ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - raponsan
หน้า: 1 ... 590 591 [592] 593 594 ... 709
23641  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ลมปราณ กับ สมาธิ เกี่ยวข้องกันอย่างไร สนับสนุนคุณธรรมขั้นสูงหรือไม่คะ เมื่อ: มิถุนายน 23, 2012, 01:22:46 pm

มหาธรรม เรื่อง ทำไมจึงควรฝึกลมปราณเพื่อการปฏิบัติธรรม

ลมปราณมีจริงหรือแค่อิงนิยาย?
     มนุษย์ทุกคนมีลมปราณอยู่แล้ว แต่เมื่อตายลงจะสูญสิ้นลมปราณ ดังนั้น ถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็มีลมปราณกันอยู่แล้วทั้งนั้น ถ้าอยากรู้ว่าลมปราณมีจริงหรือไม่อย่างไร ให้ทดลองสังเกตการเคลื่อนไหวของพลังละเอียดภายในร่างกายดู ซึ่งคิดว่านักปฏิบัติจิตที่ชำนาญในการดูเวทนาละเอียดน่าจะจับได้ไม่ยาก เช่น บ้างรู้สึกเหมือนปะจุไฟฟ้าแล่นตามร่างกาย, บ้างรู้สึกเหมือนไอเย็นแผ่ซ่านไป, บ้างรู้สึกร้อนผ่าวขึ้นใบหน้า, บ้างรู้สึกเหมือนน้ำไหลไปมา, บ้างรู้สึกเหมือนลมเคลื่อนอยู่ตามส่วนต่างๆ ฯลฯ

     เหล่านี้ ล้วนเป็นลักษณะของลมปราณที่เราจะสามารถสังเกตได้เอง แต่ถ้าอยากใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์พิสูจน์ เดี๋ยวนี้มีแล้วชื่อกล้องเคอเลี่ยนใช้ถ่ายภาพออร่าหรือพลังภายในสิ่งมีชีวิต เอาเป็นว่าจะไม่อธิบายมากไปกว่านี้ ถ้าไม่มีศรัทธาก็ไม่มีอะไรต้องอ่านต่อ แต่ถ้าท่านไหนพอเข้าใจเรื่องนี้ ก็ขอให้อ่านต่อไป เพราะอธิบายมากเกินไปจะเสียเวลาแก่ทุกท่าน ใครยังไม่พร้อมจะอ่านก็ไม่ต้อง


 
ทำไมต้องสนใจและฝึกลมปราณ?
     คนเราทุกคนมีลมปราณกันทั้งนั้น จึงไม่ต้องไปแสวงหาลมปราณ หรือพยายามทำให้มีลมปราณ มีกันแล้วทั้งนั้นทุกคน แต่ที่ต้องมาฝึกมาเรียนรู้ เพราะมีแล้วแต่ไม่รู้จักบริหาร ไม่รู้จักใช้ ทำให้เกิดลมปราณเสียภายในสะสมในร่างกายมากมายก็มี, ทำให้ลมปราณติดขัดก็มี, ทำให้ลมปราณไม่ถูกใช้ให้เกิดประโยชน์ก็มี ฯลฯ


     ลมปราณเป็นพลังงานแฝงของคนเรา ถ้าคนเรารู้จักวิธีดึงพลังงานแฝงมาใช้ แม้คนที่ดูโง่ เรียนอะไรไม่ได้เลย อาจกลายเป็นคนฉลาดในพริบตา, คนที่ดูไม่มีเรี่ยวแรงอะไร อาจล้มคนที่มีพลังมากกว่าได้เหมือนกัน, คนที่ไม่มีความสามารถใดๆ อาจกลายเป็นอัจฉริยะก็ได้
 
    นี่คือ สาเหตุที่ต้องมาเรียนรู้เรื่องลมปราณกัน เพื่อ
         ๑ ไม่ให้ดูถูกเพื่อนมนุษย์ที่อาจดูไม่มีความสามารถใดๆ
         ๒ ไม่ให้ดูถูกความสามารถแฝงของตนเอง
         ๓ เพื่อดึงเอาความสามารถแฝง และพิเศษของตนขึ้นมาใช้
         ๔ เพื่อพัฒนาความสามารถไปสู่ปัญญารู้แจ้งสรรพสิ่ง
         ๕ เพื่อทำคุณทำประโยชน์ให้แก่มวลมนุษย์และสรรพสัตว์ด้วยกัน


     ดังนั้น ทุกคนจึงไม่ควรพลาดที่จะรู้ว่าตนเองมีความสามารถพิเศษอะไร อย่าปล่อยให้สังคมตีตราเราว่าเราเป็นคนเหลวไหลไม่มีความดีงามอะไร เราได้คุ้นหาความสามารถพิเศษในตัวเองที่ซ่อนอยู่ออกมาหรือยัง ไม่ยาก เรามาให้คนที่มีความสามารถในการจับลมปราณดูก่อน เขาจะบอกเราว่าเรามีปราณแบบใด ปราณแบบนั้นมีคุณสมบัติแฝงอะไร เมื่อเราทราบแล้ว พัฒนาความสามารถแฝงต่อไป เมื่อถึงเวลาก็เอามาใช่ได้ทันที

     ในหนังจีนกำลังภายในนั้นมันเว่อร์เกิน แต่ในความเป็นจริงมันมีอยู่จริง คนที่ดูเหลวไหล ไม่ได้เรื่อง ทำอะไรไม่สำเร็จเลย มาฝึกลมปราณแล้วกลายเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์จีนนั้นมีมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งเรามักพบว่าพวกเขาไม่รู้จักวิธีใช้และมักดึงออกมาใช้ได้ในยามคับขันจริงๆ

     สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากการฝึกลมปราณกันก่อนทั้งนั้น เพราะประเทศจีนโบราณนับถือลัทธิเต๋า และวิธีการฝึกจิตก็ใช้การฝึกลมปราณทั้งสิ้น แม้การนั่งสมาธิ ก็ทำเพื่อเดินลมปราณ, ทะลวงลมปราณเป็นต้น

     แต่ละคนมีความสามารถแฝงที่ลึกล้ำทั้งสิ้น ขอย้ำ อย่าดูถูกตัวเอง และจงมาพัฒนาความ สามารถแฝงของตนเอง ให้ออกมาใช้ประโยชน์ให้ได้

     จุดเริ่มต้น คือ หาครูบาอาจารย์ที่มีความรู้จริงเรื่องนี้ ขอให้เขาตรวจลมปราณให้ เขาจะบอกได้ว่าลมปราณของท่านนั้นเป็นประเภทไหน มีคุณสมบัติใด ควรพัฒนาอย่างไร และจะก้าวไกลไปได้ถึงไหน ซึ่งครูแบบนี้หายากมากๆ ในสมัยโบราณ คนที่เก่งด้านลมปราณจริงๆ ก็ทราบแต่เรื่องที่ตนเองฝึกอย่างเดียว เหมือนกบในกะลา เช่น ฝึกลมปราณธาตุไฟ ก็รู้แต่เรื่องลมปราณธาตุไฟ


 
การฝึกลมปราณคืออะไร?
     คือ การทำให้ลมปราณภายในร่างกายดี ดีอย่างไร ก็คือ
       ๑ มีระบบที่ดี
       ๒ ไหลเวียนดี
       ๓ ระบายดี
       ๔ ดึงออกมาใช้ได้ง่าย
       ๕ เก็บกักไว้ได้ง่ายและมาก
       ๖ ดูดซับเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ
       ๗ ซ่อมแซมหรือฟื้นฟูสภาพได้เร็ว
       ๘ พัฒนาให้ดีขึ้น เพิ่มคุณสมบัติได้มากขึ้น ฯลฯ



การฝึกลมปราณเป็นเดรัจฉานวิชชาหรือไม่ ?
     กิจกรรมทุกอย่างในโลกนี้ มีทั้งดีและมีดีควบคู่กัน การฝึกลมปราณก็เหมือนกัน มีทั้งที่ดีและไม่ดี อย่างไรหรือ ดีก็คือเจริญขึ้นไปสู่ความสงบ, เรียบง่าย, สมถะและพ้นความทุกข์ความวุ่นวายทางโลก ส่วนไม่ดี ก็คือ ไปสู่ความไม่สงบ, กระทบกระทั่ง, เอาชนะคะคาน, ฟุ้งเฟ้อ, เห่อเหิม, หลงโลกหลงตัวเอง และทำให้ชีวิตสับสนวุ่นวาย

     การฝึกทุกอย่างไม่มีดีและไม่ดีในตัวมันเองหรอก มีแต่เรานี่แหละที่ทำให้มันดีหรือไม่ดี เช่น การฝึกสมาธิบ้างคิดว่าดี แต่ในบางคนกลับเอาสมาธิไปทำร้ายคนก็มี ในขณะเดียวกันเดรัจฉานวิชชาก็คือธรรมชาติ เพราะในธรรมชาตินี้มีทั้งขาวและดำ มีทั้งสัตว์นรก, เปรต, อสูร, เทวดา ฯลฯ ดังนั้น สัตว์นรก, เปรต, อสูร, เดรัจฉานก็เป็นเวไนยสัตว์เหมือนกัน มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน ควรได้รับการเมตตาเหมือนกัน

     ไม่ใช่ไปจ้องจับผิดมองว่าเขาเลวเพราะเขาเกิดมาเป็นอย่างนั้น การไปมองเสือที่ฆ่าสัตว์กินว่าเลว แล้วพยายามช่วยเหยื่อของเสือให้หลุดพ้นไปจากการล่านั้น เป็นความเมตตาที่ไม่เข้าใจโลก ไม่เข้าใจธรรมชาติ เป็นคนดีกำมะลอ ไม่ได้ดีจริง คนเราถ้าดีจริง ก็ต้องยอมรับสัตว์ทุกชนิดได้หมดว่าควรได้รับความเมตตาทั้งนั้น

     ไม่แบ่งแยก ไม่เหยียบย่ำสัตว์ชั้นต่ำเพื่อให้ตนเองดูสูงขึ้น-ดูเป็นคนดี ไม่เล่นงานสัตว์ที่เกิดในภพต่ำเพื่อทำตัวเองให้เป็นฮีโร่ อนึ่ง สัตว์ชั้นต่ำ ก็มีวิชชาของตัวเอง ถ้าเขาไม่ฝึกวิชชาของเขา เขาก็พัฒนาตัวเองไปต่อไม่ได้ แต่ถ้าคนที่มีจิตใจสูงมาฝึกวิชชาชั้นต่ำเช่นนี้

     ถ้าหากอยากได้ฤทธิ์ จึงเรียกว่าใฝ่ต่ำ ทำให้เสื่อมลง เนื่องจากวิชชาชั้นสูง ไม่เน้นฤทธิ์ แต่วิชชาชั้นต่ำมีฤทธิ์เยอะมาก ฝึกง่ายและได้ผลเร็วกว่า แต่นำหายนะมาสู่ตัวในท้ายที่สุด การฝึกเดรัจฉานวิชชาไม่ใช่ว่าจะเลวเสมอไป 

     ในคนที่มีจิตใจเป็นสัตว์ชั้นต่ำจะฝึกวิชชาชั้นสูงของพระพุทธเจ้าไม่ได้ เราจะรอให้มวลสัตว์มีจิตใจสูงขึ้นเองนั้น ก็ทำไม่ได้ เราต้องยอมลดตัวลงไปโปรดสัตว์ชั้นล่าง ช่วยแนะนำเขาในการฝึกเดรัจฉานวิชชาเพื่อให้เขาหลุดพ้นจากความเป็นเดรัจฉานวิชชา ไม่ใช่ให้จมปลักอยู่ในนั้นตลอดไป และไม่ใช่ละเลย, ทอดทิ้ง หรือเหยียบย่ำ, ดูหมิ่นดูแคลนวิชชาคนอื่น เพื่อแสดงตนว่าสูงส่ง



ลมปราณในแต่ละคนมีชนิดใดบ้าง?
     ลมปราณสามารถจำแนกชนิดได้หลากหลายวิธี เช่น แยกโดยการพิจารณาธาตุก็ได้ แยกโดยการพิจารณาจิตวิญญาณก็ได้ แยกโดยการพิจารณาคุณสมบัติพิเศษของลมปราณก็ได้ ฯลฯ

     แต่ในคนๆ หนึ่งอาจไม่ได้มีลมปราณชนิดเดียวและมักไม่มีชนิดเดียวส่วนใหญ่จะปนๆ กัน ไม่บริสุทธิ์เป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนคนที่ฝึกลมปราณแล้ว อาจปรับภายในให้มีลมปราณเพียงแค่บางชนิด เช่น ลมปราณชนิดเดียวไปเลย หรือแบบทวิภาค คือ แบบสองชนิดคู่ตรงข้ามกัน ซึ่งฝึกยากขึ้นมาก หรือหลายชนิดอยู่ร่วมกันอย่างมีระบบ ซึ่งฝึกยากเหนือชั้นขึ้นไปอีก

     การฝึกลมปราณหนึ่งชนิด ย่อมหมายถึง ได้คุณสมบัติพิเศษหนึ่งอย่างด้วย เมื่อฝึกหลายชนิดย่อมได้คุณสมบัติพิเศษหลายอย่างตามมาด้วย แต่การจะมีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่างได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงฝึกลมปราณแต่เพียงชนิดเดียว ในคนทั่วไป ควรตรวจวัดลมปราณก่อนว่าเอนไปส่วนใหญ่ทางสายไหน ก็ให้ฝึกแต่สายนั้นไป ก็จะก้าวหน้ารวดเร็วและง่ายกว่า ก่อนที่จะเลือกฝึกลมปราณต่อไป



การฝึกลมปราณช่วยในการปฏิบัติธรรมได้จริงหรือ?
     ในสมัยพระพุทธเจ้ายังมีพระชนม์ชีพอยู่ การฝึกลมปราณก็เป็นวิธีหนึ่งของการฝึกจิต คนในชมพูทวีปเรียกว่า “โยคะ” คือ การหลอมรวมทั้ง กาย, จิต และวิญญาณเป็นหนึ่งเดียว กับเทพเจ้านั่นเอง การหลอมรวมได้นั้นต้องอาศัยความรู้เรื่องลมปราณ แต่พวกเขาไม่ได้มีศัพท์เรียกตรงๆ เขาเรียกรวมๆ ว่าวิญญาณ

     ในครั้งที่พระพุทธเจ้าทรงเทศนาครั้งแรก ก็ได้ถ่ายทอดลมปราณธรรมจักรให้แก่ปัจญวัคคี แต่มีเพียงรูปเดียวที่สำเร็จ ต่อมาท่านก็ยังถ่ายทอดลมปราณเก้าเอี๊ยงเพื่อรักษาโรคให้แก่ท่านคิริมานนท์ฝ่ายทางพระอานนท์ อีกด้วย

     ดังนั้น นี่ไม่ใช่ของใหม่ มีมานานแล้ว และพระพุทธศาสนาของเราก็ใช้มานานแล้วด้วย แต่น้อยคนนักที่จะปฏิบัติได้ แม้ปัญจวัคคีห้าคน ยังสำเร็จแค่คนเดียว ที่เหลือสำเร็จได้ด้วยปัญญาทั้งนั้น ดังนั้น ท่านจึงไม่ค่อยเผยแพร่และย่อเป็นอานาปานสติแทน

           -จบ-   


อ้างอิง
รวมบทความมหาธรรม เรื่อง ลมปราณและสาเหตุที่ต้องฝึกลมปราณ โพสต์โดย physigmund_foid 
http://www.oknation.net/blog/buddhabath/2010/03/24/entry-1
ขอบคุณภาพจาก http://1.bp.blogspot.com/,http://www.pendulumthai.com/
23642  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ทึ่ง.!! ชายหาดโผล่กลางทุ่งหญ้า (ชมภาพ) เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 03:12:03 pm

ทึ่ง.!! ชายหาดโผล่กลางทุ่งหญ้า (ชมภาพ)

ชายหาดพิลึก!โผล่อยู่กลางทุ่ง ในประเทศสเปน น้ำทะเลใส-หาดทรายสีขาว อยู่ไกลจากฝั่ง

เว็บไซต์เดลีเมลเปิดเผยภาพชายหาดสุดพิลึกที่มีชื่อว่า Gulpiyuri ในประเทศสเปน โดยเป็นชายหาดที่มีหาดทรายสีขาว และน้ำทะเลสีฟ้าใส แต่กลับอยู่ห่างไกลจากชายฝั่ง โดยอยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้าและภูเขา

หากมองผิวเผิน ชายหาดดังกล่าวมีลักษณะคล้ายชายหาดทั่วไปทุกประการ เช่น มีน้ำทะเล หาดทราย ซึ่งยาวกว่า 40 เมตร และแม้กระทั่งคลื่น

ทั้งนี้ แต่ก่อนพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นภูเขาเล็กๆ โดยอยู่ไม่ไกลจากชายฝั่งมากนัก เวลาที่ผ่านไปกว่าล้านปีก็ส่งผลให้เกิดการกัดเซาะของคลื่นทะเล โดยกัดเซาะจนเกิดเป็นอุโมงค์เล็กๆ ใต้ผืนดิน ซึ่งเชื่อมกับบริเวณดังกล่าว น้ำทะเลจากทะเลกันตาเบรียจึงสามารถไหลเข้ามาโผล่กลางทุ่งได้





ขอบคุณภาพข่าวจาก www.posttoday.com/รอบโลก/160956/ทึ่ง-ชายหาดกลางทุ่งหญ้า
23643  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / เช็คราคามือถือ..เปิดศึกชิงตลาดกลาง-ล่าง 'ชักแถวดัมพ์ราคา' เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 02:56:07 pm



เช็คราคา! มือถือเปิดศึกชิงตลาดกลาง-ล่าง ชักแถวดัมพ์ราคา"ซัมซุง"แรงจัดเก็บทุกเซ็กเมนต์

มือถือเปิดศึกชิงมาร์เก็ตแชร์ตลาดกลางถึงล่างระอุ บิ๊กแบรนด์-เฮาส์แบรนด์สู้กันเต็มพิกัด "ไอ-โมบาย" ส่ง "ฟีเจอร์โฟน" ท้าชน "โนเกีย" ขณะที่สังเวียนสมาร์ทโฟนยักษ์ "ซัมซุง" ยังแรงจัดเก็บทุกเม็ดบนยันล่าง ดัน "กาแล็คซี่ พ็อกเกต" ราคาต่ำ 4 พันโกยแชร์ "บีบี-โมโตโรล่า" อั้นไม่อยู่ หั่นราคาลงอีก 3 พันบาท

เหมือน จะแรงแต่ไม่แรงจริง หลังยักษ์ "โนเกีย" เปิดตัวสมาร์ทฟีเจอร์ 3 รุ่นตระกูล Asha ทั้งรุ่น 311 ที่ราคา 3,800 บาท, รุ่น 305 และ 306 (ราคา 2,600-2,800 บาท) แม้ทั้งสเป็กและราคาจะโดนใจไม่น้อย

แต่กว่าสินค้าจะออกสู่ตลาดก็โดนคู่แข่งทั้งบิ๊กแบรนด์และเฮาส์แบรนด์ส่งสินค้าตัดหน้าชิงธงโกยยอดขายนำไปก่อนแล้ว

ไม่ ใช่แค่ในกลุ่มสินค้าสมาร์ทฟีเจอร์โฟน (เหนือกว่าฟีเจอร์โฟนแต่ไม่ถึงสมาร์ทโฟน) "สมาร์ทโฟน" หลายยี่ห้อทั้งหั่นราคารุ่นเดิมลง และส่งรุ่นใหม่ออกมาตัดหน้า

นาย ไพโรจน์ ถาวรสภานันท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทีจีโฟน จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันผู้ที่ต้องการใช้โทรศัพท์มือถือที่เล่นอินเทอร์เน็ตและโซเชีย ลเน็ตเวิร์กได้ แต่มีกำลังซื้อไม่ถึง 4 พันบาท มีมาก คิดเป็นสัดส่วน 30% ของตลาดรวมทำให้ผู้ผลิตทั้งอินเตอร์แบรนด์ และเฮาส์แบรนด์ลงมาแข่งชิงส่วนแบ่งตลาด ปัจจุบันมีเพียงซัมซุง, โนเกีย และไอ-โมบาย แย่งชิงพื้นที่กัน คาดว่า ในไตรมาสสุดท้าย พื้นที่นี้จะแข่งขันกันรุนแรงขึ้นอีก เพราะมีแบรนด์อื่นลงมามากขึ้น เช่น แอลจี, หัวเว่ย เป็นต้น

"กลุ่มสมาร์ทโฟนที่มีราคาไม่ถึง 4 พัน อาจมีสัดส่วน 35% ได้ เพราะสเป็กเครื่องเมื่อเทียบกับราคามีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องต่างจากเมื่อ ก่อนชัดเจน เช่น ซัมซุงปรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ รุ่น Galaxy Y

จาก 4,790 บาท เหลือ 4,490 บาท ยังไม่พอยังมีรุ่นเล็ก Galaxy Pocket ออกมาอีกที่ 3,990 บาท จากเดิมเคยตั้งราคาไว้ที่ 4,290 บาท เชื่อว่าแบรนด์อื่นเหนื่อยขึ้น รวมถึงเฮาส์แบรนด์ก็คงต้องปรับตัวมาก โนเกียมีมือถือกึ่งสมาร์ทโฟนยังลำบาก เมื่อแอนดรอยด์ขยับราคาลงมา"



ด้าน นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (เอไอเอส) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ถ้าพูดถึงโทรศัพท์มือถือ ใคร ๆ ต้องคิดถึงสมาร์ทโฟนเป็นอันดับแรก เพราะปัจจัยเรื่องราคาที่ปรับลดลงมามาก เมื่อตลาดมีความต้องการแต่ละแบรนด์จึงเข้ามาแสวงหาโอกาสในการขาย ซึ่งแบรนด์ซัมซุงถือเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เพราะมีสินค้าครอบคลุมแทบทุกกลุ่มตั้งแต่

ระดับล่างถึงบน ราคาเริ่มต้นที่ 3 พันกว่าบาทถึง 2 หมื่นกว่าบาท ทั้งกลุ่มสินค้าระดับราคาถูกยังมีให้เลือกหลากหลายรุ่นอีกปัจจัยที่แบรนด์ ต่าง ๆ หันมายังตลาดสมาร์ทโฟนมากขึ้น เพราะมีกำไรมากกว่าฟีเจอร์โฟน แต่โอกาสที่ราคาสมาร์ทโฟนจะมีราคาต่ำกว่า 3 พันบาท คงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอุปกรณ์ภายในที่จำเป็นต้องมี เช่น GPS ยังมีราคาสูงอยู่

ล่า สุดสมาร์ทโฟนดัง "แบล็คเบอร์รี่" ยังมีการปรับราคาสินค้าลงถึง 3 พันบาท เช่น รุ่นโบลด์ 9790 จาก 15,900 บาท เหลือที่ 12,900 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปรับราคารุ่นยอดฮิต เคิร์ฟ รุ่น 8520 เหลือ 4,990 บาท

เมื่อมีการเปิดตัวเคิร์ฟรุ่นใหม่ 9220 ออกสู่ตลาด เช่นกันกับโมโตโรล่าได้ปรับราคา Motorola Razr เหลือ 12,900 บาท

"การ ปรับราคาสินค้ามีปัจจัยหลัก ๆ 2 อย่างคือ รุ่นที่มีราคาต่ำกว่าของหมด ก็ต้องปรับราคารุ่นสูงกว่าลงมา หรือกำลังจะมีสินค้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด เช่น โมโตโรล่าจะมีรุ่นใหม่ออกมาเร็ว ๆ นี้ ก็ต้องปรับรุ่นเดิมลงเพื่อเร่งระบายสินค้า หรือที่ริม (รีเสิร์ช อิน โมชั่น) ลดราคารุ่นโบลด์ลง เพราะรุ่นต่ำกว่านี้ของหมด"

นายสมชัย กล่าวต่อว่า แนวโน้มราคาสมาร์ทโฟนที่มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สินค้าในกลุ่มราคา 3-5 พันบาท กินพื้นที่ตลาดมากถึง 50-60% ในตลาดโทรศัพท์มือถือโดยรวม

นายสุรินทร์ อมรชัชวาลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย อินฟินีตี้ จำกัด เจ้าของเฮาส์แบรนด์ "อาม่า" และดีแท็ค ช็อปกว่า 10 แห่ง กล่าวว่า ในดีแทค ช็อป เน้นขายสมาร์ทโฟนระดับบน เช่น ไอโฟน และซัมซุง กาแล็คซี่ เอส เป็นต้น แต่สินค้าราคา 4-5 พันบาท ก็ทำยอดขายได้ดี เช่น ซัมซุง Galaxy Y ทั้งฟีเจอร์โฟนราคานี้หายไปจากตลาด ผู้ใช้จึงเปลี่ยนมาซื้อสมาร์ทโฟนมากขึ้น เหลือกลุ่มเล็ก ๆ

เช่น ผู้สูงอายุหรือคนที่ต้องการโทร.และรับสาย คาดว่าปลายปีราคาอาจลงมาต่ำกว่านี้ เหลือเฉลี่ย 3 พันบาทกลาง ส่วนฟีเจอร์โฟนเหลือต่ำกว่าพันบาท



ฝั่งเฮาส์แบรนด์ดัง "ไอ-โมบาย" เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทฟีเจอร์รุ่นใหม่ โดยนายฑิตพล จันทร์อุไร ผู้จัดการฝ่ายอำนวยการผลิตภัณฑ์ บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย กล่าวว่า ตลาดฟีเจอร์โฟนยังแข่งกันดุเดือด โดยเฉพาะกับกลุ่ม "สมาร์ทฟีเจอร์" ปัจจุบันเริ่มเห็นสินค้าของอินเตอร์แบรนด์บุกตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น แต่ตนมองว่า "คอนเทนต์" เป็นจุดขายที่สร้างความต่างได้ ล่าสุดเปิดตัวเครื่องรุ่นใหม่ โดยร่วมมือกับ "อาร์สยาม"

สร้างคอน เทนต์เพลงลูกทุ่งผูกไปกับโทรศัพท์รุ่น "Idea 3" ราคา 2,390 บาท เพื่อให้ลูกค้าดาวน์โหลดเพลงลูกทุ่ง เป็นต้น เพราะกลุ่มลูกค้าหลักไอ-โมบายอยู่ต่างจังหวัดชอบฟังเพลงลูกทุ่ง คาดว่ารุ่นนี้จะทำยอดขายได้ถึง 5 หมื่นเครื่อง

"สมาร์ทฟีเจอร์ราคา ไม่ควรเกิน 2,500 มีฟังก์ชั่นต่าง ๆ ครบ แต่ภาพรวมปีนี้เราจะโฟกัสไปที่สมาร์ทโฟน จะมีสินค้าเพิ่มอีก 10 รุ่น จากที่มีอยู่แล้ว 7 รุ่น"


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ทั้งหัวเว่ยและแซดทีอีได้ปรับราคาสมาร์ทโฟนลงเช่นกัน ได้แก่ รุ่น Ideos X1 ของหัวเว่ย เหลือเพียง 2,990 บาท และ ZTE รุ่น Racer 2 เหลือ 2,690 บาทเท่านั้น



ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1340218636&grpid=02&catid=06&subcatid=0600
ขอบคุณภาพจาก http://hitech.sanook.com/,http://www.bloggang.com/,http://img149.imageshack.us/
23644  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อึ้ง.!! เจ้าอาวาสดังช็อกเหล่าลูกศิษย์-ญาติโยม หลังประกาศสึก..'ไปแต่งงานกับหญิง' เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 02:38:10 pm


ขุนช้าง ขุนแผน ตอนที่ 8 : พลายแก้วบวชเณร + พลายแก้วได้นางพิม

พลายแก้วบวชเณร
    ฝ่ายพลายแก้วนั้น ไปอยู่ที่เมืองกาญจนบุรี จนอายุสิบห้าปีก็คิดอยากเป็นทหารเหมือนขุนไกรผู้เป็นพ่อ ก็บอกให้นางทองประศรีไปฝากเรียนวิชากับพระที่มีวิชาดี นางทองประศรีจึงพาไปฝากสมภารวัดส้มใหญ่ เพื่อบวชเป็นเณร และเรียนวิชาการรบและคงกระพันชาตรี  

    เณรแก้วซึ่งปัญญาไวและฉลาด ก็เรียนจบในเวลาอันรวดเร็ว สมภารได้แนะให้ไปเรียนกับสมภารคงวัดป่าเลไลย สุพรรณบุรีอีก เณรแก้วจึงลาสมภารวัดส้มใหญ่ ไปหานางทองประศรี ให้พาตนไปวัดป่าเลไลย ที่สุพรรณบุรี และได้ศึกษาวิชาเพิ่มเติมต่อไป

    ฝ่ายขุนช้างเมื่อโตเป็นหนุ่มทองประศรี พ่อแม่ก็ไปขอลูกหมื่นแผ้ว บ้านรั้วใหญ่ ชื่อ นางแก่นแก้ว ให้ หลังจากอยู่กินกันได้ปีกว่า นางแก่นแก้ว ก็ป่วยตาย

    เมืองสุพรรณบุรีนั้น ในวันสงกรานต์ จะมีการไปทำบุญขนทรายเข้าวัด และก่อพระเจดีย์ทราย โดยเฉพาะที่วัดป่าเลไลย ซึ่งนางศรีประจันกับ นางพิมพิลาไลย ก็ได้ไปทำบุญด้วย ขณะเมื่อนางพิมใส่บาตร เณรแก้วเงยหน้าดู ก็จำได้ว่านางพิมเป็นเพื่อนเล่นสมัยเมื่อเป็นเด็ก

    ในเดือนสิบ วัดป่าเลไลย ก็จัดให้มีการเทศน์มหาชาติสิบสามกัณฑ์ ชาวบ้านก็ร่วมกันรับกัณฑ์ต่าง ๆ นางศรีประจันรับกัณฑ์มัทรี นางพิมให้ทำหมากประจำกัณฑ์อย่างสวยงาม

    ส่วนขุนช้างรับกัณฑ์กุมาร เมื่อถึงวันเทศน์มัทรี สมภารได้ป่วยลง ก็สั่งให้เณรแก้วไปเทศน์แทน ก่อนจะขึ้นเทศน์ เณรแก้วเสกขี้ผึ้งทาปากก่อน แล้วไปขึ้นธรรมาสน์ เมื่อเห็นนางพิมนั่งก้มหน้าอายอยู่ จึงเป่าคาถามหาละลวยไปที่นางพิม ทำให้นางพิมพ์รู้สึกรัญจวนใจ ก่อนที่เณรแก้วจะเทศน์จบ นางพิมได้เปลื้องผ้าสีทับทิมวางบนพานถวายเณรแก้ว ขุนช้างเห็นก็เปลื้องผ้ากรอง ไปวางคู่กับผ้าทับทิมของนางพิม พร้อมกับอธิษฐานว่า ให้ได้เป็นคู่กับนางพิม

    หลังจากที่นางพิมกลับไปแล้ว เณรแก้วก็ให้ปั่นป่วนคิดถึงแต่นางพิม คืนนั้นนางพิมนอนหลับได้ฝันไปว่า นางสายทองพี่เลี้ยงเก็บดอกบัวทองมาให้ เมื่อตื่นขึ้น นางสายทองทำนายฝันว่าจะได้คู่ ฝ่ายขุนช้างหลังจากที่ได้พบกับนางพิม เทศน์มหาชาติแล้วก็ให้รัญจวนใจ คิดถึงแต่นางพิม



พลายแก้วได้นางพิม
    รุ่งเช้าเณรแก้วรู้สึกคิดถึงนางพิมมาก ได้ไปบิณฑบาตรที่บ้านนางพิม นางพิมไม่ยอมลงไปใส่บาตร สายทองจึงต้องลงไป แล้วเณรแก้วจึงว่ามีเรื่องอยากจะคุยกับนางสายทอง ให้พานางพิมไปอาบน้ำที่ท่าน้ำ เมื่อถึงเวลาบ่าย สายทองพานางพิมไปอาบน้ำ เณรแก้วจึงมาตามที่ได้นัดกันไว้ เมื่อพบกันเณรแก้วจึงอ้อนวอนให้สายทอง ช่วยให้ตนได้พบกับนางพิม หากสำเร็จจะทดแทนบุญคุณ

    วันรุ่งขึ้น นางสายทองลงมาใส่บาตร ได้บอกกับเณรแก้วว่า จะพานางพิมไปที่ไร่ฝ้ายตอนบ่าย เมื่อถึงตอนบ่ายนางสายทองกับนางพิม บอกนางศรีประจันว่าจะไปเก็บฝ้ายในไร่ ส่วนเณรแก้วก็ไปลาสึกกับชีต้น แล้วพาไปพบกับนางพิมที่ไร่ฝ้าย

    เมื่อพบกันนางพิมไม่ยอมพูดจา เณรแก้วจึงพูดถึงเรื่องตอนเด็กให้ฟัง ทำให้นางพิมจำได้ว่า เณรแก้วนั้นเคยเป็นเพื่อนเล่นกันมาในตอนเป็นเด็ก
    แล้วเณรแก้วก็เข้าเล้าโลมนางพิมด้วยประการต่างๆ นางพิมจึงต่อว่า
    "...อดข้าวดอกนะเจ้าชีวาวาย   ไม่ตายดอกเพราะอดเสน่หา..."

    เมื่อถึงเวลาค่ำ เณรแก้วได้ดูฤกษ์ยามที่จะไปบ้านนางพิม
    ".....ยืนขยับเพ่งพิศเมฆฉาย .....  พิเคราะห์ดูหลาวเหล็กและผีหลวง....
    .....ปลอดห่วงดวงใจก็ฮึกหาญ      สูรย์จันทร์แม่นยำด้วยชำนาญ
    ย่างเท้าก้าวผ่านไปตามทิศ..... "


    เณรแก้วได้เสกข้าวสารหว่านไปจนผู้คนในบ้านหลับสนิท แล้วสะเดาะกลอน กลิ้งครกเหยียบยืนขึ้นไปบนเรือน และได้นางพิมเป็นเมีย หลังจากกลับจากบ้านนางพิม ก็ได้ไปขอให้ชีต้นบวชให้ดังเดิม



ที่มา http://writer.dek-d.com/somjeed_naa/story/viewlongc.php?id=336820&chapter=8
ขอบคุณภาพจาก http://203.172.205.25/,http://www.thaigoodview.com/
23645  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อึ้ง.!! เจ้าอาวาสดังช็อกเหล่าลูกศิษย์-ญาติโยม หลังประกาศสึก..'ไปแต่งงานกับหญิง' เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 02:22:18 pm


อึ้ง.!! เจ้าอาวาสดังช็อกเหล่าลูกศิษย์-ญาติโยม หลังประกาศสึก..'ไปแต่งงานกับหญิง'

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ว่า หลวงพ่อชิง ซาน เจ้าอาวาสดังจีนได้สร้างความช็อกตะลึงให้แก่เหล่าลูกศิษย์และญาติโยม หลังจากขอสึก เพื่อไปแต่งงานแต่งงานกับหญิงคนรักซึ่งมีอาชีพเป็นักธุรกิจค้าหยกวัย 26 ปี โดยเขาได้เข้าพิธีวิวาห์ไปแล้วที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองคุนหมิง

    รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา หลวงพ่อชิงได้พำนักอยู่ที่วัดเซียงซือ ในเมืองคุนหมิง เป็นเวลากว่า 25 ปี   
    หลังจากได้บวชตั้งแต่หนุ่มโดยแม่เป็นผู้นำเขามายังวัดดังกล่าว และได้กลายเป็นเจ้าอาวาสเมื่อปี 1997
    และยังเป็นรองประธานสมาคมพุทธของเมืองคุนหมิง
    แต่ภายหลังถูกเปิดเผยว่า มีความสัมพันธ์ชอบพอกับโยมรายหนึ่ง
    ซึ่งเจ้าตัวสารภาพว่า เขาไม่อาจต้านทานความรักเยี่ยงชายหญิงได้อีกต่อไป
    แต่เขาไม่ได้บอกใครเลยถึงแผนแต่งงานของเขา แม้แต่ครอบครัว


ด้านโฆษกสมาคมพุทธฯเผยว่า ได้อนุมัติการลาออกของเจ้าอาวาสดังผู้นี้แล้ว เพราะสมาคมฯไม่สามารถทนกับพฤติกรรมของเขาได้ และเตรียมจะหาพระรูปอื่นมาเป็นเจ้าอาวาสแทนเขา

    ขณะที่พระผู้ใหญ่รายหนึ่งบอกว่า เป็นครั้งแรกที่เขาได้ยินเรื่องพระขอสึกไปแต่งงาน
    และว่าในเชิงพุทธศาสนา มีอยู่สามเหตุผลที่จะออกจากวัด คือ
    กลับไปใช้ชีวิตเยี่ยงฆราวาส ไปศึกษาต่อ หรือไปแสวงบุญ
    แต่สำหรับหลวงพ่อชิงเป็นกรณีที่แตกต่างออกไป


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1340346255&grpid=01&catid=&subcatid=
23646  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / วัดน้อย.."วัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย" เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 02:02:52 pm

ที่สุดในไทย พาไปรู้จักกับอีกหนึ่งสถานที่ที่สุดของเมืองเหนือ วัดน้อย จ.น่าน วัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย


วัดน้อย.."วัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย"

สถานที่อันเป็นที่สุดในไทยที่วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จัก เป็นโบราณสถานที่ซ่อนตัวอยู่ในจังหวัดน่าน ความวิจิตรงดงามและประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งหนึ่งเดียวในประเทศไทย ณ เมืองเล็กๆท่ามกลางขุนเขาของภาคเหนือ โบราณสถานวัดน้อย หรือ วัดน้อย จ.น่าน

วัดน้อย จ.น่าน ตั้งอยู่บริเวณ ศาลากลางจังหวัดน่านหลังเดิม ซึ่งปัจจุบันคือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเมืองน่าน จากเรื่องเล่าสืบทอดมายาวนานเขื่อกันว่า วัดแห่งนี้ถูกสร้างโดย พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ เจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ 63

     ซึ่งมีเรื่องเล่าถึงสาเหตุในการสร้างว่า มีอยู่ครั้งหนึ่ง พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ
     ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าและกราบบังคมทูลถึงจำนวนวัดทั้งหมดในเมืองน่าน
     ต่อหน้า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5
     แต่ในครั้งนั้นพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ ได้นับจำนวนวัดเกินไปหนึ่งวัด
     ทำให้การกราบบังคมทูลคราวนั้นผิดพลาด


     หลังจากนั้น พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ
     จึงได้หาทางทำการสร้างวัดน้อยแห่งนี้ขึ้นมา
     เพื่อให้ครบตามจำนวนที่ กราบบังคมทูลไปซึ่งการเข้าเฝ้ารัชกาลที่ 5


ด้านรูปทรงของวัดน้อย เป็นลักษณะวิหารสีขาวก่ออิฐถือปูน มีความกว้าง1.98 เมตร ยาว2.34 เมตร สูง3.35 เมตร นับเป็น วัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย จากรูปทรงแล้วสามารถรู้ได้ว่าสร้างด้วยศิลปะแบบล้านนาสกุลช่างน่าน ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดเล็กและแผงพระพิมพ์ไม้ที่มีเอกลักษณ์อยู่

สำหรับใครที่อยากทราบประวัติความเป็นมาของวัดน้อย สามารถอ่านได้จากป้ายที่เขียนบอกข้อมูลเอาไว้ให้ศึกษาบริเวณใกล้ๆกับวัด ถือเป็นอีกหน่งสถานที่ที่ควรไปสักการะขอพรเมื่อมีโอาสไปเยือนเมืองน่าน



ขอบคุณภาพข่่าวจาก http://www.dailynews.co.th/article/821/120898
23647  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คลิปฮา.!! วิธีทำให้เด็กหยุดร้องไห้ เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 01:53:31 pm


คลิปฮา.!! วิธีทำให้เด็กหยุดร้องไห้

ผู้ปกครองทั้งหลายมีวิธีรับมือกับหนูน้อยที่ร้องไห้โยเยไม่ยอมหยุดอย่างไรกันบ้าง หากยังไม่มีวิธีเจ๋งๆ แนะนำให้ทำตามคลิปต่อไปนี้

เด็กผู้หญิงวัยประมาณ 2 ขวบคนนี้ กำลังงอแง ขณะดึงดันจะใส่กางเกงที่ยังไม่แห้ง แม้คุณยายบอกหลายต่อหลายทีว่าจะเปลี่ยนตัวที่แห้งมาให้ใส่ หนูน้อยก็ไม่ยอมท่าเดียว พร้อมทั้งร้องโยเยไม่หยุด ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดคุณยายได้บันทึกภาพผ่านกล้องวิดีโอเอาไว้ด้วย

ทันทีที่น้องหนูหันมาเห็นกล้อง จากที่ร้องไห้อยู่ก็หายเป็นปลิดทิ้ง ฉีกยิ้มกว้างให้กล้องพร้อมทั้งดูร่าเริง เหมือนกับว่าลืมเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ไปหมดสิ้น เล่นเอาผู้ชมตามอารมณ์ไม่ทันจริงๆ

ใครที่ประสบปัญหาไม่รู้จะทำอย่างไรให้เด็กตัวเล็กๆ หยุดร้องไห้ ครั้งต่อไปลองหยิบกล้องขึ้นมาบันทึกภาพดูนะ.



