ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระอาจารย์เสาร์ กันตะสีโล วัดเลียบ จ.อุบลราชธานี ขึ้นกรรมฐาน วัดพลับ นะคะ  (อ่าน 2488 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

วิชชุดา

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 275
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.esanamulet.com

๑๔ พระอาจารย์เสาร์ กันตะสีโล วัดเลียบ จ.อุบลราชธานี
(อุปสมบท พ.ศ.๒๔๒๔) ขึ้นพระกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ กับพระสังวรานุวงเถร (เมฆ)
แจ้งพระกรรมฐาน (สอบอารมณ์) กับพระสังวรานุวงศ์เถร (เอี่ยม) ครั้งเป็นพระครูสังวรสมาธิ
วัตร พระคณาจารย์เอก

พระอาจารย์เสาร์ ท่านจำพรรษาอยู่วัดพลับ ๓ ปีจึงจบ



มาโพสต์ต่อจาก ครูนภา คะ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2012, 10:04:20 am โดย วิชชุดา »
บันทึกการเข้า
ขอให้ทุกท่าน จงเป็นผู้มีความสุข กันทุกคนนะจ๊ะ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ครั้งที่พระอาจารย์เสาร์ ศึกษาอยู่ที่วัดพลับ ท่านยังเป็นมหานิกายอยู่ พอกลับไปอีสาน รัชกาลที่สี่ นิมนต์พระอาจารย์ทางพม่าเข้ามาสอน และตั้งวัดธรรมยุตหลักที่ อุบลสองวัด  เกิดการเปลียนแปลงในระบบของสงฆ์ ครั้งใหญ่ พระที่อยู่ป่าส่วนใหญ่คือพระปฏิบัติ เป็นธรรมยุต เริ่มมีธรรมยุตตอนนั้นเอง
          พระอาจารย์เสาร์ ถูกเปลียนเป็นธรรมยุต
           ตอนนั้น พระอาจารย์มั่น ยังเรียนไม่จบ ยังอยู่วัดพลับ พระอาจารย์กรรมฐานท่านยังไม่ปล่อยให้กลับเพราะยังไม่ผ่านสายตา พระอาจารย์กรรมฐานที่ควบคุม
         ตอนนั้นพระอาจารย์มั่นท่านเป็นมหานิกายอยู่


         สุดท้ายพระอาจารย์กรรมฐานของอาจารย์มั่น ก็ให้กลับอีสานได้ เพราะเห็นว่าพระอาจารย์เสาร์ก้าวหน้าและสามรถต่อกรรมฐาน ให้พระอาจารย์มั่นได้แล้ว
         ก็ฝากโทรจิตไปบอกอาจารย์เสาร์และส่งอาจารย์มั่นกลับอีสานไป


         แต่พออาจารย์มั่นกลับไป พระอาจารย์เสาร์ เปลี่ยนเป็นธรรมยุต    ส่วนอาจารย์มั่นอยู่ชุดมหานิกาย คนละสีและผิดธรรมเนียม อาจารย์เสาร์จึงให้กรรมฐานอาจารย์มั่นไม่ได้ ต่อกรรมฐานไม่ได้

        อาจารย์มั่นจึงต้องเปลี่ยนญัตติใหม่ หรือสวดยัด บวชใหม่เป็นธรรมยุต ต้องเป็นธรรมยุตก่อน จึงจะสอนกรรมฐานกันได้

         ..........พระอาจารย์มั่น เป็นพระธรรมยุตในวันนั้นเอง

                    แต่เดิมทีแล้วตอนที่มาเรียนวัดพลับ เป็นมหานิกาย

                     ก่อนหน้านี้ในประเทศไทยมีแต่มหานิกายอย่างเดียวเท่านั้น

          เปลี่ยนแปลงตอนรัชกาลที่สี่
ท่านนิมนต์พระอาจารย์ ทางพม่าเข้ามาสอนกรรมฐานด้วย
          และมีการตั้งธรรมยุตขึ้นตอนนั้นนั่นเอง

       กฏ  เรื่องการสอนกรรมฐาน ต่างๆก็ถูกปล่อยไปเพราะมีพระอาจารย์ทางพม่าเข้ามา
 การสอนจึงมีหลายแนวเริ่มเห็นได้ตั้งแต่ตอนนั้น ก็คงเป็นเสรี ในเรื่องการสอนกรรมฐาน ตั้งแต่ตอนนั้น
ก็เก็บมาฝากกัน ในประวัติของพ่อแม่ครูบาอาจารย์สายธรรมยุตที่มาเป็นศิษย์วัดพลับ เรียนกรรมฐานวัดพลับ

   แม้แม่ทัพธรรมหลายท่านก็ต่างมาเริ่ม ที่ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ ทั้งสิ้น

    อยากรู้ให้ไปดูหนังสือเล่มแดง คู่มือกรรมฐานสามกรุง สมเด็จพระสังฆราช สุก ไก่เถื่อน อยู่หน้าปก

 มีชื่อครูบาอาจารย์ ในทําเนียบพระอาจารย์กรรมฐานท้ายเล่ม ยังมีชื่อดังๆอีกมากไม่ได้มีแค่นี้ เพราะที่ดังๆรุ่นครูตั้งสํานักมีอีกหลายองค์
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา