ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เผยคลิปวิดีโอคำสั่งเสีย "หลวงพ่อคูณ" มางานศพกูอย่าร้องไห้ ร้องไปก็ไม่ได้คืน  (อ่าน 815 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




เผยคลิปวิดีโอคำสั่งเสีย "หลวงพ่อคูณ" มางานศพกูอย่าร้องไห้ ร้องไปก็ไม่ได้คืน

(6 ม.ค.) เผยวิดีโอพินัยกรรม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ก่อนมรณภาพ ที่ถูกบันทึกไว้เมื่อเดือนมิถุนายน 2547 ใจความว่า...

สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ เกิดขึ้นก็ดับไปเป็นของธรรมดา ขออะไรทุกอย่างเกิดได้ก็ดับได้เป็นของธรรมดา จะให้เที่ยงแท้แน่นอนไม่มีแล้ว สังขารก็ไม่เที่ยงแท้ กูก็นึกได้ว่าอยากสร้างบารมี เรื่องเอาศพไปฝากรพ.ขอนแก่น ทั้งฝ่ายพ่อแม่ญาติพี่น้องวงศาคณาญาติก็ไม่เคยมีใครไปฝากศพ กูก็อยากสร้างบารมีบริจาคศพ ดีกว่าเอาไปเผาทิ้ง ให้เอาไปเป็นทาน ไปเป็นครูเขา ให้เขาเอาไปพิจารณาหาเหตุผลในเรื่องแพทย์

พวกลูกหลานเวลากูหมดชีวิตหมดลมหายใจเข้าออกแล้ว พวกมึงก็อย่าได้หน่วงเหนี่ยวเลย มึงจะเอาไว้ได้ก็อย่าให้เกิน 7 วัน กูบริจาคไปพวกมึงก็ควรโมทนาสาธุการกับกู ทำบุญร่วมกับกูเถอะพวกลูกหลานเอ๊ย ของอะไรทุกอย่างเกิดมาแล้วก็ดับเป็นธรรมดา ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอนหรอก หมู่พวกเพื่อนฝูงญาติมิตรสหาย เมื่อเวลาหมดลมหายใจเข้าออกแล้ว เขาก็ไปส่งได้แค่เมรุเท่านั้นแหละ ต่อไปนั้นก็ไปส่งไม่ได้อีกแล้ว จะไปสู่สุคติหรือทุคติ ตัวของตัวเอง เราไปเอง บุญทานการกุศลที่เราได้สร้างจะประคับประคองเราไป พี่น้องลูกหลานให้พยายามสร้างคุณงามความดี อย่าสร้างความเดือดร้อนเนรคุณชาติบ้านเมือง


@@@@@@

พยายามสร้างคุณงามความดีเอาไว้ ไม่พอร้อยปีก็ต้องตายพลัดพรากจากกันแล้ว ไม่ได้อยู่นานแค่ไหนดอก พระที่มาในงานศพของกูมึงก็รู้อยู่แล้วว่าความตายเป็นของธรรมดา ญาติพี่น้องที่มาจากใกล้จากไกล ก็อย่าไปร้อง ร้องได้ก็ไม่ได้คืน ร้องทำไม ให้ปลงว่าอนิจจังทุกขังอนัตตา ตามๆ กันไปเถอะ อย่าได้ไปนั่งร้องนั่งพิรี้พิไร อย่าไปสงสัยเลยว่าจะไม่ตาย คนร้องตามกูก็ตาย ไม่อยู่ไปได้แค่ไหนหรอกเดี๋ยวก็จิตายอย่างกูนี่แล้ว

ทั้งนี้ ลูกศิษย์เปิดเผยว่า หลวงพ่อคูณกำชับให้ทำตามพินัยกรรมทั้ง 8 ข้อ โดยเนื้อหาในพินัยกรรมระบุว่า อาตมาหลวงพ่อคูณ อายุ 77 ปี ถิ่นพำนักวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ขอทำพินัยกรรมกำหนดการ เผื่อถึงการมรณภาพ เกี่ยวกับเรื่องการจัดงานศพของอาตมา ภายหลังที่อาตมาถึงมรณภาพลง