เผยแพร่เมื่อ 19 มิ.ย. 2012 โดย RHRussia  http://redhotrussia.com


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/world/121020
23648  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / โทษโทรศัพท์มือถือกับคอมพิวเตอร์ ทำให้ตกเป็น 'ทาสของจอ' เสียสุขภาพ เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 01:43:58 pm

โทษโทรศัพท์มือถือกับคอมพิวเตอร์ ทำให้ตกเป็น"ทาสของจอ"เสียสุขภาพ

สมาคมนักกายภาพบำบัดของอังกฤษกล่าวโทษ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์พกพา ว่า ทำให้เสื่อมเสียสุขภาพ  เพราะทำให้คนเราต้องตกเป็น “ทาสของจอ” ต่อไปอีก  แม้ว่าจะเสร็จงานกลับบ้านไปแล้ว

     สมาคมได้ทราบจากการสำรวจบรรดาเสมียนพนักงาน 2,010 คนว่า
     พวกเขายังคงต้องตกเป็นทาสของจอหลังจากกลับถึงบ้านแล้วกันต่อไปอีก
     เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง เพราะยังคงไปทำงานต่อไปอีก
     เหตุที่ต้องกลับไปทำงานต่อที่บ้านอีก ก็เพราะมีงานมากและงานมันเร่ง


แพทย์หญิง ดร.เฮเลนา จอห์นสัน นายกสมาคมกล่าวด้วยความเห็นอกเห็นใจว่า “การไปทำงานที่บ้านต่ออีก หากต้องทำเป็นกิจวัตรประจำวัน จะทำให้ปวดเมื่อยคอและหลัง อาจทำให้เจ็บป่วยด้วยโรคอันเนื่องมาจากความเครียดได้ โดยเฉพาะหากต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้ด้วยการถืออยู่ในมือด้วย โดยไม่ได้คำนึงถึงท่าทางการทรงตัว”

ทางสหภาพเสมียนพนักงานได้แนะนำกับสมาชิกว่า หากเป็นแบบนี้เป็นประจำคงจะไม่ไหวแน่ จึงควรจะบอกกับผู้บังคับบัญชาให้คำนึงไว้ด้วย”.



ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/edu/270082
23649  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: E-Book พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน ตอน..ว่าด้วยพระสูตร เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 09:14:54 am



ท่านใดสนใจหนังสือของกรมการศาสนา คลิกเข้าไปที่เว็บนี้เลยครับ
http://www.dra.go.th/emedia/index.php
มีหนังสือหลายเล่มที่น่าสนใจ
23650  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / E-Book พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน ตอน..ว่าด้วยพระสูตร เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 09:05:10 am

E-Book พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน ตอน..ว่าด้วยพระสูตร









ท่านใดต้องการดาวน์โหลด
ขอให้วางเม้าส์ที่ภาพแล้วคลิก จากนั้นให้เลือก save as หรือบันทึกหน้าเป็น


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.dra.go.th/emedia/bookdetail.php?bookid=27
23651  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / 'กลุ่มบัวผลิหน่อ' จัดตั้งกองบุญสร้าง 'พระสีวลี' เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 08:38:11 am



'กลุ่มบัวผลิหน่อ' จัดตั้งกองบุญสร้าง 'พระสีวลี' กองละ ๑๐๐ บาท



   



ภาพด้านบนเป็นการถวายองค์พระสีวลี องค์ที่ 1 ให้วัดละว้า ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา จ.นครนายก




วัดวังขอน ต.บางโรง อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา

องค์ที่ 2 สร้างพระสีวลี ไว้หน้าพระอุโบสถ วัดวังขอน จ.ฉะเชิงเทรา
    กลุ่มบัวผลิหน่อ ขอเชิญร่วมสมาชิกและญาติธรรม ทุกๆ ท่าน ร่วมเป็นเจ้าภาพ สร้างพระสีวลี หล่อด้วยเนื้อปูน ขนาดความสูง 2.10 เมตร เพื่อประดิษฐานไว้หน้าพระอุโบสถ วัดวังขอน ต.บางโรง อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นที่เคารพสักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย
    การจัดสร้างครั้งนี้ เป็นองค์ที่ 2 ซึ่งกำลังดำเนินการจัดหาทุน ยังไม่ได้กำหนดวันและเวลา ในการถวาย คาดว่า จะช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฏาคม พ.ศ.2555 พร้อมกับ การฉลองสมโภชพระพุทธรูป หน้าตัก 4 ศอก

    การจัดสร้างใช้บริการโรงงานพุทธศิลป์ อ.เมือง จ.สระบุรี ในการจัดสร้างโดยมีค่าใช้จ่าย ดังนี้
       1. ค่าสร้างองค์พระสีวลี จำนวน 9,000 บาท
       2. ค่าสร้างฐานพระ จำนวน 3,000 บาท (ประมาณคร่าวๆ)
       3. ค่าขนส่ง จำนวน 2,000 บาท
       รวมเป็นเงิน 13,000 บาท


     โดยกลุ่มบัวผลิหน่อ เปิดให้เป็นเจ้าภาพ กองบุญละ 100 บาท จำนวน 130 กองบุญ หรือ ร่วมเป็นเจ้าภาพตามกำลังศรัทธา สามารถโอนเงินบริจาคได้ที่
             บัญชี ธนาคารกรุงเทพ
             ประเภทออมทรัพย์ สาขาเขื่อนขันธ์-พระประแดง
             เลขที่บัญชี 231-042933-3
             ชื่อบัญชี นายวุฒิชัย ศรีสุข

     สอบถามเพิ่มเติม เบิร์ด(กลุ่มบัวผลิหน่อ) 085-361-4989
     ทีมงานกลุ่มบัวผลิหน่อ และ คณะผู้สร้าง ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่าน
     เยี่ยมชมเว็บไซต์ของ"กลุ่มบัวผลิหน่อ" ได้ที่
www.buaplinor.com



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก board.palungjit.com/f105/เหลือ-48-กอง-กองๆบุญละ-100-บาท-ถวายพระสีวลี-ประดิษฐานหน้าพระอุโบสถ-วัดวังขอน-จ-ฉะเชิงเทรา-342146.html
23652  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ๙ มหามงคล วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 08:01:13 am



ประวัติวัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร

    วัดธรรมมงคลมีชื่อเดิมว่าวัดป่าสะแก เพราะบริเวณวัดเมื่อก่อนมีต้นสะแกมาก ต่อมาภายหลังได้ตั้งชื่อเป็นทางการตามนามผู้ถวายว่า “วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร” ตั้งอยู่เลขที่ 132 ถนนสุขุมวิท ซอย 101 ตรอก ปุณณวิถี 20 เขตพระโขนง กรุงเทพฯ 10260

     ปัจจุบันมีเนื้อที่ทั้งหมด ๓๒ ไร่ เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2506 มูลเหตุการสร้างวัด เนื่องจากคหบดีเจ้าของที่ดินแห่งนี้คือ นายเถา – นางบุญมา อยู่ประเทศ มีเจตจำนงที่จะมอบที่ดินแปลงนี้ถวายพระสงฆ์ ให้สร้างเป็นวัดในช่วงชีวิตของตน และเคยถวายพระไปแล้วหลายครั้งแต่ทุกครั้งก็ได้รับความผิดหวัง

     เมื่อเวลาผ่านไปหลายปี พระครูญาณวิริยะ หรือ พระธรรมมงคลญาณ(หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ได้มาปักกลดอยู่ที่ป่าสะแกนี้ ประชาชนบ้านใกล้ไกล มีความศรัทธาเลื่อมใส ในจริยะวัตรของท่าน จึงพากันมาทำบุญและฟังธรรม รักษาศีล นั่งสมาธิ จากจำนวนน้อยก็เพิ่มมากขึ้นทุกวัน

    เจ้าของที่ดินเกิดความศรัทธาเลื่อมใส จึงถวายที่ดินให้ท่าน โดยมีจิตมุ่งมั่นและวัตถุประสงค์ ที่จะให้สถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งนี้เป็นวัดให้จงได้ ด้วยพลังศรัทธาของประชาชนและเจ้าของที่ดินจึงได้ร่วมกันทำบุญเรื่อยมา ในที่สุดก็เป็นวัดธรรมมงคลที่สวยงามอลังการ


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.dhammamongkol.com/history.php
23653  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ๙ มหามงคล วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 07:53:31 am
 

พระธรรมมงคลญาณ(หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)

๙ มหามงคล วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร

พระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร กล่าวว่า พระพุทธองค์ทรงตรัสสอน สิ่งที่ควรบูชามี ๒ อย่าง ที่จะสร้างความเป็นสิริมงคลแก่บุคคลผู้บูชา
          - บูชาด้วยวัตถุสิ่งของ เช่น บูชาด้วยดอกไม้ธูปเทียน ถวายความเคารพ กราบไหว้ เรียกว่า อามิสบูชา
          - บูชาด้วยการปฏิบัติ เช่น มีการสวดมนต์,นั่งสมาธิ,เดินเวียนขวา ๓ หรือ ๙ รอบ พร้อมสวดบท (อิติปิโสฯ สวากขาโตฯ สุปฏิปันโน ฯ) เรียกว่าปฏิบัติบูชา เป็นการบูชาที่พระพุทธองค์ ทรงสรรเสริญยิ่งนัก ดังนั้น การบูชาสิ่งที่ที่ควารบูชาเป็นอุดมมงคลสูงสุด ผู้บูชาอยู่เป็นนิตย์ ชีวิตย่อมมีความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป



          ๑.พระบรมสารีริกธาตุ พระเดชพระคุณ พระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ได้เดินทางไปประเทศบังคลาเทศ ถึง ๒ ครั้ง ครั้งที่ ๑ ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และ ครั้งที่ ๒ ปี พ.ศ.ได้อัญเชิญพระเกศาธาตุ และ พระอุรังคธาตุ ซึ่งได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ชั้นที่ ๑๔ ในพระมหาเจดีย์ ที่สูงที่สุดในประเทศไทย



          ๒.พระพุทธรูป ภ.ป.ร. (หลวงพ่อองค์ดำ) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงเสด็จมาเททองหล่อ ณ วัดธรรมมงคล เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๗ ประดิษฐาน ณ วิหาร ชั้น ๒ พระวิริยะมงคลมหาเจดีย์ศีรรัตนโกสินทร์



          ๓.พระอโศกพยา (หลวงพ่อพันปี) เป็นพระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทราย มีอายุกว่าพันปี ซึ่งรัฐบาล ประเทศบังคลาเทศ อัญเชิญมาจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เพื่อถวายแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร เมื่อพ.ศ. ๒๕๑๙ ประดิษฐาน ณ ชั้น ๒ ทางทิศ ตะวันตก ของพระมหาเจดีย์



          ๔.พระอัฏฐาฬส พระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร สร้าง และ ถวายพระนามว่า พระอัฏฐาฬส เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๕ สูง ๑๘ ศอก ประดิษฐาน ณ ชั้น ๒ ของพระมหาเจดีย์ จุดประสงค์เพื่อให้เป็นพระประธานทางทิศตะวันออก



          ๕.พระอาจารย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนา ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นแบบอย่างแห่งการปฏิบัติกรรมฐาน ในยุคปัจจุบันแม้ว่าท่านจะมรณะภาพไปนานแล้ว แต่คุณงามความดีที่ท่านได้ทำให้พระพุทธศาสนายังคงอยู่ตลอดไป อยู่ ณ ศาลาราย ชั้น ๒ ด้านทิศตะวันออกของพระมหาเจดีย์



          ๖.พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย (หลวงพ่อหยก) พระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร นิมิตเห็นหยกเขียวบริสุทธิ์ใหญ่ที่สุดในโลก น้ำหนักกว่า ๓๒ ตัน ที่ประเทศแคนาดา ปี ๒๕๓๔ ได้นำมาประเทศไทยให้ช่างฝีมือที่ดีที่สุดชาวอิตาลีแกะสลัก ๑ ปี สวยสดงดงามตรงตามพุทธลักษณะ สูง ๒.๒๐ หน้าตัก ๑.๖๖ เมตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามว่า พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย (หลวงพ่อหยก) ประดิษฐาน ณ ศาลา ภ.ป.ร.ชั้น ๓



          ๗.พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ (พระแม่กวนอิม) แกะสลักจากพระหยก ก้อนเดียวกันกับหลวงพ่อพระหยก โดยช่างคนเดียวกัน สูง ๒.๒๐ เมตร ทรงประทานพร ดูงามสง่า น่าอัศจรรย์ยิ่ง ประดิษฐาน ณ ศาลา ภ.ป.ร. ชั้น ๓



          ๘.พระพุทธสุพิโนภาสศาสดา (หลวงพ่อใหญ่) พระประธานในอุโบสถ สร้างด้วย ทองสัมฤทธิ์ ใหย่ที่สุด หน้าตักกว้าง ๘ เมตร สูง ๑๖ เมตร เมื่อ พ.ศ.๒๕๕๑ ออกแบบและนำสร้างโดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร ๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓ เวลา ๐๙.๑๘ ท่านทำพิธีเบิกเนตร อย่างน่าอัศจรรย์ต้องขึ้นบันไดถึง ๔๐ ขั้น และท่านเป็นพระภิกษุเพียงรูปเดียวมีครูสมาธิพร้อมแขกผู้มีเกียรติ ๕๘๙ คน ทำพิธีพุทธาภิเษก อย่างยิ่งใหญ่ เริ่ม ๑๘.๐๐ ถึง ๒๔.๐๐ น.



          ๙.พระเมตตาพระพุทธเจ้า สร้างขึ้นด้วยการนิมิตเห็นพระพุทธเจ้าลอยมาจากท้องฟ้า มีพุทธรัศมีเปล่งออกมาจากพระวรกายอย่างงดงาม พระพักต์เปี่ยมไปด้วย ความเมตตาทรงพระหัตถ์ประทานพร เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๓ ณ ศูนย์สมาธิเวฬุพัชร จ.เชียงใหม่ ในกาลต่อมาพระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร และพระภิกษุสามเณรวัดธรรมมงคลพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนมากมาย มาร่วมพิธีเททองหล่อ เมื่อ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ประดิษฐาน ณ ถ้ำวิปัสสนา ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.dhammamongkol.com/auspicious.php
23654  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / วัดกรุงเก่า..ดีดเสาหนีน้ำท่วม..พังครืน 4 หลัง.!! เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 08:28:22 pm

วัดกรุงเก่า..ดีดเสาหนีน้ำท่วม..พังครืน 4 หลัง.!!

วันนี้ (21 มิ.ย.) พ.ต.ท.ธีระวัฒน์ แสงครุฑ สว.เวร สภ.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเกิดเหตุ กุฎิภายในวัดสีกุก เลขที่ 35 ม. 2 ต.พระขาว อ.บางบาล พังทลายลงมาจำนวน 4 หลัง จึงพร้อมด้วยพระครูสันติกัลป์ยานคุณ เจ้าคณะตำบลกบเจา เดินทางไปที่เกิดเหตุ

พบว่าที่เกิดเหตุเป็นกุฎิไม้ชั้นเดียวอายุมากกว่า 50 ปี สภาพเก่ามาก ลักษณะเป็นกุฎิที่ปลูกติดกันเป็นแถวยาว 4 หลัง มีสภาพพังลงไปทางด้านหลังเสียหายทั้งหมด พระเณรและคนงานกำลังช่วยกันเก็บสิ่งของเครื่องใช้ออกจากกองเศษไม้ที่พังลงมา และพบว่าที่เสาแต่ละต้นของกุฎิทุกหลังแม่แรงและลอกโซ่ติดอยู่ทุกต้น



พระเจริญ ฐีระธัมโม อายุ 43 ปี พระลูกวัดเปิดเผยว่าก่อนเกิดเหตุยืนคุยอยู่กับพระลูกวัดอีกรูปที่หน้ากุฎิของตน ซึ่งอยู่หลังริมและเป็นหนึ่งใน 4 หลังที่อยู่ระหว่างการดีดเสาให้สูงขึ้น จากเดิมที่สูงประมาณ 1 เมตรเศษ และกำลังจะยกอีก 50 ซ.ม.

ปรากฏว่า ได้ยินเสียงลั่นคล้ายกับไม้แตก เสียงดังมาก และเห็นตัวของกุฎิเอียง จึงตะโกนให้พระที่จำวัดในกุฎิอีก 3 รูปวิ่งหนีออกมา สักครู่กุฎิทั้งสี่หลังก็ล้มพับไปทางด้านหลัง โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่คนงานพักเที่ยงพอดี



พระครูชินธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสีกุกและเจ้าคณะอำเภอบางบาล เปิดเผยว่า วัดสีกุก เป็นวัดที่อยู่ติดริมแม่น้ำน้อย ประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปี โดยปีที่ผ่านมาน้ำท่วมหนัก ทำให้พระเณรเดือดร้อน จึงได้ตัดสินใจดีดเสาให้สูงขึ้น

โดยครั้งแรกเมื่อสองเดือนก่อนได้ดีดเสาขึ้นอีก 3 เมตรที่กุฎิจำนวน 6 หลังเป็นเงิน 4 แสนกว่าบาท และต่อมาก็ได้มาดีดหอสวดมนต์ เพิ่งแล้วเสร็จ และกำลังจะดีดเสาในส่วนของกุฎิไม้เก่า เป็นเงินอีก 7 แสนบาท โดยตั้งใจที่จะดีดสูงอีก 3 เมตร แต่ดีดได้เพียง 50 ซ.ม.กุฎิก็พังลงมาทั้งหลังดังกล่าว

นายสินสมุทร นารินรักษ์ อายุ 54 ปีผู้รับเหมาเปิดเผยว่า ตนใช้คนงานสับเปลี่ยนกันจำนวน 12-15 คน และรับเหมางานของวัดมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว สาเหตุที่กุฎิล้มพังลงไปนั้น น่าจะเกิดจากคานของพื้นหัก เนื่องจากรับน้ำหนักไม่ไว้ อย่างไรก็ตามตนก็จะรับผิดชอบทั้งหมด.


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/thailand/120919


23655  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ระทึกขวัญ..วันไหว้ครู นศ.วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี..ของขึ้น.!! เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 08:16:55 pm


ระทึกขวัญ..วันไหว้ครู นศ.วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี..ของขึ้น.!!

เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (21 มิ.ย. ) ที่วิทยาลัยเทคนิค จ.จันทบุรี มีพิธีไหว้ครู ประจำปี 2555 โดยมีคณะครู อาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมในพิธีกว่า 3,000 คน แต่ขณะที่พราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุกรรม จู่ ๆ เกิดเหตุไม่คาดฝัน

    เนื่องจากมีนักศึกษาชาย-หญิง เกิดอุปทานหมู่นับสิบราย
    โดยต่างพากันทยอยลุกขึ้นออกท่าทางร่ายรำ หรือส่งภาษามือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า
    เจ้าลงองค์ประทับหรือของขึ้น  พร้อมส่งเสียงกรีดร้องดังลั่น
    จนทำให้ทางคณะครูพี่เลี้ยงและเพื่อนนักศึกษาต่างตื่นตกใจและลุกฮือ 
    จนคณะครูอาจารย์ต้องคอยปรามให้นักเรียนอยู่ในความสงบ 
    รวมทั้งช่วยกันจับกลุ่มนักเรียนที่อุปทานหมู่ไว้ เพื่อให้พราหมณ์ดำเนินการประกอบพิธีบวงสรวงจนแล้วเสร็จ

 



นายสมชาย ธำรงสุข ผอ.วิทยาลัยเทคนิค จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางวิทยาลัยทำพิธีไหว้ครูทุกปี แต่เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และหากมองในแง่วิทยาศาสตร์ โดยครูและพยาบาลประจำวิทยาลัยเห็นว่า น่าจะเกิดจาการพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือที่บ้านของนักศึกษามีการทรงเจ้า ประกอบกับเมื่อได้ยินเสียงสวดพิธีทางพราหมณ์ ทำให้เกิดวิตกจริตและแสดงออกมาตามท่าทางต่าง ๆ โดยไม่รู้ตัวหรือที่เรียกว่าของขึ้น
 
    นายสมชาย กล่าวต่อว่า ขณะที่ตามหลักไสยศาสตร์ คณะครูและนักศึกษาหลายคนมีความเชื่อว่า
    นักศึกษาที่อุปทานหมู่ อาจเคยไปร่วมพิธีหรือเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์สำนักต่าง ๆ
    เพื่อสักยันต์หรือเล่นของ ตามความเชื่อทำให้มีผลการเรียนดี
    แต่จิตใจไม่กล้าแข็งพอและเมื่อเข้าร่วมในพิธีบวงสรวงสำคัญ
    จึงไม่สามารถควบคุมตัวเองได้และของที่อยู่ในตัวแสดงอิทธิฤทธิ์ออกมา
    อย่างไรก็ตามหลังเสร็จสิ้นพิธีไหว้ครู บรรดานักศึกษาที่เกิดอุปทานหมู่กลับสู่สภาวะปกติแล้ว.





ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/thailand/120893
23656  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกกำหนดหนอ อยู่ ครับ ถ้าฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา ด้วยจะเป็นอุปสรรคหรือไม่ครับ เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 07:51:42 pm

  ผมเคยเข้าคอร์สที่วัดอินทร์ บางขุนพรหม ฝึกหลักสูตรของคุณแม่สิริ กรินชัย ๗ วัน
  คุณแม่เป็นศิษย์ของท่านโชดก อาจารย์ใหญ่ของวัดมหาธาตุนั่นแหละครับ
  ฝึกแนวสติปัฏฐาน จงกรมขวาย่างหนอ ซ้ายย่างหนอ
  การเข้าคอร์สครั้งนี้ จุดประสงค์ก็คือ อยากรู้เรื่องวิปัสสนา
  แต่ผลที่ได้ ไม่เป็นไปตามคาด เพราะคอร์สนี้เน้นเดินจงกรมเป็นส่วนใหญ่ และให้นั่งสมาธิเพียง ๒๐ นาที
  วิธีสอนของผู้ฝึก ไม่ถูกจริต คำพูดบางอย่าง มันค้านกับทิฏฐิที่มีในขณะนั้น


  หากถามว่า ผมได้อะไรมาบ้าง
  ตอบว่า ต้องใช้คำว่า 'Explore my world' วิสัยและมุมมองต่างๆของผมเริ่มเปลี่ยน
  ผมเริ่มค้นคว้าสิ่งต่างๆที่ผมสงสัยด้วยตัวเอง ผมอ่านหนังสือธรรมะมากขึ้น
  "ธรรมฉันทะ" เริ่มเกิดตั้งแต่นั้นมา


  ผมคิดว่า ไม่ว่าใครจะปฏิบัติแนวไหน หากกระทำด้วยความเพียรและอดทน คุณต้องได้อะไรสักอย่างแน่นอน
  ขอคุยเป็นเพื่อนเท่านี้ครับ

   :25:
 
23657  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สยดสยอง! ชาวทิเบต 2 คน จุดไฟเผาตัวตาย ประท้วงจีน ดับ 1 เจ็บ 1 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 03:15:46 pm


ภาพประวัติศาสตร์ "ทะไลลามะ"พบ"อองซานซูจี"ที่ลอนดอน

"ทะไล ลามะ" ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวทิเบต เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่าที่กรุงลอนดอน

โดยในข้อความที่โพสต์ลงในเว็บไซต์ของทะไลลามะ ระบุว่า องค์ทะไลลามะ ได้พูดคุยกับนางออง ซาน ซูจี เป็นการส่วนตัวเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นเวลานานราว 30 นาที

ทะไลลามะกล่าวว่า ได้บอกกับนางซูจีว่า รู้สึกชื่นชมความหาญกล้าของเธออย่างแท้จริง และเชื่อว่าเธอจะอุทิศตนรับใช้มนุษยชาติอย่างกล้าหาญ



     การพบปะดังกล่าว ประจวบเหมาะกับวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 67 ปีของนางซูจี ระหว่างการเดินทางเยือนยุโรป 5 ประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี หลังถูกปล่อยตัวจากการกักกันตัวเมื่อปี 2010 ขณะที่ทะไล ลามะ อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปเช่นกัน



ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1340245423&grpid=&catid=06&subcatid=0600
23658  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สุดเหลือเชื่อ หญิงเยอรมันใช้ชีวิต 16 ปี โดยไม่ใช้เงินสักแดง อดีตเคยเป็นลูกคนรวย เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 03:08:47 pm


สุดเหลือเชื่อ หญิงเยอรมันใช้ชีวิต 16 ปี โดยไม่ใช้เงินสักแดง เผยอดีตเคยเป็นลูกคนรวย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ว่า นางไฮเดมารี่ ชูเวอร์เมอร์ หญิงเยอรมันวัย 69 ปี ได้ใช้ชีวิตกว่า 16 ปีโดยไม่ใช้เงินเลย แม้ว่าเธอจะเป็นลูกคนรวย เป็นทายาทของนักธุรกิจที่เคยเป็นผู้ลี้ภัยจากสงครามโลกครั้งที่สองเข้ามายังเยอรมัน และบิดาสามารถก่อร่างสร้างฐานะตั้งกิจการยาสูบได้ แต่ไฮเดมารี่ กลับรู้สึกขัดแย้งกับการใช้วิถีชีวิตที่หรูหรา ซึ่งเธอรู้สึกว่า เพราะเหตุใดคนเรารวยแล้วจึงต้องมานั่งปกป้องทรัพย์สินตัวเอง และนี่เป็นความทุกข์หรือไม่

รายงานระบุว่า ไฮเดมารี่ ได้ดำเนินชีวิตเยี่ยงคนไม่ทรัพย์สินติดตัวเลย และไม่ใช้เงิน โดยเธอได้ขายทุกอย่าง รวมทั้งอพาร์ทเมนต์ของตัวเอง และเก็บเฉพาะสิ่งของเล็กน้อยที่เธอเก็บไว้ในกระเป๋า และเธอเริ่มวิถีคนจน ด้วยการไปพักกับเพื่อนเก่า และไม่ใช้เงินเลย

และทำงานเพื่อแลกกับการขอที่อยู่ เช่น ทำงานสวน เช็ดหน้าต่าง นอกจากนี้ เมื่อเธอไปตลาด เธอก็จะขอทำงานล้างจานให้แก่ร้านค้าต่างๆ  เพื่อแลกกับอาหาร นอกจากนี้ เธอยังได้รับเสื้อผ้าบริจาคจากเพื่อน ๆ ด้วย และเธอจะบริจาคสิ่งที่ใหญ่โตเกินกว่ากระเป๋าใส่เสื้อผ้าของเธอจะรับได้




     อย่างไรก็ตาม ต่อมา เมื่อชีวิตแปลกของเธอถูกกล่าวขวัญถึง เธอได้ถูกเชิญไปบรรยายถึงการใช้ชีวิตเช่นนี้ โดยเธอยอมรับค่าตอบแทนเป็นแค่ตั๋วรถไฟ และไม่ยอมรับเงินใด ๆ เลย

ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1340258419&grpid=&catid=06&subcatid=0600
23659  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สยดสยอง! ชาวทิเบต 2 คน จุดไฟเผาตัวตาย ประท้วงจีน ดับ 1 เจ็บ 1 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 02:49:49 pm


ชาวทิเบตย่างสดตัวตายประท้วงจีน
สยดสยอง! ชาวทิเบต 2 คน จุดไฟเผาตัวตายประท้วงจีน ดับ 1 เจ็บ 1

       21 มิ.ย.55 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มชาวทิเบตพลัดถิ่น ทิเบทัน ยู้ธ คองเกรสส์ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นชาวทิเบต 2 คน ล้มลงในกองเพลิง ในระหว่างการเผาตัวตายประท้วงต่อต้านการปกครองของจีน และยังมีภาพถ่ายศพที่ไหม้เกรียมของหนึ่งในสองคนนี้ด้วย

       กลุ่มทิเบตพลัดถิ่น ได้ระบุในอีเมลว่า ชายทั้งสองคนได้จุดไฟเผาตัวตายเมื่อวันพุธ ที่เขตหยูชู่ ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของชาวทิเบต ในมณฑลชิงไห่ของจีน ซึ่งกลุ่มทิเบตพลัดถิ่นและสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ได้รายงานตรงกันว่า มีคนหนึ่งรอดแต่บาดเจ็บสาหัสและอีกคนหนึ่งเสียชีวิต รายงานของสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ชายที่เสียชีวิตเป็นคนเลี้ยงสัตว์ ส่วนคนที่รอดเป็นช่างทาสี ที่อพยพมาจากเขตอาบา ในมณฑลเสฉวน แต่ไม่มีการเปิดเผยชื่อและอายุของทั้งสองคน

       ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ตัวเลขการจุดไฟเผาตัวตายประท้วงในพื้นที่อยู่อาศัยของชาวทิเบตเพิ่มกว่า 36 ครั้งแล้ว ในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งนักเคลื่อนไหวระบุว่า เป็นผลมาจากการปกครองที่กดขี่ของจีน ขณะที่รัฐบาลได้ยืนยันเป็นบางรายเท่านั้น

       กลุ่มทิเบตพลัดถิ่น ระบุว่า ชายที่เสียชีวิตชื่อ เทนซิน คีดัพ วัย 24 ปี ส่วนคนที่บาดเจ็บชื่องาวัง นอร์เฟล วัย 22 ปี และได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายซากศพที่ไหม้เกรียมนอนอยู่ท้ายรถปิ๊คอัพ และภาพวิดีโอความยาว 7 วินาที ที่แสดงให้เห็นชายทั้งสองคนถือธงทิเบต ในขณะที่ไฟกำลังลุกท่วมตัวพวกเขา ก่อนที่จะล้มลง ก่อนที่ชายคนหนึ่งในจำนวนนี้จะลุกขึ้นและวิ่งไปตามถนนทั้งที่ไฟลุกท่วมตัว มีเสียงกรีดร้องออกมา แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นเสียงของใคร

       อย่างไรก็ตาม ในวิดีโอยังแสดงให้เห็นคนที่ผ่านไปมาหลายคน รวมทั้งผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ทิ้งรถที่จอดไว้ใกล้กับชายที่ถูกเผาเกรียมก่อนจะวิ่งหนี ด้านรัฐบาลจีน ได้โทษว่า องค์ทะไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต เป็นผู้ปลุกปั่นให้เกิดการประท้วงเผาตัวตาย แต่องค์ทะไล ลามะ ปฏิเสธ และระบุว่าการกระทำเหล่านี้เป็นผลมาจากนโยบายกดขี่ทิเบตของจีน


ขอบคุณภาพข่าวจาก www.komchadluek.net/detail/20120621/133322/ชาวทิเบตย่างสดตัวตายประท้วงจีน.html



เผยแพร่เมื่อ 28 มี.ค. 2012 โดย vidstar77
หนุ่มทิเบตจุดไฟเผาตัวเองเพื่อประท้วงการมาเยือนของผู้นำจีน แล้ววิ่งไปตามถนน ท่ามกลางความตกใจของผู้คน



เผยแพร่เมื่อ 29 มี.ค. 2012 โดย wannaprasart

ผู้ประท้วงชาวทิเบตที่จุดเผาไฟตัวเองเพื่อประท้วงรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้ว วานนี้
http://news.thaipbs.or.th/video/%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%B4...



อัปโหลดโดย watintaram เมื่อ 23 พ.ย. 2011
23660  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / ไดร์ฟ เทสต์ ทดสอบสัญญาณมือถือ - ฉลาดคิด เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 02:37:26 pm


ไดร์ฟ เทสต์ ทดสอบสัญญาณมือถือ - ฉลาดคิด

สถิติปัญหาร้องเรียนของผู้ใช้บริการด้านโทรคมนาคม ทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์พื้นฐาน และสถานีวิทยุโทรคมนาคม ตั้ง แต่ 1 ม.ค.-15 พ.ค. 55 จากการรวบรวมข้อมูลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค

   มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 697 เรื่อง
   โดยการใช้งานประเภทโทรศัพท์มือถือมีการร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 498 เรื่อง
   เมื่อจำแนกประเภทการร้องเรียน พบว่า มีการร้องเรียนเรื่องของคุณภาพบริการ 21 ราย คิดเป็น 4.22 เปอร์เซ็นต์ และมาตรฐานบริการ 69 ราย คิดเป็น 13.86 เปอร์เซ็นต์


สัปดาห์ที่แล้ว (14 มิ.ย.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ขับรถทด สอบสัญญาณการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไดร์ฟ เทสต์) ตั้งแต่เวลา 09.30-11.30 น.

   ซึ่งใช้เส้นทาง กสทช.-พหลโยธิน-พญาไท-ราชเทวี-พระราม 4-ทางด่วนบางนา-สุวรรณภูมิ-ทางด่วนพระราม 9-กลับมาที่สำนักงาน กสทช. ด้วยวิธีสุ่มพื้นที่ทดสอบ มีผู้บริหารของ 3 ค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่
    บริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส
    บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และ
    บริษัท ทรูมูฟ จำกัด  ร่วมทดสอบ



    ขั้นตอน “ไดร์ฟ เทสต์” ใช้ระบบทดสอบแบบ  Hardware based ทดสอบบริการด้านเสียง (วอยซ์) จำนวน 6  เครื่อง 6 เบอร์ ด้วยการทดสอบโทรฯจากมือถือไปยังมือถือ และมือถือไปยังโทรศัพท์บ้าน ส่วนการทดสอบด้านดาต้าใช้แอร์การ์ด 3 เครื่อง 3 เบอร์ โดยแต่ละส่วนทดสอบทั้งหมด 76 ครั้ง ตลอด 2 ชั่วโมง

    ผลการทดสอบ พบว่า เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ มีอัตราการโทรฯสำเร็จ 99 เปอร์เซ็นต์         
    สายหลุด 1 ครั้ง ซึ่งเป็นการทดสอบด้านเสียง  แบ่งเป็นเอไอเอสสายหลุดในการโทรฯระหว่างมือถือ ส่วนดีแทคและทรูมูฟ สายหลุดในการโทรฯเข้าโทรศัพท์บ้าน

   
    ส่วนการทดสอบด้านการรับ-ส่งข้อมูล (ดาต้า) ไม่ระบุค่าย ผู้ให้บริการ ได้ผลดังนี้ 1.74 เมกะบิต/วินาที 1.58 เมกะบิต/วินาที และ 0.996 เมกะบิต/วินาที เป็นการทดสอบผ่านแอร์การ์ดด้วยการใส่ซิมการ์ดของทั้ง 3 ค่ายผู้ให้บริการ ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟเอช



    พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการทดสอบครั้งนี้เพื่อให้ทุกคนรับรู้ถึงการทำงานของ กสทช. โดย กสทช.มีรถยนต์สำหรับไดร์ฟ เทสต์จำนวน 2 คัน ปกติเจ้าหน้าที่จะทดสอบสัญญาณมือถือทุกวันจันทร์-ศุกร์ เพื่อเก็บข้อมูลคุณภาพการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

 “วันนี้ระบบโทรคมนาคมมีปัญหามาก  เพราะทรัพยากรมีจำกัดแต่ผู้ใช้บริการมีจำนวนมาก แนวทางแก้ปัญหาระยะยาว คือการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการ 3จี หากปีหน้าไม่สามารถดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์เพื่อให้บริการ 3จีได้  ปัญหาเรื่องโครงข่ายไม่ดีจะหนักกว่านี้”

     พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า
     แม้ผลการทดสอบวันนี้ทุกค่ายจะผ่านตามมาตรฐาน แต่ดูค้านสายตาผู้ใช้บริการ
     แต่ก็ต้องทดสอบเพื่อใช้บังคับทางปกครอง


    อย่างไรก็ตาม การทดสอบไม่สามารถทำให้ได้ผลผ่าน 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีปัจจัยเรื่องทรัพยากร โดยในกรุงเทพฯมีทรัพยากรเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ แต่มีปริมาณการใช้งานหนาแน่นมาก ผลที่ได้จากการทดสอบวันนี้เป็นการผ่านทางเทคนิค แต่คุณภาพบริการสามารถทำได้ดีกว่านี้.

น้ำเพชร จันทา
@phetchan


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/technology/120621
23661  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ฮือฮา.!! ใช้ 5 ล้าน.จัดงานศพแม่เฒ่า 2 เดือน วงดนตรีฉลอง..สั่งเสียห้ามโศกเศร้า เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 02:18:43 pm
ฮือฮางานศพแม่เฒ่าเศรษฐีวัย 96 ปียาวนาน 2 เดือน ใช้งบ 5 ล้าน
เนรมิตรพื้นที่ 20 ไร่จัดเลี้ยงเพียบ จ้างรำวงเวียนครกคณะดังแสดง
เชิญแขกเหรื่อสนุกสนานสุดเหวี่ยง ตามคำสั่งเสียของก่อนตาย ห้ามโศกเศร้าเสียใจ


ฮือฮา.!! ใช้ 5 ล้าน.จัดงานศพแม่เฒ่า 2 เดือน วงดนตรีฉลอง..สั่งเสียห้ามโศกเศร้า

    เมื่อคืนวานนี้ ( 20 มิ.ย.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านเลขที่ 8  หมู่ 3 บ้านไสเลียบ ต.ควนเกย อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช มีการจัดงานบำเพ็ญกุศลนางหลิบ  หรือคุณแม่หลิบ ชนะแก้ว สกุลเดิมทองทิพย์  อายุ 96 ปี  มีนายไพโรจน์  อำนักมณี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขาชุมทอง อ.ร่อนพิบูลย์   เป็นประธานจัดงาน

     มีแขกเหรื่อมาร่วมงานนับพันคนบริเวณลานหน้าบ้าน  กลางสวนยางพารา เนื้อที่ 20 ไร่ ตั้งเต็นท์โต๊ะ เก้าอี้ถึง  20 เต็นท์ รวม 200 โต๊ะ เริ่มบำเพ็ญกุศลตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา กำหนดฌาปนกิจเย็นวันนี้ (21 มิ.ย.) รวมระยะเวลาการจัดงานบำเพ็ญกุศลยาวนานถึง 2 เดือน  ถือเป็นการบำเพ็ญกุศลศพที่ยิ่งใหญ่และต่อเนื่องยาวนานที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของ อ.ร่อนพิบูลย์เลยทีเดียว




   
     นอกจากนี้บรรยากาศในงานก็แปลกกว่างานศพทั่วไป  เนื่องจากหีบบรรจุศพได้สร้างขึ้นตามความเชื่อโบราณโดยเป็นโลงศพในลักษณะนั่งยอง  ประดับประดาอย่างสวยงามวิจิตรตระการตา ใช้งบไม่น้อยกว่า3 แสนบาท  และจัดทำป้ายบอกเส้นทางไปงานอย่างสวยงามหรูหรา

    อีกทั้งในคืนสุดท้ายยังจ้างวงดนตรีรำวงเวียนครกคณะ”ลูกทุ่งฮาเฮเณรเอพาเพลิน”แชมป์รำวงเวียนครกจังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2552 มาแสดงสร้างความสนุกสนานให้ญาติผู้เสียชีวิตและแขกเหรื่อที่มาร่วมงานให้ร่วมร้องร่วมเต้นได้อย่างเมามันส์ 



     
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงแรกแขกเหรื่อไม่กล้าลุกขึ้นเต้นเพราะเป็นงานเศร้าโศกไม่ใช่งานรื่นเริง 
     จนเจ้าภาพขึ้นประกาศบนเวที ขอเชิญแขกเหรื่อได้ออกกันมาร่วมสนุก
     เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้นางหลิบ  ผู้เสียชีวิต เพราะนางหลิบ มีเชื้อสายศิลปินพื้นบ้าน
     มีความชื่นชอบศิลปะการแสดงของภาคใต้หลายประเภท โดยเฉพาะรำวงเวียนครก กลองยาว กาหลอ

     ก่อนเสียชีวิตได้สั่งเสียลูกหลานว่า หากตัวเองเสียชีวิตก็ให้ว่าจ้างกาหลอ กลองยาว และรำวงเวียนครก
     มาแสดงในงานบำเพ็ญกุศล และขอให้ลูกหลานญาติมิตรอย่าได้เศร้าโศกเสียใจกับการจากไปของตัวเอง   

    จากนั้นญาติผู้เสียชีวิตต่างลุกขึ้นนำเต้นอย่างสุดเหวี่ยง แขกหรื่อในงานจึงลุกขึ้นเต้นตามอย่างสนุกสนาน

    สำหรับนางหลิบ มีฐานะร่ำรวยขั้นเศรษฐี ใจดีเอื้ออาทรต่อเพื่อนบ้าน  จึงมีคนรู้จักและรักใคร่อย่างกว้างขวาง ประกอบกับมีลูกหลานจำนวนมาก เมื่อเสียชีวิตลูกหลานจึงร่วมกันจัดงานบำเพ็ญกุศลต่อเนื่องตลอด 2 เดือนทุกคืน ตามเจตนารมณ์ของผู้ตายที่สั่งเสียไว้ โดยใช้งบทั้งหมดถึง 5 ล้านบาท


ที่มา http://www.dailynews.co.th/thailand/120866
23662  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ฮือฮา.!! คลิป 'ข้อควรปฏิบัติสาวๆ..ในการใช้แท็กซี่' (ชมคลิป) เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 01:53:33 pm

ฮือฮา คลิปข้อควรปฏิบัติสาวๆ ในการใช้แท็กซี่ (ชมคลิป)

โลกออนไลน์ ฮือฮา คลิปแนะนำสาวๆ เรื่องข้อควรปฏิบัติด้านความปลอดภัยในการใช้บริการรถแท็กซี่ตามลำพัง ช่วงยามค่ำคืน ที่จัดทำโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ...

     โลกออนไลน์ ฮือฮา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดทำคลิปแนะนำสาวๆ เรื่องข้อควรปฏิบัติด้านความปลอดภัยในการใช้บริการรถแท็กซี่ตามลำพังช่วงยามค่ำคืน โดยใช้พรีเซ็นเตอร์คือ พ.ต.ท.หญิง พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ คุณหมอแอร์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

     โดยในคลิปดังกล่าว ได้มีการแนะนำเรื่องความปลอดภัยในการใช้บริการ เช่น เรื่องไม่ควรแต่งตัวโป๊ และควรจะนั่งอยู่ด้านเดียวกับคนขับ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเข้าถึงตัวได้โดยง่าย


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/region/270035



เผยแพร่เมื่อ 7 มิ.ย. 2012 โดย morair anchulee

    ข้อควรปฏิบัติระหว่างใช้บริการ รถTAXI โดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะสุภาพสตรีนั่งแท๊กซี่ตามลำพัง เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการ
    จากทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
    โดย พ.ต.ท.หญิง พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล (คุณหมอแอร์) รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ที่มา -http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=VTyP5Z8Oaxc-
23663  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: บวงสรวงเทวดา เพื่อ อะไร ? และ ต้องเตรียมเครื่องบวงสรวง อย่างไร ? เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 01:33:39 pm
สำหรับ ชาวพุทธอาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องเหลวไหล แต่ เราก็ไปมาหลายที่ ๆ เป็นวัดก็เห็นมีพราหณ์ บ้าง เจ้าพ่อร่างทรง เจ้าแม่ร่างทรงบ้าง มาเพื่อทำพิธิ บวงสรวง แล้ว ก็เลยเกิดความสงสัยว่า

   เราจะบวงสรวง เทวดาทำไม ?
   ทำเวลาไหน ?

