดีกว่าแก้ไข เมื่อป้องกันน้ำได้ก็ไม่ต้องแก้ไขความเสียหายอื่นๆ ที่จะตามมา ทั้งนี้หลายคนอาจะมองว่าอาตมาป้องกันวัดเพื่อตัวเอง แต่ความจริงแล้วการรักษาวัด เท่ากับรักษาพระศาสนา วัดพนัญเชิงเป็นของคนอยุธยา เป็นของพุทธศาสนิกชนทั้งประเทศ เมื่อเป็นเจ้าอาวาสต้องป้องกันให้ถึงที่สุดก็เท่านั้น”
       
            ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น เจ้าคุณแวว บอกว่า ต้องสร้างเขื่อนสูงเท่ากับระดับแนวน้ำท่วมในปีนี้ คากว่าต้องใช้งบประมาณ ๓๕ ล้านบาท โดยจะลงมือทันทีเมื่อน้ำลด ทั้งนี้เมื่อครั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี มาที่วัดก็รับปากว่าจะหางบประมาณมาสนับสนุนแต่ก็ไม่ได้ และล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็รับปากเช่นเดียวกัน ซึ่งจุดที่นายกฯ ทั้ง ๒ คนนั่งรับปากนั้นเป็นจุดเดียวกัน และเป็นนายกฯเหมือนกัน โดยส่วนตัวแล้วคงไม่รอความช่วยเหลือจากนายกฯ แนวกันน้ำที่จะเกิดขึ้งต้องอาศัยบารมีของหลวงพ่อโตและศรัทธาของพุทธศาสนิกชน
       
            ในขณะที่พระมหาชำนาญ ปริสุทโธ พระเลขาเจ้าคุณแวว บอกว่า ท่านเจ้าคุณแววท่านจtออกมาตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมอย่างน้อยวันละ ๒ ครั้ง คือ เช้าและเย็น แต่ถ้าเป็นในช่วงน้ำขึ้นอย่างต่อเนื่องท่านจะเดินดูแนวป้องกันไปจนถึงเที่ยง คืน เป็นอยู่เช่นนี้นานนับเดือน ท่านเพิ่งจะหยุดเมื่อน้ำเริ่มทรงตัว และเริ่มลดลง ท่านจะออกมาให้กำลังใจพระเณรลูกวัดเสมอๆ ว่า “เราต้องสู้ต่อ เมื่อเราเริ่มสู้มาแล้วได้เกือบครึ่งทาง อดทนสามัคคีอย่างไรก็ชนะ เราต้องสู้ให้ถึงที่สุด ทรายเรามี กระสอบเรามี คนเรามี เรามีความพร้อมทุกด้านเราต้องสู้ให้ชนะ ถ้าน้ำท่วมวัดพระเณรก็อยู่ไม่ได้ ส่วนความเสียหายไม่ต้องพูดถึง”

   


น้ำแห้งน้ำใจไม่แห้ง
   
   
            วันนี้สภาพน้ำท่วมของ จ.พระนครศรีอยุธยา จะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ภาพความช่วยเหลือหลังน้ำท่วมของกลุ่มจิตอาสาต่างๆ มีให้เห็นอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะการทำความสะอาดวัดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหาย โดยเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง ได้มีกลุ่มจิตอาสาได้เข้าไปช่วยทำความสะอาดวัดใหญ่ชัยมงคลซึ่งถูกน้ำท่วม เกือบ ๑ เมตร
       
            นายเจริญ ปานเฟือง เจ้าของร้านข้าวขาหมูจุฬาฯ ซึ่งตั้งอยู่หน้าวัดใหญ่ชัยมงคล บอกว่า ในช่วงที่ถูกน้ำท่วมเกือบ ๑ เดือน ได้อาศัยข้าวกล่อง และของแจกจากหน่วยงานต่างๆ เป็นของยังชีพ วันนี้ร้านสามารถเปิดขายได้ตามปกติ จึงชวนแม่ พี่สาวและเพื่อนๆ ทำข้าวขาหมูจุฬาฯ แจกให้เพื่อนบ้าน ผู้ประสบภัย รวมทั้งกลุ่มจิตอาสาจำนวน ๑,๒๐๐ กล่อง เพื่อเป็นการตอบแทนคืน ให้สมกับคำพูดที่ว่า
       
            “วันนี้แม้ว่าอยุธยาน้ำจะเริ่มแห้งแล้ว แต่น้ำใจของคนอยุธยาจะไม่แห้งตามน้ำ เพราะคนไทยเราไม่เคยทิ้งกัน จะอยู่ที่ไหน จังหวัดใด และภูมิภาคใด หากประสบภัยเดือดร้อนความช่วยเหลือก็จะไปถึงที่นั้นเช่นเดียวกับคนอยุธยา”

ที่มา : http://www.komchadluek.net/detail/20111115/115007/เจ้าคุณนักสู้น้ำแห่งกรุงศรีฯเอาอยู่ด้วย...พลังศรัทธาปัญญาและสามัคคี.html

