ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เที่ยวตามตะวัน : เปิด “หุบเขาโพธิสัตว์” อรุณรุ่ง..เหนือเขื่อนแก่งกระจาน  (อ่าน 518 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เที่ยวตามตะวัน : เปิด “หุบเขาโพธิสัตว์” อรุณรุ่ง..เหนือเขื่อนแก่งกระจาน

ฤกษ์งามยามดี 21 พฤษภาคม 2563 ได้มีโอกาสไปแอบดูกิจกรรมวันปลูกต้นไม้แห่งชาติ ที่เพชรบุรี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

จุดหมายปลายทางคราวนี้อยู่ที่ หุบเขาโพธิสัตว์ หรือ เสถียรธรรมสถาน 2 ที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ล้อหมุนออกจากกรุงเทพฯ ราว 06.00 น. ขับไปเรื่อยๆ ตามถนนพระรามสอง เลี้ยวเข้าแก่งกระจาน ประมาณ 2 ชั่วโมงเราก็เข้าใกล้หุบเขาโพธิสัตว์






มองเห็นพระเศียรองค์พระอารยตารามหาโพธิสัตว์สีขาว และสถูปมนตราหลากสี อยู่ข้างหน้าแบบไกลๆ ใจเริ่มอิ่ม บรรยากาศความร่มเย็นท่ามกลางแสงแดดจ้าเป็นแบบนี้เอง ร้อนนอกแต่สงบใน

คุณแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เอ่ยปากเชื้อเชิญให้มาเยี่ยมเยือนสถานที่แห่งนี้หลายครั้ง ตั้งแต่ท่านลงหลักปักฐาน สร้างที่นี่ให้เป็นสถานที่ “ปลูกป่า ปลูกชีวิต ปลูกหัวใจโพธิสัตว์” ถวายเป็นพุทธบูชา




บนเนื้อที่กว่า 136 ไร่ ที่ได้รับการบริจาคจากครอบครัวคุณย่าบุญเกื้อ ยศสิงห์ พ.ต.อ.สุพฤกษ์-นางเรืองศรี สุขประเสริฐ และ นางชัญญา เศรษฐบุตร คุณแม่ชี เริ่มงานของท่านด้วยการปลูกต้นไม้ เพื่อให้ที่นี่เป็นป่าอันอุดมในกาลข้างหน้า ปลูกชีวิต ด้วยการทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อให้คนได้กินดี อยู่ดี ไม่ต้องกินอาหารที่ปนเปื้อนสารพิษหรือสารเคมีต่างๆ แต่ที่สำคัญสูงสุด คือ การปลูกหัวใจโพธิสัตว์ ตามพระมารดาคือองค์อารยตารา พระโพธิสัตว์ในร่างสตรีของพุทธศาสนา นิกายวัชรยาน ที่ชาวทิเบตนับถือ เช่นเดียวกับที่ชาวพุทธมหายาน มีศรัทธาในองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม หรือเจ้าแม่กวนอิม นั่นเอง

ก่อนเข้าสู่บริเวณงานภายในหุบเขาโพธิสัตว์ ไม่ว่านักบวชหรือฆราวาส ต้องได้รับการตรวจคัดกรองตามมาตรการของรัฐบาลในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 โดยคุณแม่ชีทั้งหลาย ต่างทำหน้าที่ทั้งวัดไข้ กดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย งดงาม



พอเดินเข้าไปข้างใน ความร่มรื่นของต้นไม้ ผสานกับความชุ่มเย็นของน้ำตกเทียม ยิ่งทำให้ใจของเราเยือกเย็น และเป็นสุข คุณแม่ชีศันสนีย์ ออกมาต้อนรับผู้มาเยือนด้วยตัวเอง ช่างเป็นความปีติในหัวใจอย่างยิ่ง

เป็นการสอนธรรมสำหรับเราไปในตัวด้วย ผู้ที่มีธรรม ยิ่งใหญ่เท่าไร ก็ยิ่งอ่อนน้อมถ่อมตนเท่านั้น น้ำเสียงอันเปี่ยมด้วยเมตตา มีพลังต่อหัวใจของผู้ที่ร้อนรุ่มให้เย็นลง ตามคุณธรรมขององค์อารยะตารา ที่ท่านคือผู้มีความสงบเย็น ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก และพร้อมที่จะย่างก้าวด้วยพระบาทของท่านไปช่วยผู้คนเสมอ




