สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: modtanoy ที่ พฤศจิกายน 14, 2015, 04:23:27 pm



หัวข้อ: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: modtanoy ที่ พฤศจิกายน 14, 2015, 04:23:27 pm
 ask1

ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
ด้วยความสงสัย ทั้งที่ ๆ แนวทางของวัดราชสิทธาราม เน้นหนักไปทาง ไสยศาสตร์ มากด้วยนะ

  :smiley_confused1:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: fasai ที่ พฤศจิกายน 14, 2015, 05:30:17 pm
อยากรู้ไปทำไม คะ ในเมื่อไม่ได้เดินตาม มาทางสายกรรมฐาน โบราณ หรือ สนับสนุนกรรมฐาน สายนี้

  :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: นิรตา ป้อมนาวิน ที่ พฤศจิกายน 14, 2015, 05:41:45 pm
รอพระอาจารย์มาตอบดีกว่าค่ะ ท่านน่าจะมีคำตอบให้คุณมดตะนอย  :25: st11


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: Hero ที่ พฤศจิกายน 14, 2015, 07:28:29 pm
ยาก ที่จะเดาได้ ครับ ว่า พระอาจารย์ จะตอบหรือไม่ตอบครับ
 
  แต่คำตอบผมก็อยาก รู้เหมือนกัน มีมุมหักเหอะไร ที่พระอาจารย์ จึงมาภาวนา ในสายวัดพลับ ทั้ง ๆ ที่ มุมมองของหลวงพ่อพุทธทาน กับ มุมมองของหลวงปู่สุก ผมว่าคนละเรื่องกัน เลย

   เคยอ่านในบทความ หนังสือธรรมโฆษณ์ อานาปานสติปกดำ มีข้อความว่า พวกที่สอนแบบขึ้นกรรมฐาน เฟอะฟะ เฝือเกินไป ประมาณนี้ อยู่ในคำนำ เลยนะครับ

    :49:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ พฤศจิกายน 14, 2015, 09:30:34 pm
 :08: st12 st11
        โดยทั่วไปแล้ว ถ้าตอบแบบโดยรวม..ตามภาพลักษณ์

                คือถ้ารู้แจ้งเห็นจริง ตามแบบฉบับใด ก็จะเชิดชูสั่งสอน ตามแบบฉบับที่ตนเองผู้นั้นได้สำเร็จ

                เรียกว่าเชิดชูครูบาอาจารย์ของตนเองตามสายที่ที่ตนเองได้ประจักษ์ และเชิดชูครูบาอาจารย์อีกด้วยครับ

                  คือได้แบบนี้ ก็พูดสอนแบบนี้

                           จะให้ไปพูดสอนแบบอื่น มันก็ไม่ตรงกับจริตที่อยากจะพูด

                  มันต่างกันเพราะต่างคนต่างจิตต่างใจที่จะชอบ รวมทั้งชอบพูดชอบสอนในแบบฉบับของตัวเองที่ชอบ

           แบบใดที่ไม่ถนัดก็คือไม่ชอบ ไม่ตรงจริตวาสนาก็ไม่พูดถึง ครับ


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 15, 2015, 10:29:51 am
ask1

ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
ด้วยความสงสัย ทั้งที่ ๆ แนวทางของวัดราชสิทธาราม เน้นหนักไปทาง ไสยศาสตร์ มากด้วยนะ


