ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ยล 'โบสถ์ไม้แกะสลัก' สุดวิจิตรทั้งหลัง  (อ่าน 1158 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ยล 'โบสถ์ไม้แกะสลัก' สุดวิจิตรทั้งหลัง
ทำบุญเข้าพรรษายล'โบสถ์ไม้แกะสลัก'สุดวิจิตรทั้งหลัง : สำราญ สมพงษ์รายงาน

       การสร้างพระอุโบสถหรือโบสถ์ของคนไทยพุทธนั้นปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่จะสร้างด้วยปูน แต่สำหรับโบสถ์ที่วัดเขาชวัง หมู่ 6 ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จะสร้างด้วยไม้เก่าทั้งหลังและแกะสลักสวยงาม

       ทั้งนี้เฟซบุ๊กที่นี่จันทบุรีได้นำภาพและเรื่องมาเผยแพร่พร้อมแนะนำความว่า  มีพระประธานสร้างด้วยหินอ่อนสีขาวงดงามมาก  วัดแห่งนี้เป็นเล็กๆอยู่ห่างจากสี่แยกทับไทรเข้าไปทางโป่งเก่าประมาณ 15 กิโลเมตรทางซ้ายมือ วัดนี้เคยเป็นสำนักสงฆ์มาก่อน ปัจจุบันโบสถ์สร้างเสร็จแล้วแต่ยังมีงานก่อสร้างตกแต่งรอบๆวัดอยู่ เข้าพรรษานี้ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะไปทำบุญที่วัดไหนก็ขอเชิญที่วัดนี้มีพระจำพรรษาอยู่ 15 รูป และ เณรอีก 1 รูป

      ภาพที่เฟซบุ๊กที่นี่จันทบุรีนำมาเผยแพร่นั้นเป็นภาพของ"ลุงถึก ลุงถึก" และเฟซบุ๊กVilla Gardenอีกทอดหนึ่ง






      แต่จากการค้นข้อมูลยังพบว่ามีโบสถ์สร้างด้วยไม้และมีการแกะสลักนั้นยังมีที่วัดบางแคน้อยตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ตำบลแควอ้อม   อำเภออัมพวา  จังหวัดสมุทรสงครามเช่นกัน   ซึ่งมีคุณหญิงจุ้ย (น้อย) วงศาโรจน์ เป็นผู้สร้างเมือ พ.ศ.2441 เดิมอุโบสถของวัดสร้างบนแพไม้ไผ่ผูกไว้กับต้นโพธิ์ ต่อมาพระอธิการรอด เจ้าอาวาสองค์ที่ 2 ได้สร้างโบสถ์บนพื้นดิน ในปี พ.ศ.2418   

      ต่อมาอุโบสถหลังเดิมได้ชำรุดทรุดโทรม พระอธิการเขียว เจ้าอาวาสองค์ที่ 6 ได้สร้างอุโบสถขึ้นใหม่ ใรปี พ.ศ.2492 จนกระทั่งปี พ.ศ.2540  อุโบสถหลังเดิมเกิดชำรุดอีก เนื่องจากขาดแคลนวัสดุและคุณภาพเพราะตอนสร้างอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พระครูสมุทรนันทคุณ (แพร)  จึงได้ดำเนินการสร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้น พร้อมกันนี้พื้นโบสถ์ยังสร้างด้วยไม้ตะเคียนเพียง 7 แผ่นอีกด้วย

      ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ไม่รู้จะไปทำบุญที่ไหนลองไปทำบุญที่วัดแห่งใดแห่งหนึ่งในสองวัดนี้ นอกจากจะได้ทำบุญแล้วยังจะได้ชมความงามของโบสถ์ไม้แกะสลักฝีมือคนไทยว่าวิจิตรขนาดไหน


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20130721/163922/ยลโบสถ์ไม้แกะสลักสุดวิจิตรทั้งหลัง.html#.UeydMqxYxGp
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2013, 10:06:08 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