@@@@@@

1.ศพของอาตมา ให้มอบแก่มหาวิทยาลัยขอนแก่นภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากมรณภาพลง เพื่อให้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบให้ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไป ศึกษาค้นคว้าตามวัตถุประสงค์ของภาคต่อไป

2.พิธีกรรมศาสนา การสวดอภิธรรมศพ ให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำพิธีสวดพระอภิธรรม ศพที่ คณะแพทยศาสตร์ 7 วัน ตั้งแต่ถึงวันมรณภาพลง

3.การจัดทำพิธีบำเพ็ญกุศลเมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว ให้จัดงานแบบเรียบง่าย ละเว้นการพิธีสมโภชใดๆ และห้ามขอพระราชทาน เพลิง ศพ โกศ และพระราชพิธีอื่นๆ เป็นกรณีพิเศษเป็นการเฉพาะโดยให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย ขอนแก่น กระทำพิธีเช่นเดียวกับการจัดพิธีศพของอาจารย์ใหญ่ นักศึกษาแพทย์ประจำปีร่วมกับอาจารย์ใหญ่ ท่านอื่น แล้วเผา ณ ฌาปนสถานวัดหนองแวง พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น หรือวัดอื่นใดที่ คณะ แพทยศาสตร์เห็นสมควรและเหมาะสม โดยทำพิธีเผาให้เสร็จสิ้นที่จ.ขอนแก่น

4.เมื่อดำเนินตามข้อ 3 เสร็จสิ้นแล้ว อัฐิ เถ้าถ่าน และเศษอังคารทั้งหมด ให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย ขอนแก่น นำไปลอยที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม


@@@@@@

5.ค่าใช้จ่ายและเงินอื่นใดที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามนัย ข้อ 2, 3 และ 4 ให้ดำเนินการ ดังนี้

5.1 ค่าใช้จ่ายในการจัดงานและบำเพ็ญกุศลศพทั้งหมด ให้นำเงินที่อาตมาบริจาคให้แก่ภาควิชาวิทยาศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปี 2536 เป็นเงินเริ่มต้นในการดำเนินการจัดงานศพ ถ้าไม่ เพียงพอให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำรองจ่ายไปก่อน

5.2 ในการจัดการและบำเพ็ญกุศลศพ ตามนัยข้อ 5.1 หากมีเงินเหลือหรือมีผู้บริจาคสมทบ ให้คืนเงินที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทดลองจ่ายไปก่อนให้เสร็จสิ้น

5.3 หากมีเงินเหลืออยู่อีกหลังจากดำเนินการตามนัย ข้อ 5.1 และข้อ 5.2 แล้ว ให้มอบแก่กองทุนพระราชนิโรธ รังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฎ์ (หลวงปู่เทสก์) เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมช่วยเหลือพระสงฆ์ที่อาพาธ ประจำหอผู้ป่วย หอสงฆ์อาพาธ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือให้ดำเนินการอย่างอื่น ตามที่อาตมา หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เห็นสมควร โดยอาตมาจะแสดงความประสงค์ให้ทราบ เป็นลายลักษณ์ อักษรเพิ่มเติมแนบไว้ให้ทราบต่อไป หากไม่ดำเนินการให้ถือตามความในตอนต้นเท่านั้น

@@@@@@

6.ให้นายอำเภอด่านขุนทด ศึกษาธิการอำเภอด่านขุนทด และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ร่วมกันเป็นผู้จัดการศพ มีอำนาจดำเนินการให้เป็นไปตามพินัยกรรมนี้

7.ให้ยกเลิกพินัยกรรม ฉบับวันที่ 15 กันยายน 2536 หรือฉบับอื่นใดที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ และให้ยึดถือพินัยกรรม ฉบับนี้แทน

8.พินัยกรรมฉบับนี้ ต้นฉบับเก็บรักษาไว้ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และได้มีการทำสำเนา ไว้อีก 3 ชุด เก็บรักษาไว้ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ศึกษาธิการอำเภอด่านขุนทด และนายอำเภอด่านขุนทด แห่งละ 1 ฉบับ ลงวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2543


ชมคลิปได้ที่
https://video.sanook.com/player/1346541/



ขอบคุณภาพและข่าวจาก
https://www.sanook.com/news/7634122/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

bajang

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 325
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า