ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - samapol
หน้า: [1] 2
1  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / จัดเรียง บอร์ดใหม่ ไม่คุ้นตา ครับ เมื่อ: กันยายน 28, 2015, 11:26:18 am
จัดเรียง บอร์ดใหม่ ไม่คุ้นตา ครับ
  แบบเดิมน่าจะดีกว่า นะครับ มันคุ้นตาแล้ว หาไว วันนี้ หาบอร์ดช้ามากครับ

  st12 thk56
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปฏิบัติกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ อยู่ครับ เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 02:37:39 am
 อนุโมทนา กับท่านที่ปฏิบัติกรรมฐาน กันทุกท่านครับ แม้จะไม่ค่อยมีเวลาแต่ ผมก็พยายามหาโอกาสปฏิบัติธรรมกรรมฐาน อยู่ครับ แต่ไม่ค่อยจะก้าวหน้าเลย ไปล่าสุด หลวงพ่อท่านให้ฝึก อานาปานสติ ครับ


 :49: st11 st12
3  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ::: ดูแค่การเกิดดับยังถือว่าหยาบ :::หลวงพ่อครูบาเจ้าเพชร วชิรมโน เมื่อ: มีนาคม 03, 2013, 01:51:47 pm
::: ดูแค่การเกิดดับยังถือว่าหยาบ :::



"... ผ่านมาแล้ว ๒๕๕๕ ปีจวบจนปัจจุบันนี้ ศาสนาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ไม่ใช่เป็นของเก่าคร่ำครึ ยังเป็นของสดของใหม่อยู่นั่นเอง เพียงแต่ว่า เราเป็นผู้ที่ว่าไม่รู้จักการเฉลียว หรือการสังเกตทางด้านการประพฤติการปฏิบัติของตนเท่านั้นเอง เราขาดการสังเกตนั่นเอง ถ้ามีการสังเกตแล้วเราจะทราบทันทีเลยว่า นี้กิเลสเกิด นี้กิเลสดับ นี้ธรรมเกิด นี้ธรรมดับ นี้สิ่งนี้มี นี้สิ่งนี้ไป เมื่อสังเกตอยู่เรื่อยๆ ที่เค้าเรียกว่า เห็นการเกิดดับนั่นเอง แต่การเห็นการเกิดดับก็เป็นของเหมือนกับว่า เป็นของเป็นคำพูดเฉพาะๆ เฉยๆ คือดูแต่เกิดดูแต่ดับ ดูแต่เกิดดูแต่ดับ แต่การสังเกตนี้ไม่ไช่ดูการเกิดการดับเท่านั้น คือดูเหตุอีกต่างหาก ว่ามันดับเพราะอะไร มันเกิดเพราะอะไร ดูการแค่เกิดแค่ดับเท่านั้น ยังไม่ถือว่าเป็น "มรรค" นะ

เหมือนกับว่าทหารมันยืนดูคนเข้าคนออกประตูเมืองก็ยืนดูอย่างนั้น มันไม่ได้สาวหาว่าคนนี้มาจากไหน และเข้าไปจะเข้าไปทำอะไรอย่างนี้เรียกว่าดูการเกิดดับ นี้ยังถือว่าหยาบ ยังไม่ถือว่าละเอียด การปฏิบัติแบบมรรคที่มีความละเอียดลออนั้น ก็คือการสังเกต คนนี้มาทำอะไรหนอ นี่คือการสังเกต เข้าไปแล้วเค้าเอาอะไรออกมามั้ยหนอ นี่เรียกว่าสังเกต อาการสังเกตนี้แหละ ให้หัดสังเกตจิตใจของตนเป็นสำคัญที่สุดนะ ไม่ต้องไปสังเกตอย่างอื่น เรื่องร่างกายไม่ต้องสังเกตมาก สังเกตที่จิตก่อน หัดสังเกตจิตใจเราตอนนี้อารมณ์เป็นอะไรหนอ อารมณ์โกรธ อารมณ์เกลียด อารมณ์ลุ่ม อารมณ์หลง อะไรที่มันเข้ามา ขึ้นชื่อว่าอารมณ์ที่ทำให้ใจของเรามันแกว่ง มันเหวี่ยงไป ให้สังเกตดูว่า ทำไมมันถึงแกว่งทำไมมันถึงเหวี่ยง เหวี่ยงไปทางความสุขก็มี เหวี่ยงไปทางความทุกข์ก็มี แกว่งไปตามเรื่องราววุ่นวายฟุ้งซ่านหงุดหงิดก็มี สิ่งเหล่านี้ต้องสังเกตดูและหาดูว่ามันเกิดจากอะไร ถ้าจิตเราแกว่งจริง ถ้าจิตเราขุ่นจริงถ้าจิตเราทุกข์จริง ถ้าจิตเราสุขจริง เวลาสุขเกิดแล้วสุขดับ ทำไมจิตไม่ดับไปด้วย เวลาทุกข์เกิดขึ้นที่จิตว่าเราเป็นทุกข์ ว่าจิตเป็นทุกข์ เวลาทุกข์ดับทำไมจิตเราไม่ดับไปด้วย ถ้าเราเป็นทุกข์ เวลาทุกข์ดับ ทำไมตัวเราไม่ดับไปด้วย ถ้าทุกข์เป็นเรา ทำไมทุกข์หายไปแล้วทำไมตัวเราไม่หายไปด้วย แสดงว่าทุกข์ไม่ใช่ตัวเรา ทุกข์ไม่ใช่ร่างกายเรา

ทุกข์ไม่ใช่จิต ถ้าทุกข์เป็นจิต ทุกข์ดับไปจิตต้องดับไปด้วยสิ มันจะมาอยู่อย่างนี้ได้ยังไง อย่างนี้เรียกว่าสังเกต มันละเอียดกว่าคำว่าดูการเกิดดับเท่านั้น เพราะฉะนั้นคำว่าสังเกตนี้ มันหมายถึง สัมปชัญญะ คือความรู้ตัว แต่ความรู้ตัวตัวนี้ไม่ใช่รู้ตัวกาย มันเป็นการรู้ตัวจิต และการสังเกตบ่อยๆจะทำให้เกิดปัญญา นี่ มัน เป็นมรรคเพราะแก้ เข้าไปแก้เข้าไปค้นหาสมุทัย ได้แก่เหตุอะไรมันทำให้เกิดอันนี้ ทำไมมันทำให้ทุกข์ ทำไมมันทำให้สุข นี่เข้าไปค้น หาในจิตในใจของเรา ไม่ต้องไปหาที่อื่น เพราะเหตุมันมาจากที่นี่ มาจากจิตใจของเรานี่เอง..."