 พิมพ์ตอบไปแล้ว นะ เนื่องจากเรื่องเหล่านี้ กระทบ องค์กร มากมาย ตามความเป็นจริง นำมาซึ่งความเสือมสลายของศรัทธา ด้วย โดยเฉพาะฉัน ที่เสื่อมศรัทธา ความเป็นผู้มีธรรมอันคลาดเคลือน ทำให้เกิดสัทธรรมปฏิรูป เช่นการปฏิเสธศาสนาตน กลายเป็นศาสนาสากล ทุกศาสนาใช้หลักการเดียวกัน เรื่องนี้เท่ากับทำลายการอุบัติของพระพุทธเจ้าทันทีเลย เนื่องด้วยการอุบัติของพระพุทธเจ้าซ้อนกันไม่ได้ในระหว่างที่ศาสนาของพุทธะองค์ปัจจุบันยังอยู่ สิ่งเหล่านี้ไปสนับสนุนหลักศาสนาสากล ที่ไม่มีศาสนา แต่โมเมด้วยความคิดของตน อนุมานให้ว่า ทุกศาสนาสอนแบบเดียวกัน และที่สำคัญคือการกล่าวรักษา วจนะของตนที่ตรงกับพระไตรปิฏก และปฏิเสธวจนะ ที่มีในพระไตรปิฏก ที่ไม่ตรงกับความคิดของตนเอง กลายเป็นลัทธิ ที่ เป็นอัตวานุปาทาน ยกวาจาตนดีกว่า พระไตรปิฏก และมีการเสนอรื้อถอดถอน วจนะในพระไตรปิฏก หลายสูตร โดยเฉพาะหลักอภิธรรม ถอดออกทั้งหมด พระสูตรก็ถอดทั้งหมด คงเหลือแต่ที่คิดว่าเป็น วจนะของพระพุทธเจ้า ที่เรียกว่า ธรรมโฆษณ์ และความคิดนี้ก็สืบต่อไป ถึงพวกปัจจุบันที่ไม่ใช่ศิษย์ด้วย คำว่า เผยแผ่ พุทธวจนะ ไม่ควรฟังตาม สาวกวจนะ  ( เอาแค่นี้เบา ๆ อ่านรายละเอียด ในข้อความส่วนตัว ก็แล้วกัน จะทะยอยพิมพ์และตอบให้ )
   

   เจริญธรรม / เจริญพร


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 15, 2015, 10:43:14 am
ยาก ที่จะเดาได้ ครับ ว่า พระอาจารย์ จะตอบหรือไม่ตอบครับ
 

   เคยอ่านในบทความ หนังสือธรรมโฆษณ์ อานาปานสติปกดำ มีข้อความว่า พวกที่สอนแบบขึ้นกรรมฐาน เฟอะฟะ เฝือเกินไป ประมาณนี้ อยู่ในคำนำ เลยนะครับ

    :49:


      ฉันรู้เรื่องนี้ มาตั้งแต่ อ่านครั้งแรกแล้ว สมัยก่อนฉันก็มีแนวคิดว่า การขึ้นกรรมฐาน ขึ้นครู เป็นการเรื่องมาก เช่นกัน เพราะความหลงผิด เชื่อตามครูอาจารย์สายนี้ ตอนนั้น อายุยังน้อย 15 - 19 ปี ที่ถูกปลูกฝังเรื่องความมากเรื่อง หมายถึงการไม่ยึดติด ในรูปแบบ ที่เรียกว่า สีลัพพตปรามาส

      แท้ที่จริง มันเป็นความเข้าใจผิด การกราบ การไหว้ การแสดงออกถึงซึ่งศรัทธา นั้น มันเป็นการสื่อถึง จิตวิญญาณ ของผู้ตื่น และ รู้เป้าหมาย

      บางคนบอกว่า ไหว้อิฐ ไหว้ปูน ไม่ใช่ไหว้พระพุทธเจ้า นั่นเพราะว่า เขาไม่เคยระลึกนึกถึง พระพุทธเจ้า ในใจ เมื่อเขากราบ หรือไหว้ มันจึงเป็นการ กราบไหว้ อิฐปูน

     วันหนึ่ง ฉันเคยได้คุย กับ คนเหล่านี้ มีตนหนึ่ง เอาภาพพ่อแม่ ออกมาดู ฉันจึงกล่าวถามว่า ดูอะไรอยู่ เขาตอบฉันว่า ดูภาพพ่อแม่ ฉันก็เลยพูดต่อไปว่า คุณเคารพพ่อแม่มากสินะ เขาบอกว่าใช่ ฉันก็เลยบอกเลยว่า แต่ฉันไม่เห็นคุณเคารพ พ่อแม่เลย เขาถามว่า ทำไมจึงพูดอย่างนี้ ฉันตอบเขาว่า ฉันเห็นแต่คุณเคารพกระดาษแผ่นหนึ่ง เท่านั้นเอง

