ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - what-is-it
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / วันนี้นั่งกรรมฐาน ในแสงสว่าง แล้วมองเห็นเทวดา เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 07:39:08 pm
 ask1
วันนี้นั่งกรรมฐาน ในแสงสว่าง แล้วมองเห็นเทวดา มีทั้งหญิงและชาย เครื่องประดับแวววาว เหมือนคนทั่วไป ถามว่า ท่านเป็นใคร มาปรากฏทำไม ในจิตของฉัน เขาตอบว่า เป็นเทวดา จะให้ช่วย คนจำนวนมาก ให้พ้นจากทุกข์ อยากช่วยไหม ก็ตอบไปว่า อยากช่วย แล้วทำอย่างไร เทวดา ทั้ง 3 ก็ตอบว่า เอ็งต้องเป็นร่างให้ ข้า ถึงจะช่วยคนได้

 เรียนถามว่า ดีหรือไม่ คะ แบบนี้

 :58: thk56


 
2  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เมื่อฟังธรรม ที่นี่ กล่าวว่า การละสักกายทิฏฐิ เป็นเบื้องต้น เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:23:01 am
 ask1
 
   เมื่อฟังธรรม ที่นี่ กล่าวว่า การละสักกายทิฏฐิ เป็นเบื้องต้น

  คือไม่เข้าใจว่า สักกายทิฏฐิ คืออะไร หมายถึง อัตตา ตัวตน หรือว่า การเข้าไปยึดมั่น ถือมั่น ในตัวตน อัตตา อย่างนั้น กล่าวว่า หมายถึงอะไร ในความหมายของคำว่า สักกายทิฏฐิ

   ขอบคุณ มากคะ

  :25: :88:
3  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การตั้งความปรารถนา เป็นผู้วิเศษ อย่างใดอย่างหนึ่ง ในการทำสมาธิ เป็นอุปสรรค ต่อ เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:20:51 am
 ask1

การตั้่งความปรารถนา เป็นผู้วิเศษ อย่างใดอย่างหนึ่ง ในการทำสมาธิ เป็นอุัปสรรค ต่อการทำสมาธิ หรือ คะ ได้ยินว่าเหล่าฤาษี ทั้งหลาย และ พราหมณ์ ทั้งหลาย ก็ตั้งความปรารถนา ว่า ขอให้เรามีตาทิพย์ หูทิพย์ รู้ใจ ระลึกชาติ รู้อนาคต เหาะได้ หายตัวได้ อย่างนี้เป็นต้น ก็เห็นว่าหลายท่าน ก็ทำได้

   ทำไมจึงกล่าวว่า ถ้า เราตั้งความปรารถนา ในความเป็นผู้วิเศษ จะไม่สามารถปฏิบัติ สมาธิ นี้ได้

   :58: thk56
4  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ขอคำนิยาม อธิบาย เรื่อง อัตตา กับ อนัตตา ด้วยคะ เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:17:23 am
 ask1

ขอคำนิยาม อธิบาย เรื่อง อัตตา กับ อนัตตา ด้วยคะ
 
   คือเวลาฟังธรรม แล้ว มักจะโดนยกคำว่า อัตตา และ อนัตตา ประจำแต่เวลาถามพระคุณเจ้าก็ไ่ม่ใคร่ตอบตรงประเด็นคะ คือ

   อัตตา แปลว่า ตัวตน หมายถึง ขันธ์ 5 เบื้องต้นอย่างนี้

   แล้ว อัตตา เกี่ยวกับการภาวนา เป็นอย่างไร คะ คือ บางคนกล่าวว่า ธาตุ 4 คือ อัตตา บางคน ก็กล่าวว่า เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นอัตตา บางคนก็กล่าวว่า การเข้าไปยึดมั่นถือมั่น ใน ขันธ์ เป็นอัตตา

   สรุปโดยส่วนตัว ก็เลยคิดว่า การเข้าไปยึดมั่นถือมั่น ใน ขันธ์ 5 คือกาย และ ใจ เป็น อัตตา