ตอนหนึ่งของพระธรรมเทศนา เรื่อง ฝึกสังเกตุจิตใจตน
โดย หลวงพ่อครูบาเจ้าเพชร วชิรมโน
4  เรื่องทั่วไป / ประกาศ โฆษณา ธุรกิจชาวธรรม / จ่าโรจน์สังฆภัณฑ์ สระบุรี "สินค้าดีมีคุณภาพจำหน่าย ชุดเครื่องบวช เสาไห้ สระบุรี เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 09:43:01 am
ต้นเทียนอุปัชฌาย์-คู่สวดกรัติก 1 ชุด 1450 บาท
เทียนแพ 1 ชุด 100 บาท
บาตรสแตนเลส 8นิ้ว 1 ชุด 1300 บาท
ถุงยาม 1 ใบ 100 บาท
ตาลปัตร 1 เล่ม 150 บาท
เสื้อนาค 1 ตัว 250 บาท
ผ้านุ่งนาค 1 ผืน 150 บาท
เสื่อ 1 ผืน 120 บาท
มุ้ง 1 หลัง 185 บาท
หมอนหนุน 1 ใบ 390 บาท
ที่นอนพระ 1 ผืน 400 บาท
ผ้าห่ม 1 ผืน 420 บาท
ผ้าเช็ดตัว 1 ผืน 80 บาท
ร่ม 1 คัน 80 บาท
รองเท้า 1 คู่ 50 บาท
ปิ่นโต 1 เถา 250 บาท
ขันน้ำ 1 ใบ 15 บาท
กระโถน 1 ใบ 50 บาท
สัปทน 1 คัน 1150 บาท
พานแว่นฟ้า+ดอกไม้ครอบไตร 1 ชุด 1490 บาท
อาสนะ 1 ผืน 190 บาท


นัดรับสินค้าที่ร้าน หรือ จัดส่งทางไปรษณีย์ โอนเงินก่อนจัดส่งสินค้า
วิธีการชำระเงิน: ชำระเงินสด หรือกรณีจัดส่งทางไปรษณีย์ โอนเงินผ่านธนาคาร

 ด.ต.พิโรจน์ สุคนธ  ร้านค้า จ่าโรจน์สังฆภัณฑ์
โทร: 0870663772



ขายถูก ดี ร้านจ่าโรจน์สังฆภัณฑ์ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี "สินค้าดีมีคุณภาพ" จำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ประกอบไปด้วย เครื่องบวช กฐิน ผ้าป่า สังฆทาน หิ้งพระ ของทำบุญตามเทศกาล ราคา ทั้งปลีกและส่ง ทางร้านคัดสรรสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ระบุวันหมดอายุ และรับจัดสินค้าตามสั่งที่ลูกค้าต้องการในราคาย่อมเยา และทางร้านยังมีสินค้าโอท๊อปของดี จังหวัดกาฬสินธุ์ มาวางจำหน่ายให้ลูกค้าที่สนใจได้เลือกซื้อกลับบ้านด้วย ท่านลูกค้าใดที่สนใจ สินค้า สามารถโทรมาสอบถามข้อมูลสินค้า ได้ที่ ร้านจ่าโรจน์สังฆภัณฑ์ สระบุรี 036-731739 หรือโทรมาสอบถามโดยตรงที่ จ่าโรจน์ 087-0663772,คุณสถาพร 089-5368358ทุกวัน หรือสามารถมาเลือกซื้อได้ที่ร้าน 12/107 ม.3 ต.สวนดอกไม้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ยินดีต้อนรับลูกค้าทุกท่าน ร้านจ่าโรจน์สังฆภัณฑ์ อ. เสาไห้ สระบุรี
5  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ทอดกฐิน วัดป๊อกแป๊ก สระบุรี ร่วมกับ มูลนิธิธรรมสนองแผ่นดิน เมื่อ: กันยายน 20, 2012, 07:33:14 pm




ที่มา
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=4721986334441&set=a.4614691852146.2189300.1438058536&type=1&theater



ภาพถ่ายของสมเด็จอุดุกามาศรีบุด ดารักกิตถะเถโร สมเด็จพระสังฆราช ประเทศศรีลังกา สำหรับเป็นที่ระลึกเพื่อเป็นสิริมงคล สำหรับท่านที่ร่วมทำบุญทอดกฐินค่ะ
6  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การที่เราจะบรรลุธรรม เกี่ยวกับ ศีล หรือ ไม่ครับ เมื่อ: ธันวาคม 20, 2011, 08:46:27 am
พิจารณา จาก คำพูดที่ว่าผู้บรรลุธรรม ต้องเป็นผู้ออกบวช

 แต่ถ้าเทียบในสมัยครั้งพุทธกาล แล้วผู้ที่ไม่ออกบวชมาก่อน แล้ว บรรลุเป็นพระอรหันต์ ก็มีมากใช่หรือไม่ครับ

 บางท่านก็สร้างกรรม ผิดศึล ก็มากมาย เช่น

    องคุลีมาล หรืออำมาตย์ ( จำชื่อไม่ได้ )เป็นต้น

 ดังนั้นถ้าจะกล่าวว่าการบรรลุธรรม ต้องอาศัย ศีล เป็นต้น อย่างนี้ จะผิด หรือ ถูก ครับ
 อยากให้ทุกท่าน ร่วมแสดงความคิดเห็นกันครับ

   :49:
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปรึกษาเรื่อง สมาธิ ครับ ใครพอจะเข้าใจ ช่วยด้วยครับ เมื่อ: กันยายน 24, 2011, 08:07:14 am
ช่วงที่ผมนั่งทำสมาธิ จะมี
1.ช่วงนึงที่รู้สึก ว่าร่างกายโอนเอนนิดหน่อย
2. แล้วรู้สึกเหมือนกับว่า อยู่ดีๆก็หลุดเข้าไปอยู่ในที่ๆกว้างมากๆ ลึกมากๆ
3. จากนั้นสักพักก็จะรู้สึกลมหายใจละเอียดขี้นเรื่อยๆ จนเกือบไม่มี อารมณ์ก็จะเครียดๆนิ่งๆแน่วแน่ อธิบายไม่ถูก

4. หลังจากถอนสมาธิ อารมณ์ก็จะนิ่งๆเพ่งๆเครียดๆอยู่พักนึงครับแล้วค่อยๆผ่อนออก บางทีผมต้องไปอาบน้ำ ไม่งั้นนอนไม่หลับ มันเหมือนสมองตื่นลุกโพลงอยู่ตลอดน่ะครับ

==================================
ไม่ ทราบว่าข้อ 1 และ 2 คืออาการในปีติห้าอย่างใช่มั้ยครับ

ข้อสามคือ อุปจารสมาธิใช่ไหมครับ คือเกือบถึงฌานใช่ไหมครับ

ผมอ่านหลายตำราค่อนข้างงง เพื่อนผมบอกว่าข้อสามผมคือฌาน4 ตำราบอกว่าตอนถึงฌาณ 1 ต้องมีอารมณ์ครบห้าอย่าง ของผมมันนิ่งเพ่งอย่างเดียว ไม่มีสุข ไม่มีปิติ ไม่มีนิมิต ไม่เห็นอะไรเลย เลยไม่แน่ใจว่าคืออะไรครับ

เวลาที่ใช้ในการนั่งราวๆ 1 ชั่วโมงครับ ข้อ 1,2 นี่ ราวๆ 20 นาทีหลังจากเริ่มนั่งส่วนข้อ 3 นี่ราวๆ 40 นาทีหลังจากเริ่มนั่ง

จากคุณ    : cantona_z
8  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คุณ หรือ ใคร เป็นผู้ทำลายพระพุทธศาสนา ? เมื่อ: กันยายน 24, 2011, 07:36:05 am
ทุกวันนี้จะมีสักกี่คนที่รู้สึกตัวว่ากำลังเป็นคน ทำลายพระพุทธศาสนาโดยไม่รู้ตัว เพราะมีความเห็นแก่ตัวของตัวเองเป็นที่ตั้ง....

- ทำบุญด้วยเงินทุกครั้งที่มีโอกาส เพราะความรู้สึกลึก ๆ ว่า ทำบุญด้วยเงินผลจะแรง ได้บุญมาก ได้ดอกเบี้ยยิ่งกว่าฝากธนาคาร...

- พ่อค้าแม่ค้า ขายอาหาร สิ่งของให้ "คนอาศัยผ้าเหลือง" ....เพราะอยากได้เงิน

- ขอเลข ขอเบอร์ ด้วยคิดเอาว่า พระรูปนั้นวิเศษ เพราะ .... ความอยากได้ทรัพย์แบบง่าย ๆ

- และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ทำไปโดยเอาความต้องการของตนเองเป็นที่ตั้ง โดยไม่รู้ตัว แม้จะอ้างว่าเป็นเจตนาบริสุทธิ์ แต่ก็มิได้คำนึงถึงผลที่ตามมา มองแต่ผลประโยชน์ของตัวเองที่เรียกว่า "บุญ" เฉพาะหน้า

คำสอน บางอย่าง เช่น ห้ามพระจับเงิน (ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกรึเปล่านะครับ) หรือสะสมทรัพย์......พุทธบริษัททั้งหลายก็พยายามซิกแซกหาช่องราวกับกฏหมาย ประเทศบางประเทศ ทำให้พระท่านได้ครอบครองโดยไม่ผิดพระธรรมวินัย...........................

................................................


..........................................................
โลก ร้อน

เจอพระไม่ดี

ให้หันมามองด้วยว่า เรามีส่วนด้วยรึเปล่า

ก่อน ที่จะไม่มี "ภิกษุ" ให้กราบไหว้

จากคุณ : Nosten
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / หลวงปู่นพ ภูวริ วัดมหาพฤฒาราม บางรัก เมื่อ: กันยายน 06, 2011, 07:01:05 am
วัดมหาพฤฒาราม วรวิหาร ตั้งอยู่ 5/7 ถ.มหาพฤฒาราม แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ : 0-2236-5678 0-2266-2844 รถประจำทางสายที่ผ่านได้แก่สาย 1,16,35,36,75, 93 รถปรับอากาศสาย 93 สามารถโดยสารทางเรือด่วนเจ้าพระยามาลงที่ ท่ากรมเจ้าท่า ท่าสี่พระยา หรือเรือข้ามฝาก ท่าสี่พระยาได้ การเข้าชมวัดมหาพฤฒารามไม่เสียค่าเข้าชม โดยโบสถ์ของวัดเปิดให้เข้าชมเวลา 8.00-18.00น.







ริมสองฝั่งของคลองผดุงกรุงเกษม คลองขุดในสมัยรัชกาลที่ 4 มีวัดวาอารามตั้งอยู่มากมาย แต่ละวัดล้วนแต่เป็นวัดเก่าแก่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ทั้งสิ้น อาทิ วัดเทพศิรินทราวาส วัดโสมนัสราชวรวิหาร หรือแม้แต่ "วัดมหาพฤฒาราม"พระอารามหลวงชั้นตรี เป็นวัดหลวงเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งในเขตบางรัก

ที่เกริ่นนำเช่นนี้เป็นเพราะ เดือนนี้เป็นเดือนที่วันสำคัญทางพุทธศาสนา อย่างวันวิสาขบูชาจะเวียนมาบรรจบ ในวันที่ 19 พ.ค.2551 ที่ใกล้จะมาถึง ฉันในฐานะพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง จึงขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องไปทำบุญด้วยกันเสียเลย ที่ "วัดมหาพฤฒาราม" วัดที่มีความผูกพันกับรัชกาลที่ 4 อยู่ไม่น้อย

ก่อนจะพาเที่ยวชมบริเวณวัด ฉันขอกล่าวถึงประวัติอันน่าสนใจของวัดแห่งนี้ให้รู้กันเสียก่อน "วัดมหาพฤฒาราม วรวิหาร" นั้นตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของคลองผดุงกรุงเกษม แถวๆบริเวณตลาดน้อย เป็นวัดโบราณที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยายังเป็นราชธานี

วัดนี้แต่เดิมชื่อว่า "วัดท่าเกวียน" เนื่องจากเคยเป็นที่พักแรมของกองเกวียน ที่เดินทางเข้ามาค้าขายในกรุงเทพฯ ในช่วงสมัยกรุงธนบุรีและรัตนโกสินทร์ตอนต้น แต่ต่อมาชาวบ้านก็พากันเรียกชื่อวัดนี้ว่า "วัดตะเคียน" สันนิษฐานว่า เรียกชื่อวัดตามต้นตะเคียนที่ขึ้นหนาแน่นอยู่รอบบริเวณวัดที่มีอาณาบริเวณ ถึง 14 ไร่