จากคุณ    : ชั้นละซิ
113  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / จัดอบรม ๒๑-๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ สถานที่ปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน ๕ แห่ง เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2011, 02:27:23 pm
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี
จัดโครงการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

     พระครูสารกิจโกศล รองอธิการบดีวิทยาเขตอุบลราชธานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  วิทยาเขตอุบลราชธานี ได้จัดโครงการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว โดยกำหนดจัดอบรมปฏิบัติธรรมขึ้นระหว่างวันที่ ๒๑-๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ สถานที่ปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน ๕ แห่ง ได้แก่
          ๑. มจร.วิทยาเขตอุบลราชธานี ตำบลกระโสบ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
          ๒. บ้านสวนสุขวิช ตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
          ๓. วัดสัลเลขธรรม (วัดป่าบ้านถ่อน) ตำบลแพงใหญ่ อำเภอเหล่าเสือโก้ก จังหวัดอุบลราชธานี (ปริวาสกรรม)
          ๔. วัดแก้วรังษี ตำบลดอนใหญ่ อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี (ปริวาสกรรม)
          ๕. วัดสระเกษ ตำบลบุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ

     เพื่อที่จะพัฒนาทางด้านจิตใจควบคู่กับการพัฒนาด้านวิชาการของพระนิสิตให้ เป็นบุคคลากรที่มีคุณค่าเป็นที่พึ่งของพระพุทธศาสนาและประเทศชาติต่อไป จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านไปร่วมทำบุญถวายภัตตาหารเช้า-เพล และน้ำดื่ม-น้ำปานะในวันและสถานที่ดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

http://www.mcuubon.com/index.php?option=com_content&view=article&id=97:2011-10-27-04-06-43
114  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watthumpra.com/ วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ เชียงราย เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2011, 03:51:24 pm


http://www.watthumpra.com/
วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ เชียงราย


 :25: :25: :25:
115  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมปฏิบัติธรรม "๕ ธันวา" วัดถ้าพระบำเพ็ญบุญ เชียงราย 3 - 6 ธ.ค.54 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2011, 03:47:53 pm
เชิญร่วมปฏิบัติธรรม "๕ ธันวา" วันพ่อแห่งชาติ
"ภาวนามหากุศลแด่องค์ "ภู มิ พ ล ม ห า ร า ช "
เริ่มวันเสาร์ที่ ๓ - ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔
ณ วัดถ้ำพระบำเำพ็ญบุญ


กำหนดการ :
                ๐ วันเสาร์ที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๔    รับศีล(บวช)

                    เวลา  ๐๙.๐๐ น.  พร้อมเพียงกันเพื่อทำพิธีรับศีล ๘ (บวชพราหมณ์)
                                           (หรือหากท่านผู้ใดไปหลังจากนั้นก็รับศีลในเวลา ๑๗.๓๐ น.ของทุกวัน)

                ๐ วันอังคาร ที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔   ลาศีล(กลับบ้าน)

                    เวลา  ๐๖.๐๐ น. ลาศีล(ลาสิกขา-กลับบ้าน) เสร็จพิธี
                            ๐๔.๐๐ น.  ทำวัตรเช้า สวดมนต์-ภาวนา-ฟังพระธรรมบรรยาย
                            ๐๖.๐๐ น.  ลาศีล ๘ รับศีล ๕ พระให้พร เสร็จพิธี-เดินทางกลับบ้าน
                                     
        เนื่องในวโรกาส  "วันพ่อแห่งชาติ"  ๕ ธันวามหาราช วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ
        ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์พัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม ประจำจังหวัดเชียงราย         ขอเรียนเชิญชวนญาติธรรมในทางจิต มิตรในทางธรรมทุก ๆ ท่าน ไปร่วมประพฤติวัตร         ปฏิบัติธรรม  แบบอุกฤษฏ์  วันละ  ๙  ชั่วโมง – เน้นในการปฏิบัติธรรมให้ยิ่งเพื่อถวายเป็น         พระราชกุศล แด่องค์ "ภูมิพลมหาราช" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช         เนื่องในวโรกาสทรงมีพระชนมายุ  ครบ  ๘๒ พรรษาและเพื่อสร้างบุญกุศลคุณความดี         น้อมอุทิศแด่..พ่อ..ผู้เป็นบุพการี..ผู้ให้กำเนิดแก่บุตร-ธิดา ผู้ควรแทนคุณท่าน
       
        จึงขอเชิญชวนญาติธรรมทุกท่าน  ได้มาร่วมประพฤติปฏิบัติธรรมโดยพร้อมเพียงกัน          เป็นเวลา ๕ วัน ตามกำหนดการดังกล่าว โดยมี พระครูจันทนิภา กร(ถวิล จันทะสะโร)          (ประธานศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ)  พร้อมด้วยคณะสงฆ์  และกรรมการวัดทุกท่าน          ร่วมกันจัดปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันพ่อแห่งชาติใน ครั้งนี้

                            "รักในหลวง  ห่วงลูกหลาน  ช่วยกันต้าน  ยาเสพติด"

 

          กิจกรรมวันพ่อ วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ

          ๐  จัดปฏิบัติธรรมเป็นเวลา ๓ วัน ๕ วัน หรือ ๗ วัน เป็นต้นมาทุก ๆ ปี ตามแต่ปีปฏิทินนั้น ๆ
              ว่ามีวันหยุดนักขัตฤกษ์ติดต่อกันมากน้อยอย่างไร เพื่อให้สะดวกสำหรับผู้ร่วมปฏิบัติธรรมทุก ๆ ท่าน
           ซึ่งในปีนี้ได้จัดปฏิบัติธรรมเป็นเวลา ๕ วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๓ - ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ นี้
        ๐  มีการปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิภาวนา เดินจงกลม ฟังพระธรรมบรรยาย
              โดยเริ่มตั้งแต่เวลา ๐๔.๐๐ น-๐๖.๐๐ น.ในช่วงเช้า เวลา ๐๙.๐๐ น.-๑๑.๐๐ น. ในช่วงสาย
              เวลา ๑๔.๐๐ น.-๑๖.๐๐ น. ในช่วงบ่าย และเวลา ๑๘.๐๐ น.- ๒๐.๐๐ น.ในช่วงค่ำ
        ๐  จัดทำบุญ-ตักบาตร ในช่วงเช้าเวลา ๐๘.๐๐ น และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ภายในวัดทุกวัน
              ที่มีการปฏิบัติธรรม เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่บิดา-มารดา บุพการี เพื่อแสดงกตัญญูกตเวทิตาคุณ
     


        ร่วมบอกบุญ :
              สำหรับท่านที่มีจิตศรัทธาเลื่อมใส  ตั้งมั่นในบุญกุศล  เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ
              อาหาร  น้ำปานะได้ตามกำลังศรัทธา
                                     

ติดต่อร่วมบุญเจ้าภาพได้ที่:
     วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ โทร.๐๕๓-๑๘๔ ๓๒๕

หรือ โอนปัจจัยร่วมสร้างบุญได้ในนามชื่อบัญชี :
     พระครูจันทนิภากร (หลวงพ่อถวิล จันทะสะโร)
     เลขที่บัญชี 537-0-215 674 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด สาขาห้าแยกพ่อขุนเม็งราย จ.เชียงราย
     เลขที่บัญชี 154-2-564 993 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด สาขาเชียงราย
     

http://www.watthumpra.com/father-day1.html
116  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.pasukato.org วัดป่าสุคะโต เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2011, 03:42:39 pm


http://www.pasukato.org
วัดป่าสุคะโต


 :25: :25: :25:
117  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ขอเชิญร่วมบุญเทคอนกรีตรอบเมรุ เเละซื้อโลงเย็นถวายวัดป่าบ้านหนองผักเเว่น เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2011, 12:46:53 pm
สาธุ คุณ magigo มีความพยายาม มากคะ
 :s_hi: :25:
118  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การภาวนา พุทโธ ถ้าเปลี่ยนเป็น ยุบหนอ พองหนอ จะได้หีรืิอไม่ ? เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2011, 12:44:41 pm

  ที่ท่านมักจะพูดว่า  รู้มาก ชักอยากนาน  รู้น้อย แต่เอาตัวรอด
เจริญธรรม

 ;)

  :25: :s_good:
119  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / วิธีป้องกันน้ำท่วมบ้าน แบบต่าง ๆ ครับ วีดีโอ เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2011, 06:12:30 pm


แบบที่ 1 ประตูสวิง อลุมิเนียกระจก
แบบนี้ก็เหมือนตู้ปลา นะครับ กระจกรับแรงดันน้ำได้ ถ้าโครงสร้างดีครับ




วิธีป้องกันน้ำท่วมบ้าน จาก TPBS


วิธีป้องกันน้ำท่วมบ้าน จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย


ป้องกันน้ำเข้าบ้านง่ายๆ (บก.น.3) ใช้พลาสติก ดินน้ำมัน
120  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อย่ายอมนะ อดทนเอาไว้ เมื่อ: ตุลาคม 28, 2011, 01:13:17 pm
ก็สู้กันต่อไป ถึงแม้จะได้ความระทม ขมขื่น เพราะสูญเสีย ทรัพทย์ คนที่รักกัน แต่อย่างน้อยก็ยังมีชีวิตเราอยู่

 พิสูจน์คำว่า เงินทอง ของนอกกาย ไม่ตายหาได้ใหม่

 เป็นกำลังใจ ให้ทุกท่าน ฟันฝ่า วิกฤติ กันในช่วงนี้ครับ / คะ

  :s_hi: :25:
หน้า: 1 2 [3] 4