   ที่นี้ อนัตตา หมายถึง การไม่มีตัวตน การสละเสียซึ่งตน แต่ วิธีการปฏิบัติ ก็คือ เข้าไปยึดมั่น ในศีล สมาธิ และ ปัญญา การเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ ศีล สมาธิ ปัญญา ก็ยังต้องอาศัย เวทนา สัญญา สังขาร และ วิญญาณ ดังนั้น ส่วนตัวก็เห็นว่า แม้ การเข้าตั่งมั่น ในศีล สมาธิ ปัญญา ก็ยังเป็นอัตตา เช่นกัน จะเป็น อนัตตา ได้อย่างไร
 
   พอด้วยวิธีคิดอย่างนี้ จึงทำให้เห็นว่า อนัตตา ไม่มีใน ศีล สมาธิ และ ปัญญา

  ไม่ทราบ ว่าจะแก้ ความเห็น เหล่านี้ได้อย่างไร คะ โปรดชี้นำด้วยคะ

  thk56
5  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เมื่อนั่งสมาธิ แล้ว เห็นแสงสว่าง ในจิต จากนิดเีดียวประมาณ เหรียญสลึง แล้ว.... เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:10:56 am
 ask1

  เมื่อนั่งสมาธิ แล้ว เห็นแสงสว่าง ในจิต จากนิดเีดียวประมาณ เหรียญสลึง แล้วขยายใหญ่ ขึ้น จนความสว่างปรากฏรอบกายประมาณห้อง สัก สองเมตร คะ ตอนนี้ การที่เห็นอย่างนี้ จัดว่าเป็นสมาธิ หรือไม่ คะ และควรทำอย่างไร ต่อไป เพราะตอนนี้ ส่วนตัวชอบแสงสว่างนี้คะ เพราะรู้สึกอบอุ่น เป็นเพื่อน เวลาอยู่กับแสงสว่าง นี้ รู้สึกได้เลยว่า ใจที่สับสน ทุกข์ ความกังวล หรือ เรื่องราวต่าง ๆ ขนาดหนักหนา สาหัส ก็ไม่มีผลกระทบใจ ให้กังวล แต่พอออกจากแสงสว่าง นี้ ก็มีความกังวล อยู่บ้าง แต่ มีน้อยลง ดังนั้นส่วนตัวจึงชอบนั่ง เข้าไปดูแสงสว่าง นี้ประจำคะ

  :88: thk56
6  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทิฏฐิมานะุ กับ สัมมาทิฏฐิ เหมือนกันใช่หรือไม่ คะ เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:07:19 am
 ask1

ทิฏฐิมานะุ กับ สัมมาทิฏฐิ เหมือนกันใช่หรือไม่ คะ

  แล้ว ทิฏฐิมานะ นี้ เป็นธรรมที่ควรรักษาไว้ใช่หรือไม่คะ เพราะหลายท่านมักจะกล่าวว่า เรามีทิฏฐิมานะ เพราะชอบพูดธรรม อ่านธรรม ภาวนา รักษาศีล หลายคนมองว่า และ พูดกันว่า การทำอย่างนี้ เป็นทิฏฐิมานะ เพราะไม่เข้าหมู่ เข้าพวก มีหลายคนมาพูดว่า เธอ แก เอ็ง มึง เอาแต่ ทิฏฐิมานะ เขากินเหล้า ก็ กินเหล้า บ้างสิ เขาไป เที่ยว เธค ก็ไปกับเขาบ้าง สิ ทิฏฐิมานะ อย่างนี้ จะได้อยู่คนเดียว

   อันที่จริง ก็อยู่ คนเดียวจริง ๆ คะ เพราะเพื่อนที่ทำงาน ไม่ยอมเข้ากับเรา และว่า เราเป็น คนมีทิฏฐิมานะ ไม่รู้จักปรับตัวเข้ากับ กลุ่ม

   :c017:
7  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การพิจารณา เห็น สังขาร เวทนา สัญญา วิญญาณ ควรทำอย่างไร คะ เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:03:12 am
 ask1

การพิจารณา เห็น สังขาร เวทนา สัญญา วิญญาณ ควรทำอย่างไร คะ


  thk56
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีคนบอกว่า ถ้า พิมพ์หนังสือ ธรรมะเป็นบาป เพราะทำให้เป็น มิจฉาทิฏฐิ บาป เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 03:47:23 pm
 ask1