วัดนี้ได้มีการเปลี่ยนชื่ออีกครั้งหนึ่งเป็น "วัดมหาพฤฒาราม" ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่4 ทรงมีพระราชดำริที่จะให้ชื่อวัดที่ทรงพระราชทานนาม เพื่อเฉลิมฉลองท่านเจ้าอาวาสของวัดที่มีอายุยืนยาวมาถึง 107 ปี ในปีที่มีการพระราชทานนามวัดนั้น

สำหรับความเกี่ยวข้องที่เป็นที่มาของความผูกพันระหว่างรัชกาลที่ 4 และวัดมหาพฤฒารามแห่งนี้ เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่เจ้าฟ้ามงกุฎ หรือพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงอยู่ในเพศบรรพชิตได้เสด็จมาพระราชทานผ้าป่าที่วัดนี้

ในคราวนั้น พระอธิการแก้วเจ้าอาวาสได้ทูลถวายพยากรณ์ว่า "จะได้เป็นเจ้าชีวิตในเร็วๆนี้" พระองค์จึงทรงรับสั่งว่า "ถ้าได้ครองแผ่นดินจริงจะมาสร้างวัดให้อยู่ใหม่" หลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์จึงโปรดเกล้าฯให้สถาปนาวัดขึ้นใหม่
10  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / การปฏิบัติธรรม เป็น อกาลิโก คือ ไม่จำกัดกาลเวลา เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 06:55:58 am
เนื้อความจากมหาสติปัฏฐานสูตร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อีกข้อหนึ่ง ภิกษุย่อมทำความรู้สึกตัว…
- ในการก้าว ในการถอย
- ในการแล ในการเหลียว
- ในการคู้เข้า ในการเหยียดออก
- ในการทรงผ้าสังฆาฏิบาตรและจีวร
- ในการฉัน การดื่ม
- การเคี้ยว การลิ้ม
- ในการถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ

ย่อมทำความรู้สึกตัว
- ในการเดิน การยืน การนั่ง การหลับ การตื่น
- การพูด การนิ่ง





  ผมเคยนึกคำถามสนุก ๆ ปาก อยู่ครั้งหนึ่ง และได้ถาม พระอาจารย์ว่า

  "เวลานั่งอึ ( อุจจาระ ) ปฏิบัติภาวนาได้หรือไม่"

  ก็ได้รับคำตอบว่า "ได้"

  "แล้วทำอย่างไร ละครับ"

  คำตอบที่ได้รับ อยู่เหนือความคาดหมาย จากการฝึกภาวนามากครับ พระอาจารย์ตอบว่า
  "ก็มีสติ ระลึก รู้ตัวอยู่ว่า กำลังนั่งถ่ายอุจจาระ"

  แหม มันคันความรู้สึกว่า "เท่านี้หรือ ? มันง่ายอย่างนั้น หรือ ?"

  พอถึงเวลาเข้าถ่าย อุจจาระ ( ไม่ใช่มุข นะครับ ไปทำจริง ๆ )

  ก็มานั่งนึกถึง คำสอนของ พระอาจารย์ ก็นั่งทำสติ ระลึก รู้ตัวว่านั่งถ่าย ขณะที่นั่งไป ก็เริ่มเห็นปัญญาทุกครั้ง
ผมนั่งถ่ายอุจจาระ มีปกติ ชอบนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ ( นิสัยไม่ดี ) พอวันนี้มาทำความรู้สึก รู้ตัวอยู่ เลยไม่ได้อ่าน และไม่อยากอ่าน การเข้าถ่ายอุจจาระ ใช้เวลาน้อยลง
 
  และยังมีผลจากการภาวนา ทั้งวัน ในวันนั้นอีกครับ
  พอระลึกรู้ตัว ความฟุ้งซ่าน ก็ดับ ความคิด สาระตะแต่ ละเรื่องก็ดับ มีสติเฉพาะหน้า ในขณะนั้นจริง ๆ

  ยกแขน นั่ง ยืน เดิน ดูทีวี นั่งทำงาน กวาดพื้น ถูบ้าน ยกเว้นเรื่อง นอน เพราะหลับก่อน ( รู้สึกว่าจะหลับง่ายขึ้น )
 
  ดังนั้นหากใครยังฝึก สมาธิ ยังไม่ก้าวหน้า ลองหันมาฝึก สัมปชัญญบรรพ กันบ้างดีหรือไม่ครับ

   ธรรมะ เป็น อกาลิโก จริง ๆ นะครับ


  มาร่วมเจริญ สติ ยามเช้า เหมือนกัน ครับ
11  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://media.watnapahpong.org/ วัดนาป่าพง เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:54:58 pm


http://media.watnapahpong.org/   
วัดนาป่าพง
12  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.vipassanathai.com/ ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์ วิปัสสนาไทย.คอม เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:49:28 pm


http://www.vipassanathai.com/
ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์ วิปัสสนาไทย.คอม



ติดต่องานอบรมวิปัสสนากัมมัฏฐาน ได้ที่
พระมหาเมธา  จนฺทสาโร
หัวหน้าฝ่ายวิปัสสนาธุระ  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
โทร. ๐-๓๕๒๔-๘๐๐๐ ต่อ ๘๗๘๒ หรือ ๐๘-๙๘๘๘-๖๕๗๔

 
Fax : ๐-๓๕๒๔-๘๐๔๔ และ ๐-๓๕๒๔-๘๐๔๗
อีเมล์:  sumetha333@yahoo.com และ metha09@gmail.com