     วันนั้นเป็นอะไรที่คุยกันถูกคอ กันสองคน กับเพื่อนท่านนี้ เพราะเพื่อนท่านนี้ คุยเรื่อง การกราบอิฐกราบปูนกราบทองเหลือง ไม่ได้ กราบไหว้พระพุทธเจ้า
   
      แต่ฉันกับบอกเขาว่า เขาก็เคารพพ่อแม่ เพียงกระดาษ เท่านั้น

      ดังนั้น ถ้าท่านอ่าน ท่านจะเข้าใจว่า สิ่งที่ฉันพูดคือ อะไร คนที่กราบไหว้ อิฐ ปูน ทองเหลือง เขาตั้งจิตระลึกถึงคุณความดี คุณธรรม การอุบัติของพระพุทธเจ้า เขากราบด้วยความเคารถ ไม่ใช่บนบานศาลกล่าว ก็มีมาก นี่เขาถึงจริง

      พระพุทธรูปหลายองค์ ถูกหล่อ ด้วย ทองคำ รู้ไหมว่า การเสียสละทองคำ เข้าไปองค์หล่อพระ ไม่ใช่ที่ใคร ๆ จะทำได้ นะ ทองหนึ่งบาท สองบาท สามบาท สี่บาท จะกี่บาทก็ตาม มันแสดงถึงความเสียสละอย่างมาก และแสดงถึงจิตที่สูงส่ง ในการเคารพในพระพุทธเจ้า แสดงถึงกล้าเสียสละ คนพวกนี้ หลายท่านที่ฉันพบ ไม่ใช่คนรวย ทองแต่ละบาท ได้มาด้วยหยาดเหงือ่แรงงาน บางเส้นเป็น บางวงเป็นถึง ตำนานทั้งชีวิตของเขาก็มี

      ดังนั้น เมื่อสติและธรรม ฉันตื่น ขึ้นมา ฉันมองเห็นความจริง ของสัทธรรมปฏิรูป ที่ผิดทาง จึงไม่ร่วมด้วย นั่นเอง


 :49:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: นิรตา ป้อมนาวิน ที่ พฤศจิกายน 15, 2015, 11:02:51 am
 :25: st11 st12 like1 like1


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: kobyamkala ที่ พฤศจิกายน 15, 2015, 02:46:42 pm
กระตุ้นความอยากรู้ อย่างแรง เลย ขออ่านด้วย คน ได้หรือไม่ คะ

  :character0029: :character0029: :character0029:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak ที่ พฤศจิกายน 15, 2015, 05:11:48 pm
 :49: :49: :49:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ พฤศจิกายน 15, 2015, 08:29:32 pm

          ผู้ใดที่ไม่ได้เคารพพระพุทธเจ้าอย่างจริงจัง และจริงใจ

             ไม่มีวันที่จะได้พบธรรมของพระพุทธเจ้า หรอกครับ

              เพราะเชื่อตัวเองเคารพกิเลสตัวเอง เป็นตัวเป็นตน คือ สักกายทิฐิ

                 ถือไว้และไม่ยอมวาง มีวิจิกิจฉา และ สีลัพพัตปรามาส

            ยังไม่ได้เลื่อมใสพระพระพุทธเจ้า และยังคลอนแคลน

              เรียกว่ายังถือสังโยชน์ จึงไม่มีโอกาสแม้จะรู้จักสังโยชน์ด้วยซ้ำ


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: modtanoy ที่ พฤศจิกายน 16, 2015, 09:10:52 am
ถ้าอย่างนั้น เรานึกถึงพระพุทธคุณ แล้ว ก็กราบไหว้ อะไร ก็ได้ ใช่หรือ ไม่ ?

  :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 16, 2015, 09:29:16 am
 ask1

ถ้าอย่างนั้น เรานึกถึงพระพุทธคุณ แล้ว ก็กราบไหว้ อะไร ก็ได้ ใช่หรือ ไม่ ?