   เครื่องบวงสรวง ที่เทวดาไม่ชอบ จะมีโทษแก่เราหรือไม่ ?

   คือทราบว่า เทวดา มีกายเป็นทิพย์ จะมาบริโภคอาหารหยาบ หรือ ? ความเข้าใจส่วนนี้ ทำอย่างไร จึงจะถูกต้อง กันคะ


   เรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล คนที่เห็น กับคนที่ไม่เห็น ความเชื่อความศรัทธามีต่างกัน เรื่องนี้ถือเป็นปัจจัตตัง
   เรื่องความเป็นไปของโลกมนุษย์ สวรรค์ และพรหม เป็นอจินไตย ปุถุชนอย่าได้คิดหาคำตอบให้เสียเวลา
   ชาวพุทธทุกท่านแยกแยะได้ว่า สิ่งใดเป็นกุศล หรือไม่เป็นกุศล จะปฏิบัติตามหรือไม่อย่างไร

   อย่างไรก็ตาม ที่ผมนำบทความในสายของหลวงพ่อฤาษีลิงดำมาให้อ่าน เพราะทราบว่า กลุ่มนี้มีบารมีเยอะ
ผมเคยสัมผัสมาแล้ว คนปรารถนาพุทธภูมิจะมีบารมีเยอะมาก บางคนมีตาทิพย์เห็นแม้กระทั้งมนุษย์ต่าวดาว
โดยไม่ต้องนั่งหลับตา หรือต้องทำสมาธิแต่อย่างใด(ขณะเดินไปมาก็เห็น)

   คำถามที่ไม่ได้ตอบ ขอให้พิจารณาเอาเอง ขอตอบในภาพรวมเท่านั้น
   ขอคุยเท่านี้นะครับ

    :49:
23664  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: บวงสรวงเทวดา เพื่อ อะไร ? และ ต้องเตรียมเครื่องบวงสรวง อย่างไร ? เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 01:12:48 pm


ทำไมต้องมีการบวงสรวงครับ

การประกอบพิธีบวงสรวง มีจุดมุ่งหมาย เพื่ออะไรครับ อยากทราบจริง ๆ ครับ (ขอบคุณครับ)
ตั้งกระทู้ โดย : คนวัด - [26 January 2554 - 22:01:33]


ตอบกระทู้  โดย : ธรรมยาตรา
    เรื่องของการบวงสรวง ถ้ามองกันในแง่ที่เข้าใจในปัจจุบัน หรือในทัศนะของนักปราชญ์กระดาษ ก็ดูจะเป็นเรื่องงมงายเกินไป แต่ถ้าจะพูดกันตามมุมของท่านที่ฝึกทางจิตใจจนจิตมีความสว่างพอใช้งานได้ แม้แต่เพียงฌานโลกีย์และฝึกด้านวิชชา ๓ ก็จะเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่มีผลไม่น้อย

    การที่เอาเรื่องนี้มาพูดก็เพราะเรื่องที่จะรู้จักท่านขุนด่านก็มาจาก เรื่องบวงสรวงเป็นปัจจัย คำว่าปัจจัยแปลว่าเครื่องอาศัย จะอาศัยทางวัตถุหรือทางจิตก็ตาม ต้องอาศัยแล้วเรียกปัจจัยทั้งสิ้น จะลืมบอกไปเสียแล้วว่าวันนี้ตรงกับวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๑๔ มาพูดกันเรื่องบวงสรวงต่อไป

    ฉันพบเรื่องบวงสรวงครั้งแรกตอนปลายเดือนกรกฏาคม ๒๔๘๐ วันหนึ่ง หลวงพ่อปานท่านมีธุระจะอัญเชิญพระพุทธรูปไปไว้ที่วัดเขาสะพานนาค มีคุณหลวงวิริยะฯ และคุณหลวงกิจฯ ทั้งสองท่านนี้มีบรรดาศักดิ์คือราชทินนามเต็มว่าอย่างไรฉันไม่ทราบ เพราะเห็นหลวงพ่อท่านเรียกว่าคุณหลวงวิริยะ คุณหลวงกิจ เท่านั้น ก็เลยทราบชื่อท่านเพียงเท่านี้ ท่านทั้งสองมารับพระพุทธรูป หลวงพ่อท่านมีบัญชาให้ฉันไปนิมนต์พระมาในพิธีบวงสรวง ท่านเลือกเฉพาะพระที่ทรงฌานทั้งหมดรวม ๔ องค์

    ฉันกับสองลิงคงนั่งดูพิธีบวงสรวง ฉันสงสัยเรื่องของการบวงสรวงว่าที่ท่านทำนั้นมีผลเพียงใด จึงเรียนถามหลวงพ่อก่อนพิธีบวงสรวงว่า การบวงสรวงเชิญใครกันครับ ท่านบอกว่าเชิญท้าวมหาราชทั้งสี่ มีท้าวเวสสุวัณ ท้าวธตรฐ ท้าววิรุฬหก ท้าววิรูปปักษ์ และบริวารทั้งหมด



    ถามท่านว่าเชิญมาทำไม ท่านบอกว่าท่านทั้งสี่บอกท่านไว้ว่าเมื่อมีงานสำคัญเกิดขึ้นขอให้บอกท่าน โดยท่านแนะนำพิธีการไว้ เมื่อบอกแล้วทุกท่านจะมาช่วย ฉันยิ่งแปลกใจใหญ่ เรียนถามท่านว่าเมื่อเชิญแล้วท่านทั้งสี่พร้อมด้วยบริวารมาหรือเปล่าครับ ท่านหันมาถามว่าแกไม่เคยเห็นหรือ ฉันเคยเชิญมาหลายครั้งแล้ว แกไม่เคยเห็นท่านหรือ ความจริงเคยเห็นท่านเชิญเหมือนกัน แต่ไม่ได้สนใจและไม่ได้อยู่ในวงการ

    เมื่อเห็นท่านเชิญก็เดินเลยไปเสีย คิดว่าเป็นเรื่องมายืนว่าคาถาสวดมนต์ธรรมดา ไม่มีอะไรนอกไปจากธรรมดาของพระ เมื่อเอะอะก็สวดมนต์ดะ สวดเพื่อสงเคราะห์คนฟังบ้าง สวดเพื่อสงเคราะห์กระเป๋าตนเองบ้าง ที่สวดเพื่อสงเคราะห์กระเป๋าตนเองมีปริมาณมากกว่าสวดเพื่อสงเคราะห์คนฟัง ที่พูดอย่างนี้ก็เพราะเคยอยู่ร่วมในวงการของพระ จะสังเกตไม่ยากพวกสวดเพื่อสงเคราะห์กระเป๋าตนเองมีลีลาการสวดหลายแบบ

     พิธีนี้ใช้บทนั้น พิธีนี้ใช้บทนี้ พอสวดกลับมาก็ตรวจตราซองที่ใส่เงิน บ้านนี้ได้เท่านี้หว่า บ้านนี้ให้เท่าไร บ้านไหนให้น้อยคิดด่าส่ง ที่ออกปากด่าเสียก็ไม่น้อย บางรายไปบังสุกุล เจ้าภาพให้น้อย เท่าที่เคยเห็น เจ้าภาพถวายเงิน ๑ สลึง น้ำตาล ๑ ห่อ สบง ๑ ตัว

     พอออกจากวัดไปบังสุกุลพวกเอาน้ำตาลที่เขาถวายมาวางไว้ที่ตรอกวัดเป็นแถว พวกจัญไรพวกนี้เป็นพวกทำลายพระศาสนาแท้ ๆ ไม่มีใครเหลียวแลเสียบ้างเลย น่าจะตรวจใบสุทธิ ทราบว่าใครเป็นอุปัชฌาย์แล้วจับอุปัชฌาย์สึกเสีย จะได้ไม่บวชส่งเดชเพื่อหวังเฉพาะค่าจ้างแรงงาน จะได้ปกครองสัทธิวิหาริกตามพระวินัย เลวจริง ๆ ที่ไม่มีใครสนใจพระธรรมวินัยกันเลย

      สำหรับท่านที่สวดเพื่อสงเคราะห์ ท่านสวดตามแบบที่ท่านประชุมตกลงกันและไม่หวังผลตอบแทน ได้หรือไม่ได้ ให้หรือไม่ให้ก็ไม่สนใจ สนใจอย่างเดียวคือสวดให้ฟังเล่นเพลิน ๆ พอมีผลทางใจบ้าง ไม่ใช่ไม่มีผลเลย เพราะคนฟังธรรมเพลิน แม้ไม่รู้เรื่องก็สามารถไปสวรรค์ชั้นกามาวจรได้



      มาพูดถึงเรื่องบวงสรวงกันต่อไป เมื่อฉันถามท่านว่าเขามากันหรือเปล่า ท่านก็ย้อนถามฉันว่าไม่เคยเห็นหรือ ความจริงตอนนั้นฉันบวชยังไม่ถึง ๑๕ วัน มัวตั้งท่าตั้งอารมณ์คุมสมาธิท่าเดียว ยังไม่ได้ฝึกพิเศษ ก็ตอบท่านว่าไม่เคยเห็นและไม่เคยสนใจ ท่านร้องว่า ทุด! นี่เป็นศัพท์ที่ท่านผู้ใหญ่ชอบใช้เมื่อเห็นพลพรรคไม่เป็นเรื่อง แล้วท่านก็บอกว่า

      เอาอย่างนี้สิ เมื่อพวกฉันเชิญ แกคอยนั่งดูนะว่ามีใครมาบ้าง หรือไม่แน่ใจว่าจะเห็นได้ เมื่อฉันเชิญจบสวด ๕ ครั้งแล้ว แกบอกในใจว่า ขอเชิญท่านท้าวมหาราช ทั้ง ๔ หรือองค์ใดองค์หนึ่ง ขอให้ท่านกรุณาไปพบในขณะที่ท่านทำสมาธิ จะเป็นเวลาเท่าไหร่ก็ได้ แต่แกต้องตั้งอารมณ์ให้เป็นสมาธิจริง ๆ นะจะเห็นท่านได้ ต้องการสี่องค์หรือองค์ไหนก็ตามจงทำตามนี้นะ ฉันรับปากท่านว่าจะทำตามนั้น

      เรื่องสงสัยยังไม่หมด คือ พระองค์ นิดเดียวที่ท่านจะมอบไปวัดเขาสะพานนาค ถามท่านว่า เขาบอกว่าจะช่วยงานใหญ่และสำคัญ ก็เวลานี้หลวงพ่อจะมอบพระองค์เล็กนิดเดียวให้วัดเขาสะพานาค เขาจะมาหรือครับ ท่านถามว่าแกเห็นว่าเรื่องอาราธนาพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องเล็กนักหรือ พอท่านถามก็ตกใจ และคิดว่าเราเลวมากเสียแล้วที่เห็นเรื่องของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องเล็ก ท่านสั่งให้ขอขมาพระพุทธเจ้าทันที

      ลูกหลานจำให้ดีนะ พระพุทธรูปในเมื่อเขาสร้างแทนองค์พระพุทธเจ้า เราเอารูปพระเจ้าแผ่นดินซึ่งเป็นปุถุชนเหมือนกันแต่ท่านมีบารมีมากกว่า ทำบุญมาดีกว่า ท่านจึงได้เป็นพระเจ้าแผ่นดิน เอามาวางไว้ในที่ๆ ไม่สมควร

      ฉันคิดว่ากฎหมายอาจจะลงโทษฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้ เขาร่างกันไว้ตามนี้หรือเปล่าก็ไม่ทราบ ฉันคิดเอาเอง และก็คิดว่าน่าจะมีกฎหมายบังคับ เพราะถ้าท่านบุญไม่ถึงจริง ๆ ท่านเป็นพระเจ้าแผ่นดินไม่ได้ เว้นแต่บุญของท่านจะไปยับยั้งลงเมื่อไรเท่านั้นเอง 


      ก็พระพุทธรูปในเมื่อเขาสร้างแทนองค์พระพุทธเจ้า เมื่อเราปรามาสจะไม่มีโทษหรือ ที่เขาซื้อขายกันนั้นเขาไม่ได้ซื้อขายพระพุทธเจ้า เขาขายวัตถุ ตามที่เขาเข้าใจเพราะฉันเคยเห็นเจ้าของร้านค้าพระพุทธรูปที่เป็นจีนเคยขาก ถุยลงในที่ ๆ มีพระพุทธรูปวางอยู่นั่นเป็นเรื่องของคนขาย แต่เราพุทธศาสนิกชน เราทำอย่างนั้นไม่ได้



การบวงสรวงคือ พิธีการทางพุทธศาสนา
     ที่ท่านโบราณคณาจารย์ได้กระทำ เพื่อเป็นการยอมรับนับถือท่านผู้มีพระคุณยิ่งใหญ่ในชีวิต มีพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระอริยสงฆ์สาวก เทพไท้เทวา คุณบิดามารดา อาจารย์ทุกๆพระองค์ ทุกๆชาติ รวมทั้งพระภูมิเจ้าที่ ท่านท้าวจาตุรมหาราชทั้ง ๔ ท่านพระยายมราช เคารพท่านผู้เป็นใหญ่ในทั้ง ๓ โลก

ชื่อว่าบวงสรวง คนส่วนมากเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพิธีการของพราหมณ์
    บวงสรวงเป็นภาษาพราหมณ์สมัยพุทธกาลก็เป็นภาษาบาลี ส่วนภาษาไทยแปลว่า ยอมรับนับถือท่านผู้มีพระคุณ คือพระรัตนตรัย พรหม เทวา ผู้เป็นใหญ่ดูแลโลก ดูแลคุ้มครองผู้ที่มีบุญบารมี ไม่ให้ได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุ จากผู้ร้าย จากภัยธรรมชาติ เป็นพิธีการบูชาพระคุณความดีของท่านที่มีคุณงามความดีต่อสรรพสัตว์ทั้ง ๓ โลก

จุดประสงค์ของการบวงสรวงมีมากมายหลายข้อ
     แล้วแต่จุดประสงค์ของแต่ละท่านที่จะบวงสรวงเพื่ออะไร ก็ตั้งจิตอธิษฐาน อัญเชิญท่านผู้เป็นใหญ่ ท่านผู้มีพระคุณ ถ้าศาสนาพราหมณ์ก็บูชา พระพรหม เทวาอารักษ์ ถ้าเป็นชาวพุทธก็อัญเชิญท่านผู้เป็นใหญ่สูงสุด คือองค์พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์เจ้า พระอริยสาวกทุกๆพระองค์เบื้องบนพระนิพพาน คุณบิดามารดาทุกๆชาติ เทพเจ้าพระพรหมเทวดาที่ดูแลคุ้มครองป้องกันทั้ง ๓ โลก

    เมื่อพระองค์ท่านเสด็จมาแล้วตามที่เราตั้งใจอัญเชิญด้วยความเคารพนับถือ ด้วย ใจจริง ขอให้ท่านช่วยเหลืองานใหญ่ๆ ที่เราจะทำ เช่นสร้างวัด สร้างบ้าน สร้างตึก เป็นต้น ก็ทำให้ ผีวิญญาณ คนสัตว์ ได้เห็นพระท่านมา ได้โมทนา ยินดี เมื่อได้เห็นแสงสว่างจากท่านผู้บริสุทธิ์ มีปัญญาบารมี มีความสุขสดชื่น โลกก็ไม่วุ่นวายเดือดร้อนจนเกินไป สรรพสัตว์ จะอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็น



คุณประโยชน์ของการบวงสรวงมีมากมาย หลายข้อ สรุปเป็นข้อใหญ่ๆได้ดังนี้
     1. เป็นการปฏิบัติบูชา ด้วย กาย วาจาใจ เป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน เป็นการบูชาแบบพิธีการเทิดพระเกียรติของท่านผู้มีพระคุณยิ่งใหญ่ ไพศาล คือองค์พระบรมโลกนาถศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระโพธิสัตว์เจ้าทุกๆพระองค์ พระธรรม พระอริยสงฆ์สาวกทุกๆพระองค์ คุณพ่อ คุณแม่ทุกๆชาติ คุณครูอาจารย์ทุกๆชาติ เทพเทวาอารักษ์ผู้รักษาโลกนี้ทุกๆพระองค์

    2. เป็นการมอบกายถวายชีวิต เป็นลูกศิษย์ขององค์พระตถาคตเจ้าอย่างเป็นพิธีการ
     3. เพื่อสงเคราะห์สรรพสัตว์ทุกดวงจิตในโลกมนุษย์ ตั้งแต่ เปรต ผี วิญญาณพเนจร คน ให้พ้นทุกข์ พ้นอันตราย และให้โลกอยู่ร่มเย็นเป็นสุข จากอานิสงส์ผลบุญของการบวงสรวงที่สรรพสัตว์ได้โมทนากับกุศลผลบุญ


     4. สรรพสัตว์ทั้งหมดทุกดวงจิตวิญญาณ ทั้งผีและคนได้เห็นพระฉัพพรรณรังสี รัศมี ๖ ประการขององค์สมเด็จพระทรงสวัสดิ์โสภาคย์ที่ได้โปรดเมตตาทรงเสด็จมาเป็นองค์ พระประธานของการบวงสรวง ก็มีจิตปีติ ยินดี สดชื่น เบิกบาน มีความสุข พ้นจากทุกข์บาปกรรม

     5. เป็นการสะเดาะเคราะห์ของโลกมนุษย์ซึ่งมีแต่ความเดือดร้อนวุ่นวาย จากภัยสงคราม ภัยธรรมชาติ โรคภัยไข้เจ็บ อุบัติเหตุต่าง ๆ ภัยเศรษฐกิจ ฯลฯ เนื่องจากบาปกรรมของ คน สัตว์ รวมทั้งภูต ผีวิญญาณมากมายหลายล้านที่คนมองไม่เห็น ผี คือจิตวิญญาณของคนที่ตายแล้ว แต่ไม่ไปไหนยังคงเวียนวนอยู่ในโลก เพราะความลุ่มหลงในร่างกายตนเอง ร่างกายคนรัก ทรัพย์สมบัติของตน จึงไม่พ้นจากการเป็นผี

     6. เป็นงานพุทธาภิเษก ด้วยการขอพระบารมี พระผู้มีพระภาคเจ้าได้เมตตาให้วัตถุมงคล ทุกชนิดมีพลังพระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ เพื่อปกปักรักษา ป้องกันอันตราย และช่วยให้ผู้ได้วัตถุมงคลไปบูชา มีจิตก้าวหน้า เข้าถึงพระธรรม ได้รวดเร็ว



ขั้นตอนพิธี
    1. ควรทำปีละครั้ง นิยมทำตอนเช้า ไหว้พระกล่าวอัญเชิญพระผู้มีพระภาคเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระโพธิสัตว์เจ้าทุกๆพระองค์ พระอริยสงฆ์เจ้า คุณบิดามารดา คุณครูอาจารย์ เทพพรหมผู้เป็นใหญ่ดูแลโลก รวมทั้งท่านท้าวมหาราชทั้ง ๔ พระภูมิเจ้าที่ แม่พระธรณี แม่พระคงคา แม่พระโภสพ รุกขเทวดา ทั่วชั้นฟ้า ชั้นดินทุกๆพระองค์ ขออันเชิญมาทั้งหมด
    2. กล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย
    3. กล่าวขอขมาต่อพระรัตนตรัย
    4. ตั้งจิตอธิษฐานปฏิญาณตนเป็นพุทธมามะกะ
    5. กล่าวขอพรในสิ่งที่ปรารถนา แล้วแต่ท่านตั้งใจจะทำอะไร ถวายสังฆทาน ทำบุญวิหารทาน ธรรมทาน
    6. ทำสมาธิ ๕ นาที
    7. ถวายสังฆทาน ทำบุญ
    8. แผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลขอฝากไปกับพระฉัพพรรณรังสีรัศมี ๖ ประการขององค์สมเด็จพระพิชิตมารบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าไปยัง นรกโลก มนุษย์โลก เทวโลก พรหมโลก ขอให้สรรพสัตว์ ทุกดวงจิตหลุดพ้นจากภัยอันตราย มีความสุขสดชื่น และหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดโดยสิ้นเชิง