ตารางการอบรมวิปัสสนากัมมัฏฐาน
โครงการอบรมวิปัสสนากัมมัฏฐานแก่ประชาชนทั่วไป ประจําปี ๒๕๕๓ - ๒๕๕๔
ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย   อําเภอวังน้อย    จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
(ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น  เว้นแต่จะบริจาคบำรุงมหาวิทยาลัย ตามกำลังศรัทธา)
***************
ครั้งที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๓                  -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๗ ระหว่างวันที่ ๗ - ๙ มกราคม ๒๕๕๔                          -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๘ ระหว่างวันที่ ๒๘ - ๓๐ มกราคม ๒๕๕๔                  -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๙ ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๒๐ กุมภาพันธ์๒๕๕๔                -ปฏิบัติธรรม “วันมาฆบูชา”
ครั้งที่ ๑๐ ระหว่างวันที่ ๗ - ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๔                      -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๑๑ ระหว่างวันที่ ๒๕ - ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๔                -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๑๒ ระหว่างวันที่ ๑ - ๓ เมษายน ๒๕๕๔                       -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๑๓ ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๔ เมษายน ๒๕๕๔              -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๑๔ ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔             -ปฏิบัติธรรม “วันวิสาขบูชา”
ครั้งที่ ๑๕ ระหว่างวันที่ ๖ - ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๔                  -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๑๖ ระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๔              -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๑๗ ระหว่างวันที่ ๔ - ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔               -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๑๘ ระหว่างวันที่ ๒๙ - ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔             -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๑๙ ระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๔                -ปฏิบัติธรรม “วันแม่แห่งชาติ”
ครั้งที่ ๒๐ ระหว่างวันที่ ๒๖ - ๒๘สิงหาคม ๒๕๕๔               -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๒๑ ระหว่างวันที่ ๕ - ๑๑ กันยายน ๒๕๕๔                   -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
ครั้งที่ ๒๒ ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๕ กันยายน ๒๕๕๔             -ปฏิบัติธรรมประชาชนทั่วไป
 *******************
ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่
ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ส่วนธรรมนิเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
(ตึกสำนักงานอธิการบดี) โทร. ๐-๓๕๒๔-๘๐๐๐ ต่อ ๘๗๘๒ , ๘๘๑๘ , ๘๘๑๖ , ๘๘๑๕ ,
และ๐๘-๙๗๗๒-๙๒๔๐   โทรสาร ๐-๓๕๒๔-๘๐๔๔ , ๐-๓๕๒๔-๘๐๔๗
หรือ www.vipassanathai.com
อีเมล์: sumetha333@yahoo.com    และ  metha09@gmail.com


13  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.dhammasiri.or.th ศูนย์ปฏิบัติธรรม “ ต้นบุญธรรมสถาน ” เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:38:42 pm

ศูนย์ปฏิบัติธรรม “ ต้นบุญธรรมสถาน ” (ชื่อเดิมสิริธรรมสถาน)
   
เกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่และ ฝึกอบรมปฏิบัติธรรม  ตามแนวทางที่พระพุทธองค์ได้ทรงสั่งสอนไว้  ให้แก่พุทธ บริษัท  นักเรียน  นิสิต นักศึกษา ประชาชน และ
สาธุชนทั่วไป   ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ           
        “ ต้นบุญธรรมสถาน ”   ได้ เริ่มต้นก่อสร้างมาตั้งแต่ปลายปี   พ.ศ. 2549   ด้วยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ของกัลยาณมิตร พุทธศาสนิกชนทั่วไป ผู้มีจิตศรัทรา คณะกรรมการต้นบุญธรรมสถาน   มูลนิธิธรรมสิริ  โดยการก่อสร้างได้ดำเนินไปพร้อมๆ กับการจัดปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง   ตามเหตุปัจจัยมากว่า 20 รุ่นแล้ว
         ปัจจุบัน  “ ต้นบุญธรรมสถาน ”  กำลังก่อสร้างอาคารศูนย์ปฏิบัติธรรมหลังใหญ่     โดยมุงกระเบื้องหลังคาเสร็จเรียบร้อยแล้ว    ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน  ก่อผนัง กั้นห้อง   กรุฝ้า ปูไม้พื้นห้อง ติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและประปา  ประตู  หน้าต่าง  สุขภัณฑ์ ตลอดจนอุปกรณ์ที่จำเป็น    อาคาร นี้จะมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ   3,335 ตรม.  โดยสามารถรองรับผู้มาปฏิบัติธรรมได้ครั้งละกว่า   100 คน     จึงขอเรียนเชิญทุกท่านเป็นเจ้าภาพร่วมกันในการสร้างอาคารหลังนี้ให้แล้ว เสร็จในเร็ววัน
        การสร้างสถานปฏิบัติธรรม   นับว่าเป็นการสร้างอริยทรัพย์ให้แก่ตนเอง  ครอบครัวและวงศ์ตระกูลโดยแท้   ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยและจตุรพิธพรชัยทั้ง   4 ประการ   คือ  อายุ   วรรณะ  สุขะ  พละ   จงเป็นตบะ เดช พลวปัจจัยอำนวยพร  นำโสตถิผลให้สำเร็จแก่ท่านและครอบครัวตลอดกาลนานเทอญ






http://www.dhammasiri.or.th/index.php
ศูนย์ปฏิบัติธรรม “ ต้นบุญธรรมสถาน ” (ชื่อเดิมสิริธรรมสถาน)

14  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.wattraisikkha.com วัดไตรสิกขา สกลนคร เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 05:09:04 pm


http://www.wattraisikkha.com/wat/index.php

วัดไตรสิกขา สกลนคร


 :67:
15  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐิน -ผ้าป่าสามัีคคี วัดเกริ่นกฐิน ลพบุรี เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 04:49:20 pm
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกฐิน ผ้าป่าสามัคคี
ทอด ณ วัดเกริ่นกฐิน ต.บ้านชี อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

 โดยจัดเป็นกองกฐิน กองละ 2000 บาท
เจ้าภาพ 1 กอง ได้รูปหฃาอหนุมาน 20 องค์
เมื่อท่านนำกฐินสามัคคีมาที่วัดท่านจะได้รับ
พระพิฆเนศวร ปางสมปรารถนา ขนาดบูชา 1 องค์

กำหนดงาน
ทอดวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2554 เวลา 13.59 น.
โทรศัพท์ติดต่อสอบถามร่วมเป็นเจ้าภาพได้ที่วัด โทร 036 -703424




 
16  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปัคคาหะ เป็น อุปกิเลสไม่ใช่หรือครับ เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 07:46:47 pm
ปัคคาหะ ที่กล่าวในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับนั้น เป็นส่วนของอุปกิเลส ไม่ใช่หรือครับ

ทำไมจึงให้เกาะ อุปกิเลส ในการภาวนาครับ

 :smiley_confused1:
17  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมปฏิบัติธรรม กับ พระอาจารย์ครรชิต สุทธิจิตโต ๔ เมษายน - ๑๐ เมษายน ๒๕๕๔ เมื่อ: เมษายน 01, 2011, 06:40:49 pm
วัดป่าภูไม้ฮาว ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร
ตั้งแต่วันที่ ๔ เมษายน - ๑๐ เมษายน ๒๕๕๔
ณ บ้านไทย ต.ถนนขาด อ.เมือง จ.นครปฐม
อยู่ใกล้กับสำนักวิปัสสนาธัมโมทยะ

การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเป็นมงคลสูงสุดของชีวิตเป็นบุญใหญ่
ที่จะทำให้จิตใจร่มเย็นเป็นสุขและเบิกบานด้วยแสงสว่างทางปัญญา
อันเกิดจากกระแสธรรมแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เพื่อบรรเทาความรุ่มร้อนที่เกิดจากทุกข์ทั้งปวงให้คลายลง

