ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รวบพระเขมร "บิณฑบาตเงินสด" กลางเชียงใหม่ พบเข้ามาหากินกันเพียบ  (อ่าน 1254 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


รวบพระเขมร "บิณฑบาตเงินสด" กลางเชียงใหม่ พบเข้ามาหากินกันเพียบ

เชียงใหม่ - ชาวบ้านแจ้งตำรวจจับพระธุดงค์เขมร 4 รูปออกบิณฑบาตขอเงินตามชุมชนกลางเมืองเชียงใหม่ พอเอาอาหารมาใส่บาตรให้กลับไม่เอาขอเป็นเงินสดแทน แถมพอเอาตัวไปสึกกลับไม่ยอม อ้างไม่ได้ทำผิด ขณะที่ ตร.ก็จับเข้าห้องขังทั้งผ้าเหลืองไม่ได้ ทำได้เพียงคุมตัวรอผลักดันกลับบ้านเกิดเท่านั้น
       
       เช้าวันนี้ (17 พ.ย.) ร.ต.อ.สุชาติ บัวอ่อน รองสารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบพระธุดงค์ 4 รูปออกบิณฑบาต ตามหน้าบ้านชาวบ้านชุมชนบ้านท่อ ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ แต่เมื่อชาวบ้านนำอาหารคาว-หวานมาใส่บาตร กลับไม่รับบอกต้องการเงินสด ทำให้ชาวบ้านสงสัยจึงแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

       


       เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมขอตรวจหนังสือประจำตัวพบเป็นพระมาจากประเทศกัมพูชา แต่ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวมาให้เจ้าอาวาสวัดบ้านท่อ ทำพิธีลาสิกขา แต่พระเขมรทั้ง 4 รูปกลับไม่ยอมสึก อ้างว่า ไม่ได้ทำผิด
       
       แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เห็นว่าพระเขมรทั้ง 4 รูปยังอยู่ในสมณเพศ แม้ในความเป็นจริงแล้ว พระเขมรทั้ง 4 รูปเข้าเมืองผิดกฎหมาย ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือวีซ่า จึงได้ว่ากล่าวตักเตือน และเตรียมผลักดันออกนอกประเทศต่อไป



       
       อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่ามีพระเขมรจำนวนมากเข้ามาหากินในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อถูกจับกุมก็จะอ้างว่าไม่ได้ทำผิดและไม่ยอมสึก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำอะไรหรือควบคุมตัวเข้าห้องขังได้เนื่องจากยังครองผ้าเหลืองอยู่ นอกจากนำตัวไปส่งที่แนวชายแดนผลักดันออกนอกประเทศ ทำให้กลุ่มพระสงฆ์ต่างชาติเหล่านี้ได้ใจ ออกหากินกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากประชาชนพบเห็นพระต่างชาติไปยืนขอบิณฑบาตตามหน้าบ้านให้ใส่อาหารประทังชีวิตแทนการให้เงิน เพื่อให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าวต่อไป

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000132281
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2014, 12:30:52 pm โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1176
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
เป็นเรื่องที่แปลกใจเป็นอย่างมาก ว่าพระเหล่านี้ ผ่านแดนมาได้อย่างไร
  ตัวอาตมาเป็นพระ เคยไปจุดชายแดนเพื่อข้ามฝั่งจะไปเที่ยว พม่า เขมร ลาว หลายครั้งไปแล้ว ไม่สามารถผ่านด่านได้ โดยไม่มีหนังสือ ไม่ว่ากรณีใดก็ต้องมีหนังสือ ข้ามแดน ไม่มีทางเป็นไปได้ ที่เดินไปถึงแล้วบอกว่า อาตมาขอไปเที่ยวฝั่งนั้นหน่อยนะ แล้วเขาจะให้ผ่าน มีแต่เขาไล่กลับเลย

  และถึงแม้จะเป็นพระมาจากประเทศไหนก็ตาม ระเบียบวินัยสงฆ์ ว่าด้วยเรื่องการบิณฑบาตร สำหรับเถรวาทแล้ว ก็มีเวลาบิณฑบาตร และไม่สามารถไปเอ่ยปากเรียกร้องเป็นเงิน เป็นทอง ซึ่งมันผิดวินัยอยู่แล้ว บอกว่าไม่ทำผิด ก็คือผิดอยู่ดี แต่โทษแบบนี้ นำมาซึ่งความกระทบกระเทือนทางด้านศรัทธา ให้เกิดเชิงลบ กับพุทธศาสนิกชนชาวไทย ไม่ใช่เพียงผลักดัน มันต้องไม่ให้ข้ามมาเลยแบบนี้

