ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 6 สิ่งที่ควรทำ เมื่อรู้สึกว่า ตัวเองขี้แพ้ | เราไม่จำเป็นต้องชนะทุกอย่าง  (อ่าน 220 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




6 สิ่งที่ควรทำ เมื่อรู้สึกว่า ตัวเองขี้แพ้ | เราไม่จำเป็นต้องชนะทุกอย่าง และ ไม่มีใครเป็นผู้แพ้ไปตลอด

ใครรู้สึกว่าตัวเองทำอะไรก็ไม่ดี ทำอะไรก็สู้คนอื่นไม่ได้ มองไปทางไหนก็ไม่เห็นหนทางเลย มันมืดไปหมด รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนขี้แพ้

คงไม่มีใครอยากเป็นคนขี้แพ้

ขี้แพ้ เป็นคำที่ไม่น่าฟังเอาซะเลย มันรู้เลยไม่มีคุณค่า ทำอะไรก็ไม่ดี ดูไม่มีหนทางชนะอะไรสักอย่างในชีวิต เป็นไอ้ขี้แพ้ตลอดไป ได้แต่นั่งเฝ้ามองความสำเร็จของคนอื่น

ว่าแต่ไอ้ความรู้สึก ขี้แพ้ มันเริ่มมาจากไหน มันคงไม่ได้ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิดแน่ๆ อย่างน้อยก็มั่นใจอย่างนั้น แต่อาจจะเพราะโตขึ้น ได้เจออะไรเข้ามามากมาย ได้เจอความกดดัน ได้เจอความคาดหวังจากตัวเองและคนอื่น พอมันไม่เป็นไปตามนั้น ก็รู้สึกว่าชีวิตนี้มันแย่สิ้นดี นี่ละมั้งที่เรียกว่าความรู้สึกแพ้

พอแพ้บ่อยๆ เข้าก็คงไม่แปลกที่เราจะมองตัวเองว่าเป็นไอ้ขี้แพ้ แต่ละคนก็อาจจะเป็นไอ้ขี้แพ้ในแต่เรื่องต่างกันไป เช่น ขี้แพ้ในความรัก การงาน เพื่อน การใช้ชีวิต บางคนอาจจะเป็นทุกเรื่องรวมกันแล้วรู้สึกว่าตัวเองนี้ละ Loser สุดๆ




6 สิ่งที่ควรทำเมื่อรู้สึกว่าตัวเองขี้แพ้

1. หาสิ่งมาซัพพอร์ตจิตใจ
หาอะไรมาซัพพอร์ตจิตใจของเรา มันเป็นได้หลายอย่างมากๆ เช่น หาสิ่งที่เราคิดว่าเราทำได้ เมื่อทำสำเร็จเราจะรู้สึกดีกับมัน ,หาคนช่วยรับฟัง สนับสนุนเรา ,ฟังหรืออ่านอะไรที่ให้กำลังใจเรา

2. มองไปข้างหน้า
ตั้งเป้าหมายไว้และค่อยๆ ใช้เวลาไปให้ถึงให้ได้ มองไปข้างหน้า ไม่ว่าชีวิตจะเจออะไร เพราะเราไม่มีทางที่ย้อนเวลาได้เลย มองไปข้างหน้า มองไปที่ความสำเร็จที่รออยู่

3. รักในโชคชะตา
มีหลายครั้งที่ชีวิตอาจจะต้องไปเจอเหตุการณ์ ไปเจอความบังเอิญ ไปเจอโอกาสอะไรสักอย่าง จงรักและยอมรับมันและจงเชื่อว่าสุดท้ายมันจะนำพาเราไปเจอสิ่งดีๆ

4. หามุมมองใหม่ๆ ให้ชีวิต
โลกนี้กว้างกว่าที่เราคิด ออกไปเจอสิ่งใหม่ๆ ออกไปเจอผู้คน หากไม่มีเวลาแค่เปิดหนังสือก็เหมือนได้ออกเดินทาง พยายามหามุมมองใหม่ให้ชีวิต เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ

5. มองเห็นคุณค่าในตัวเอง
มองเห็นคุณค่าในตัวเอง เชื่อมั่นและมั่นใจตัวเอง อย่าให้ปากคนอื่นมากำหนดว่าเราเป็นคนยังไง หรือมากำหนดว่าเราต้องรู้สึกแบบไหน

6. จำไว้ว่าเราไม่จำเป็นต้องชนะทุกอย่าง
ในโลกนี้มีหลายอย่างที่เราไม่สามารถควบคุมให้เป็นไปดั่งใจเราได้ ไม่เป็นไรเลยหากมันจะไม่เป็นไปตามที่เราคิด ขอแค่พยายามเต็มที่ ล้มได้แต่อย่าถอย ไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่อง

@@@@@@@@

ไม่มีใครเป็นผู้แพ้ไปตลอด บางวันเราอาจจะชนะ แต่ชัยชนะนั้นมันอาจจะเล็กจนเรามองไม่เห็นความสำคัญของมัน ขอให้ชื่นชมกับมัน เป็นเราในแบบทุกวันนี้ได้ก็เก่งที่สุดแล้ว






ขอขอบคุณ :-
ข้อมูล : psychologytoday
URL : https://www.innnews.co.th/lifestyle/news_362305/
26 มิถุนายน 2022 - 10:00
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2022, 06:08:08 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