มีคนบอกว่า ถ้า พิมพ์หนังสือ ธรรมะเป็นบาป เพราะทำให้เป็น มิจฉาทิฏฐิ บาป แล้วอย่างนี้เราจะรู้ได้อย่างไร คะ ว่าหนังสือธรรมะ ที่พิมพ์ออกไปแบบไหน จะไม่เป็นบาป

   :25:
9  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราปประวัติการกรวดน้ำ ที่มีข้อความในพระไตรปิฏก คะ ค้นไม่เจอ เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 03:36:25 pm
 ask1

อยากทราปประวัติการกรวดน้ำ ที่มีข้อความในพระไตรปิฏก คะ ค้นไม่เจอ

  เห็นบางท่านบอกว่า ไม่ต้องกรวดก็ได้ กรวดด้วยใจ ก็เหมือนกัน สรุปแล้ว เราควรต้องกรวดน้ำจริง ๆ หรือ กรวดน้ำด้วยใจ กันดีคะ

  อยากปฏิบัติให้ถูกคะ

  thk56
10  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / บวชพระ เลี้ยงดู บิดา มารดา อย่างนี้บาปหรือไม่ ? เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 03:33:10 pm
 ask1

   หลวงน้องฝากถาม คือ บางครั้งท่าน อยากนำอาหารบิณฑบาตร ให้แม่ ให้พี่น้อง บ้างเพราะมีเหลือมาก แต่ท่านไม่กล้าให้ กลัว เป็นบาป แก่ แม่ และ พี่น้อง

  thk56
11  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / น้องฝากถาม ตัวเองก็อยากรู้ การช่วยตัวเอง ทั้งหญิง หรือ ชาย ผิดศีล หรือ ไม่คะ เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 03:29:21 pm
 ask1

น้องฝากถาม ตัวเองก็อยากรู้ การช่วยตัวเอง ทั้งหญิง หรือ ชาย ผิดศีล หรือ ไม่คะ

  คือ สมมุติว่าเราไปรับศีล เพื่อรักษา เช่น ศีล 8 เป็นต้น ปรากฏว่า เรามีอารมณ์ทางเพศเกิดขึ้นในระหว่าง ที่รักษาศีล และ ได้ทำการช่วยตัวเอง อย่างนี้ผิดศีลหรือไม่ คะ

  พระภิกษุสามเณร ที่ไม่ได้ภาวนา ปฏิบัติกัน ที่ศึกษา เล่าเรียน ช่วยตัวเองกันเป็นประจำใช่หรือไม่ คะ เคยได้ยินจากน้องชายที่ไปเรียนกับสามเณร อย่างนี้ ผิดศีลหรือไม่ คะ

 ขออภัย ที่ถามคำถามนี้ แต่ด้วยความอยากรู้ วินิจฉัย ของ สายปฏิบัติ คะ ว่า เห็นเรื่องนี้ ว่าอย่างไร

  thk56
12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / นิโรธสมาบัติ คือ อะไร สัญญาเวทยิตนิโรธ คือ อะไร ปัจจุบันมีใครทำได้บ้าง เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 03:23:20 pm
นิโรธสมาบัติ คือ อะไร สัญญาเวทยิตนิโรธ คือ อะไร ปัจจุบันมีใครทำได้บ้าง

ยังไม่ค่อยจะเข้า ใจ เห็นมีป้าย ชวนทำบุญกับพระออกจากนิโรธ อันนี้ แสดงว่าเป็น พระอรหันต์ ใช่หรือไม่คะ


 st12 st12 st12
13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ใครมาดีดพิณ ให้พระพุทธเจ้า ฟังกันแน่ คะ เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 03:14:11 pm
เมื่อตะกี้ ทางช่อง 3 หมอลักษณ์บอกว่าตอนพระพุทธเจ้า
จะตรัสรู้ ได้มีพระอินทร์มาดีดพิณ 3 สาย พระพุทธเจ้าจึง
ทรงตรัสรู้  (แล้วชักชวนสร้างรูปเคารพพระอินทร์)

เป็นจริงแค่ไหน

 thk56
14  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ใครมีประสบการ์ เข้า ครอส์ โกเอ็นก้า บ้าง จ๊ะ เล่าหน่อย จะได้เตรียมตัวถูก เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 03:05:04 pm
ใครมีประสบการ์ เข้า ครอส์ โกเอ็นก้า บ้าง จ๊ะ เล่าหน่อย จะได้เตรียมตัวถูก
15  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / นั่งสมาธิ แล้ว รู้สึกปวดต้นคอ แก้อย่างไร เป็นมาก เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 02:59:38 pm
 ask1
นั่งสมาธิ แล้ว รู้สึกปวดต้นคอ แก้อย่างไร
 thk56
16  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / มันเกิดจากอะไร แล้วเราควรทำอย่างไร เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 02:57:11 pm
ข้อความล่าสุด แบ่งมาถามที่นี่ ว่าจะช่วยได้อย่างไร ควรจะตอบอย่างไร


ครอบครัวหนูกำลังลำบากมากๆ ไม่เคยคิดเลยว่าชีวิตนี้ต้องมาเจอกับเรื่องแบบนี้

ครอบครัวหนูมีกันอยู่ 3 คน แม่ลูก พ่อทิ้งพวกเราไปแต่งงานใหม่ตั้งแต่หนูอายุได้ 10 ปี  ตอนนี้หนู 20 แล้ว สิบกว่าปีที่ แม่ต้องหาเงินคนเดียว
แม่หนูเป็นข้าราชการ แต่เงินเดือนไม่เคยพอ หนี้ท่วมหัว ครั้งหนึ่งหนูเคยถามแม่ว่า ทำไมแม่ถึงเป็นหนี้เยอะจัง แม่มองหน้าหนูแล้วร้องไห้บอกว่า
ก็เพราะพวกแกไง แม่ถึงเป็นหนี้ แม่อยู่คนเดียวกินอะไรก็ได้ แต่เพราะมีพวกแกแม่ถึงต้องยืม แม่ไม่อยากให้พวกแกอด
หนูจำได้ว่า วันที่แม่เลิกกับพ่อ วันนั้นเรามีเงินในกระเป๋าเหลือแค่ 20 บาท ถ้ากินวันนี้ พรุ่งนี้พวกหนูก็อด แต่โชคยังดีที่ยายหนูท่านยื่นเงินให้ ทำให้เราไม่อดกัน
พวกเราสามแม่ลูกอยู่กันมาแบบ พอมีพอกิน บางครั้งก็ขัดสนบ้าง แต่ก็ยังไม่ถึงกับต้องอด
จนกระทั้งหนูสอบติดเข้ามหาลัยได้ ก็ต้องจากแม่มาไกล ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งสูงขึ้น แม่ต้องโอนเงินมาให้ทุกอาทิตย์ ทำให้เงินเริ่มไม่เหลือ หนี้เริ่มเยอะขึ้น แม่หนูต้องหาเงินคนเดียวมันลำบากมาก

จนกระทั้งมาวันนี้ น้องโทรมาหาหนูว่า แม่กลับมาจากที่ทำงานอยู่ๆก็เข้าห้องปิดประตู ร้องไห้ เรียกเท่าไหร่ก็ไม่ออกมา หนูถามน้องว่า เพราะเขาจะมายึดรถ
และแม่ก็โดนเพื่อนที่ทำงานว่าร้าย กระแนะกระแหน ใส่ หนูไม่เข้ามใจเลยค่ะ ว่าคนพวกนี้เขาคิดอะไรกันอยู่ ชีวิตพวกเขามีความสุขมากใช่มั้ยที่ได้พูดนินทา พวกจาส่อเสียดน้ำใจคน คนที่ยิ่งทุกข์อยู่แล้ว เขามีความสุขมากใช่มั้ยที่ได้เอาเท้ามาเหยี่ยบหัวให้เราจมดินให้เราทุกข์กว่าเดิม

ตอนนี้หนูกลุ้มใจมาก หนูไม่รู้จะทำยังไงดีแล้ว หนูกลัวแม่ฆ่าตัวตาย หนูกลัวไปหมด หนูอยากกลับบ้านแต่ยังสอบไม่เสร็จเลยค่ะ
ตอนนี้เงินติดตัวหนูก็ไม่เหลือเลยสักบาท
ที่มาพูดเพราะหนูอักอั่นตันใจในชีวิตของตัวเองมาก

http://pantip.com/topic/31735622
หน้า: [1]