ด้วยเมตตาธรรมที่มีต่อคณะศิษย์ชาวนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียง
อันเป็นสถานที่ที่พระอาจารย์ครรชิต สุทธิจิตโต
เคยมาเป็นอาจารย์สอนอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฎซึ่งสมัยก่อนเรียกวิทยาลัยครูนครปฐมเมื่อ ๓๐ ปีก่อน
ทำให้ท่านเลือกจังหวัดนครปฐมเป็นศูนย์กลางในการเผยแผ่ธรรมะ
ที่ท่านได้มีโอกาสรู้เห็นจากการอุทิศตนศึกษาปฏิบัติมาทั้งสมถะและวิปัสสนากรรมฐาน

ในทุกๆวันแห่งการปฏิบัติธรรม ท่านจะได้พบกับความสุขที่ได้ทำบุญตักบาตร
รักษาศีล เจริญจิตภาวนาไปพร้อมกับฟังการแสดงธรรม
และพระอาจารย์ยังเปิดโอกาสให้สนทนาไขปัญหาชีวิต
ข้อข้องใจในสภาวธรรมต่างๆหลังการแสดงธรรมอย่างใกล้ชิด
บ้านไทยอยู่ใกล้ศูนย์ราชการจังหวัดนครปฐม
สงบร่มรื่นและมีบรรยากาศเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม
อาคารสถานที่ เครื่องนอน อาหารครบครัน
ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยผู้ปฏิบัติสามารถไปกลับหรือพักค้างก็ได้

ขอเชิญ ท่านที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณอรวรรณ ตั้งมั่นคง 089 7408166
คุณรัศมี นุชดอนไผ่ 088 4908305

ขอเชิญร่วมตักบาตร เวลา ๐๗.๐๐ น ของทุกวัน...
18  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรมวันมหาสงกรานต์ วัดราชสิทธาราม โทร. 084-651-7023 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 05:31:59 pm
ขอเชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรมวันมหาสงกรานต์ วัดราชสิทธาราม โทร. 084-651-7023

    * ข่าวสาร

เขียนโดย weera2548 เมื่อ พฤ, 24/03/2011 - 05:46

                                             ขอเชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรมวันมหาสงกรานต์

                                                 ระหว่าวันที่ 13-14-15  เมษายน 2554

                                         ลงทะเบียน วันพุธที่ 13 เมษายน 2554 เวลา 09.30 น.

             ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม ซอยอิสระภาพ 23 แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ  10600

                                                       (ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ)

                                รถประจำทาง  สาย 19  40  56  57  149 ผ่านซอยอิสรภาพ 23

              ทางเรือ  เรือหางยาวโดยสาร ขึ้นที่ท่าเรือวัดสังข์จาย ท่าเรือวัดอรุณ  โทร. 084-651-7023

              กำหนดการปฏิบัติธรรมเดือนเมษายน

             วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554 ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 5

                   เวลา ๐๙.๐๐น.-๑๐.๐๐น.     ลงทะเบียน  รับประทานอาหารเช้า

                   เวลา ๑๐.๐๐น. ๑๑.๐๐น.     รับศีลแปด ขึ้นกรรมฐาน บอกกรรมฐานมัชฌิมา

                                                   นั่งกรรมฐาน ตรวจน้ำ รับประทานอาหารกลางวัน

                   เวลา ๑๓.๐๐น.-๑๔.๐๐น.    ฟังบรรยายธรรม  พักดื่มน้ำปานะ

                   เวลา ๑๔.๓๐น.-๑๖.๓๐น.    เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม อาบน้ำทำ ธุระส่วนตัว

                   เวลา ๑๖.๓๐น.- ๑๗.๐๐น.   ทำวัตรเย็น นั่งกรรมฐาน ตามอัธยาศัย เข้านอน

               

  วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน 2554   ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 5

                        เวลา ๐๖.๓๐น.-๐๗.๐๐น.     ทำวัตรเช้า นั่งกรรมฐาน รับประทานอาหารเช้า

                   เวลา ๑๐.๐๐น. ๑๑.๐๐น.     นั่งกรรมฐาน เดินจงกรม รับประทานอาหารกลางวัน

                   เวลา ๑๓.๐๐น.-๑๔.๐๐น.    ฟังบรรยายธรรม  พักดื่มน้ำปานะ

                   เวลา ๑๔.๓๐น.-๑๖.๓๐น.    เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม อาบน้ำทำธุรส่วนตัว

                   เวลา ๑๖.๓๐น.- ๑๗.๐๐น.   ทำวัตรเย็น ปฏิบัติธรรม เข้านอน

    วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554 ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 5

                   เวลา ๐๙.๐๐น.-๑๐.๐๐น.     ลงทะเบียน  รับประทานอาหารเช้า

                   เวลา ๑๐.๐๐น. ๑๑.๐๐น.     รับศีลแปด ขึ้นกรรมฐาน บอกกรรมฐานมัชฌิมา

                                                   นั่งกรรมฐาน ตรวจน้ำ รับประทานอาหารกลางวัน

                   เวลา ๑๓.๐๐น.-๑๔.๐๐น.    ฟังบรรยายธรรม  พักดื่มน้ำปานะ

                   เวลา ๑๔.๓๐น.-๑๖.๓๐น.    เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม อาบน้ำทำ ธุระส่วนตัว

                   เวลา ๑๖.๓๐น.- ๑๗.๐๐น.   ทำวัตรเย็น นั่งกรรมฐาน ลาศีล กลับบ้าน

http://www.somdechsuk.org/node/158
 
19  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมงานบุญ สักการะบูรพาจารย์ ถวายสังฆทาน 2-3 เมษายน 2554 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 02:59:28 pm


สาร์ที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๔
๐๗.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเช้าพระอาจารย์หนุน สุวิชโย เจ้าอาวาสวัดพุทธโมกข์ จังหวัดสกลนครและคณะณ ร้านอาหารบ้านคุณหมอ
๐๙.๐๐ น. ถวายสังฆทาน สนทนาธรรม
๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตาหารเพลพระอาจารย์หนุน สุวิชโย และคณะ
๑๒.๐๐น.พระอาจารย์หนุน สุวิชโย  นำฝึกมโนมยิทธิ
๑๓.๐๐น. สนทนาธรรม
๑๘.๐๐น. ไหว้พระสวดมนต์
๑๙.๐๐น. นั่งกรรมฐาน
๒๐.๐๐น. สนทนาธรรม
๒๒.๐๐ น. พักผ่อนตาม อัธยาศัย


