ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แฉความจริงเรื่องถังสังฆทาน...วัดปัญญานันทารามค่ะ‏  (อ่าน 1557 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

แฉความจริงเรื่องถังสังฆทาน...วัดปัญญานันทารามค่ะ






พระท่านนำเรื่องนี้มาแฉพร้อมสอนอีกครั้งให้ทุกคนได้รู้เท่าทันและพึงกระทำสิ่งใดด้วยปัญญาอย่างแท้จริงมีกล้องอยู่ก็พยายามถ่ายมาแต่ก็ไม่ค่อยชัดและถ่ายไม่ทันบ้างเพราะกล้องมันเจ๊งนิดนึงและถ่ายติดๆกันไม่ได้ แต่ก็น่าจะพอเอามาเล่าสู่ให้เห็นคร่าวๆได้นะ เรื่องมันก็เกี่ยวกับ "สังฆทาน" และ "ถังสังฆทาน"

พระท่านนำถังสังฆทานมาให้ ดูพร้อมกับแกะให้เห็นกันจะๆ เอาเบาะๆก่อนที่ทุกคนพอจะเดาได้อยู่แล้วก็คือถังมันไม่ได้เต็มหรอกมีแค่ของที่เอาแปะไว้ให้เห็นรอบๆกับด้านบน นอกนั้นก็กลวงหรือไม่ก็เอากระดาษยัดแทน

ต่อมาก็ของข้างในแต่ละอย่างมันจะมีพวกกล่องชากับอะไรอีกอย่างจำไม่ได้โทษทีแต่ไม่ว่ามันจะเป็นอะไรที่สำคัญคือในกล่องนั้น!!!อันที่เป็นชามันมีซองชาสี่เหลี่ยมเล็กๆอยู่ไม่กี่ซอง! 3ซองอะไรประมาณนี้ได้บางอันก็ว่างเปล่า! แปลว่าไม่มีอะไรเลย!!

พระท่านบอกดูซิๆ ซื้อกันมาทำไมเนี่ยต่อไปกล่องธูปเทียนมันมีอยู่ไม่กี่อันอีกแล้วคะท่าน!กว่าจะนำไปใช้จริงได้ต้องรวมเท่าไหร่กันนี่ ต่อไปอันนี้ ข้าวพระท่านบอกว่าข้าวก็มีอยู่นิดเดียวเมื่อไหร่จะรวมกันจนสามารถหุงเลี้ยงพระหรือคนได้จริงๆอีกนาน... แล้วก็นี่ แปรงสีฟัน...

พระท่านบอกว่าดูซิแปรงเข้าไปได้ยังไง ฟันหลุดแน่ๆ !!มันแข็งมาก... และสุดท้าย เด็ดสุดจีวร ผ้าอาบน้ำพระ(ถ้าเรียกผิดก็ขออภัยค่ะ)มันผืนเท่าเนี๊ยะ!!!ห่มยังไม่มิดเลย!!!!พระท่านบอกว่าใช้นุ่งอาบไม่ได้ แต่ใช้มาผูกตาแล้วอาบก็พอได้อยู่555

สรุปแล้วใช้ประโยชน์จริงไม่ได้! ประการฉะนี้แล......ที่เอามาแฉนี่ไม่ได้หมายความว่าจะให้ทุกคนเลิกซื้อถังสังฆทานถวายพระนะเพียงแต่จะบอกเพื่อให้ได้รู้เท่าทันและลองใช้ปัญญาคิดดูว่า สิ่งใดควร สิ่งใดไม่ควร สิ่งใดเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง สำหรับบางคนอาจคิดว่าบางแห่งวัดก็ใช้เป็นสังฆทานเวียนแล้วนำเงินที่ได้จากการขายไปซื้อของเครื่องใช้ที่จำเป็น นั่นก็ไม่ได้ผิดอะไรไม่มีปัญหามันก็เป็นวิธีการ เป็นสัญลักษณ์

แต่ที่จะบอกจริงๆ พระท่านสอนทิ้งท้ายว่า"สังฆทาน"หมายถึงการทำทานที่เป็นประโยชน์แก่คนหมู่มากไม่ได้หมายถึงถังสังฆทาน มันไม่จำเป็นต้องเป็นถังสังฆทานแต่การที่เราซื้ออะไรที่จะเป็นประโยชน์ใช้ได้จริงไปถวายวัดเช่น อาจซื้อน้ำยาล้างจานแบบขวดใหญ่ๆไปถวายถุงดำถุงขยะ แฟ๊บกล่องใหญ่ หรือซื้อข้าวซักถุง ไม้กวาดซักด้าม ฯลฯ

เหล่านี้ล้วนเป็นประโยชน์แก่คนหมู่มาก ล้วนเป็นสังฆทานทั้งสิ้นอาจใช้วิธีถามที่วัดว่า ขาดเหลืออะไรยังไง เราก็จะได้ถวายสิ่งที่จะเกิดประโยชน์และถูกนำไปใช้จริง เท่านี้ก็ได้บุญหลายๆแล้ว ถ้าเรารู้จักดำเนินชีวิตอย่างมีสติปัญญา ไม่ไปยึดติดกับรูปแบบหรือสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์และการทำความดีอย่างแท้จริง

เรื่องเหล่านี้เอาไปประยุกต์กับชีวิตประจำวันอื่นๆได้จะได้ใช้ชีวิตได้อย่างเป็นสุข รู้เท่าทัน และหลั่นล้าต่อไป (อันสุดท้ายนี่อะไร!!!) จริงๆเรื่องราวที่น่าสนใจของวัดปัญญาฯยังมีอีกเพียบเลยโอกาสหน้าจะเอามาเล่าสู่กันฟังอีกเพราะวัดปัญญานันทาราม เป็นวัดที่เปี่ยมไปด้วย"ปัญญา"จริงๆ!

ที่มา http://ladluang.blogspot.com/2009/06/blog-post_8394.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