ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับโฉม ส้วมวัดยานนาวา สนับสนุนแหล่งท่องเที่ยว  (อ่าน 769 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ปรับโฉม ส้วมวัดยานนาวา สนับสนุนแหล่งท่องเที่ยว

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานส่งมอบห้องสุขาสาธารณะถวายพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เพื่อใช้เป็นสาธารณประโยชน์ให้บริการแก่ประชาชน

เมื่อเวลา 10.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานส่งมอบห้องสุขาสาธารณะถวายพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เพื่อใช้เป็นสาธารณประโยชน์ให้บริการแก่ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งยกระดับสุขาในศาสนสถานที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ถูกสุขลักษณะ มีมาตรฐานความสะอาด สะดวก สวยงาม

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรุงเทพมหานครมีนโยบายในการพัฒนาปรับปรุงด้านกายภาพและจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก ในแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะสุขาสาธารณะให้มีมาตรฐาน สะอาด สะดวก ถูกสุขลักษณะ สวยงาม และเพียงพอต่อการให้บริการ สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการ รวมทั้งสามารถให้บริการแก่กลุ่มบุคคลทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงผู้พิการ เพื่อเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร สู่การเป็นมหานคร ท่องเที่ยวที่ดีที่สุด (Bangkok : The Best Tourism Destination for All)

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้จัดทำโครงการก่อสร้างและปรับปรุงสุขาไปแล้วจำนวน 3 แห่ง คือ วัดประยุรวงศาวาส วัดสุทัศนเทพวราราม และวัดพิชยญาติการาม ซึ่งผลจากการดำเนินการ ทำให้สุขาสาธารณะทั้ง 3 แห่ง มีผลตอบรับที่ดี เป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการ นับเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร



สำหรับ วัดยานนาวาเป็นวัดโบราณ สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมนามว่า วัดคอกควาย ไม่ปรากฏนามผู้สร้างในสมัยกรุงธนบุรี พระอารามหลวง เรียกใช้ทางราชการว่า วัดคอกกะบือ ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสร้างพระอุโบสถ ต่อมาได้รับการปฏิสังขรณ์ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้ทรงสร้างสำเภาแทนพระสถูปเจดี

ย์ทั่วๆ ไป เป็นสำเภาจีนมีพระเจดีย์ 2 องค์ อยู่บนเรือ เมื่อสร้างสำเภาเจดีย์แล้วจึงโปรดพระราชทานนามพระอารามใหม่ว่า วัดยานนาวา เจดีย์ทั้ง 2 องค์ ที่อยู่บนเรือสำเภามีความงดงามและเป็นเอกลักษณ์ยิ่ง เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาเห็นรูปแบบเรือสำเภา ปัจจุบันวัดยานนาวา เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่เลขที่ 1648 ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร มีที่ดินตั้งวัด เนื้อที่ 23 ไร่ 2 ตารางวา




ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/bangkok/512102
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