ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าต้องการผ่านไปปฏิบัติห้องที่ 2 พระยุคลธรรม หก ต้องทำอย่างไรครับ  (อ่าน 4821 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เสริมสุข

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 223
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ถ้าต้องการผ่านไปปฏิบัติห้องที่ 2 พระยุคลธรรม หก ต้องทำอย่างไรครับ
คือได้ปฏิบัติพระธรรมปีติมาเป็น เวลาปี กว่า ๆ แล้วครับ ก็ขึ้นอนุโลม และ ปฏิโลม แล้ว เข้าสะกดแล้วแต่ยังไม่ได้คำสั่งที่ให้ฝึกพระยุคลธรรมหก เลยครับ

  อยากทราบว่า มีเกณฑ์อย่างไรในการเข้าไปฝึก พระยุคลธรรมหก ด้วยครับ

  ขอบคุณมากครับ

   :c017:
บันทึกการเข้า
อยากได้รับความสุข จาก ธรรมะ อยากได้รับ ..... แหมก็อยากนี้จ๊ะ

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
หากต้องการผ่านไปปฏิบัติใน ห้องกรรมฐาน ต่อไปต้องแจ้งกรรมฐาน สอบกรรมฐานขึ้นอยู่กับครูอาจารย์ ว่าจะให้สอบอะไรบ้าง ส่วนใหญ่จะสอบการเข้าสะกด เข้าคืบ เข้าสับ เพื่อดูสภาวะ ที่สำคัญต้องตอบสภาวะได้ถูกต้องด้วยจึงจะได้เลื่อนขั้นไปฝึก ในขั้นต่อไป ขึ้นอยู่กับ ดุลย์พินิจ ของครูอาจารย์ กับการที่เราปฏิบัติได้คล่องแคล่วในห้องก่อนนั้นด้วย

  กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ พัฒนาไปตามลำดับ ถ้าไม่ผ่านก็ต้องฝึกตรงจุดนั้นต่อไป อย่าเบื่อหน่ายในส่วนนี้ ดังนั้น ท่านต้องการผ่านไปห้องต่อไป ก็ต้องมีความเพียรในการภาวนาในห้องนั้นให้คล่องแคล่ว นะจีะ

   เจริญพร  / เจริญธรรม


  ;)
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

South

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 6
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ท่านก็ไปขออนุญาตเลื่อนไปปฏิบัติที่ห้องยุคล 6 กับ พระอาจารย์ ซิครับ เดี๋ยวพระอาจารย์ท่านก็บอกเองว่าต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ที่แน่ ๆ คือ จะมีกระบวนการเหมือนตอนที่เราๆ ไปขึ้นกรรมฐานกันครั้งแรกครับ คือต้องจัดถาด (ต้องขออภัยหากเรียกไม่ถูกต้อง) บูชาครู ซึ่งประกอบไปด้วย ดอกไม้ เทียน ข้าวตอก เป็นต้น นะครับ และพระอาจารย์ท่านก็จะทำพิธีในการเลื่อนห้องกรรมฐานให้ครับ
บันทึกการเข้า

drift-999

  • ศิษย์ตรง
  • พอพึ่งพาได้
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 239
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
น่าจะยังไม่ง่าย นะครับ คือเลื่อนขั้นต้องปฏิบัติด้วยนะครับ ผมไปที่วัดราชสิทธาราม หลายเที่ยวแล้วหลวงพ่อพระครูก็ยังให้ปฏิบัติอยู่ที่เดิมเลยครับ คือถ้าแจ้งกรรมฐาน ไม่ผ่านก็ต้องซ้ำที่เก่า นะครับ ที่ไม่ผ่านก็คือปฏิบัติยังไม่ได้ ที่สำคัญ ส่วนพระลักษณะนั้นทำได้ แต่ ส่วนพระรัศมีนี่สิครับ ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ นะครับ

   :88:
บันทึกการเข้า

South

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 6
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ก็จริงตามที่ท่าน DRIFT-999 บอกครับ เพราะตามประสบการณ์การปฏิบัติของผมเอง ผมใช้เวลาในการปฏิบัติองค์แรก ประมาณ 1 ปี จึงเห็นนิมิตองค์แรก เนื่องจากผมฝึกสมาธิในรูปแบบอื่นมาก่อน และสำหรับผมในการผ่านแต่ละองค์นั้น ก็ยากจริง ๆ บางครั้ังต้องรายงานกว่า 5 - 6 ครั้ง แต่ผมอาจจะโชคดีกว่าหลาย ๆ ท่านนิดนึง เนื่องจากผมทำงานอยู่ไม่ไกลจาก วัดราชสิทธารามมากนัก หากต้องการเข้าไปนั่งสมาธิหรือเรียนปรึกษาพระอาจารย์ผมก็สามารถเข้าไปที่วัดได้เมื่อผมต้องการ
สำหรับกรณีท่านเสริมสุขนั้นผมเข้าใจว่าท่าน เสริมสุข ได้ผ่านการปฏิบัติทั้งพระลักษณะและพระรัศมี รวมทั้งผ่านการเข้าลูกสะกดแล้ว จึงไม่น่าจะต้องมีกระบวนการใดอีกนอกจากการขออนุญาตพระอาจารย์ครับ
บันทึกการเข้า

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1176
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0


  [๔๐]    กายปัสสัทธิ    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความสงบ    ความสงบระงับ    กิริยาที่สงบ    กิริยาที่สงบระงับ    ภาวะที่สงบระงับ
แห่งเวทนาขันธ์    สัญญาขันธ์    และสังขารขันธ์    ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่ากายปัสสัทธิที่เกิด
ขึ้นในสมัยนั้น
  [๔๑]    จิตตปัสสัทธิ    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
        ความสงบ    ความสงบระงับ    กิริยาที่สงบ    กิริยาที่สงบระงับ    ภาวะที่สงบระงับ
แห่งวิญญาณขันธ์    ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่าจิตตปัสสัทธิที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น
            [๔๒]    กายลหุตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความเบา    ความรวดเร็ว    ความไม่เชื่องช้า    ความไม่หนักแห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์    และสังขารขันธ์    ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่ากายลหุตาที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น
            [๔๓]    จิตตลหุตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความเบา    ความรวดเร็ว    ความไม่เชื่องช้า    ความไม่หนักแห่งวิญญาณขันธ์
ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่าจิตตลหุตาที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น
            [๔๔]    กายมุทุตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความอ่อน    ภาวะที่อ่อน    ความไม่แข็ง    ความไม่กระด้างแห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์    และสังขารขันธ์    ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่ากายมุทุตาที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น
            [๔๕]    จิตตมุทุตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความอ่อน    ภาวะที่อ่อน    ความไม่แข็ง    ความไม่กระด้างแห่งวิญญาณขันธ์ใน
สมัยนั้น    นี้ชื่อว่าจิตตมุทุตาที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น
            [๔๖]    กายกัมมัญญตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความควรแก่การงาน    กิริยาที่ควรแก่การงาน    ภาวะที่ควรแก่การงานแห่ง
เวทนาขันธ์    สัญญาขันธ์    และสังขารขันธ์    ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่ากายกัมมัญญตาที่เกิดขึ้น
ในสมัยนั้น
            [๔๗]    จิตตกัมมัญญตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความควรแก่การงาน    กิริยาที่ควรแก่การงาน    ภาวะที่ควรแก่การงานแห่ง
วิญญาณขันธ์    ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่าจิตตกัมมัญญตาที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น
            [๔๘]    กายปาคุญญตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความคล่องแคล่ว    กิริยาที่คล่องแคล่ว    ภาวะที่คล่องแคล่วแห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์    และสังขารขันธ์    ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่ากายปาคุญญตาที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น
            [๔๙]    จิตตปาคุญญตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความคล่องแคล่ว    กิริยาที่คล่องแคล่ว    ภาวะที่คล่องแคล่วแห่งวิญญาณขันธ์
ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่าจิตตปาคุญญตาที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น
            [๕๐]    กายุชุกตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความตรง    กิริยาที่ตรง    ความไม่คด    ความไม่โค้ง    ความไม่งอแห่งเวทนาขันธ์
สัญญาขันธ์    และสังขารขันธ์    ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่ากายุชุกตาที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น
            [๕๑]    จิตตุชุกตา    ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น    เป็นไฉน
            ความตรง    กิริยาที่ตรง    ความไม่คด    ความไม่โค้ง    ความไม่งอแห่งวิญญาณขันธ์
ในสมัยนั้น    นี้ชื่อว่าจิตตุชุกตาที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น


อ่านพระสูตรคำอธิบาย กันไปก่อนนะ จะมาจำแนกให้ฟังในคราต่อไป

 เจริญพร / เจริญธรรม


  ;)

บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา