ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: น่าทึ่ง! พ่อ-ลูกชาวนาหันแกะสลักพระพุทธรูปไม้ฝีมือขั้นเทพ ลูกค้าติดตรึม  (อ่าน 1265 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


น่าทึ่ง! พ่อ-ลูกชาวนาหันแกะสลักพระพุทธรูปไม้ฝีมือขั้นเทพ ลูกค้าติดตรึม

สุโขทัย - พบสองพ่อ-ลูกชาวนาสุโขทัย เวลาว่างเก็บเศษไม้จากหัวไร่ปลายนามาแกะสลักยามว่าง จนฝีมือเข้าขั้นยึดเป็นอาชีพรับแกะสลักพระพุทธรูปไม้สุดวิจิตร ล่าสุด มีลูกค้าจากทั่วประเทศหอบไม้มงคลมาจ้างแกะถึงบ้านในราคาตั้งแต่หลักพัน ยันหลักหลายแสนบาท
       
       วันนี้ (28 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 585/3 หมู่ 3 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย มีสองพ่อลูกชาวนาที่ผันตัวเองมายึดอาชีพเป็นช่างแกะสลักพระพุทธรูปไม้ ฝีมือดี ผลงานโดดเด่น จนมีลูกค้าจากทั่วประเทศมาจ้างแกะสลักงานไม้ จึงเดินทางไปตรวจสอบ และได้พบ นายนัน เชื้อบัว อายุ 60 ปี เจ้าของบ้าน กับลูกชายคือ นายวรรณะ เชื้อบัว อายุ 34 ปี กำลังนั่งแกะสลักงานไม้กันอย่างขะมักเขม้น


       :96: :96: :96: :96: :96:

       นายนัน เชื้อบัว ชาวนาที่ผันตัวเองมาเป็นช่างแกะสลักไม้จนมีชื่อเสียงในเมืองเก่าสุโขทัย เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพทำนา แต่ชอบใช้เวลาว่างไปหาเก็บเศษไม้จากหัวไร่ปลายนามาฝึกแกะสลัก เริ่มจากแกะสลักเป็นรูปสัตว์ เช่น นก ปลา เสือ และช้าง จากนั้นก็พัฒนามาเป็นการแกะสลักพระพุทธรูป พระพิฆเนศ และรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ต่างๆ แล้วฝากวางตามร้านขายของที่ระลึก จนลูกค้าเห็นผลงานเขาก็บอกต่อกันไป

       “ปัจจุบันมีลูกค้าจากทั่วประเทศนำเศษไม้มงคลอย่างไม้สัก ไม้กันเกรา ไม้ขนุน มาจ้างให้แกะสลักเป็นพระพุทธรูปต่างๆ เช่น พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย พระปางลีลา พระนาคปรก และรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ ส่วนราคาขึ้นอยู่กับขนาด และความยากง่ายของงาน อย่างพระลีลาสุโขทัย ที่กำลังแกะสลักชิ้นนี้ เป็นไม้สักที่ลูกค้านำมาให้ ความสูง 150 เซนติเมตร ใช้เวลา 7 วัน คิดราคาที่ 3,500 บาท” นายนัน กล่าว

       


       ด้าน นายวรรณะ เชื้อบัว ลูกชายที่สืบทอดฝีมือแกะสลักงานไม้จากพ่อ เปิดเผยว่า ฝึกแกะสลักไม้มาตั้งแต่อายุ 14 ปีแล้ว ตอนแรกก็ไม่ได้ทำจริงจัง แต่เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเห็นว่ายึดเป็นอาชีพได้ จึงพยายามพัฒนาฝีมือโดยดูจากรูปภาพตัวอย่าง แล้วแกะสลักตามให้เหมือนรูปมากที่สุด ฝึกฝนเรื่อยมาจนเกิดความชำนาญ
       
       “งานแกะสลักพระพุทธรูปจะใช้ขนาดหน้าตักเป็นเกณฑ์ แล้ววัดจากจุดต่อของฐานถึงหว่างคิ้วให้ได้ความสูงเท่ากัน และปลายจมูกต้องตรงกับกลางอกด้วย จึงจะได้ขนาดพระพุทธรูปที่สมส่วนพอดี สำหรับรูปเหมือนหลวงปู่ทิม วัดช้างให้ ที่กำลังแกะสลักอยู่นี้มีขนาดหน้าตักกว้าง 50 เซนติเมตร ใช้เวลาแกะสลัก 14 วัน ราคา 10,000 บาท”
       



       นายวรรณะ กล่าวอีกว่า สำหรับผลงานที่ภาคภูมิใจที่สุดชิ้นหนึ่งซึ่งได้ร่วมกันทำกับพ่อก็คือ งานแกะสลักพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา ขนาดหน้าตักกว้าง 3 เมตร ใช้เวลาแกะสลักนาน 2 เดือน ได้ค่าจ้าง 300,000 บาท โดยผลงานชิ้นนั้นถูกนำไปตั้งเป็นพระประธานในโบสถ์แห่งหนึ่งที่ จ.กาญจนบุรี
       
       ทั้งนี้ ผู้สนใจในงานแกะสลักไม้ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-2770-4661





นายนัน เชื้อบัว อายุ 60 ปี และลูกชายคือ นายวรรณะ เชื้อบัว อายุ 34 ปี
สองพ่อลูกชาวนาที่หันมายึดอาชีพรับจ้างแกะสลักพระพุทธรูปไม้จนมีลูกค้าทั่วประเทศที่ติดใจในฝีมือมาใช้บริการแบบไม่ขาดสาย

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000021246
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