ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ลุงเบี้ยว ชายพิการทีมีเพียงแขน กับความสำเร็จในชีวิต  (อ่าน 2284 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ลำใย

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 83
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


ลุงเบี้ยว ชายพิการทีมีเพียงแขน กับความสำเร็จในชีวิต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการคนค้นฅน



ถึงแม้ว่าคนเราไม่อาจจะเปลี่ยนโชคชะตาฟ้าดินลิขิตได้ แต่เมื่อยังมีลมหายใจ และความอดทน ต่อให้มีอุปสรรคมากแค่ไหน เชื่อเลยค่ะว่า ทุกคนจะสามารถผ่านพ้นวิกฤติชีวิตและใช้ชีวิตอยู่ต่อได้อย่างมีความสุข.. เฉกเช่นเรื่องราวของ "ลุงเบี้ยว" ชายพิการวัย 59 ปี ที่รายการคนค้นฅนที่ได้นำมาเสนอให้ทุกคนได้ทราบกันในคืนวันนี้ (21 กุมภาพันธ์)



เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ลุงเบี้ยว หรือ สมจิตร ดวงตาคำ ซึ่งเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการหาเงินมาประทังชีวิตให้กับทุกคนในครอบครัว แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อขาทั้งสองข้างที่ใช้ย่างก้าวเพื่อหาเลี้ยงชีพ กับต้องถูกตัดไป เนื่องจากประสบอุบัติเหตุหนำซ้ำภรรยาคู่ชีวิตที่อยู่กินกันมากว่า 20 ปี ก็ทิ้งไปโดยไม่ใยดี ทำให้ชีวิตของลุงเบี้ยว เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ และเคว้งคว้างกับชีวิตที่ต้องไร้ขาเช่นนี้



แต่กระนั้นลุงเบี้ยวก็ไม่ย่อท้อ หรือหวั่นไหว เพราะลุงเบี้ยวเชื่อว่า "ตราบใดที่เรายังมีมืออยู่ทั้งสองข้างเราไม่อดตายแน่นอน เพราะเราก็ใช้มือที่เหลืออยู่นี่แหละทำงาน" ...เมื่อลุงเบี้ยวถูกภรรยาทิ้ง กลายเป็นชายพิการที่ต้องอาศัยอยู่คนเดียว แต่แล้วทางมูลนิธิสิริวัฒนา เชสเชียร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็ได้ยื่นมือเข้ามาช่วย และทำให้ลุงเบี้ยวได้ศึกษาวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประกอบอาชีพหาเลี้ยงชีพต่อไป





ลุงเบี้ยวให้นำคำสอนที่ได้ มาทำงานด้านเกษตร โดยเฉพาะคำสอนจากพ่อหลวง ในเรื่อง "เศรษฐกิจพอเพียง" มา ประกอบอาชีพทั้งการปลูกผักปลอดสารพิษชนิดต่าง ๆ การเลี้ยงเป็ด เลี้ยงปลา ทำปุ๋ยชีวภาพ ฯลฯ ถึงแม้ว่าในการทำงานดูแลพืชผัก และสัตว์เลี้ยงนั้น ลุงเบี้ยวจะต้องนอนคว่ำอยู่บนเตียงคนพิการ และใช้แขนที่เหลือทั้งสองข้างทำงานทุกอย่าง แต่ลุงเบี้ยวก็ไม่ย่อท้อ มุมานะจนทำให้สวนแห่งนี้ กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับคนทั่วไป นอกจาก นี้ลุงเบี้ยวยังได้เป็นวิทยาการรับเชิญจากสถานีวิทยุแม่โจ้ ในการให้ความรู้เรื่องการเกษตร อีกทั้งยังเป็นวิทยากรเวลามีแขกมาดูงานที่สวนของลุงเบี้ยวอีกด้วย



บรรดานักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงคนทั่วไป เมื่อได้เยี่ยมชม และศึกษาดูงานในสวนของลุงเบี้ยวแล้วนั้น ต่างก็ต้องอึ้งในความเพียร ความอดทน และความพยายาม ที่ลุงเบี้ยวมีเกินร้อย จนเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนต่อสู้ชีวิต และใช้ชีวิตอย่างพอเพียงต่อไป



ส่วนใครที่อยากทราบเรื่องราวของชีวิตลุงเบี้ยว และอยากได้แรงใจในการสู้ชีวิตต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมรายการ "คนค้นฅน" ตอน "ลุงเบี้ยว..สวนผักแห่งความเพียร" ในวันนี้ (21 กุมภาพันธ์) เวลา 22.30 น. เป็นต้นไป ทางโมเดิร์นไนน์ นะคะ




-http://hilight.kapook.com/view/67877-
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2012, 12:07:34 pm โดย ลำใย »
บันทึกการเข้า