 ( ถามโดย modtanoy )

 ans1

     ทำอย่างนั้นไม่ได้ และไม่ถูกต้อง การระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า เป็นเรื่องดี ทำได้ทุกเวลา ดี อนุโมทนา แต่การกราบ การไหว้ บัญญัติที่เป็นฉายา ของพระพุทธเจ้านั้น แม้เป็นพระพุทธคุณ ก็ต้องใช้หลักธรรม และ วินัย ที่พระพุทธเจ้ามอบไว้ ด้วย การจะอุปโลกน์ สัญญลักษณ์ ( ฉายาบัญญัติ ) ของพระพุทธเจ้า ต้องได้รับการอภิเษก ด้วย พุทธบริษัท ตอนนี้กึ่งพุทธกาล แล้ว พุทธบริษัท นิยมใช้ พุทธลักษณะ พุทธคุณ มหาปุริสบุรุษ 32 ใส่ลงไปด้วย ศิลปะวัฒนธรรม แต่ละชนชาติ เพื่อแสดงถึงความศรัทธาต่อ การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

    ถ้าจะบอกว่า ยุคต้นไม่มี รู้ได้อย่างไร ว่าไม่มี
   พระพุทธรูป หลายองค์ มีอายุมากกว่า 2000 กว่าปีก็มีตั้งหลายองค์ แต่อย่างไร ก็ตาม เราต้องนึกถึงความเป็นจริงว่า

    เวลา ที่เราจะระลึก ถึง ใคร สักคน มันต้องใช้เวลา
    จากกันใหม่ ๆ ยังไม่ลืม หน้าตากัน ก็ยังไม่ต่องวาดภาพ หรือปั้นรูป ก็ได้
    แต่เมื่อผ่านระยะเวลา มานานจนกระทั่งจะนึกไม่ออกแล้ว ก็ปั้นดินปั้นรูปวาดภาพไว้ ก็เป็นเรื่องปกติ ยุคก่อนไม่ได้ มีกล้องถ่ายรูปอย่างปัจจุบัน ดังนั้น เมื่อจะปั้นรูป ฉายาบัญญัติ ตามวัฒนธรรมแห่งศรัทธา ต่อพระพุทธเจ้าแล้ว บางท่านก็ใช้สถานการณ์ หรือ ธรรม หรือ พุทธคุณ ปั้นออกมา ถึงแม้ว่า จะมีความต่างกันไม่เหมือนกัน แต่ลักษณะที่ถ่ายทอดไว้ เหมือนกัน ดังนั้นเราเห็นพระพุทธรูป ที่ไหน ๆ เราก็จะระลึกนึกถึง พระพุทธเจ้า และ กราบไหว้ บูชาได้อย่างสนิทใจ  ไม่ว่าจะตั้งอยู่ประเทศไหน ๆ ก็ตาม

    ดังนั้นการจะไปอุปโลกน์ อะไร ขึ้นมาเป็น ฉายาบัญญัติ แทนพระพุทธเจ้า แล้วบอกว่าฉันกราบไหว้ พระพุทธคุณอยู่ อย่างนี้ไม่ใช่หลักของบัณฑิต อาจจะฟังว่าเหมือนถึงธรรมชั้นสูง แต่ในความเป็นจริง นั่นเรียกว่า การปรามาส พระพุทธเจ้า เหมือนอย่างนิทานเซ็น
      คนหนึ่งเดินไปถึง  กราบตอไม้
      คนผ่านมาเห็นถามว่า กราบทำไม
      คนที่กราบตอบว่า กราบพระพุทธเจ้า
     คนที่ถาม พูดว่า ไม่เห็นพระพุทธเจ้า
     คนที่กราบตอบว่า พระพุทธเจ้าอยู่ในใจ การกราบตอไม้ เป็นเพียงภายนอก เป็นการแสดงออกถึงความเคารพพระพุทธเจ้า ภายใน นั่นเอง
   
     หลาย คนอ่าน อาจจะเห็นด้วยกับ คำพูดนั้นแต่ที่จริง แล้ว การกระทำเยี่ยงนี้ไม่ใช่วิสัยของพระอริยะ เพราะการกระทำเยี่ยงนั้นเป็นการเสแสร้ง แกล้งทำซึ่งผิดหลักคุณธรรมของพระอริยะ

    พระพุทธเจ้า ตรัสกับพระราหุล ว่า อย่าเพียงโกหก เพราะความสนุก ( สัมมชานมุสาวาท )
   
    ดังนั้นคนกราบ ไหว้ตอไม้ เจตนาเป็น มายา พระอริยะไม่สร้าง มายา และไม่ล่วงเกิน พระพุทธเจ้า ด้วยการกระทำเยี่ยงนั้น

     ดังนั้น จะไปอุปโลกน์ ตอไม้ หินทั่วไป บ้าน ส้วม กองขี้หมา อะไรก็ตาม แล้วกราบไหว้ แล้วพูดว่า ฉันกราบไหว้ พระพุทธคุณ การแสดงออกเยี่ยงนั้น เป็นมายา ทั้งหมด ไม่ถูกต้อง ถ้าจะกราบไหว้ พระพุทธคุณภายใน ก้ด้วยกรรมฐานอยู่แล้ว ไม่ต้องทำขนาดนั้น

     หลายคนอาจจะคิดว่า คำถามตอบแนวเซ็น จะเป็นการบรรลุธรรมฉับพลัน แต่ฉันบอกให้เลยว่า การบรรลุธรรมฉับพลันนั้น ไม่ใช่อย่างนั้น ฉันเชื่อว่าหลายคนก็เห็นอย่างฉันพลัน อย่างไวเหมือนกัน แต่งสังโยชน์ หายไปหรือไม่ ดังนั้นความเข้าใจอย่างนี้ ไม่ใช่การบรรลุธรรม เพราะมันไม่ได้ลดกิเลส หรือ ประหารกิเลสเลย 

      การเห็นนามรูป อย่างต่อเนื่องไม่ใช่ อย่างที่หลายครุอาจารย์พูดกล่าวหลอกฉันไว้ เมื่อฉันได้เห็นจริงด้วยตนเอง ปัญญาแตกฉาณขึ้นมาเอง คุณธรรมเกิดขึ้นพร้อมกัน นี่คือสิ่งที่ฉันรู้

     ฉันเคยรังเกียจ พระอภิธรรม เพราะเมื่อก่อนพยายามอ่านอย่างไร ก็ไม่รู้เรื่องเลย แต่หลังจากมีอะไรเกิดขึ้นกับฉันขึ้นมาด้วยการเห็นความเกิดดับ วันนี้อ่านพระอภิธรรม อย่างเพลิดเพลินไม่หนักใจแบบเมื่อก่อน

     เจริญธรรม / เจริญพร



หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: Roj khonkaen ที่ พฤศจิกายน 16, 2015, 11:06:18 am
 :25:  :25:  :25:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: นิรตา ป้อมนาวิน ที่ พฤศจิกายน 16, 2015, 01:12:19 pm
ชอบที่พระอาจารย์กล่าวจังเลยค่ะ หวังว่าคุณมดตะนอยจะเข้าใจนะค่ะ 
 :25: st11 st12 like1


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: bajang ที่ พฤศจิกายน 16, 2015, 06:30:13 pm
สุดยอด เลย ในเหตุผล ที่นำมาแสดง
  :49: thk56 like1


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: nithi ที่ พฤศจิกายน 16, 2015, 07:29:09 pm
อย่างนี้พระอาจารย์ไม่ออก มาร่วมต่อต้าน พวกที่กำลังทำลายพระไตรปิฏก หรือครับ

 :25: :25: :25:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 16, 2015, 07:35:31 pm
 ask1
อ้างถึง
อย่างนี้พระอาจารย์ไม่ออก มาร่วมต่อต้าน พวกที่กำลังทำลายพระไตรปิฏก หรือครับ


 ans1
 คงไม่หรอกนะ ถึงแม้ฉันจะรู้ว่า ตอนนี้ องค์กร ต่าง ๆ ในระบบพุทธศาสนา เอง ความขัดแย้งกันก็ยังมี ศาสนาอื่น ๆ ก็ำกำลังจะกลืน พุทธ อยู่ แต่ฉันไม่มีเวลา มาทำเรื่องพวกนี้ ตอนนี้มีเวลาเดียว ใครที่ต้องการไป สู่ประตูอมตุจงมารับ ธรรม แล้วเร่งภาวนาเสีย เพราะว่า เหตุที่จะเกิด ก็ต้องเกิด มันหยุดไม่ได้ เพราะเป็นกรรมของสรรพสัตว์ ที่จะต้องรับกรรมตามนั้น พระพุทธศาสนา ตอนนี้อยู่ในช่วง หัวเลี้ยว หัวต่อ จะอยู่ครบ 5000 หรือ อีก 800 ปี

     ตอนนี้พระไตรปิฏก เริ่มถูกย่ำยี และ มีองค์กรหลายองค์กร ไปสนับสนุน สร้าง ตำราขึ้นมาใหม่ และ พระไตรปิฏกฉบับ เห็นแล้ว ก็เหนื่อยใจแทน

     ส่วนกลุ่ม สายเดียวกัน ก็ขัดแย้ง แค่ เรื่อง ความเป็นผู้นำก็ยังมีปัญหา ฉันไม่ได้มาแก้ และไมไ่ด้อยากทำอะไรใหญ่ ชีวิตมันสั้น เอาแค่ไปสู่เป้าหมายปลายทาง ประตูอมตะ จะดีกว่า

    :49:


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: Hero ที่ พฤศจิกายน 16, 2015, 11:34:40 pm
ผมว่า กระทู้นี้ เป็นกระทู้ ล่อเป้า นะครับ เพื่อทำให้พระอาจารย์ โจมตีทาง สายสวนโมกข นะครับ

  :49:

(http://f.ptcdn.info/719/003/000/1364793942-f6f6e4fcc6-o.jpg)


หัวข้อ: Re: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: komol ที่ มกราคม 31, 2016, 08:06:13 am
 st11 st12 st12

   พลาดการอ่านไปได้ อย่างไร ไม่ทราบ พระอาจารย์แสดงความเห็น ได้อย่างน่าประทับใจ ครับ

  like1 like1 like1


หัวข้อ: ทำไม จึงละทิ้ง แนวทางสวนโมกขพลาราม อยากทราบเหตุผล ทำไมจึงเลือกสายวัดราชสิทธาราม
เริ่มหัวข้อโดย: arlogo ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2016, 02:44:58 pm
อันที่จริง จะตอบว่า ละทิิ้งแนวทางไปเลย ก็ไม่ถูก เพราะว่า ที่ละทิ้งไปนั้นเป็นสิ่งที่ขัดกับพระดำรัส ของพระพุทธเจ้า ตรวจสอบด้วย อริยสัจจ 4 และการภาวนามาแล้ว จึงได้ละทิ้งส่วนสุดนั้นไป แต่ถ้าส่วนใด เป็นสัมมาทิฏฐิ เห็นถูกต้องไม่ขัดในญาณ ในองค์แห่งมรรค แล้ว ภาวนาแล้วก็ไม่ขัดสามารถ รวมลงมรรคได้ สิ่งนั้นก็ยังปฏิบัติตาม อยู่เสมอ ไม่ได้ ละทิ้ง

    เรื่องที่ต้องประกาศว่าไม่เห็นด้วย คือ เรื่อง ศาสนาสากล ซึ่งพากันตีความพุทธศาสนา เป็นเหมือนศาสนาอื่น หรือ ศาสนาอื่น  ก็เป็นศาสนาพุทธ รวมถึงการตีความ ว่า พระพุทธเจ้า พระธรรรม เป็น ธรรมชาต ซึ่งหลังจากได้ภาวนาทราบความจริงแล้ว ในญาณจึงทราบว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วย ในแนวทางศาสนาสากล เพราะพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่สอน ปรมัตถธรรม ศาสนาอื่น ๆ ไม่มีเรื่องนี้ ดังนั้นจะเห็นตัวศาสนาพุทธ ไม่ไปฆ่าใคร ทำลายใคร ให้ตกต่ำหรือ ตาย

   ดังนั้นแนวทางใด ที่ยังเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็ยังคงไว้อยู่
   ส่วนแนวทางใดที่ขัดกับการภาวนา และ ญาณ สิ่งนั้นจะละไม่ตาม

    เชื่อว่าครูออาจารย์ ของ ข้าพเจ้าในสายนี้จักเข้าใจ ใน ทัศนะวิสุทธิ นี้เช่นกัน

   เจริญธรรม / เจริยพร