ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ความจริง ในที่ทำงาน....ที่คุณพึงทั้งหลายพึงสังวร  (อ่าน 2403 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มานพ

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 86
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


1. ที่คุณเห็นเจ้านาย หรือ เพื่อนร่วมงาน เค้าแสดงออกว่ารักคุณหรือชื่นชมการทำงานของคุณหนะ ในใจเค้าอาจจะไม่คิดแบบนั้นก็ได้

2. บางครั้ง คนที่ยิ้มให้ หรือ สนิทชิดเชื้อกับคุณในที่ทำงานคนๆนั้นอาจจะเป็นคนที่แทงข้างหลังคุณอยู่ก็ได้

3.. อย่าคิดว่า ตัวเองเจ๋ง หรือเก่งมากๆ ประมาณว่าบริษัทนี้ขาดเราไม่ได้ มีงานของคุณที่คนอื่นทำไม่ได้ นอกจากคุณ (คุณลองลาออกสิ เดี๋ยวเค้าก็หาคนมาทำงานแทนคุณเองแหละ) จงจำไว้ว่าไม่มีบริษัทใหนที่จะเจ๊ง หรือยอมปล่อยให้งานสะดุด ถ้าขาดคุณไปเพียงคนเดียว

4. การที่คุณทำงานยุ่งทั้งวัน ไม่มีใครมาเห็นคุณว่าคุณทำงานขยันหรอกนะ สู้คุณส่งเมลล์เรื่องงาน แค่วันละหนึ่งหัวข้อไปให้ทุกคนในบริษัท คนอื่นๆ เค้ายังจะเห็นว่าคุณขยันทำงานมากกว่าซะอีก

5. ถ้าคุณมีโอกาส ได้ไปอยู่บริษัทอื่นที่ดีกว่า หรือ ตำแหน่งที่ดีกว่า (เงินเดือนด้วย) จงอย่ารีรอที่จะไป เพราะคนส่วนใหญ่เสียโอกาสเพราะเรื่องนี้

6. มาจากข้อ 5 ในกรณีที่เจ้านาย ขอร้องให้คุณอยู่ต่อ อย่าใจอ่อน จำไว้ว่า ความรู้สึกที่มีให้กัน หลังจากคุยเรื่องนี้แล้ว มันไม่มีทางเหมือนเดิม (รวมทั้งเพื่อนร่วมงาน หรือ ลูกน้องคุณที่รู้ข่าวในเรื่องนี้ด้วย)

7. เรื่องชู้สาว ในบริษัทเดียวกัน ไม่ว่า จะเป็นเพื่อนร่วมหรือหัวหน้าและลูกน้อง ควรเลี่ยงให้ไกลที่สุด (จำไว้ว่า ถึงแม้คุณไม่ได้คิดอะไร แต่ปากคนในที่ทำงานหนะ สุดยอด)

8. การวางตัว เป็นเรื่องสำคัญมาก อย่ามีมนุษสัมพันธ์ที่มากจนเกินไป (ไม่ควรจะสนิทสนม กับคนที่ไม่จำเป็นต้องสนิทด้วย)

9. บางครั้ง คุณอาจจะต้องเป็นคนนิสัยไม่ดีในสายตาของคนอื่นบ้าง (เลว) ถ้ามันจำเป็น ให้คุณอยู่รอด

10. อย่าคิดว่า เพื่อนร่วมงาน ที่คุณเคยช่วยเรื่องงานไว้ เค้าจะมาตอบแทนช่วยเหลือคุณในเรื่องงาน เค้าอาจจะไม่เก็บเรื่องนี้มาใส่ใจก็ได้

11. การวางโครงการในอนาคต อย่าวางในระยะเวลาที่สั้นไป เช่น ถ้าสิ้นปีชั้นได้เลื่อนตำแหน่ง ชั้นจะ......... ควรวางโครงการระยะยาว เช่น ถ้าทำงานอยู่ที่บริษัทนี้อีก 3 ปี แล้วยังไม่ได้ขึ้นเป็น.............. ถึงจะค่อยหาที่ทำงานใหม่

12. การเอา resume ของตัวเองไปโพส ตามเวบ job ต่างๆ มีประโยชน์มาก(ขอย้ำ) เพราะคุณจะไม่ได้เป็นผู้ถูกเลือกจากบริษัทอื่นๆ แต่คุณจะเป็นผู้เลือก ว่าคุณอยากไปอยู่บริษัทไหน

13. ความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าคุณคิดว่า คุณสามารถทำงานในตำแหน่งที่คุณทำ อยู่นี่ได้ดี คุณก็สามารถจะไปทำงานที่ใหนๆก็ได้ในตำแหน่งนี้เช่นกัน (ของจริง มันก็ยังจะเป็นของจริงอยู่วันยังค่ำน้อง...)

14. การเลียแข้งเลียขาเจ้านาย ใช่ว่าจะเป็นผลดีตลอด ถ้าคุณไม่ใช่คนชอบเลีย จำไว้ว่าเจ้านายเค้าชอบคุณมากกกว่า คนที่ชอบเลียแข้งเลียขาอยู่

15. อย่าคิดว่า ถ้าย้ายงานไปอยู่ที่บริษัทอื่น แล้วจะมีความสุขกว่าที่เก่า เพราะบางครั้ง บริษัทใหม่ของคุณ อาจจะไม่มีความสุขเท่าที่เดิมก็ได้
บันทึกการเข้า