ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - komol
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 15
41  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: บุญต่อเนื่อง แต่ กรรมฐาน ไม่ต่อเนื่อง ครับ เมื่อ: ธันวาคม 14, 2015, 03:31:48 am
 thk56 thk56 thk56
 :25: :25: :25:
42  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: อยากได้ข้อแนะนำ ด้านกรรมฐาน จาก เบา ๆ ไปหา หนัก ครับ ทำลิงก์ได้หรือไม่ครับ เมื่อ: ธันวาคม 14, 2015, 03:31:05 am
 :85: :85: :85:
43  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็น กลุ่มสมาชิก กรรมฐาน มัชฌิมา สระบุรี โพสต์ เลยคะ เมื่อ: ธันวาคม 14, 2015, 03:29:17 am
 :smiley_confused1: :smiley_confused1:
44  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / บุญต่อเนื่อง แต่ กรรมฐาน ไม่ต่อเนื่อง ครับ เมื่อ: ธันวาคม 13, 2015, 02:31:28 pm
 ask1

   อยากเรียนพระอาจารย์ อย่างนี้ครับ คือผมสนใจ ขึ้นกกรรมฐาน กับพระอาจารย์ แต่พระอาจารย์ให้ไปขึ้นกรรมฐาน ที่วัดพลับ ผมก็ไป และก็ผ่านเพือนสหายธรรมไปกัน ทุกสองเดือน แต่ การเรียนกรรมฐาน ไม่ได้ก้าวหน้า เลยครับ คือ เวลาสอบกรรมฐาน แล้ว ก็ให้นั่งแบบเก่า 8 ปี มานี้ไม่คืบหน้า เลยครับ

    ในขณะเดียวกัน เรื่องการบอกบุญ ของศูนย์กลางกรรมฐาน มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทุกเดือน ก็ช่วงแรก ๆ ก็ทำเยอะหน่อย แต่มาช่วงปลาย ๆ เห็นว่ามีอย่างต่อเนื่อง ต้องแบ่งทำออกเป็นส่วน คือพอทราบการประกาศ ก็ไม่ค่อยสบายใจ คือ ไปถึงส่วนกลางแล้ว แต่จะไม่ทำบุญ รู้สึกอึดอัด

     ดังนั้นอยากเรียนกับพระอาจารย์่ว่า ผมอยากไปปฏิบัติกับพระอาจารย์

     น่าจะได้ความรู้และกรรมฐาน อย่างต่อเนื่อง ครับ

    หากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใด ที่ถามแล้ว ดูเหมือนจะไม่เคารพ โปรดอภัยให้ผม ด้วย ผมขอกราบขอขมา ไว้ ณ ที่นี้

   :25: :25: :25:
45  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: กำแพงเพชร จุดไฟสวรรค์เตรียมใช้ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ พระสังฆราช เมื่อ: ธันวาคม 11, 2015, 03:10:32 am
 st11 st12 st12

 เป็นความเคารพนับถือ แต่การจุดด้วยไม้ขีด หรือ ไฟแช๊ค หรือตัวแต็กๆ อะไรที่ให้เกิดไฟนั้น ทั้งหมดมันเป็นปัจจัย เท่านั้น ที่สำคัญ คือ ไฟต่างหาก ส่วนปัจจัยทั้งหลาย ก็จะกลายเป็นบี้เถ้า ไปตามนั้น ใช่หรือไม่ ครับ

  st11 st12 st12
46  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ร่วมใจปฏิบัติธรรม-สวดมนต์ถวายในหลวง เมื่อ: ธันวาคม 05, 2015, 01:41:53 am
 st11 st12 st12
47  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าต้องการ ถอดจิต หรือ เห็นภาพ แบบชัดเจน ขึ้นทำอย่างไร คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2015, 08:52:49 pm
ก็แสดง ว่า ที่พระอาจารย์ บอกว่า ให้ผมลองนั่งสมาธิ วันพระที่ผ่านมานี้ ก็เพื่อ ที่ท่านจะได้มาเยี่ยมเราบ้าง อย่างนี้ผมต้องจำไว้แล้ว ครับ ว่าวันพระควรต้องนั่งสมาธิ กำหนดระลึกถึง สังโฆ ไปเรือ่ย ๆ

   อยากเห็นบ้าง ได้แต่ฝัน เห็นครับ

   :49: thk56 like1
48  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตาย-เป็น และ เป็นตาย ภาวะที่มีจริงในกรรมฐาน หลีกไม่ได้ เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2015, 11:41:07 am
 st11 st12 st12

ขอเรียนถามว่า พระอาจารย์ ที่ปฏิบัติ 5 ครั้ง ทุกวัน คือปฏิบัติอย่างไร ครับ


  :25: :25: :25:
49  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ผมสนใจ เรื่องการเดินทาง ของพระเฒ่า 12 ปีครับ แต่ค้นในกระทู้ไม่พบเรื่องนี้ เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2015, 07:57:34 am



ธัมมะวังโส ภิกษุ
   น่าน เมืองนันทบุรี หรือ วรนคร เมืองภูเพียงแช่แห้ง

ธัมมะวังโส ภิกษุ
    สมัยหนึ่ง เราระลึกได้ว่า ได้เดินทาง จากบางกอก ไปสู่ เมืองพลนคร หรือ เวียงโกสัย สมัยนั้น ได้เดินทางผ่าน เมืองนนท์ เมืองสามโคก เมืองอโยธยา เมืองหระรี เมืองละโว้ แล้วไปออกไที่เมืองสองแคว เข้าเมืองทุ้งยั้ง และ สิ้นสุดเมืองพลนคร ความตั้งใจเดิมจะไปที่ เมืองน...ดูเพิ่มเติม

ธัมมะวังโส ภิกษุ
     ชาตินี้้ จะได้ไปหรือ ไม่ ? ดูเหตุปัจจัยกันก่อน

ธัมมะวังโส ภิกษุ
      สมัยนั้นที่ไปไม่ได้ เพราะว่า ถ้าจะไปเมือง นันนบุรี ต้องกับตั้งลำใหม่ ที่ เมืองสองแคว และไปเมือง ศรีสัชนาลัย และไปออกที่ เขลางค์นคร แล้วจึงลัดเลาะ เขาลำเนาไพรไป เมืองนันทะบุรี สมัยนั้น เส้นทางเกวีวน มีแค่เส้นทางนี้เท่านั้น แต่การเดินทางลัดเลาะป่าเขาสมัย...ดูเพิ่มเติม

ธัมมะวังโส ภิกษุ
    ตอนนั้นก็ตั้งใจไป แต่ไม่สำเร็จ เพราะเปลี่ยนเส้นทาง จากเมืองทุ้งยั้ง ไปออกทางบางโพ ท่าอิฐ แล้วลัดเลาะไปเขลางค์นคร แต่พอไปถึงที่โน่นแล้ว ทราบว่า โจรกบฏ ที่เมืองวรพล ไม่เคารพพระสงฆ์ ต่างถิ่น จึงยุติการไป จึงเดินทางขึ้นไปที่เมืองหริภุญชัย และ ต่อไปสิ้นสุดที่ เมืองเวียงพิงค์ นครพิงค์ สมัยนั้นไปพักที่วัดอุโมงค์ ( เชิงดอยสุเทพ ) เช่นเดียวกัน ปัจจุบันก็ยังทำอะไรซ้ำๆ เหมือนเดิมอีก

ธัมมะวังโส ภิกษุ
     พอลงมาที่เขลางค์นคร ฟังข่าวอีกครั้ง ก็เปลี่ยนใจ ไปโยนกนครแทน ตอนนั้นก็ แค่ ไปกราบนมัสการ พระแก้ว ที่เมืองชัยบุรี ขากลับก็กลับ ก็กลับที่พักหมู่บ้านผาไท นานหน่อย ก็ฟังข่าว เมืองนันทะบุรี อีกครั้ง สุดท้าย ก็อาศัยเกวียนชาวบ้าน เข้าบางกอก เบ็ดเสร็๋จ ใช้เวลา...ดูเพิ่มเติม

     สมัยนั้น คนป่า ที่บูชาผี พูดกันไม่เข้าใจ มีจำนวนหลายเผ่า ตั้งเขตเทือกเขาภูซาง รอยต่อ ระหว่างทุ่งยั้ง เป็นต้นป่า มีชนเผ่าหลายเผ่า แต่ ที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยพัฒนา จะอยู่ที่เขตเมืองนันทะบุรี ที่เรียกว่า ชนเผ่าตองเหลือง นะ คือคุยกันไม่รู้เรื่อง และที่สำคัญชน...ดูเพิ่มเติม

ธัมมะวังโส ภิกษุ
     พูดถึงการสื่อสาร สมัยนั้น นิยมใช้ ม้าเร็ว คนวิ่งสาสน์ และ คำบอกต่อ และใบลานฝากถึง สมัยนั้นฉันก็ใช้ ใบลานฝากถึง ใบลานหาไม่ยาก ตัดเลาะเล็ม ม้วนไว้ในย่าม ผึ่งตากแห้งมัวนเก็บไว้ และ ใช้ถ่านไผ่ เขียนตัวหนังสือ ส่งต่อฝากไป ให้ที่คนที่วัดไม่ต้องเป็นห่วง เพราะ...ดูเพิ่มเติม

ธัมมะวังโส ภิกษุ
    คำถามเด็ด เล่าต่อ แล้วพระชราแบกของอย่างไร ?
ตอนเดินทางถึงเมืองสองแคว เจ้าพระยาปราบ ซึ่งเป็นศิษย์ทราบว่า พระเฒ่า มาจากบางกอก ด้วยเกวียนบ้างเดินบ้าง เพื่อเที่ยวชมภมิประเทศ กระนั้นจึงให้บ่าวคนหนึ่งอายุ 18 ปี ชือว่า ไอ้เทียนศรี พ่อแม่ตั้งชื่อให้ตาม บายศรีเ...ดูเพิ่มเติม

ธัมมะวังโส ภิกษุ เณรเทียน ตอนนี้บวชพระอยู่ เรียน เปรียญ อยู่
สมัยครั้งนั้นก็ไม่ชอบเรียน ชอบเที่ยว
ปัจจุบัน ก็ยังรักการเที่ยว เหมือนเดิม ไม่ค่อยชอบเรียน

ธัมมะวังโส ภิกษุ
พูดถึงเรื่องภาษา สักนิด มีคนถามมา ก็ตอบได้เท่าที่ตอบนะ แต่ไม่ยืนยันฟันธง เอาแบบที่เคยได้ยินก็แล้วกัน นะ
ชาวบางกอก เมืองนนท์ เมืองสามโคก อโยธยา เมืองหระรี เมืองละโว้ ตะพานหิน บอระเพ็ด เมืองสองแคว ใช้ภาษากลาง เหมือนกัน...ดูเพิ่มเติม


ธัมมะวังโส ภิกษุ
    เมืองที่ยังไม่ได้ พูดถึงในเส้นทางสายธุดงค์ ก็มี เมืองชากังราว เมืองสะแกกรัง เมืองสิงห์ เมืองแพรก เมืองสรรค์ เมืองฉอด เมืองไชยปราการ ถ้าเล่ายาวแน่ ๆ ชื่อเมืองไม่น่าผิด เพราะระลึกไว้ได้อย่างนั้น พระธุดงค์ชอบเที่ยว


ธัมมะวังโส ภิกษุ
     เมื่องไชยปราการ คือ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ในปัจจุบัน


ธัมมะวังโส ภิกษุ
    บางคนอ่านแล้วไม่เข้าใจเรื่องเมือง ก็คือ จังหวัดในสมัยนั้น สมัยนั้นเขาเรียกกันอย่างนั้น
บางกอก ฝั่งวัดสระเกศ กรุงเทพ...ดูเพิ่มเติม

ธัมมะวังโส ภิกษุ
    อันนั้นเป็นชื่อเมือง ถ้าชื่อ บ้าน( อำเภอ ) เยอะมาก สมัยก่อนเป็นแค่หมู่บ้าน มีไม่กี่หลังคาเรือน สมัยนี้กลายเป็นเมือง มีประชากรมากมาย แต่บางบ้านก็หายสาปสูญไปเลย เรื่องนี้เคยเล่าไว้ในกระทู้ ห้องศิษย์สายตรง เรื่องเมืองโพนพาน ที่ปัจจุบันอยู่ในเขื่อนสิริกิตก์

ธัมมะวังโส ภิกษุ
   สมัยที่เล่านี้ ยังไม่มีรถไฟนะ รถไฟมีสมัย ร5 นะ และตำรวจก็ไม่มี มีแต่ทหาร ม้าข้าหลวง ที่สำคัญโจรชุกชุม เพราะผลพวงจากสงครามตีกรุงอยุธยา เมืองบางกอก พึ่งสถาปนา ต่อจากเมืองธนบุรี ด้วยดังนั้น หัวเมืองบางหัวเมือง จึงแข็งกับทางบางกอก เช่นเมืองนันทนคร และ เมือ...ดูเพิ่มเติม

ธัมมะวังโส ภิกษุ
     ใช่ ละครน้ำเน่าเรื่องหนึ่ง จากพระอ้วน
เล่าพอให้เป็นเรื่องบันเทิงใจ กับ ท่านที่คิดอยากไปด้วย
ใครไปด้วย จะเล่าให้ฟังมากกว่านี้

ธัมมะวังโส ภิกษุ
    ถ้าไปแล้วจะไปเยี่ยม

ที่มา
https://www.facebook.com/Dhammawangso
50  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ไม่สามารถ เข้าอ่าน เนื้อหา ใน บอร์ดศิษย์สายตรงได้ครับ เมื่อ: ตุลาคม 31, 2015, 06:12:30 am
 st11 st12 st12

  หัวข้อธรรม ที่พระอาจารย์โพสต์ ผมว่า สำคัญมาก ครับ ผมพยายามติดตาม แต่ก็หลุดเหมือนกระทู้นี้ ผ่านสายตาไปหลายวัน ครับ

 
 :25: :25: :25:
51  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: madchima RDN onlne มีความหมายอย่างไร ครับ เมื่อ: ตุลาคม 31, 2015, 06:11:29 am
โอ มีความหมาย ที่ชัดเจนมาก ผมเองก็คาดไม่ถึงในความหมาย ได้ยินตั้งแต่เปิดรายการแต่ก็ไม่เคยสงสัยในความหมายใด ๆ เลย เหมือนตกข่าว จริง ๆครับ

  ขอบคุณท่านที่ถาม ครับ ได้ความรู้ไปด้วย ครับ

  :49:
52  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ดุเหมือน สมาชิก ศิษย์กรรมฐาน สายสระบุรี จะน้อยลงไปนะครับ เมื่อ: ตุลาคม 31, 2015, 06:10:11 am
 ask1
ดุเหมือน สมาชิก ศิษย์กรรมฐาน สายสระบุรี จะน้อยลงไปนะครับ
จากการสังเกตโพสต์ ตอนนี้ดูเหมือนจะเหลือ แค่ คุณ raponsan และ คุณ aaaa
ที่หายไปนั้น เพราะว่า เลิกภาวนาสายนี้แล้วใช่หรือไม่ ครับ หรือ ว่า มีเหตุขัดข้อง เลยไม่เห็น

แบบว่าคิดถึง ผลงานการโพสต์ ของทุกท่านที่หายไปนะครับ

  :41: thk56
53  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าวันนี้ผมจะเริ่มจากศูนย์ ในการศึกษาภาวนาพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ควรที่จะ.. เมื่อ: ตุลาคม 31, 2015, 06:07:37 am
 ask1

คือตอนนี้ ภาวนาเหมือนไม่รู้อะไร เลย ถ้าผมต้องไปตรวจว่าที่ไม่รู้คือ อะไร นั้น ลองสำรวจมาแล้วก็ไม่เข้าใจ ดังนั้นคิดว่า เริ่มจากศูนย์ใหม่ดีกว่า

ถ้าวันนี้ผมจะเริ่มจากศูนย์ ในการศึกษาภาวนาพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ควรที่จะ..


 thk56 :25:
54  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ศิษย์เก่า ๆ ที่ขึ้นกรรมฐาน แล้ว ปัจจุบันไม่ได้เพิ่มกรรมฐาน ให้หรือครับ เมื่อ: ตุลาคม 31, 2015, 06:05:44 am
 ask1

ศิษย์เก่า ๆ ที่ขึ้นกรรมฐาน แล้ว ปัจจุบันไม่ได้เพิ่มกรรมฐาน ให้หรือครับ คือเห็นบอร์ดไม่เคยมีศิษย์ของพระอาจารย์ตั้งคำถาม ๆ พระอาจารย์เลยนะครับ หรือว่า เป็นข้อห้าม

   เพราะที่จริงผมก็คอยอ่าน ว่า ศิษย์พระอาจารย์ที่ขึ้นกรรมฐานแล้ว จะตั้งคำถาม ๆ พระอาจารย์อย่างไร มาตลอดแต่หลายปีนี้ ก็ไม่เคยเห็น
 
    หรือว่า ศิษยเก่านั้น ไม่ได้เพิ่มพูนกรรมฐาน จาก พระอาจารย์

     :25: :25: :25:
55  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อคำตอบ หลายท่าน บอกว่า " ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน " เมื่อ: ตุลาคม 15, 2015, 01:56:37 am
 st12 st12 st12
56  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญ ร่วมปฏิบัติธรรม พิเศษ ประจำเดือน ตุลาคม 2558 คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: ตุลาคม 12, 2015, 09:55:50 am
 st11 st12 st12 st12
57  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เสิงสางพบ ปฎิมากรรม พระพุทธรูปหน้าผา สุดสวยงาม เมื่อ: ตุลาคม 12, 2015, 09:51:29 am
 thk56 like1
58  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อัสสมิมานะ ได้เกิดแล้ว ได้เกิดแล้ว ว่า.... เมื่อ: กันยายน 22, 2015, 09:14:28 pm
 st11 st12 st12

  เนื้อหา พอจับใจความก็คือ การปฏิบัติ ในสายเจโตวิมุตติ มุ่งที่สุข ก่อน และให้ภาวนา ฐาน ด้านบนก่อน ประมาณนี้ ใช่หรือไม่ครับ แต่ถ้าเป็นปัญญาวิมุตติ ก็ถือเอา ฐานด้านล่าง ภาวนาตามส่วน และเจริญวิปัสสนา

   thk56 thk56 thk56 st12
59  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เรียนถาม ท่านผู้ดูแล เมื่อคืน วิทยุไม่มีเสียง คะ เมื่อ: กันยายน 07, 2015, 08:17:19 am
สาธุ อนุโมทนามิ ผมก็เคยเปิดฟัง เป็นรายการสด อยู่ สามครั้ง
 แต่ เวลาไม่ใช่ 03.00 น.
     แต่ เป็นเวลา 12.00 น. - 13.00 น.
            และก็ 17.00 - 18.00 น. 
           อีกครั้ง ก็ 01.00 - 02.30 น.

 เคยสอบถามพระอาจารย์ไปสองครั้ง คืออยากได้เวลาที่ พระอาจารย์ พูดแน่นอน
  ท่านตอบมาว่า
    วิชากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นี้ ครูท่านบอกให้อธิบาย ขยายความแต่ให้สุ่มเวลา อย่าให้เป็นภัยแก่ตัว อันเนื่องจากการเปิดเผยวิชา ดังนั้น สุ่มพูดไป โดยทีใจไม่ต้องหวังว่า จะมีใครมาฟัง หรือได้ยิน ให้ถือว่าเป็นการสาดกระจาย โปรย ให้กับผู้มีบุญ ประเภทเต็ม โดยมิต้องอาศัยขึ้นกรรมฐาน

      :49: st11 st12
60  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญ ร่วมปฏิบัติธรรม พิเศษ ประจำเดือน กันยายน 2558 คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: สิงหาคม 30, 2015, 01:07:27 am
 st11 st12 st12 st12
61  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เอกสารโบราณไทยสูญอื้อ ถูกเผาทำพระเครื่อง เมื่อ: สิงหาคม 29, 2015, 01:01:34 am
ที่เขามาเมืองไทย ก็เพราะรวบรวมไปไว้บ้านเขาไงละครับ
 รุ้สึกว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เขาก็มารวบรวมไปแล้วนี่ครับ

  :25: :25: :25:
62  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: บุญอุทิศกุศลทารกแท้งปีที่ ๘ ครั้งที่ ๙ ณ วัดแค จ.สุพรรณบุรี เมื่อ: สิงหาคม 29, 2015, 12:59:52 am
กิจกรรมพระ เพื่อชุมชน ยังมีคนให้ความใส่ใจ และ มากอยู่
อนุโมทนา บุญกุศล ที่ท่านได้ทำด้วยครับ

  st11 st12 st12
63  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: รวมคาถา ก่อนเข้าห้องสอบ เมื่อ: สิงหาคม 29, 2015, 12:57:01 am
อ่านบทความนี้ แล้ว กลับไปอ่านของพระอาจารย์ ที่ห้องวิชาศิษย์สายตรง
คนพวกนี้แหละที่ทำให้ คาถาต่าง ๆ เสื่อม ๆ

  เฮ้อ.....

  thk56 สำหรับบทความ

 
64  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คำถามเกี่ยวกับ วิญญาณ เมื่อ: สิงหาคม 25, 2015, 12:50:34 am
การใช้ข้อความส่วนตัว ของ บอร์ด ( หลังไมค์ )
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=16995.msg56870#msg56870


    ชมตรงนี้เลยครับ วิธีใช้งาน น่าจะเป็นเสียงพระอาจารย์เองเลยครับ

   :49:
65  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คำถามเกี่ยวกับ วิญญาณ เมื่อ: สิงหาคม 25, 2015, 12:42:32 am
วันนี้ค้นจดหมาย เพื่อประโยชน์แห่งเพื่อน เช่น คุณ ดนัย
เนื่องด้วยห้องนี้ ผมไม่เคยเห็นศิษย์พระอาจารย์สนธยา ตั้งคำถามเลยสักครั้งเดียว

 ( อาจจะด้วยคิดว่า หลายท่านรู้ดี อยู่แล้วในเรื่องเหล่านี้ หรือไม่ก็ไม่กล้าถาม เพราะเห็นว่าเป็นศิษย์ตรง กลัวว่าจะถามผิด ที่จริงผมอยากให้ศิษย์พระอาจารย์สนธยา ถามกันมาก ๆ นะครับ มันจะได้ประโยชน์กับผมด้วย อันนี้เป็นคำถามที่ข้อความสวนตัว ต้องขอบคุณระบบยังมีเซฟไว้อยู่นะครับ  )


     การกระทบกันของ อายตนะภายใน และ ภายนอก ในระหว่างที่กระทบกัน เรียกว่า ผัสสะ
     การกระทบกันของ อายตนะภายใน และ ภายนอก ในระหว่างที่กระทบกัน แล้วเกิดความรู้สึก สัมผัสชสเวทนา
     การกระทบกันของ อายตนะภายใน และ ภายนอก ในระหว่างที่กระทบกัน  ผัสสะที่เกิดความรู้สึก และมีผลต่อใจขณะนั้น เรียกว่า มโนสัมผัสสชาเวทนา
     ในระหว่าง ที่ มโนสัมผัสชาเวทนาเกิด มีการกำหนดรู้ด้วยองค์แห่งธรรม มีอำนาจ สมาธิ เป็นต้น เรียกว่า มนายตนะธาตุ
     เมื่อ มนายตนะธาตุ เกิด มีการจำแนกเป็น ธาตุใดธาตุหนึ่ง ด้วยองค์คุณแห่งสมาธิอันสหรคตด้วยปัญญา เรียกว่า วิภังคธาตุ
     ในขณะแห่งจิต เข้าถึง วิภังคธาตุ สามารถกำหนด ธาตุในวิภังคธาตุได้ เห็นตามความเป็นจริงของธาตุนั้น ทั้งภายใน และภายนอก เรียกว่า การเข้าถึง ธรรมธาตุ
     เมื่อจิตแห่งพระอริยะ เข้าถึงธรรมธาตุ ด้วยอำนาจ ผลสมาบัติ ขณะนั้น เรียกว่า สุญญธาตุ
                   
      ที่มาจากจดหมาย ที่พระอาจารย์ เคยตอบผมไว้ ครั้งหนึ่ง หาตั้งนานนะครับ แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์ ถ้าได้ฟังพระอาจารย์ อธฺิบายสักครั้ง จะสมบูรณ์ มาก ( ในความคิดผม )
66  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: คำถามเกี่ยวกับ วิญญาณ เมื่อ: สิงหาคม 25, 2015, 12:31:04 am


ธาตุ ยังคงอยู่ อย่างนั้น จนกว่า เจ้าของ จะถึง วิสูทธิ์
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=18115.0


67  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มี ก็คู่ กับคำว่า ไม่มี เพราะ มี และ ไม่มี เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน เมื่อ: สิงหาคม 23, 2015, 03:29:26 am
แต่ ทั้งหมด มันเกี่ยวกับ คำว่า สุญญตา อย่างไร ครับ

  thk56 st12
68  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มี ก็คู่ กับคำว่า ไม่มี เพราะ มี และ ไม่มี เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน เมื่อ: สิงหาคม 21, 2015, 09:47:25 pm
ลึกซึ้ง จึงอยากตามอ่านเรื่องนี้ จริง ๆ ครับ
  thk56 like1 st11 st12
69  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ดูลมหายใจเข้า ออก นั้นถ้าไม่ภาวนาพุทโธ หรือ ภาวนาพุทโธ ให้ผลแตกต่างกันอย่างไร เมื่อ: สิงหาคม 21, 2015, 09:43:54 pm
เยิ่นเย้อ เพราะไม่เข้าใจ
  สั้นไป ก็เพราะขาดใจความ
    ตอบมาก ก็ต้องม่ีความรู้
      ตอบน้อย ก็เพราะรู้น้อย หรือ ขี้เกียจ
        ไม่ตอบเลย ก็เพราะว่า กลัว จะโดนตำหนิ ว่าไม่รู้ หรือ รู้น้อย หรือ รู้ผิด
           บัณฑิต ที่ฉลาด จึงต้องเลือกสักอย่าง จาก ตอบ สิ

     คำตอบก็คือ ภาวนาพุทโธ ดีกว่าไม่ภาวนาอะไร
          เพราะองค์แห่งสมาธิ อาศัย วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา หากไม่มีองค์แห่ง สมาธิ ก็เป็นสมาธิไม่ได้ เว้นแต่ ได้อัปปนาสมาธิขั้นสูงไปแล้ว

      พุทโธ เป็น วิตก เป็น วิจาร เป็น ปีติ เป็น สุข และ เป็น เอกัคคตา ในที่สุด

      :49:
70  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งกรรมฐาน แล้ว ง่วง ทำอย่างไร ดีครับ ที่จะแก้ง่วงได้ครับ เมื่อ: สิงหาคม 21, 2015, 09:40:11 pm
ง่วง ก็นอน สิ ฝืนทำไม
 ตื่น ก็มาทำ ต่อ สิ

   :49:
71  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เปิดรำแก้บน'พระพรหม'แล้ว 'วัดพระแก้ว'ตรวจเข้มก่อนเข้า (ชมภาพ) เมื่อ: สิงหาคม 21, 2015, 09:39:00 pm
่คนดี ยังมีอยู่
  คนชั่ว ก็ยังลอยนวล
   ดีชั่ว ไม่มีเครื่องหมายบอกว่า ดีชั่ว
     มีแต่ ต้องรอผลกรรม จะเกิดขึ้น กับ ดี ชั่ว นั้น อย่างไร
          :49:
72  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ยกครัวปล้นวัดดัง!! พ่อแม่อุ้มลูกไหว้พระ ก่อนงัดตู้บริจาคโชว์ลูก-กวาดเงินเกลี้ยง เมื่อ: สิงหาคม 21, 2015, 09:36:46 pm
เรื่องพวกนี้ จะมีมากขึ้น เพราะสังคมเริ่มกระพือกันว่า พระ วัด มีเงินทองมากมาย มหาศาล ต่อพระเดินทางไม่ปลอดภัยครับ เพราะถูกดักปล้นจี้ ประมาณนี้ วัดถูกงัดตู้ แทบจะทุกวัดนะครับ เดี๋ยวนี้สังคมมันลำบากกว่า เมื่อก่อน เครื่องใช้บริโภค มันแพงขึ้น ตั้งแต่ค่้าแรง 300 บาท ถูกประกาศออกมา จนหลายที่ได้ขึ้นบอกว่า กลับไปตอนไม่ขึ้นดีกว่า มีเหลือเก็บ เหลือใช้ ตอนนี้ขึ้น มีแต่กินอยู่พอดี เพราะเงินเดือน ขึ้น ค่าของขึ้น ค่าอะไร ต่ออะไร มันก็ขึ้นตามไปหมด แถมขึ้นลำ้หน้า ด้วย

    บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผมเคยกินอิ่ม ที่ซองเดียวปัจจุบัน เขาขายราคาเดิม แต่ กรัม มันมีเพียงครึ่งเดียว จากของเก่า เขาไม่ขึ้นราคาแต่ลดปริมาณลง เห็นไหม สุดท้าย ก็ต้องกิน สอง ซอง ราคาขึ้นเหมือนเดิมเลย ไม่ได้ประหยัดอะไรกันเลย

       :character0029: :character0029: :character0029:

     ถ้ายังไม่หยุดกระพือ ว่าพระมีตังค์ วัดรวย ซึ่งความเป็นจริง ไม่มีเพียงกลุ่มหนึ่ง ที่อาจจะมีรายได้ มาก อย่างเช่น วัดข้างบ้านผม วัดพระนอนจักรสีห์ อันนี้แน่นอนรายได้เยอะ แต่วัดข้างบ้านผม ศาลาเก่า กุฏิเก่า หลายสิบปี แล้ว พระนาน ๆ จะมีกิจนิมนต์ บ้านนอกนะ

     เฮ้อ กรรมเวร สร้างกรรมกันไป คุณรู้หรือไม่ เงินที่ได้จากการทำบุญ หยอดตู้ ที่สละบริจาค มาจากคนยาก คนจน มีเคราะห์ ต่างๆ เท่ากับคุณรับเคราะห์ กรรมเหล่านั้นของเขาด้วย เกิดเป็นวัว เป็นควาย พิกล พิการ ต่อไป

     น่าสงสาร ... ทำเพราะเศรษฐกิจ หรือเอาตัวรอด อย่างไรก็ตาม บาปกรรมและเวร ก็ยังคงตามอยู่เช่นนั้น


  :49:
73  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: "ตลาดนัดพระสงฆ์" จ.น่านคึกคัก ภิกษุหลบลมร้อนหาซื้อของใช้ เมื่อ: สิงหาคม 21, 2015, 09:29:00 pm
ไปไกลเกินไป หรือ ไม่
  เอากลางเมือง กทม. ดีกว่าไหม ?

  ไปดูวันที่ เจ้าอาวาส อบรม ทั่วประเทศ นั้น 3 - 7 วัน จะมีอย่างน้อย สองถึงสามครั้ง ที่วัดสามพระยา ไปดูเถอะครับ พ่อค้าแม่ค้า นำสินค้า เจาะจงมาขาย พระโดยตรงเลย ระดับเจ้าอาวาส นะครับ

   อันนี้กลางเมือง นะครับ

  มันแปลกตรงไหน นะครับ เพราะว่า เครื่องใช้บางอย่าง ไม่มีการถวาย หรือของใช้บางอย่าง มันมีราคามาก จำเป็นที่พระต้องหาปัจจัยรวบรวมมาซื้อ ต่างหาก

   ถ้าบอกว่า สนองกิเลส หรือ อะไร ?
   ไปดูความต้องการชาวบ้านทีมายืมของวัด ด้วยนะครับ มายืม ถ้วย จาน ชาม แก้ว เสื่อ พรม หรือ โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น ทั้งหมดนั้นมันก็มีความต้องการของชาวบ้าน ผสมกันอยู่ด้วย

    ส่วนเครื่องนุ่งห่ม ของพระ ทุกวันนี้ ความต้องการของพระท่าน ใช้ผ้าน้อย ผ้าที่จะใช้ ก็ต้องเป็นผ้าที่ดี ทน เป็นต้น ดังนั้น ท่านซื้อของท่านเอง เพราะว่า ถังสังฆทาน ปัจจุบัน มันใช้ไม่ได้ ผมเคยทดสอบ แกะผ้าอาบน้ำฝนออก มาไม่รู้ ว่ามันคือ ผ้าอาบน้ำฝน หรือ ผ้าเช็ดหน้า ครับ

    ใบชากล่องเบอเริ่ม แกะมามีซองเดียว ชงได้แก้วเดี่ยว ขายตั้งกล่อง ละ 20 บาท ชาก็ห่วย

     เฮ้อ .......

     :49:
74  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สุดมั่ว! พระต่างถิ่นควงฆราวาสบุกวัดพระธาตุเมืองคอน อ้างสร้างศูนย์สินค้าที่ระลึกเ เมื่อ: สิงหาคม 21, 2015, 05:10:42 pm
ไม่ต้องไกลจาก สงขลา หรอกครับ ที่ภูเก็ต มี มุสลิม มาบวช เป็นระดับเจ้าอาวาส หลายองค์ ผมเคยเข้าไปสนทนาด้วยครับ เขาไม่ได้สนใจเรื่องหลักธรรมเลย เขาสนใจแต่เรื่องการบริจาค พยายามตั้งและทำ ตู้บริจาคอย่างเดียว ที่เขาทำก็ประมาณนั้น

   :49:
75  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชี้′ภิกษุ-เณร′ติดโซเชียล เหตุห่างอุปัชฌาย์-ไร้ธรรมวินัยกำกับ เมื่อ: สิงหาคม 19, 2015, 04:23:28 am
ที่สรุป นั้น ไม่ใช่หรอกครับ

   ที่ พระเณร ติดโซเชี่ยล มันติดมาก่อนบวช เป็นส่วนใหญ่ พอมาบวชแล้ว มันก็อดใช้ไม่ได้
  ส่วนพระเณร ที่บวชก่อน ก็เป็นเพราะว่า ใคร่อยากรู้ เทคโลโลยี แล้ว เทคโนโลยี ที่เข้าถึงง่าย ก็คือ โทรศัพท์

 สมัยก่อน โทรศัพท์ ค่าโทรแพง ค่าเน็ตก็แพง สมัยนี้ มันแถมนั่น แถมนี้ มีเงิน 600 บาท ซื้อเครื่องแถมโปรโมชั่น ประมาณนี้ พระหนุ่มเณรน้อย ก็อยากพก อยากมี ใช้กันบ้าง มันก็ธรรมดา

   การใช้ Social เกิดจากการที่สงฆ์ ส่งพระเณร เรียนทางโลก เชือ่หรือไม่ ระบบการศึกษาสงฆ์ ทางโลกนั้นมันผลักดันให้พระเณร ต้องใช้ สิ่งเหล่านี้ กัน เพราะว่า สิ่งเหล่านี้ มันเป็นเหมือนดาบสองคม

  :49:
76  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ผ่าน..กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ครู รร.ปริยัติสามัญ เมื่อ: สิงหาคม 19, 2015, 04:20:00 am
สำหรับ พนักงานองค์กรพุทธ นั้นเห็นด้วย
แต่สำหรับพระคุณเจ้า ถ้าต่อไป โอนเข้าระบบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแล้ว พระสงฆ์ที่ไม่ได้ทำงาน มีเงินเดือนจะลำบาก เพราะปัจจุบันนี้ แค่ บัตร 30 บาทยังมีปัญหา กับพระสงฆ์เวลารักษา

  :49:
77  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มาใหม่ อยากให้ช่วยแนะนำ ด้วย ครับ ว่าจะเริ่มตรงไหน ที่จะศึกษาสายนี้ เมื่อ: สิงหาคม 19, 2015, 04:17:56 am
 like1 like1 like1
  คุณ saieaw แสดงว่าติดตาม กระทู้ ผม ติดตามยังตอบไม่ได้ทั้ง 10 ข้อเลยครับ

 เยี่ยมมาก

  thk56 st11 st12
78  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: วันแม่แห่งชาติ สายสัมพันธ์ 2 ธรรม ที่ไม่เคยขาดจากกัน เมื่อ: สิงหาคม 13, 2015, 01:15:51 am
 st11 st12 st12
 ไม่เห็นกลอน ที่พระอาจารย์ แต่ง นานมาแล้ว

  :25: :25: :25:
79  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เรื่อง ช่วยแม่ งู หรือ ช่วย แม่ กบ เฉลยหรือยังครับ เมื่อ: สิงหาคม 07, 2015, 01:21:54 pm
เรื่องนี้ มีปริศนา ลึกลับ ขนาดนี้เลยหรือ นี่

 :smiley_confused1:

 ประโยค หนึ่งพระอาจารย์กล่าวว่า
   ภิกษุณีปฏาจารี ได้ตักนั้าล้างเท้า ในขณะนั้น อารมณ์หน่วงญาณทัศนะ เห็นน้ำไหลไป 3 ระยะ จึงบรรลุเป็นพระอรหันต์

   ข้อความดูเหมือน ธรรมดา แต่ เติมญาณทัศนะ ลงไป ในข้อความนั้น ย่อมมีผลปรากฏ

   ผมอ่านที่คุณ อิสสรภาพเขียน และ น้องกบ เขียนไว้ วันนี้แว่บเป็นสายฟ้าในใจเลยครับ เรื่อง การเห็น 3 เวทนา ที่มนเกี่ยวข้องกับเรืืองนี้ ขึ้นเป็นภาพ เป็นฉากเลย แต่ไม่รู้ว่าใช่เข้าใจถูกหรือไม่ คงต้องแจ้งอารมณ์ กับพระอาจารย์ ครับ

    :49: st11 st12 thk56
80  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญ ร่วมปฏิบัติธรรม พิเศษ ประจำเดือน สิงหาคม 2558 คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 05:48:07 am
 st12 st12 st12 like1
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 15