วันอาทิตย์ที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๔
๐๗.๐๐ น.ถวายภัตตาหารเช้าพระอาจารย์หนุน สุวิชโย และคณะณ ร้านอาหารบ้านคุณหมอ
๐๙.๓๐ น. พิธีบวงสรวงสักการะ บูรพาจารย์ณศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
๑๐.๐๐ น. พิธีรับคทาเสกเสริมชะตา บารมี  รดน้ำดำหัว ขอขมา พระอาจารย์หนุน สุวิชโย เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์
๑๑.๐๐น. ถวายภัตตาหารเพลพระอาจารย์หนุน สุวิชโย และคณะ
๑๒.๐๐ น. พระอาจารย์หนุน สุวิชโย นำฝึกมโนมยิทธิ
๑๓.๐๐ น. ถวายสังฆทาน เป็นอันเสร็จพิธี

http://www.tamdee-for-king.net/news/td_frm_news_view.php?id=23
20  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / กำหนดการงานหล่อพระเกศโมลี พระพุทธชินราช 12 - 14 สิงหาคม 2554 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 02:53:35 pm


กำหนดการงานหล่อพระเกศโมลี พระพุทธชินราช 12 - 14 สิงหาคม 2554


วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2554
09.00 - 09.30  น. พิธีบวช ชีพราหมณ์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ อุทิศกุศลแด่บิดา มารดา
09.30 - 11.00 น. สวดคาถาเงินล้าน 108 จบ เป็นพุทธบูชา
11.00 - 12.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
12.00 -  13.00 น. พักผ่อนตามอัธยาศัย
13.00 - 16.00 น. เจริญกรรมฐาน นั่งสมาธิ เดินจงกรม
16.00 - 17.00 น. พักผ่อนตามอัธยาศัย ทำธุระส่วนตัว
18.00 - 19.00 น. ทำวัตรเย็น สวดพระคาถา อิติปิโส 108 จบ ถวายเป็นพุทธบูชา
19.00 - 19.45 น. ฟังพระธรรมเทศนา โดยพระอาจารย์ พล เจ้าอาวาสวัดป่าผาซำแคน จังหวัดเลย
20.00 - 22.00 น. เจริญกรรมฐาน

วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม 2554
04.00 - 04.30 น. ตื่นนอน ทำธุระส่วนตัว
04.30 - 06.00 น. ทำวัตรเช้า นั่งสมาธิ
07.00 – 09.00 น. ตักบาตร ถวายภัตตาหารเช้า แด่พระสงฆ์วัดป่า จำนวน  84 รูป เนื่องในวโรกาส ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา
09.00 – 10.00 น. สวดคาถาเงินล้าน 108 จบ เป็นพุทธบูชา
10.00 - 11.00 น. ปฏิบัติธรรม เดินจงกรม
11.00 - 12.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
12.00 - 13.00 น. พักผ่อนตามอัธยาศัย
13.00 - 16.00 น. เจริญกรรมฐาน นั่งสมาธิ เดินจงกรม
16.00 - 17.00 น. พักผ่อนตามอัธยาศัย ทำธุระส่วนตัว
17.00 - 18.00 น. ทำวัตรเย็น สวดพระคาถา อิติปิโส 108 จบ ถวายเป็นพุทธบูชา
18.00 - 18.30 น. พิธีบวงสรวงท้าวสักกะเทวราชและเทพยดา
18.30 - 19.30 น.ฟังพระธรรมเทศนา โดยพระอาจารย์หนุน สุวิชโย วัดพุทธโมกข์ จังหวัดสกลนคร
19.30 - 20.00 น . เวียนเทียนประทักษิณ รอบพระพุทธชินราชหน้าพัก 18 เมตร
20.00 - 21.00 น. ปล่อยโคมประทีปถวายเป็นพุทธบูชา
21.00 - 22.00 น.  เจริญกรรมฐาน ตามอัธยาศัย

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2554
04.00 - 04.30 น. ตื่นนอน ทำธุระส่วนตัว
04.30 - 05.00 น. ทำวัตรเช้า นั่งสมาธิ
05.00 - 06.00 น. สวดคาถาเงินล้าน 108 จบ เป็นพุทธบูชา
09.00 - 09.30 น. พิธีบวงสรวง บูรพมหากษัตริยาธิราช พระสยามเทวาธิราช เพื่อความร่มเย็นของชาติบ้านเมือง
09.30 - 10.30 น. พระสงฆ์สวดพระปริตร
10.30 - 11.00 น. ประกอบพิธีหล่อพระเกศโมลี
11.00 น. ถวายภัตตาหารเพล จตุปัจจัยไทยทาน พระสงฆ์ให้พร เสร็จพิธี

* หมายเหตุ  ชีพราหมณ์ ลาศีลแปด หลังเสร็จพิธี พร้อมวัตถุมงคลจากมูลนิธิเพื่อแผ่นดิน

ร่วมทำบุญ

1. ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    ชื่อบัญชี โครงการสร้างพุทธอุทยานพระพุทธชินราชเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ ๙ โดยมูลนิธิเพื่อแผ่นดิน
    บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 566-4-58568-8
2. ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนสุเทพ
    ชื่อบัญชีมูลนิธิเพื่อแผ่นดิน
    บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 521-0-14153-5

http://www.tamdee-for-king.net/news/td_frm_news_view.php?id=29
21  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ปฏิบัติธรรม แบบไหน ถึงจะระลึกชาติได้ เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 03:44:18 pm
ปฏิบัติธรรม แบบไหน ถึงจะระลึกชาติได้

เป็นที่ทราบกันดีว่า การระลึึกชาติ ที่เรียกว่า ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ นั้นจะเกิดขึ้นได้กับบุคคลที่ปฏิบัติธรรมแบบไหนครับ

 :25:
22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อาการพระปัตตานีถูกยิงบาดเจ็บยังมีปัญหาเส้นประสาท เมื่อ: มีนาคม 07, 2011, 01:22:39 pm


สงขลา 6 มี.ค.- นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยี่ยมอาการบาดเจ็บ พระสุชาติ อินทันแก้ว พระลูกวัดโบราณประดิษฐ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ภายในห้องไอซียู โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งพระสุชาติ ถูกผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงใส่ขณะเดินบิณฑบาตเมื่อเช้าวานนี้ (5 มี.ค.) ล่าสุดอาการพระสุชาติ รู้สึกตัวดี ยกมือและพูดคุยได้ แต่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นประสาท ทำให้ไม่มีความรู้สึกตั้งแต่ระดับเอวลงมา และมีลมกับน้ำในปอด ความดันชีพจรปกติ แพทย์ยังคงต้องให้ยาแก้ปวด