    ลำพังแค่พระปลอมไทย ก็เดือดร้อนแล้ว นี่ยังมีพระต่างประเทศปลอมอีก เมืองไทย เป็นอย่างไรกันนี่

    ที่สงสัยในตอนนี้คือเรื่องการผ่านด่าน ทำได้อย่างไร โดยที่ผ่านมาไม่มีหนังสือ อะไรเลยในการขออนุญาต ตรงนี้สงสัยมาก เพราะว่าเราเองเป็นพระเวลาไปข้ามแดน ก็ต้องกลับทุกครั้ง ด้วยระเบียบการข้ามแดนมีมากถึงกับทำหนังสือได้ลำบาก เช่นไปมุกดาหาร ก็ต้องไปหาเจ้าคณะจังหวัด ให้เซ็นต์หนังสือรับรองก่อน เพราะด่านเขามีระเบียบอย่างนั้น ไม่ใช่มาจากจังหวัดอื่น ๆ แล้วจะไปทำหนังสือเลยไม่ได้ ด่านเขาจะให้กลับไปเอาหนังสือรับรองจากเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหารก่อน แล้วจึงกลับมาทำใบผ่านชั่วคราวซึ่งก็ต้องมีการถ่ายรูป ทำบัตรเซ้นต์รับรองสำเนาใบสุทธิ อีกหลายอย่างกว่าจะผ่านได้ วันนั้นทำเรื่องที่ด่านก็ผ่านไป 4 ชม. ทั้งถ่ายรูปด่วน ทั้่งไปเอาลายเซ็นต์ขออนุญาตเจ้าคณะจังหวัดอีก นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย เลย นี่แค่ยกตัวอย่าง นอกจากเสียจากมีสมุดพาสปอร์ต แต่สมุดพาสปอร์ต ตอนขอก็ยากกว่า เพราะต้องผ่านลายเซ็นต์ หลายระดับ คือ เจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะภาค และ คณะกรรมการ สตพ  ถึงจะไปทำใบพาสปอร์ตได้ จะเห็นว่ายุ่งยากมาก ที่สุด เพราะเจ้าคณะแต่ละองค์ แต่ละรูปไม่ได้เหมือนหน่วยงานราชการ นะ ที่อยู่ที่ทำการเดียวกัน แต่ เจ้าคณะอยู่กันคนละวัด บางทีก็อยู่ซะไกลกันมาก เช่น วัดอาตมานี้ จะไปเจ้าคณะตำบล ก็ต้อง 5 กม. กลับมาหาเจ้าคณะอำเภออีก 6 กม. ไปหาเจ้าคณะจังหวัด อีก 40 กม. ( แถมโดนกั๊กใบขออีก มีเงื่อนไข เยอะแยะห่วยแตก ที่สุด ของสระบุรี ) ไปหาเจ้าคณะภาค 130 กม. ไป สตพ. อีก 20 กม. กลับมาที่ทำใบพาสสปอร์ต อีก 35 กม. พูดภาษาชาวบ้าน โครตจะออกยาก มาก พระที่ได้ ก็อนุโมทนา โดยเฉพาะ สตพ. แค่ใบอะไรบกพร่องนิดก็กระดอนกลับมาแล้ว เช่น สำเนาใบสุทธิ สังกัดไม่ตรงกัน ไม่มีใบกิจนิมินต์ต่างประเทศ หรือ ใบแจ้งไปเรียนต่อ อะไรก็ตาม ลงว่าไปเที่ยวเฉย ๆ นี่ ไม่มีทางผ่านเลย นะ

    ดังนั้น จึงแปลกใจเป็นอย่างมาก ว่า พระเขมร ผ่านเข้ามาได้อย่าง ในเมื่อพระอย่างฉันยังไม่สามารถ ผ่านได้ ประเทศเขาได้ ประเทศไทย น่าจะใหญ่กว่า ระเบียบมากกว่า ทำไม พระเหล่านี้จึงผ่านมาได้โดยไม่มีการตรวจสอบอะไร เลย

     :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2014, 01:23:31 pm โดย arlogo »
บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา