ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อถึงคราว "เทพกุมารีเนปาลต้องฝืนประเพณี" เดินถนนครั้งแรกในชีวิต เยี่ยงสามัญชน  (อ่าน 1651 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เมื่อถึงคราวที่ "เทพกุมารีเนปาล ต้อง "ฝืนประเพณี"
เดินถนนครั้งแรกในชีวิต "เยี่ยงสามัญชน"

สำนักข่าว"เดลี่ เทเลกราฟ"รายงานว่า เทพกุมารีหรือเทพนารีผู้มีชีวิตจริงตามความเชื่อของชาวเนปาล จำเป็นต้องฝืนประเพณีออกจากที่พักส่วนตัวในเมืองปาฏาน ทางตอนใต้ของเมืองกาฐมาณฑุ เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดเมื่อเดือนเมษายนที่แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เธอต้อง "เดิน" บนถนน

ดานา กุมารี  ภัชราชาร์ยา กุมารีแห่งเมืองปาฏาน วัย 63 ปี ผู้ครองตำแหน่งกุมารีนานถึง 30 ปี ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์กับ"เดลี่ เทเลกราฟ"ในการให้สัมภาษณ์ที่ไม่บ่อยครั้งนัก ระบุว่า เธอต้องเดินออกจากบ้านพักที่อาศัยกับครอบครัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ทศวรรษ เนื่องจากต้องเอาชีวิตรอดจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งโดยปกติแล้ว กุมารีจะปรากฎตัวต่อสาธารณะเฉพาะวันงานเฉลิมฉลองที่เธอจะต้องอยู่ในขบวนพาเหรดเพื่อให้ประชาชนสักการบูชา อีกทั้ง กุมารียังไม่สามารถเดินถนนได้และจะอยู่บนเสลี่ยงไม้เท่านั้น

โดยเธอกล่าวว่า "ฉันไม่เคยคิดว่าจะต้องออกมาจากบ้านในสภาพแบบนี้ บางทีเทพเจ้าอาจจะโกรธที่ผู้คนไม่ทำตามประเพณีอย่างเคร่งครัด"



ด้าน ชานิรา ภัชราชาร์ยา หลานสาวของเธอกล่าวว่า "เราไม่สามารถออกจากบ้านได้เหมือนคนอื่นๆ พอนึกถึงเธอเราก็ไม่รู้ว่าจะทำเช่นไร แต่ภัยพิบัติทางธรรมชาติบีบบังคับ เราก็ต้องทำในสิ่งที่ไม่คาดคิด" พร้อมกันนี้เธอยังเผยอีกว่า ตั้งแต่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหว ป้าของเธอใช้เวลาส่วนใหญ่ในการสวดอธิษฐาน

นอกจากนี้ รายงานยังได้เผยประวัติของกุมารีองค์นี้ว่าเธอเข้ารับตำแหน่งในปี 1954 ขณะที่เธออายุ 2 ขวบ และอยู่ในตำแหน่งกุมารีแห่งปาฏานเป็นเวลา 30 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นานที่สุด เพราะตามประเพณีนั้น กุมารีจะต้องถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อเธอเริ่มมีประจำเดือน แต่ภัชราชาร์ยาไม่เคยมีประจำเดือนเลย เธอจึงอยู่ในตำแหน่งได้นานถึง 30 ปี แต่อย่างไรก็ตาม เธอถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อปี 1984 เนื่องจากมกุฎราชกุมารทิเปนทระแห่งเนปาล เห็นว่าเธอมีอายุมากและควรที่จะยุติหน้าที่นี้แล้ว จึงปลดเธอออกและให้เด็กหญิงคนหนึ่งมารับตำแหน่งแทน

 :91: :91: :91: :91:

โดยภัชราชาร์ยาเผยความเจ็บปวดจากเหตุการณ์นี้ว่า "ไม่มีเหตุผลเลยที่ต้องปลดฉันออก ฉันรู้สึกโกรธอยู่บ้าง ฉันยังรู้สึกว่าเทพเจ้ายังคงสิงสถิตในร่างของฉัน" ซึ่งหลังจากถูกปลดแล้ว เธอตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตเยี่ยงกุมารีมาตลอด โดยกล่าวว่าเธอไม่สามารถละทิ้งหน้าที่ของเธอได้



ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กุมารีหลาย ๆ คน ซึ่งถูกถือว่าเป็นร่างจุติของเทพเจ้ากาลีตามความเชื่อของศาสนาฮินดู มักจะออกไปทำงานหรือแต่งงานมีครอบครัว เมื่อพวกเธอถึงวาระเกษียณจากตำแหน่ง ซึ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของวัยหนุ่มสาวพอดี

โดยเด็กหญิงที่เป็นกุมารีจะถูกคัดเลือกจากนักบวชในพุทธศาสนา จากนั้น เธอจะถูกจำกัดขอบเขตอยู่ในวิหารประจำเมืองโบราณ 3 แห่ง ที่ตั้งอยู่บริเวณเขตหุบเขาของกรุงกาฐมาณฑุ

 :96: :96: :96: :96: :96:

อย่างไรก็ตาม มีผู้วิจารณ์ว่าประเพณีที่สืบเนื่องมาแต่โบราณกาลดังกล่าวได้ปฏิเสธไม่ให้เด็กหญิงเหล่านี้มีโอกาสใช้ "ชีวิตแบบปกติ" ดังเช่นสามัญชนทั่วไป อีกทั้ง หลังจากพวกเธอหมดวาระจากการเป็นกุมารีแล้ว เด็กสาวก็จะถูกปล่อยให้เผชิญหน้ากับ "ชีวิตจริง" หลังจากนั้น โดยไม่เคยผ่านการเตรียมตัวมาก่อน

เมื่อสองปีก่อน ศาลฎีกาของเนปาลได้พิพากษาให้รัฐบาลมอบหลักประกันสุขภาพและการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่เด็กสาวผู้เป็นกุมารี นอกจากนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเนปาลยังเพิ่งประกาศเพิ่มงบประมาณเพื่อใช้จ่ายในการให้หลักประกันขั้นพื้นฐานดังกล่าวอีกเป็นจำนวน 25 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งแถลงว่า รัฐบาลจะมีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องค่าใช้จ่ายทางด้านการศึกษาของกุมารี


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1437534005
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

เสริมสุข

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 223
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
กุมารี ต้องกินข้าวนะ ถ้าไม่ออกมา เละนะครับ ต้องไปขุดซาก เทพเจ้าน่าจะเข้าใจ ที่จริงน่าจะมาเตือนกุมารีก่อน ด้วยซ้ำไป ถ้าพิจารณากันจริง ๆ นะครับ

 ตามความเชื่อ ทางลัทธิ ศาสนา ของแต่ละคนครับ
 สำหรับชาวพุทธแล้ว ไม่มีวรรณะ ครับ มีแต่ควรหรือไม่ควร เท่านั้น
 ในระบบศาสนา มีแต่ ภันเต กับ อาวุโส
  พี่ กับ น้อง
  พ่อแม่ กับ ลูก
  เป็นหลัก

  เป็นพระพุทธเจ้า ก็ต้องเดินบนดิน เช่นกัน

   st12 st12 st12 st12 thk56
บันทึกการเข้า
อยากได้รับความสุข จาก ธรรมะ อยากได้รับ ..... แหมก็อยากนี้จ๊ะ