ความคิดเห็นที่ 7 โดย : อศจ2495
    การบวงสรวงเกิดจากความกลัวของมนุุษย์ที่มีต่อสิ่งที่มองไม่เห็น กลัวสิ่งเหล่านั้นจะมาทำอันตรายจึงต้องบวงสรวงสังเวยด้วยเครื่องเซ่นเพื่อให้ พอใจ ชอบใจ จะได้ไม่ทำอันตรายแก่ตัวเองจุดประสงค์มีแค่นี้เอง แต่ความเป็นจริงในหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาไม่น่าจะมีการสอนให้มีการบวงสรวงสังเวย มีแต่ในศาสนาพราหมณ์เท่านั้น

     พระพุทธศาสนาสอนคนให้ เชื่อมั่นตัวเอง เชื่อในศักยภาพความเป็นมนุษย์ ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่กว่ามนูษย์อีกแล้วครับท่าน ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ ดังตัวอย่าง ที่เขาเล่ากันว่า มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งอยู่ข้างทาง สุนัขขี้ใส่ คนเห็นก็ตัดกิ่งไม้ปิด คนหลังมาก็ทำเหมือนกันจากกิ่งไม้ กลายเป็นดอกไม้ พวงมาลัย ผ้าสามสี

     สุดท้ายก็สร้างเป็นศาล ใครผ่านไปมาก็ยกมือไหว้ วันหนึ่งก็มีสองหนุ่มผ่านมาเห็น ก็ท้ากันว่า เอ็งแน่หรือเปล่า หากแน่เอ็งลองไปฉี่ใส่ศาลดูซิรับรองโดนเจ้าเล่นงานแน่ เจ้าเพื่อนไม่เชื่อเลยฉี่ใส่ กลับถึงบ้าน นอนไม่หลับป่วยไปหลายวัน

     ต่อมามีฝรั่งคนหนึ่งผ่านมา ไม่รู้เรื่องอะไร ปวดฉี่ จึงฉี่หน้างศาล กลับถึงบ้านนอนหลับสบาย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะเหตุไร คนสองคนนี้ จึงมีผลต่างกัน คือคนหนึ่ง ป่วย อีกคนไม่เป็นอะไรเลย ก็เพราะใจนั่นเอง เจ้าคนไทยพอฉี่ใส่ศาลก็ไปนอนจิตนาการ ว่าเจ้าจะมาหักคอบ้าง ทำร้ายตัวเองบ้าง คิดสารพัดจนเจ็บป่วย ส่วนเจ้าฝรังแก่ไม่รู้เรื่องและไม่คิดอะไรเลย จึงไม่เป็นอะไร เห็นไมขอรับว่า อยู่ที่ใจ หากใจเข้มแข็งเสียอย่าง ไม่มีอะไรทำเราได้


ความคิดเห็นที่ 9 โดย : กอศ.ยศ.ทร.
    การบวงสรวง คือพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น เทพยดา เป็นต้น ด้วยเครื่องสักการะมีดอกไม้ เป็นต้น และเครื่องสังเวยมี หัวหมู เป็ด ไก่ ขนมต้มแดง-ต้มขาว เป็นต้น โดยมีจุดประสงค์ ๓ ประการ คือ
    ๑. เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกปักรักษา อำนวยโชคลาภ และสิริมงคล
    ๒. เพื่อบูชาคุณความดีและตอบแทนอุปการคุณ
    ๓. เพื่อเป็นเทวตาพลีตามหลักศาสนา


ที่มา http://www.navy.mi.th/navedu/webboard/ex11_32.php?q_id=647
ขอบคุณภาพจาก http://topicstock.pantip.com/,http://cdn.gotoknow.org/,http://www.phranorn.com/,http://www.kanesorn.com/
23665  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: บวงสรวงเทวดา เพื่อ อะไร ? และ ต้องเตรียมเครื่องบวงสรวง อย่างไร ? เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 12:25:14 pm

การบวงสรวงและเครื่องบวงสรวง ตามคำสอนของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ


การบวงสรวง
"...การบวงสรวงเป็นการเชิญเทวดาทั้งหมด อาราธนาพระ แม้แต่บารมีของพระพุทธเจ้าลงมาทั้งหมด และพรหมทั้งหมด การบวงสรวงแบบนี้ถ้าลูกหลานยังไม่สามารถจะเห็นบุคคลผู้มาได้ ก่อนที่จะฟังเสียงของฉัน จุดธูป จุดเทียน แล้วก็เปิดเครื่องได้ยินเสียงบวงสรวงหรือชุมนุมเทวดาแล้ว ก็จงคิดว่า พระก็ดี พรหมก็ดี เทวดาก็ดี ทั้งหมดที่ฉันเชิญมาเวลาบันทึกเสียงนี้ มีกี่องค์ก็ตาม พวกเธอทั้งหลายแสดงความนอบน้อมว่า

   ข้าพเจ้าขอแสดงความเคารพในทุกท่าน แล้วก็ขอ ทุกท่านจงสงเคราะห์ให้จิตใจของพวกเราทั้งหมดตกอยู่ในสัมมาทิฏฐิ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระก็ดี พรหมก็ดี เทวดาก็ดี มีธรรมใดที่ท่านเห็นแล้ว ขอให้ข้าพเจ้าเห็นธรรมนั้นด้วยเถิด แล้วขอให้คุ้มครองอะไรบ้างก็ว่ากันไปตามใจนึก

    แต่ว่าอย่าไปเกณฑ์ให้ท่านเล่นหวยเล่นการพนันหรือไปลักไปปล้นกัน ท่านไม่เอาด้วย เท่านี้ก็เกิดความสุข ท่านจะช่วยได้ตามความสามารถหรือที่เรียกว่า ไม่เกินอำนาจของกรรม นี้ว่ากันถึงเรื่องบวงสรวงนะว่ามันดียังไง"

เครื่องบวงสรวง
เครื่องบวงสรวงแบบครบถ้วน ซึ่งใช้กับ วัด สถานที่ราชการ บริษัท ห้างร้าน โรงงาน หรือบ้านที่มีฐานะพอทำได้ หลวงพ่อท่านแนะนำไว้ดังนี้

  1. บายศรี (ทำเป็นชั้นๆ ต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งชั้น)
   2. ไก่ 1 ตัว (วางไว้ทิศเหนือของโต๊ะ)
   3. หมู 3 หัว (วางทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ทิศใต้ อย่าวางผิดทิศนะ ถ้าวางผิดทิศต้องมีเรื่องแน่)
   4. ขนมต้มแดง และขนมต้มขาว
   5. ข้าวปากหม้อ ไข่ลูกยอด (ไข่ใส่ยอดบายศรี)
   6. กล้วยน้ำว้าสุก 1 หวี
   7. มะพร้าวอ่อน
   8. ถั่วราชมาส (ถั่วเขียวคั่ว)
   9. ถ้าเป็นบ้านก็ควรจะมี ปลาแป๊ะซะอีก 1 ตัว เพื่อพระภูมิเจ้าที่


    ถ้าชาวบ้านธรรมดา มีฐานะพอสมควรตั้งแต่จนถึงปานกลางนะ ใช้หมูชิ้นหนึ่ง แต่ชิ้นหนึ่งต้องไม่น้อยกว่าครึ่งกิโล อย่าลืมนะต้องมีปลาแป๊ะซะอีกตัวนะ เพื่อพระภูมิเจ้าที่ เพราะพิธีตั้งเป็นเรื่องท่านท้าวมหาราชท่าน


อ้างอิง
คัดจาก หนังสือ "สมบัติพ่อให้ ของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน" หน้า 237 และ 242
board.palungjit.com/f61/การบวงสรวงและเครื่องบวงสรวง-145809.html
23666  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: มัคคัญญู มัคควิทู มัคคโกวิทะ และ มัคคานุคา..ต่างกันอย่างไร เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 02:13:24 pm


ความเหมือนและความแตกต่าง ระหว่าง สัมมาสัมพุทธะกับปัญญาวิมุตต์
           
           ภิกษุ ท. ! ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ หลุดพ้นแล้วจากรูป เพราะความเบื่อหน่าย ความคลายกำหนัด ความดับ และความไม่ยึดมั่น จึงได้นามว่า “สัมมาสัมพุทธะ”.
           ภิกษุ ท. ! แม้ภิกษุผู้ปัญญาวิมุตต์ ก็หลุดพ้นแล้วจากรูป เพราะความเบื่อหน่าย ความคลายกำหนัด
ความดับ และความไม่ยึดมั่น จึงได้นามว่า “ปัญญาวิมุตต์”
(ในกรณีแห่ง เวทนา สัญญา สังขาร และ วิญญาณ ก็ได้ตรัสไว้ มีข้อความแสดงหลักเกณฑ์อย่างเดียวกันกับในกรณีแห่งรูปที่กล่าวแล้ว)


           ภิกษุ ท. ! เมื่อเป็นผู้หลุดพ้นจากรูป เป็นต้น ด้วยกันทั้งสองพวกแล้ว, อะไรเป็นความผิดแผกแตกต่างกันอะไรเป็นความมุ่งหมายที่แตกต่างกัน อะไรเป็นเครื่องกระทำให้แตกต่างกัน ระหว่างตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ กับ ภิกษุผู้ปัญญาวิมุตต์ ?

           ภิกษุ ท. ! ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะได้ทำมรรคที่ยังไม่เกิด ให้เกิดขึ้น,
           ได้ทำมรรคที่ยังไม่มีใครรู้ ให้มีคนรู้, ได้ทำมรรคที่ยังไม่มีใครกล่าว ให้เป็นมรรคที่กล่าวกันแล้ว,       
           ตถาคตเป็นมัคคัญญู (รู้มรรค), เป็นมัคควิทู (รู้แจ้งมรรค), เป็นมัคคโกวิโท (ฉลาดในมรรค);

           ภิกษุ ท.! ส่วนสาวกทั้งหลายในกาลนี้ เป็นมัคคานุคา (ผู้เดินตามมรรค) เป็นผู้ตามมาในภายหลัง.

           ภิกษุ ท. ! นี้แล เป็นความผิดแผกแตกต่างกันเป็นความมุ่งหมายที่แตกต่างกัน เป็นเครื่องกระทำให้แตกต่างกัน ระหว่างตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ กับภิกษุผู้ปัญญาวิมุตต์.

__________________________________
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๙
สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค พุทธสูตร ๑๗/๘๑/๑๒๕.


อ้างอิง หนังสือ “พุทธวจน ฉบับ ตามรอยธรรม” โดยคณะงานธรรมวัดนาป่าพง
ที่มา  http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2011/09/Y11092670/Y11092670.html
ขอบคุณภาพจาก http://gallery.palungjit.com/
23667  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / มัคคัญญู มัคควิทู มัคคโกวิทะ และ มัคคานุคา..ต่างกันอย่างไร เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 01:11:05 pm


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๙ สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค

๖. พุทธสูตร
ว่าด้วยเหตุให้สำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า

      [๑๒๕] พระนครสาวัตถี ฯลฯ ณ ที่นั้นแล พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า
       ดูกรภิกษุทั้งหลาย พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า หลุดพ้นเพราะเบื่อหน่าย เพราะคลายกำหนัด
เพราะดับ เพราะไม่ถือมั่นรูป ... เวทนา ... สัญญา ... สังขาร ... วิญญาณ เทวดาและมนุษย์ ต่างพากันเรียกว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า.
       ดูกรภิกษุทั้งหลาย แม้ภิกษุผู้หลุดพ้นได้ด้วยปัญญาหลุดพ้นแล้ว เพราะเบื่อหน่าย เพราะคลายกำหนัด เพราะดับ เพราะไม่ถือมั่นรูป ... เวทนา ...สัญญา ... สังขาร ... วิญญาณ เราเรียกว่า ผู้หลุดพ้นได้ด้วยปัญญา.


       [๑๒๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ในข้อนั้นจะมีอะไรเป็นข้อแปลกกัน จะมีอะไรเป็นข้อประสงค์ที่ยิ่งกว่ากัน จะมีอะไรเป็นเหตุทำให้ต่างกัน ระหว่างพระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ากับภิกษุผู้หลุดพ้นได้ด้วยปัญญา?
        ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ธรรมของข้าพระองค์ทั้งหลาย มีพระผู้มีพระภาคเป็นรากฐาน เป็นแบบฉบับ เป็นที่อิงอาศัย ขอประทานพระวโรกาส ขออรรถแห่งภาษิตนี้ จงแจ่มแจ้งกะพระผู้มีพระภาคทีเดียวเถิด ภิกษุทั้งหลาย ได้สดับต่อพระผู้มีพระภาคแล้วจักทรงจำไว้.


        พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ถ้าอย่างนั้น เธอทั้งหลายจงฟัง จงใส่ใจให้ดี เราจักกล่าว.
        ภิกษุเหล่านั้น ทูลรับพระผู้มีพระภาคแล้ว.
        พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า
        ดูกรภิกษุทั้งหลาย พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ยังทางที่ยังไม่เกิดให้เกิด
        ยังประชุมชนให้รู้จักมรรคที่ใครๆไม่รู้จัก บอกทางที่ยังไม่มีใครบอก
        เป็นผู้รู้จักทาง ประกาศทางให้ปรากฏ ฉลาดในทาง.

        ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สาวกทั้งหลาย ในบัดนี้ เป็นผู้ที่ดำเนินไปตามทาง เป็นผู้ตามมาในภายหลัง.

        อันนี้แล เป็นข้อแปลกกัน อันนี้ เป็นข้อประสงค์ยิ่งกว่ากัน อันนี้ เป็นเหตุทำให้ต่างกัน ระหว่างพระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า กับภิกษุผู้หลุดพ้นได้ด้วยปัญญา.
        จบ สูตรที่ ๖.

อ้างอิง
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ บรรทัดที่ ๑๔๔๙ - ๑๔๗๑. หน้าที่ ๖๓ - ๖๔.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=17&A=1449&Z=1471&pagebreak=0             
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :- http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=17&i=125
ขอบคุณภาพจาก http://www.buddhajayanti.net/



อรรถกถา สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค ขันธสังยุตต์ มัชฌิมปัณณาสก์ อุปายวรรคที่ ๑
พุทธสูตรที่ ๖ ว่าด้วยเหตุให้สำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า

         อรรถกถาพุทธสูตรที่ ๖               
         ในพุทธสูตรที่ ๖ มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้ :-
         บทว่า โก อธิปฺปายโส ความว่า อะไรเป็นความประสงค์ที่ยิ่งกว่ากัน.
         บทว่า อนุปฺปนฺนสฺส ความว่า จริงอยู่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระนามว่ากัสสป ทรงให้มรรคจิตนี้เกิดขึ้น. ถัดจากนั้น ศาสดาอื่นไม่อาจให้เกิดขึ้นได้.
         พระผู้มีพระภาคเจ้า ชื่อว่าทำมรรคจิตที่ยังไม่เกิด ให้เกิดขึ้นด้วยประการฉะนี้.
         จริงอยู่ ในนคโรปัมมสูตร ทางเก่าเกิดในที่ที่ไม่มีร่องรอย ในที่นี้ชื่อว่ามรรคที่ยังไม่เกิดขึ้น เพราะอรรถว่ายังไม่เป็นไป.
         บทว่า อสญฺชาตสฺส เป็นไวพจน์ของบทว่า อนุปฺปนฺนสฺส นั่นเอง.
         บทว่า อนกฺขาตสฺส ได้แก่ มิได้ตรัสไว้.


         ชื่อว่า มัคคัญญู เพราะรู้มรรคจิต.
         ชื่อว่า มัคควิทู เพราะทำมรรคจิตให้แจ่มแจ้ง คือให้ปรากฏ.
         ชื่อว่า มัคคามัคคโกวิทะ เพราะฉลาดในมรรคจิตและธรรมชาติมิใช่มรรคจิต.


         บทว่า มคฺคานุคา แปลว่า ไปตามมรรคจิต.
         บทว่า ปจฺฉา สมนฺนาคตา ความว่า เราถึงก่อน สาวกถึงภายหลัง.


               จบ อรรถกถาพุทธสูตรที่ ๖   
   

ที่มา http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=17&i=125
ขอบคุณภาพจาก http://j5.tagstat.com/



พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาบาลี) เล่มที่ ๑๗
สุตฺตนฺตปิฏเก เล่มที่ ๙ สํยุตฺตนิกายสฺส ขนฺธวารวคฺโค

       [๑๒๕] สาวตฺถี   ฯ   ตตฺร   โข  ฯ  ตถาคโต  ภิกฺขเว  อรหํสมฺมาสมฺพุทฺโธ   รูปสฺส   นิพฺพิทา   วิราคา  นิโรธา  อนุปาทา  วิมุตฺโตสมฺมาสมฺพุทฺโธติ   วุจฺจติ   ฯ   ภิกฺขุปิ   ภิกฺขเว   ปญฺญาวิมุตฺโต  รูปสฺสนิพฺพิทา  วิราคา  นิโรธา  อนุปาทา  วิมุตฺโต  ปญฺญาวิมุตฺโตติ  วุจฺจติ  ฯ ตถาคโต   ภิกฺขเว   อรหํ   สมฺมาสมฺพุทฺโธ  เวทนาย  นิพฺพิทา  วิราคา นิโรธา    อนุปาทา   วิมุตฺโต   สมฺมาสมฺพุทฺโธติ   วุจฺจติ   ฯ
 
   ภิกฺขุปิ ภิกฺขเว    ปญฺญาวิมุตฺโต   เวทนาย   นิพฺพิทา   ฯเปฯ   ปญฺญาวิมุตฺโตติ วุจฺจติ   ฯ   ตถาคโต   ภิกฺขเว   อรหํ   สมฺมาสมฺพุทฺโธ   สญฺญาย  ฯ สงฺขารานํ    ฯ   วิญฺญาณสฺส   นิพฺพิทา   วิราคา   นิโรธา   อนุปาทาวิมุตฺโต   สมฺมาสมฺพุทฺโธติ   วุจฺจติ   ฯ   ภิกฺขุปิ  ภิกฺขเว  ปญฺญาวิมุตฺโต วิญฺญาณสฺส  นิพฺพิทา  วิราคา  นิโรธา  อนุปาทา  วิมุตฺโต  ปญฺญาวิมุตฺโตติ วุจฺจติ ฯ

       [๑๒๖]  ตตฺร   ภิกฺขเว  โก  วิเสโส  โก  อธิปฺปายโส  กึ นานากรณํ    ตถาคตสฺส    อรหโต    สมฺมาสมฺพุทฺธสฺส   ปญฺญาวิมุตฺเตน ภิกฺขุนาติ  ฯ  ภควํมูลกา  โน  ภนฺเต  ธมฺมา  ภควํเนตฺติกา ภควํปฏิสรณา สาธุ   วต     ภนฺเต     ภควนฺตญฺเญว     ปฏิภาตุ     เอตสฺส ภาสิตสฺส   อตฺโถ   ภควโต   สุตฺวา   ภิกฺขู   ธาเรสฺสนฺตีติ  ฯ  เตนหิ โป. ม. ยุ. เอตฺถนฺตเร โขสทฺโท ทิสฺสติ ฯ
        ภิกฺขเว   สุณาถ   สาธุกํ   มนสิกโรถ   ภาสิสฺสามีติ  ฯ 
        เอวํ  ภนฺเตติ โข   เต   ภิกฺขู  ภควโต  ปจฺจสฺโสสุ ฯ  ภควา  เอตทโวจ  ตถาคโต


        ภิกฺขเว    อรหํ   สมฺมาสมฺพุทฺโธ   อนุปฺปนฺนสฺส   มคฺคสฺส   อุปฺปาเทตาอสญฺชาตสฺส   มคฺคสฺส   สญฺชาเนตา   อนกฺขาตสฺส   มคฺคสฺส   อกฺขาตา มคฺคญฺญู  มคฺควิทู  มคฺคโกวิโท  ฯ    
        มคฺคานุคา  จ  ภิกฺขเว  เอตรหิสาวกา   วิหรนฺติ   ปจฺฉา  สมนฺนาคตา ฯ 
                   
        อยํ  โข  ภิกฺขเว  วิเสโส อยํ   อธิปฺปายโส  อิทํ  นานากรณํ  ตถาคตสฺส  อรหโต  สมฺมาสมฺพุทฺธสฺส ปญฺญาวิมุตฺเตน ภิกฺขุนาติ ฯ

ที่มา http://etipitaka.com/compare?lang1=thai&lang2=pali&p1=63&p2=81&volume=17
ขอบคุณภาพจาก http://www.buddhajayanti.net/
23668  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: มีความคิดเห็นอย่างไร ? ถ้าให้ความสำคัญกับ มรรค ข้อ ที่ 5 และ 6 มากที่สุด เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 12:39:12 pm

  เดี๋ยวว่างๆ จะมาคุยครับ เพื่อนๆช่วยคุยเป็นเพื่อนไปก่อน :49:
23669  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ความแตกต่างระหว่าง 'มัคคัญญู และ มัคคานุคา' เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 11:56:24 am
พระอนุพุทธะ ก็คือ พระสงฆ์ ใช่หรือไม่คะ

  :smiley_confused1: :67:

  :c017:



ความเหมือนและความแตกต่าง ระหว่าง สัมมาสัมพุทธะกับปัญญาวิมุตต์
           
           ภิกษุ ท. ! ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ หลุดพ้นแล้วจากรูป เพราะความเบื่อหน่าย ความคลายกำหนัด ความดับ และความไม่ยึดมั่น จึงได้นามว่า “สัมมาสัมพุทธะ”.
           ภิกษุ ท. ! แม้ภิกษุผู้ปัญญาวิมุตต์ ก็หลุดพ้นแล้วจากรูป เพราะความเบื่อหน่าย ความคลายกำหนัด
ความดับ และความไม่ยึดมั่น จึงได้นามว่า “ปัญญาวิมุตต์”
(ในกรณีแห่ง เวทนา สัญญา สังขาร และ วิญญาณ ก็ได้ตรัสไว้ มีข้อความแสดงหลักเกณฑ์อย่างเดียวกันกับในกรณีแห่งรูปที่กล่าวแล้ว)


           ภิกษุ ท. ! เมื่อเป็นผู้หลุดพ้นจากรูป เป็นต้น ด้วยกันทั้งสองพวกแล้ว, อะไรเป็นความผิดแผกแตกต่างกันอะไรเป็นความมุ่งหมายที่แตกต่างกัน อะไรเป็นเครื่องกระทำให้แตกต่างกัน ระหว่างตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ กับ ภิกษุผู้ปัญญาวิมุตต์ ?