ต้องยอมรับว่า เวลาเพียง 1 ปีของการเริ่มต้นหุบเขาโพธิสัตว์ หลายสิ่งหลายอย่างก้าวหน้าไปอย่างมาก คุณแม่ชีเองก็ดูมีความสุข คนสำราญ งานสำเร็จ เป็นอย่างนี้นี่เอง

นางเอกของวันนี้ คือ คุณยายกร่าง ต้นไม้ยักษ์ที่บรรดาลูกศิษย์ลูกหาของท่าน ร่วมกันสละปัจจัยคนละเล็ก คนละน้อย พาคุณยายกลับไปเป็นหัวใจต้นไม้ในหุบเขาโพธิสัตว์ ที่ไม่ใช่แค่ปลูกต้นไม้เป็นป่า แต่เป็นการปลูกธรรมะ สำหรับผู้มาเยือน กร่าง...ที่ไม่กร่าง จึงบรรลุธรรมได้





นี่ล่ะ... ธรรมชาติ สอนธรรม ...!!

ที่น่าทึ่งอีกอย่าง คุณแม่ชีศันสนีย์ บอกว่า งานสร้างหุบเขาโพธิสัตว์ สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจของผู้คนหลายฝ่าย ที่ล้วนเป็นจิตอาสา อย่างบ่อน้ำที่นี่ก็ได้รับการสนับสนุนจาก SCG นำมาถวาย เป็นนวัตกรรมใหม่ ปูรองก้นบ่อด้วยผ้าใบซีเมนต์ ที่เมื่อปูเสร็จ พอฉีดน้ำก็จะกลายเป็นบ่อปูนแข็งกันน้ำรั่วซึมได้ทันที และจะเป็นระบบการกักเก็บน้ำ เป็นกระเป๋าน้ำ ซึ่งในช่วงเริ่มต้น สิ่งสำคัญคือต้องมีระบบกักเก็บน้ำที่ดี คุณแม่จึงทำคลองไส้ไก่ บ่อเล็กบ่อน้อย การทำฝายชะลอน้ำแบบธรรมชาติ มีการปลูกพืชป้องกันการพังทลายของหน้าดิน พืชพี่เลี้ยง พืชอาหาร พืชให้ร่มเงา เรียกว่าออกแบบได้ละเอียดตามการใช้งานจริง นอกจากน้ำแล้ว ระบบไฟฟ้าของที่นี่ ยังเป็นพลังงานไฟฟ้าจากธรรมชาติ คือ โซลาร์เซลล์บวกกับกังหันลมผลิดไฟฟ้า




แม้โครงการจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ต้นไม้หลายชนิดเริ่มลงหลักปักราก เป็นฐานที่งดงาม ซึ่งวันที่ไป เนื่องจากเป็นวันปลูกต้นไม้ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงมหาดไทย ได้เข้ามาร่วมปลูกต้นไม้หลายชนิด ทั้งกระดุมทอง ยางนา ตะเคียน กันเกรา หรือแม้แต่ไม้พะยูง ซึ่งคุณแม่ชีบอกว่า ในอนาคตข้างหน้าที่นี่ก็จะเป็นมรดกโลกที่มีความหมายทั้งทางธรรมชาติและธรรมะสำหรับคนรุ่นต่อๆไป




โอมตาเร ตูตาเร ตูเร ซอฮา ขอนอบน้อมด้วยกาย วาจา ใจ ต่อแสงสว่างแห่งปัญญาของพระองค์ที่จะขจัดความกลัวมหากรุณาในการให้อภัยอย่างลึกซึ้ง มีปัญญาทำของยากให้ง่ายในการฉุดช่วยอย่างมีปาฏิหาริย์ที่ดีแล้ว ประเสิรฐแล้ว

โอมตาเร ตูตาเร ตูเร ขอจงเฉลิมฉลองอิสรภาพของการหลุดพ้นเทอญ...

     นายตะลอน



ขอบคุณที่มา :-
https://www.thairath.co.th/lifestyle/travel/thaitravel/1859213?cx_testId=38&cx_testVariant=cx_1&cx_artPos=5#cxrecs_s
ไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยว ,ไทยรัฐออนไลน์ ,3 มิ.ย. 2563 ,11:45 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2020, 06:32:34 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