ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระธรรมทูตอาสาฯทำวิจัยพุทธพื้นที่ชายแดนใต้  (อ่าน 703 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พระธรรมทูตอาสาฯทำวิจัยพุทธพื้นที่ชายแดนใต้

พระธรรมทูตอาสาฯทำวิจัยพุทธศาสนาพื้นที่ชายแดนใต้ พร้อมให้กำลังใจชาวพุทธ ส่วนวัดสระเกศฯเตรียมมอบรถบริจาคโลหิต รพ.ปัตตานี 10 สิงหาคมนี้
       
       พระวิจิตรธรรมาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร เนื่องในโอกาสครบ 3 ปีแห่งการมรณภาพ สมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ คณะศิษยานุศิษย์โดยพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ จะมอบรถบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ 1 คัน ให้เหล่ากาชาด รพ.ปัตตานี เพื่อบริการประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามเจตนารมณ์ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ ที่ให้ความสำคัญกับปัญหาภาคใต้ โดยได้จัดตั้งพระธรรมทูตอาสา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น มีศูนย์กลางการประสานงานพระธรรมทูตอาสาฯ อยู่ที่วัดบูรพาราม ต.ยามู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี และมีศูนย์พระธรรมทูตอาสาฯ ประจำจ.สงขลา สตูล ยะลา และนราธิวาส มีพระธรรมทูตอาสาฯ ปฏิบัติศาสนกิจ 250 รูป


        :96: :96: :96: :96:

       โดยภารกิจหลักของพระธรรมทูต ก็คือให้พระธรรมทูตอาสา ออกเยี่ยมให้กำลังใจพระสงฆ์และชาวพุทธในพื้นที่ ออกสำรวจวัด และหมู่บ้านชาวพุทธที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง รวมทั้งช่วยฟื้นฟูประเพณีเก่าๆ ของชาวพุทธที่หายไปในช่วงเกิดเหตุความไม่สงบ ภายใต้การกำกับของสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศฯ ซึ่งสมเด็จพระพุฒาจารย์ก่อตั้งขึ้น โดยได้งบประมาณอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) สำหรับพิธีมอบรถรับบริจาคโลหิต จะจัดในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ที่วัดสระเกศฯ รวมทั้งจะมีพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันครบรอบ 3 ปี แห่งการมรณภาพสมเด็จพระพุฒาจารย์ โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน
       
       พระวิจิตรธรรมาภรณ์ กล่าวว่า ส่วนปีนี้จะเน้นให้พระธรรมทูตอาสาฯ ออกไปให้กำลังใจชาวพุทธในพื้นที่ ขณะเดียวกันสำรวจข้อมูลวัดร้าง จำนวนชาวพุทธ ย้อนหลัง 5 ปี และจะดำเนินการสำรวจต่อเนื่องไปอีก 5 ปี หลังจากนั้นจะมีการทำวิจัยเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ด้วย



ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9590000077533
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