           ภิกษุ ท. ! ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะได้ทำมรรคที่ยังไม่เกิด ให้เกิดขึ้น,
           ได้ทำมรรคที่ยังไม่มีใครรู้ ให้มีคนรู้, ได้ทำมรรคที่ยังไม่มีใครกล่าว ให้เป็นมรรคที่กล่าวกันแล้ว,       
           ตถาคตเป็นมัคคัญญู (รู้มรรค), เป็นมัคควิทู (รู้แจ้งมรรค), เป็นมัคคโกวิโท (ฉลาดในมรรค);

           ภิกษุ ท.! ส่วนสาวกทั้งหลายในกาลนี้ เป็นมัคคานุคา (ผู้เดินตามมรรค) เป็นผู้ตามมาในภายหลัง.

           ภิกษุ ท. ! นี้แล เป็นความผิดแผกแตกต่างกันเป็นความมุ่งหมายที่แตกต่างกัน เป็นเครื่องกระทำให้แตกต่างกัน ระหว่างตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ กับภิกษุผู้ปัญญาวิมุตต์.

_____________________
ขนฺธ. ส°. ๑๗/๘๑/๑๒๕.


อ้างอิง หนังสือ “พุทธวจน ฉบับ ตามรอยธรรม” โดยคณะงานธรรมวัดนาป่าพง
ที่มา  http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2011/09/Y11092670/Y11092670.html
ขอบคุณภาพจาก http://www.buddhajayanti.net/


อนุพุทธะ  ผู้ตรัสรู้ตาม คือ ตรัสรู้ด้วยได้สดับเล่าเรียนและปฏิบัติตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนได้แก่ พระอรหันตสาวกทั้งหลาย

ที่มา พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
23670  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / บทเพลง 'สัพเพสัตตา'..มีกลิ่นไอความเป็นไทย เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 11:25:51 am


อัปโหลดโดย nisok2005 เมื่อ 28 เม.ย. 2011

บ ท แ ผ่ เ ม ต ต า
สัพเพ สัตตา
สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันหมดทั้งสิ้น
อะเวรา โหนตุ
จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลย
อัพพะยาปัชฌา โหนตุ
จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย
อะนีฆา โหนตุ
จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย
สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ
จงมีความสุขกาย สุขใจ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ





เผยแพร่เมื่อ 4 มิ.ย. 2012 โดย thanesguru

ตัวอย่างเพลง สัพเพ สัตตา We Are World
บทเพลงโดยท่าน ว.วชิระเมธี
ทำนอง/ เรียบเรียง โดย ธเนส สุขวัฒน์
ดนตรีโดย ต่อพงษ์ นิ่มนวล/ ธเนส สุขวัฒน์
ขับร้องโดย สิรินพร รามสูต
23671  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / มหัศจรรย์ 2,600 ปี พุทธยันตี พบรอยพระพุทธบาท แห่งแรกของไทยในอ่าวไทย เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 08:28:17 pm

มหัศจรรย์ 2,600 ปี พุทธยันตี พบรอยพระพุทธบาท แห่งแรกของไทยในอ่าวไทย แดนสุวรรณภูมิ

วันนี้ (19 มิ.ย)  ผู้สื่อข่าวได้รับทราบจากแหล่งข่าวว่า  ครูบาสันยาสี  ภิกขุ หรือมหาโยคี แห่งสำนักปฏิบัติธรรมพระพุทธบาทจันทาราม (เขาถ้ำพระ)ต.ทุ่งขนาน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ได้เดินทางไปปฏิบัติธรรม ณ ยอดเขาพญาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ได้เกิดนิมิตขณะนั่งสมาธิกรรมฐาน เห็นว่า บริเวณโขดหินชายหาดแห่งหนึ่งของเกาะกูด จ.ตราด มีรอยพระพุทธบาทธรรมชาติที่สวยงาม ชัดเจน อยู่เป็นจำนวนมาก

จึงได้พาคณะศิษย์เดินทาง ด้วยการเช่าเรือเร็วขนาดใหญ่จากชายฝั่ง จ.ตราด ไปยังเกาะกูดเพื่อร่วมกันพิสูจน์ความจริง  ซึ่งขณะก่อนออกเดินทางมีคลื่นลมจัด ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างแรง แต่พอเรือออกไปในทะเล ท้องฟ้าเปิด มีแสงแดดทำให้สามารถเดินทางไปได้ในระยะทาง 40 กิโลเมตร  และใช้เวลาการเดินทาง 1 ชั่วโมง

และในวันนี้ ครูบาสันยาสี พร้อมคณะศิษย์ ได้พาผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และทีวี เดลินิวส์ ไปพิสูจน์ความจริง ตรงจุดด้านทิศตะวันตกของเกาะกูด ตรงข้ามกับเกาะกง กัมพูชา ชาวบ้านเรียกอ่าวกล้วย หรือแหลมหินลับมีด จึงได้พากันลงน้ำทะเล ขึ้นไปยังชายฝั่ง พบรอยพระพุทธบาท ชัดเจนอยู่บนแผ่นหินริมชายหาด

จึงได้นำบายศรี ดอกไม้ ธูปเทียนไปสักการะเพื่อขออนุญาตในการตรวจสอบ และบันทึกภาพมาเผยแพร่ให้สาธุชนชาวพุทธได้รับทราบว่า ได้พบรอยพระพุทธบาท ซึ่งค้นพบในปี พุทธยันตี 2,600 ปี ซึ่งเป็นปีมหามงคลของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินาถ  ในดินแดนสุวรรณภูมิของไทย กลางอ่าวไทยตอนล่าง ซึ่งมีความชัดเจน สวยงาม เป็นธรรมชาติ มีน้ำทะเลขึ้นถึง จะดูได้อย่างชัดเจนก็ต่อเมื่อน้ำทะเลลง




ครูบาสันยาสี พาญาติโยมเดินทางสำรวจพบแล้วรอยพระพุทธบาทธรรมชาติ งดงาม สมบูรณ์ ตรงกับ ชาวเกาะกูด จังหวัดตราด


นางมณีจันทร์ ศรีทองคำ เปิดเผยว่า ได้มาทำธุรกิจที่พักอาศัย และมีที่ดินอยู่บนเกาะกูด  เคยได้ยินคำเฒ่าคนแก่ พูดและเล่ากันมาหลายยุคหลายสมัยว่า ดินแดนเกาะกูดเป็นดินแดนแห่งธรรมที่รุ่งเรืองมาก่อน

และมีการพูดกันว่าบนเกาะแห่งนี้มีรอยพระพุทธบาทอยู่แต่ไม่เคยมีใครค้นพบ หรือพบเห็น จนมาทราบข่าวว่า ครูบาสันยาสี พร้อมคณะศิษย์ ได้เดินทางมาสำรวจจึงได้ขอติดตามคณะไปด้วย รู้สึกตกใจ และตะลึงอย่างมากที่พบรอยพระพุทธบาทตามคำเล่าลือมานานแสนนาน

     ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าพระท่านรู้ได้อย่างไร และเดินทางไปถูก
     ทั้งที่บริเวณใกล้เคียงรอยพระพุทธบาท ได้มีบ้านพักคนงานลูกจ้างทำสวนยาง ปลูกบ้านพักอาศัยอยู่ริมชายหาดแห่งนี้มานานหลายปี เดินผ่านไป-ผ่านมา ทุกวันแต่ไม่มีใครพบเห็นมาก่อน




ส่วนทางด้าน ครูบายสันยาสี เปิดเผยว่า ได้ออกมาจากสำนักปฏิบัติธรรมพระพุทธบาทจันทาราม (เขาถ้ำพระ)ต.ทุ่งขนาน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เพื่อขึ้นไปปฏิบัติทำบนยอดเขา พญาเดินธง  อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นภูเขาสูงชัน

     ขณะนั่งปฏิบัติสมาธิกรรมฐานอยู่ ได้มีนิมิตเห็นรอยพระพุทธบาท
     และได้มีดวงวิญญาณของ วิญญาณโอปาติกะ ผู้ดูแลรักษาสถานที่
     และบอกว่าเป็นดวงวิญญาณของเจ้าหญิงสุมลมาลย์
     ในสมัยอดีต เป็นผู้ดูแลรักษาสถานที่เกาะกูด เกาะกระดาษ
     และดูแลรักษารอยพระพุทธบาทแห่งนี้ ได้มาอาราธนานิมนต์ทางนิมิตกรรมฐาน
     บอกว่า รอยพระพุทธบาทตั้งอยู่บนอ่าวกล้วย ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกาะกูด


สถานที่ตั้งรอยพระพุทธบาทเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ ลักษณะก้อนหินยื่นลงไปในทะเล เป็นรอยพระพุทธบาท 2 รอย คู่กัน ประทับรอยกลับไปกลับมา (หรือขึ้นลง) เป็นรอยเท้าขนาดใหญ่ เท่ากับรอยเท้าคนแปดศอก มีส้นและปลายนิ้วอย่างชัดเจนตลอดจนก้นหอย นอกจากนี้ยังมีรอยเท้าเท่ากับคนธรรมดาอยู่บนโขดหินอีกเป็นจำนวนมาก




และได้กล่าวอีกว่า รอยพระพุทธบาทแห่งนี้ นับมีความสำคัญทางศาสนาพุทธอย่างมาก ซึ่งเชื่อกันว่าตามพุทธประวัติและพระไตรปิฎก ยังมีรอยพระพุทธบาทที่อยู่ในมหาสมุทรอีก 1 แห่ง ที่ยังไม่มีใครค้นพบ เกาะกูดถือว่ามีที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทร และยังเป็นดินแดนแห่งสุวรรณภูมิ เช่นกัน แต่ต้องให้ผู้รู้เรื่องรอยพระพุทธบาท กรมศาสนาลงไปพิสูจน์ความจริงให้แน่ชัด

ตามความเชื่อแต่โบราณ เกาะกูดในยุคเก่าเป็นเมือง สถานที่ปฏิบัติยุครุ่งเรืองของ มหานิกาย และอินดู เข้ามาเผยแพร่ศาสนาเพื่อเผยแพร่ในสยามอาณาจักร และเชื่อกันว่าพระพุทธองค์เคยเสด็จมาเทศนา โปรดสัตว์ ในเขตสุวรรณภูมิ ในยุคก่อนกึ่งพุทธกาล จึงได้ประทับรอยพระพุทธบาทไว้ในแดนสุวรรณภูมิ

และยังเชื่อกันว่ารอยพระพุทธบาทในประเทศไทยมีจำนวนมาก ทั้งบนที่สูง และริมทะเลอ่าวไทย โดยเฉพาะรอยพระพุทธบาทที่เกาะกูด น่าจะเป็นแห่งแรกในประเทศไทย และในโลกที่ค้นพบครั้นี้

     และยังมีนิมิตอีกว่า นอกจากในพื้นที่เกาะกูด จ.ตราดแล้ว 
     ที่จังหวัดจันทบุรียังมีอีก 9 แห่ง แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องพื้นที่
     ส่วนที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ก็มีอีก 1 แห่ง บนโขดหินชายทะเล เขาแหลมปู่เจ้ากรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์
ซึ่งจะต้องติดตามเผยแพร่พระพุทธศาสนาในช่วงนี้ 2,600 ปี พุทธยันตี





ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/thailand/120509
23672  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ปล่อยเต่า..อย่าคิดว่าได้บุญ เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 08:12:33 pm


ปล่อยเต่า..อย่าคิดว่าได้บุญ

เตือนคนไทยให้รู้ว่าปล่อยเต่าไม่ได้บุญ นักวิชาการชี้มนุษย์เป็นภัยร้ายต่อเต่าไทยอันดับหนึ่ง เหตุจำนวนเต่าในธรรมชาติลดเกินครึ่ง

      เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.  ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจามจุรีสแควร์ ดร.พิชัย  สนแจ้ง ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) พร้อมด้วย ศ.ดร.สุพจน์  หารหนองบัว คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันเป็นประธานเปิดนิทรรศการ “เต่า”

      หวังให้คนรุ่นใหม่อนุรักษ์เต่า เหตุปริมาณเต่าในธรรมชาติลดลงเกินกว่าร้อยละ 50
      ชี้มนุษย์ คือ ภัยคุกคามเต่าอันดับ 1 เตือนปล่อยเต่าเป็นการทำบาปโดยตรง


      ดร.พิชัย   เปิดเผยว่า  อพวช. เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และความหลากหลายทางชีวภาพให้กับประชาชน ผ่านสื่อการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ การจัดนิทรรศการ “เต่า” (Turtles) เกิดขึ้นจากความร่วมมือกัน ระหว่าง อพวช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งสำหรับการสร้างความตระหนักให้กับสังคมในการอนุรักษ์เต่า  อันจะเป็นประโยชน์ในเชิงนิเวศวิทยาของประเทศไทย

      “นิทรรศการเต่า จะแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ประกอบด้วยเรื่อง ชีววิทยาเต่า จัดแสดงเกี่ยวกับสรีระวิทยาของเต่า ส่วนต่อมาคือ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเต่า รวมถึงวิถีชีวิตของคนที่เกี่ยวข้องกับเต่า อาทิ ทำไมเต่าอายุยืน  “กลิ่นเต่า” เหม็นแค่ไหน ความเชื่อเกี่ยวกับเต่า งานศิลปะจากเต่า

       ในส่วนสุดท้ายจะนำเสนอเรื่อง ความสำคัญและการอนุรักษ์ ซึ่งเกี่ยวกับสาเหตุที่เต่าลดจำนวนลง บทบาทของเต่าในระบบนิเวศ และความสำคัญในการอนุรักษ์เต่า คนไทยใช้ประโยชน์จากเต่าอย่างไร ปล่อยเต่าอย่างไรให้ได้บุญ รวมถึงเรื่องเต่าต่างประเทศในไทย” ดร.พิชัยกล่าว



       ศ.ดร.สุพจน์  กล่าวว่า ปัจจุบันเต่าไทยกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติที่มาจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งถูกคุกคามทั้งจากภัยธรรมชาติได้แก่ความเปลี่ยนแปลงในระบบนิเวศวิทยาของโลก ตลอดจนจากนักล่าที่มีอิทธิพลที่สุดในโลก คือ มนุษย์

      ทั้งจากการล่าเพื่อนำไปบริโภคด้วยความเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ
      หรือแม้กระทั่ง การจับเพื่อนำไปปล่อยตามความเชื่อทางศาสนา
      ล้วนแต่ส่งผลให้สัตว์ดึกดำบรรพ์ที่มีวิวัฒนาการและอยู่บนโลกมานานมากกว่า 220 ล้านปี ลดลงมากกว่าร้อยละ 50


      ดังนั้น จึงอยากให้สังคมเกิดความตระหนักถึงการร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ดึกดำบรรพที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศวิทยาในประเทศไทยจากการเข้ามาชมและเรียนรู้ในนิทรรศการชุดนี้ ซึ่งจะสะท้อนปัญหาวิกฤตการณ์การอยู่รอดของเต่าในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

     รศ.ดร.กำธร  ธีรคุปต์ หัวหน้าภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นคว้าวิจัยเต่าในประเทศไทย  กล่าวว่า มนุษย์เข้าไปทำลายวิถีชีวิตของเต่าหลายรูปแบบ ทั้งการลุกล้ำถิ่นที่อยู่ของเต่า การปล่อยสารพิษลงแหล่งน้ำ การจับเต่าในธรรมชาติ มาบริโภค หรือแม้นกระทั่งการทำบุญปล่อยซึ่งมีงานวิจัยว่าเต่าที่มนุษย์ซื้อมาปล่อยตามความเชื่อทางศาสนานั้นตายกว่าร้อยละ 90 ถึงเวลาที่ควรจะช่วยกันอนุรักษ์

     “ ปัจจุบันจำนวนเต่าในธรรมชาติทุกชนิด ลดลงมากกว่าร้อยละ 50 บางชนิดเหลือพียงร้อยละ 5 และบางชนิดใกล้สูญพันธุ์ เช่น ตะพาบม่านลาย, เต่ากระอานและเต่าลายตีนเป็ด  เต่า 3 ชนิดของไทยติดอันดับ เต่า 25 ชนิดของโลก ที่ใกล้สูญพันธ์ เช่นเดียวกับ ตะพาบหัวกบ ที่อาศัยอยู่บริเวณปากแม่น้ำซึ่งเป็นน้ำกร่อย  นับเป็นอีกชนิดหนึ่งที่ที่หาได้ยากมากในบ้านเราแต่ยังมีอยู่บ้างหาได้ในประเทศเวียดนาม กัมพูชา


     ทั้งนี้ เต่าเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ที่เป็นทั้งผู้ล่าและผู้ถูกล่า ดังนั้นการลดจำนวนลงของเต่าย่อมมีผลกระทบอย่างแน่นอนในห่วงโซ่อาหารตามธรรมชาติ


   
     ขณะที่อีกความนิยมหนึ่ง คือ การทำบุญปล่อยเต่า ส่วนตัวเห็นว่าเป็นการทำบาป 100 เปอร์เซ็นต์
     เพราะเต่าในบ้านเรามีมากกว่า 30 ชนิด แต่ละชนิด ก็อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ต่างกัน อาหารต่างกัน
     เมื่อผู้ทำบุญไม่มีความรู้เรื่องชนิดของเต่า อาหารที่เหมาะสม รวมทั้งพื้นที่ที่เหมาะสมในการปล่อย เท่ากับว่าเป็นการปล่อยเต่าให้ตายได้บาปมากกว่าได้บุญ


     อีกความนิยมคือ การเลี้ยงเต่าไว้เป็นสัตว์เลี้ยง ตนเห็นว่าหากมีการศึกษาข้อมูลของเต่าให้ดี มีการขออนุญาตครอบครองและสามารถการเลี้ยง ขยายพันธุ์ได้ นับเป็นการอนุรักษ์เต่าอีกทาง แต่ผู้เลี้ยงต้องมีการศึกษาธรรมชาติของเต่าชนิดนั้นๆ ให้ดีก่อน เพราะเต่าเป็นสัตว์ที่อ่อนไหวง่ายในสิ่งแวดล้อมที่แตกต่าง หากไม่มีข้อมูลในการดูแล จะเป็นการนำเต่ามาทรมานมากกว่า” รองศาสตราจารย์ ดร.กำธร กล่าว

     นิทรรศการ “เต่า” (Turtles) จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน เป็นต้นไป ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจามจุรีสแควร์ สามย่าน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02 160 5356 หรือ www.nsm.or.th


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/education/120364
ขอบคุณภาพจาก http://news.phuketindex.com/,http://i147.photobucket.com/
23673  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สามเณรเฮ.!! ได้แท็บเล็ตใช้เรียนภาค2/2555 กว่า 14,000 เครื่อง เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 07:51:30 pm


สามเณรเฮ.!! ได้แท็บเล็ตใช้เรียนภาค2/2555 กว่า 14,000 เครื่อง

วันนี้ (19 มิ.ย.) นายวิโรจน์ อุ่นทรัพย์ ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะแจกคอมพิวเตอร์แบบพกพา หรือ แท็บเล็ต ให้กับนักเรียนชั้นป.1ทั่วประเทศนั้น ในส่วนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา

แม้ว่าจะเริ่มเปิดสอนในระดับตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นต้นไป แต่รัฐบาลก็เห็นความสำคัญ และมีนโยบายที่จะแจกแท็บเล็ตให้กับสามเณรที่เรียนอยู่ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในส่วนของระดับชั้น ม.ต้นด้วย ซึ่งเรื่องนี้ตนได้แจ้งให้ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ทุกกลุ่มทราบแล้ว

ทั้งนี้สำหรับแท็บเล็ตที่ทางโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จะได้รับนั้นจะมีทั้งหมด14,500เครื่อง โดยคาดว่าจะได้รับในภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2555โดยมอบให้ทั้งในส่วนของนักเรียน และในส่วนของครูด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่นักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จะได้ใช้สื่อที่ทันสมัยขณะเดียวกันในส่วนของบุคลากรที่จะทำการสอนโดยใช้แท็บเล็ตนั้นได้มีการเตรียมความพร้อมไว้รองรับแล้ว
       


ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา กล่าวต่อไปว่า. นอกจากนี้จะมีการพัฒนาโปรแกรมวิชาต่างๆที่ใช้สอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ขึ้นมาด้วย โดยเฉพาะวิชาการสอนภาษาบาลี ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการศึกษาพระปริยัติธรรม ซึ่งมีสมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม และรักษาการเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต เป็นประธานได้ให้ความเห็นชอบให้มีการสอนภาษาบาลีเพิ่มในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาแล้ว

โดยจะให้สอนภาษาบาลีเพิ่มเป็น 200  ชั่วโมงต่อปีทั้งในระดับม.ต้นและม.ปลาย จากเดิมที่เคยสอนเพียง 120ชั่วโมงต่อปี ขณะเดียวกันจะให้มีการสอนกระทู้ธรรมปีละ 40 ชั่วโมง  จากเดิมที่ไม่เคยทำการเรียนการสอนเลยด้วยดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาโปรแกรมเพื่อรองรับการเรียนการสอนภาษาบาลีที่จะมีเพิ่มมากขึ้นด้วย..


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/education/120554
http://www.komchadluek.net/
23674  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ไทยอัญเชิญ 'พระพุทธรูปหยก' ใหญ่ที่สุดในโลก มาที่เซ็นทรัลเวิลด์ 15 มิ.ย.-7 ก.ค 55 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 02:27:22 pm
   
พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย (หลวงพ่อหยก)

                    พระเดชพระคุณหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร นิมิตเห็นหยกเขียวบริสุทธิ์ใหญ่ที่สุดในโลก
                น้ำหนักกว่า ๓๒ ตัน ที่ประเทศแคนาดา ปี ๒๕๓๔
                ได้นำมาประเทศไทยให้ช่างฝีมือที่ดีที่สุดชาวอิตาลีแกะสลัก ๑ ปี
                สวยสดงดงามตรงตามพุทธลักษณะ สูง ๒.๒๐ หน้าตัก ๑.๖๖ เมตร
                พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามว่า พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย (หลวงพ่อหยก)
                ประดิษฐาน ณ ศาลา ภ.ป.ร.ชั้น ๓ “วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร”
                ตั้งอยู่เลขที่ 132 ถนนสุขุมวิท ซอย 101 ตรอก ปุณณวิถี 20 เขตพระโขนง กรุงเทพฯ 10260


                     ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.dhammamongkol.com/auspicious.php


   
พระพุทธศานติธรรม(Jade Buddha for Universal Peace)

                     มร.เอียน กรีน และคณะสร้างจากหินหยกคุณภาพสูงและหาได้ยาก ชื่อ “โพลาร์พราย”
                 น้ำหนัก 18 ตันที่ขุดพบในประเทศแคนาดา ปี 2546
                 ได้นำมาประเทศไทยให้ช่างฝีมือที่ดีที่สุดชาวไทยแกะสลัก ๕ ปี
                 สวยสดงดงามตรงตามพุทธลักษณะ สูง ๒.๕๐ เมตร หน้าตัก....เมตร
                 หลังจากที่ประดิษฐานที่ประเทศไทยแล้วจะอัญเชิญไปยังเมืองต่างๆ ทั่วโลกอีก ประมาณ 5 ปี
                 ก่อนอัญเชิญประดิษฐานเป็นการถาวร ที่พระมหากรุณาเจดีย์แห่งสากลจักรวาล   
                 ที่กำลังสร้างขึ้นที่เมืองเบนดิโก ประเทศออสเตรเลีย



                     ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.thairath.co.th/content/edu/268611
                     ขอบคุณภาพจาก www.jadebuddha.org.au


    หาข้อมูลมาเปรียบเทียบให้ดู ตามคำขอของคุณ drift-999
        :49:
23675  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ไทยอัญเชิญ 'พระพุทธรูปหยก' ใหญ่ที่สุดในโลก มาที่เซ็นทรัลเวิลด์ 15 มิ.ย.-7 ก.ค 55 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 02:10:32 pm

   
    ผมได้ดูรายการทีวีรายการหนึ่ง ได้ข้อมูลว่า พระพุทธศานติธรรม ขนาดหน้าตัก ๙ นิ้วที่เห็นในภาพ
    คณะทำงานนำโดย มร.เอียน มีความประสงค์ี่ที่จะถวายให้ในหลวง (หากมีโอกาส)
    ท่านใดมีโอกาสไปสักการะ ก็ควรไปนะครับ หากถวายให้ในหลวงแล้ว คงยากที่จะได้เห็นอีก

    อีกเรื่องหนึ่้ง คณะผู้จัดงานนี้ได้นิมนต์พระจากวัดปทุมวนาราม
    มาสวดมนต์ที่บริเวณงานเป็นประจำทุกวัน เวลาห้าโมงเย็น
    และกำหนดให้มีเจ้าภาพได้ ๙ คนต่อวัน ท่านใดประสงค์จะเป็นเจ้าภาพ ไปติดต่อที่หน้างานได้

     :25:
23676  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: โครงการ ๑ จังหวัด ๑ อำเภอ ๑ ท้องถิ่น : ๑ พุทธบูชา ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ฉลองพุทธชยันตี เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 01:28:09 pm


วัตถุประสงค์
    ๑. เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมรำลึกถึงพระบรมศาสดาพระผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระคุณอันประเสริฐ ๓ ประการ คือ พระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ โดยปฏิบัติบูชาเฉลิมฉลองในโอกาสที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะตรัสรู้ครบ ๒๖๐๐ ปี
    ๒. เพื่อให้ประชาชนได้แสดงความจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕
    ๓. เพื่อให้ประชาชนแสดงความจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖๐ พรรษา วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๕
    ๔. เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖๐ พรรษา
    ๕. เพื่อแสดงให้ชาวพุทธทั่วโลกได้เห็นว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ที่ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ และทุกชุมชนท้องถิ่น มีพระพุทธศาสนาที่เข้มแข็งและอยู่ในวิถีชีวิตของคนไทยทั่วทั้งแผ่นดิน
    ๖. เพื่อรวบรวมองค์ความรู้อันหลากหลาย “มหัศจรรย์วิถีไทยวิถีพุทธ” ที่เกิดจากการนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาไปปฏิบัติเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาของจังหวัด/อำเภอ/ท้องถิ่น โดยองค์ความรู้เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของสังคมในวงกว้าง



เป้าหมาย
     ๑. พุทธศาสนิกชนในกรุงเทพมหานคร จังหวัด/อบจ. ๗๖ จังหวัด ๙๒๗ อำเภอ ๑,๒๔๑ เทศบาล ๖,๖๘๕ อบต. ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาตามวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นและปฏิบัติบูชาเพื่อเฉลิมฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าทั่วประเทศ
     ๒. ประชาชนมีการระดมความคิดเกี่ยวกับการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ปฏิบัติในชีวิต ตามความต้องการของคนในจังหวัด/อำเภอ/ท้องถิ่น หรือนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาของจังหวัด/อำเภอ/ท้องถิ่น ทำให้ชุมชนดีขึ้น เกิดเป็นองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อวิถีชีวิตและเกิดเป็น ๑ จังหวัด ๑ พุทธบูชา ๑ อำเภอ ๑ พุทธบูชา และ ๑ ท้องถิ่น ๑ พุทธบูชาเพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาในโอกาสฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า



ระยะเวลาดำเนินงาน
     ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ - วันมาฆบูชา พ.ศ. ๒๕๕๖


หน่วยงานที่มีส่วนร่วม
     ๑. กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
     ๒. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
     ๓. กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
     ๔. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
     ๕. หน่วยงานระดับจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด
     ๖. หน่วยงานระดับอำเภอ โดยนายอำเภอ
     ๗. หน่วยงานระดับท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
              • องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) โดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด
              • เทศบาล โดยนายกเทศมนตรี
              • องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบล
     ๘. คณะสงฆ์ โดยเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาสวัด
     ๙. พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
     ๑๐. ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
     ๑๑. องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาในพื้นที่ อาทิ พุทธสมาคมจังหวัด ฯลฯ
     ๑๒. หน่วยงานภาครัฐ อาทิ สถานศึกษา
     ๑๓. หน่วยงานภาคเอกชน
     ๑๔. หน่วยงานภาคประชาสังคม



สถานที่ดำเนินงาน
     ๑. ส่วนกลาง มณฑลพิธีท้องสนามหลวง วัดต่าง ๆ สถานที่ที่กำหนด กรุงเทพมหานคร
     ๒. ส่วนภูมิภาค มอบหมายให้จังหวัด ๗๖ จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการจัดโครงการพร้อมกับส่วนกลาง โดยสถานที่ ประกอบด้วย
          ๑) ระดับจังหวัด จัดกิจกรรมถวายพุทธบูชาระดับจังหวัด ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม หรือวัดสำคัญประจำจังหวัด
          ๒) ระดับอำเภอ จัดกิจกรรมถวายพุทธบูชาระดับอำเภอ ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหรือสถานที่ที่เหมาะสม หรือวัดสำคัญประจำอำเภอ
          ๓) ระดับท้องถิ่น แต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดกิจกรรมถวายพุทธบูชา ระดับท้องถิ่น ณ บริเวณศูนย์กลางของชุมชนหรือสถานที่ที่เหมาะสม หรือวัดสำคัญของชุมชน

     อ่านรายละเอียดอื่นๆได้ในเอกสารที่แนบมา (pdf file)


ที่มา http://www.buddhajayanti.net/th/index.php
23677  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / โครงการ ๑ จังหวัด ๑ อำเภอ ๑ ท้องถิ่น : ๑ พุทธบูชา ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ฉลองพุทธชยันตี เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 01:15:17 pm





ขอบคุณภาพจาก http://www.buddhajayanti.net/th/index.php
23678  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระฉัพพรรณรังสี ฉลองพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 07:56:57 pm


         

ที่มา : สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ www.onab.go.th
ขอบคุณ  http://www.buddhajayanti.net/th/knowledge01.php
23679  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / รูป 'ห้องน้ำ@วัดบางพลี' ห้องน้ำวัดพัฒนาตัวอย่าง 555+ เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 11:42:22 am

รูป 'ห้องน้ำ@วัดบางพลี' ห้องน้ำวัดพัฒนาตัวอย่าง 555+
โพสต์โดย nuningka @ http://atcloud.com/stories/69951

ห้องน้ำ (สุขา) ที่สวยมากๆ ที่เคยเห็นมา..อยู่ที่ "วัดบางพลีใหญ่ใน "สมุทรปราการ
....หลายวันก่อน...ได้ไปไหว้พระ (หลวงพ่อโต..วัดบางพลีใหญ่ใน สมุทรปราการ) ที่มีหลายสิ่งหลายอย่างให้เราได้ตะลึง...ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปมากจากปีที่แล้ว..ที่เคยได้มา ส่วนมากจะไปปีละครั้ง....ประเพณีโยนบัว....ของวัดนี้จะดังมาก..และทำกันมานานเป็น ๑๐๐ กว่าปีแล้วค่ะ


แต่ไม่เคยไปสักที สิ่งที่ได้เห็นแล้วตะลึงและทึ่ง..คือ ห้องน้ำของวัดค่ะ...เพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่นานมานี้เอง...เราได้มีโอกาสได้ไปลองใช้มาแล้วอลังการมากๆค่ะ แล้วยังมี "ตลาดโบราณ" อีกด้วยนะคะ แต่วันนี้ขอนำเสนอเรื่องห้องน้ำก่อนละกันนะคะ....ทางเข้า สุขา ของวัดค่ะ

















ขอบคุณภาพจาก
รูป “ ห้องน้ำ@วัดบางพลี ” สาบานอ่ะน๊าว่านี่คือห้องน้ำวัด 555+ โพสต์โดย คุณnuningka
http://atcloud.com/stories/69951



อัปโหลดโดย fammieka เมื่อ 22 มี.ค. 2011
23680  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระพุทธรูปหินโบราณ 'ใหญ่ที่สุดในโลก' หลวงพ่อโต เล่อซาน 1,200 ปี เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 11:02:51 am
พระใหญ่เล่อซาน ประติมากรรมหินแกะสลักพระสังขจายท่านั่งใหญ่ที่สุดในโลก ความสูง 71 เมตร

พระใหญ่เล่อซาน

พระใหญ่เล่อซานสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ใด
     "เล่อ ซาน ต้า โฝ" (乐山大佛) หรือ พระใหญ่เล่อซาน ล้อมรอบด้วยธารน้ำ 3 สายด้วยกัน อยู่บริเวณจุดบรรจบกันของแม่น้ำหมิ่นเจียง แม่น้ำชิงอี และแม่น้ำต้าตู้เหอ พระใหญ่องค์นี้ขุดเจาะบนหน้าผาชันริมแม่น้ำ มีอีกชื่อหนึ่งว่า "พระใหญ่หลิง อวิ๋น" เป็นพระพุทธรูปของพระสังขจายท่านั่ง เป็นหนึ่งในผลงานศิลปะชั้นยอดของสมัยราชวงศ์ถัง (ค.ศ.618-907) และเป็นประติมากรรมหินแกะสลักพระสังขจายท่านั่งใหญ่ที่สุดในโลก


    พระใหญ่เล่อซานมีความสูง 71 เมตร เท่ากับตึกกว่า 20 ชั้น เริ่มขุดเจาะเมื่อปี ค.ศ.713 ในรัชกาลไคหยวน สมัยราชวงศ์ถัง สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี ค.ศ.803 ในรัชกาลเจิงหยวน ใช้เวลาสร้างประมาณ 90 ปี ผู้ริเริ่มให้สร้างพระใหญ่เล่อซาน มีชื่อว่า "หลวงพ่อไห่ทง" เป็นชาวกุ้ยโจว ทิวทัศน์สองข้างทางขึ้นภูเขาและผาชันรอบพระใหญ่องค์นี้ มีประติมากรรมหินแกะสลักพระพุทธรูปจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผลงานสมัยราชวงศ์ถังตอนกลางที่มีความเจริญรุ่งเรืองของศิลปะทางพุทธศาสนา

    สถานที่ท่องเที่ยวพระใหญ่เล่อซานมีพื้นที่ประมาณ 8 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยภูเขาหลิง อวิ๋น ภูเขาอูโหยว และภูเขาอื่นๆ จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับชาติของจีน อีกทั้งเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมด้วย


พระเศียรของพระใหญ่เล่อซาน สูง 14.7 เมตร กว้าง 10 เมตร

พระเศียรของพระใหญ่เล่อซานสูงเท่ากับยอดเขา พระบาทวางอยู่ริมแม่น้ำ พระหัตถ์วางบนเข่า งดงามสมส่วน พระพักตร์อิ่มเอิบดูขรึมขลัง

พระเศียรสูง 14.7 เมตร กว้าง 10 เมตร พระกรรณยาว 7 เมตร พระนาสิกยาว 5.6 เมตร หลังพระบาทกว้าง 8.5 เมตร และผู้คนสามารถนั่งบนหน้าพระบาทกว่ากว่า 100 คน ถือว่ามีขนาดมโหฬาร


เนื่องจากบริเวณที่ตั้งเคยเกิดอุทกภัยรุนแรงหลายครั้ง สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินมากมาย จึงสร้างพระใหญ่เล่อซานขึ้นเพื่อปกป้องคุ้มครอง หลังจากสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่เคยเกิดอุทกภัยอีกเลย นับว่า มหัศจรรย์อย่างยิ่ง



เมื่อเร็วๆ นี้ ดิฉันมีโอกาสไปนมัสการ "เล่อ ซาน ต้า โฝ" หรือ "พระใหญ่เล่อซาน" ที่มีความศักดิ์สิทธิ์และสง่างาม ถือว่าเป็นบุญวาสนาในชาตินี้ จึงนำเรื่องราวต่างๆ ที่ได้พบเห็นมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ช่วงต้นเดือนสิงหาคมเป็นช่วงที่ร้อนอบอ้าวในมณฑลเสฉวน อย่างไรก็ตาม ดิฉันตั้งใจจะไปถึงภูเขาเล่อซานให้ได้ ถึงแม้เพื่อนบางคนในคณะจะสละสิทธิ์ โดยไปเยี่ยมญาติในเมืองเฉิงตู หรือ พักผ่อนในโรงแรมก็ตาม เพราะว่า ภูเขาเล่อซานมีชื่อเลื่องลือด้วยพระใหญ่ ดิฉันเคยไปเมืองเฉิงตูมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยไปถึงภูเขาเล่อซาน เคยไปดูหมีแพนด้า และเขื่อนตูเจียงเอี้ยนเท่านั้น คราวนี้ มีโอกาสไปจึงดีใจมากๆ ห้ามพลาดเด็ดขาด

คณะของดิฉันนั่งรถออกจากเมืองเฉิงตู ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ระหว่างทางแวะพักเข้าห้องน้ำและซื้อของที่ร้านชาเทนฝู (Ten Fu) ตั้งอยู่บริเวณที่โอบล้อมด้วยภูเขา มองเห็นไร่นาแบบขั้นบันไดสีเขียวสด ร้านชาเทนฝูนอกจากมีการจำหน่ายใบชาแล้ว ยังมีการจำหน่ายขนมที่ทำจากใบชาชนิดต่างๆ อีกด้วย อกีทั้งมีชาหลายสายพันธุ์หลายชนิดให้นักท่องเที่ยวเลือกชิมด้วย จากนั้น ดิฉันกับคณะเดินทางต่อไปที่ภูเขาเล่อซาน

ไกด์เล่าให้ฟังว่า การไปกราบไหว้พระใหญ่เล่อซานต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง เพราะต้องปีนขึ้นเขา ทางบนภูเขาค่อนข้างแคบ และเป็นแบบทางเดียว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวมีมากจนแออัด ทำให้การเดินไม่ค่อยคล่องตัว เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมฤดูร้อนมีพ่อแม่ผู้ปกครองพาลูกๆ มาท่องเที่ยว เปิดหูเปิดตา เพิ่มความรู้รอบตัว เราไต่ภูเขาเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง อาบเหงื่อเต็มตัว จึงมาถึงจุดที่มองเห็นพระเศียรของพระใหญ่เล่อซาน และถ่ายรูปกันด้วยความดีอกดีใจ



ไกด์เล่าให้ฟังว่า หากต้องการจะเข้าคิวลงบันไดเพื่อชมพระใหญ่เล่อซานถึงช่วงพระบาท แล้วขึ้นมาด้านบนตรงบริเวณพระเศียรอีก รอบหนึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพราะผู้คนเยอะแยะ คณะของเราไม่สามารถทนความร้อนและไม่มีเวลาเพียงพอ จึงตกลงไม่เข้าคิวลงไปถึงบริเวณบันได และเปลี่ยนไปนั่งเรือเพื่อชมพระใหญ่เล่อซานแทน

เมื่อถ่ายรูปพระพุทธรูปเล่อซานกันจนอิ่มใจแล้ว เราได้เข้าไปชมวัดแห่งหนึ่ง ชื่อว่า "วัดหลิง อวิ๋น" (凌云寺) ซึ่งอยู่ด้านหลังพระเศียรของพระใหญ่เล่อซาน ภายในวัดมีกลิ่นหอมของธูปและแสงเทียนจากผู้เลื่อมใสศรัทธาต่างกราบไหว้พระพุทธรูปภายในพระตำหนักด้วยการตั้งใจมั่น

จากนั้น เราลงจากภูเขาไปนั่งเรือ ใช้เวลารอคิวประมาณครึ่งชั่วโมง ภูเขาเล่อซานถ้ามองจากระยะไกล เสมือนเป็นพระนอนองค์ใหญ่ พระใหญ่เล่อซานเปรียบเสมือนหัวใจของพระนอนองค์นี้ สร้างความอัศจรรย์ให้นักท่องเที่ยวมากๆ

มีบริการถ่ายรูปกับพระใหญ่เล่อซานบนเรือในราคาไม่แพง ภาพละ 20 หยวน มี 2 ภาพ รวมทั้งหมด 40 หยวน นอกจากนี้ ยังแถมอีกภาพหนึ่งด้วย





พระใหญ่เล่อซานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 1996


ทางเข้าภูเขาเล่อซาน


ระหว่างทางไปนมัสการพระใหญ่เล่อซาน มณฑลเสฉวน


บรรยากาศภายใน "วัดหลิง อวิ๋น" เมืองเล่อซาน


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://thai.cri.cn/221/2011/09/06/242s189840.htm



อัปโหลดโดย Damrong498 เมื่อ 30 ต.ค. 2011
ปฎิมากรรมสลักหน้าผาเป็นพระพุทธรูป สูง 71 เมตร
เรียกหลวงพ่อโต เมืองเล่อซาน วันที่ 18 ตุลาคม 2554-panasonic hdc tm900 and sd 10



เผยแพร่เมื่อ 4 มี.ค. 2012 โดย Jooceansmile
หลวงพ่อโตเล่อซาน ทัวร์จิ่วจ้ายโกว by: http://www.oceansmile.com/
หน้า: 1 ... 590 591 [592] 593 594 ... 709