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฝากถึงฝ่ายความมั่นคงให้เพิ่มมาตรการความ ปลอดภัยอย่างเข้มข้น เพราะหากเกิดเหตุร้ายขึ้นกับพระและครูจะส่งผลกระทบต่อจิตใจของประชาชนในพื้น ทันที อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกฝ่ายไม่ตั้งอยู่ในความประมาท แม้ในบางพื้นที่ที่ไม่เคยเกิดเหตุร้ายมาก่อนก็ตาม.- สำนักข่าวไทย


ขอบคุณที่มาข่าว
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/177903.html
23  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถามเกี่ยวกับผู้ที่ชำนาญกสิณครับ คือฝึกแล้วภาพไม่ติดตาสักที เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 04:45:26 pm
รู้สึกว่าฝึกมานานแล้ว ภาพไม่ติดตาเสียที ไม่ทราบการฝึกกสิณมีเทคนิค พิเศษอย่างไรหรือไม่ครับ

จึงจะสามารถได้ อุคคหนิมิต ตามที่ตั้งใจนะครับ

 :c017:

ผมฝึกกสิณสี อยู่ครับ

24  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / กำหนดการอบรมวิปัสสนากรรมฐานระยะเวลา ๙ วัน ประจำปี ๒๕๕๔ ณ วัดมเหยงคณ์ เมื่อ: มีนาคม 02, 2011, 02:16:55 pm
แนะนำวัดมเหยงคณ์ครับ ถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้ไปช่วงที่มีการอบรมกรรมฐานหลักสูตร 9 วัน เพราะจะได้เรียนรู้ไปตามลำดับขั้นตอน แต่ถ้าไม่สะดวก ก็ไปวันไหนก็ได้ ดูรายละเอียดตามเวปไซต์ครับ
http://www.watmahaeyong.net/home/

กำหนดการอบรมวิปัสสนากรรมฐานระยะเวลา ๙ วัน ประจำปี ๒๕๕๔ ณ วัดมเหยงคณ์
ต.หันตรา อ. พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา

ครั้งที่ ๑ วันเสาร์ที่ ๑๕ - วันอาทิตย์ที่ ๒๓ มกราคม
ครั้งที่ ๒ วันเสาร์ที่ ๕ - วันอาทิตย์ที่ ๑๓ กุมภาพันธ์
ครั้งที่ ๓ วันเสาร์ที่ ๑๙ - วันอาทิตย์ที่ ๒๗ มีนาคม
ครั้งที่ ๔ วันเสาร์ที่ ๒๓ - วันเสาร์ที่ ๓๐ เมษายน
ครั้งที่ ๕ วันเสาร์ที่ ๒๑ - วันอาทิตย์ที่ ๒๙ พฤษภาคม
ครั้งที่ ๖ วันเสาร์ที่ ๑๑ - วันอาทิตย์ที่ ๑๙ มิถุนายน
ครั้งที่ ๗ วันเสาร์ที่ ๒ - วันอาทิตย์ที่ ๑๐ กรกฏาคม
ครั้งที่ ๘ วันเสาร์ที่ ๒๐ - วันอาทิตย์ที่ ๒๘ สิงหาคม
ครั้งที่ ๙ วันเสาร์ที่ ๑๗ - วันอาทิตย์ที่ ๒๕ กันยายน
ครั้งที่ ๑๐ วันเสาร์ที่ ๑๕ - วันอาทิตย์ที่ ๒๓ ตุลาคม
ครั้งที่ ๑๑ วันเสาร์ที่ ๕ - วันอาทิตย์ที่ ๑๓ พฤศจิกายน
ครั้งที่ ๑๒ วันเสาร์ที่ ๑๗ - วันอาทิตย์ที่ ๒๕ ธันวาคม

จากคุณ    : Mateo2000
25  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมตักบาตร กรรมฐานสายท่านพระอาจารย์มั่น 8 พ.ค.54 เมื่อ: มีนาคม 02, 2011, 02:12:24 pm
กลุ่มพุทธธรรมกรรมฐาน
พระธุดงคกรรมฐานสายท่านพระอาจารย์มั่น  ภูริทัตโต
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
 
 
ขอเชิญร่วมตักบาตรและรับฟังพระธรรมเทศนาพระธุดงคกรรมฐานสายท่านพระอาจารย์มั่น  ภูริทัตโต 
เนื่องในงานทำบุญประจำปี ครั้งที่ 1 ของกลุ่มพุทธธรรมกรรมฐาน มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
ณ ห้องกลุ่มพุทธธรรมกรรมฐาน มหาวิทยาลัยรามคำแหง อาคารสวรรคโลก (SWB)  ชั้น 4  ห้อง 403

ในวันอาทิตย์  ที่  8  พฤษภาคม  พ.ศ.2554   

กำหนดการ

วันอาทิตย์ ที่ 8 พฤษภาคม 2554
 
เวลา 08.00 น.     ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย , รับศีล , พ่อแม่ครูอาจารย์เจริญพระพุทธมนต์ 
                       ณ  ห้องกลุ่มพุทธธรรมกรรมฐาน   มหาวิทยาลัยรามคำแหง  อาคารสวรรคโลก ชั้น 4 ห้อง 403
เวลา 08.30 น.     พ่อแม่ครูอาจารย์รับบิณฑบาตรบริเวณรอบตึกคณะนิติศาสตร์ และ อาคารสวรรคโลก นำโดย
                           1.หลวงปู่คำพันธ์  จันทูปโม  วัดศรีวิชัย  อ.ศรีสงคราม  จ.นครพนม
                           2.พระอาจารย์บุญกู้  อนุวัฒฑโน  วัดพระศรีมหาธาตุ  บางเขน  กรุงเทพฯ
                           3.หลวงพ่อคูณ  สุเมโธ  วัดป่าภูทอง  อ.บ้านผือ  จ.อุดรธานี
                           4.พระอาจารย์ไม  อินทสิริ  วัดป่าเขาภูหลวง  อ.วังน้ำเขียว  จ.นครราชสีมา
                           5.พระอาจารย์สุชิน  ปริปุณโณ  วัดธรรมสถิต  อ.เมือง  จ.ระยอง
                           6.พระอาจารย์บุญช่วย  ปัญญวัณโต  วัดป่าภูริทัตตปฏิปทาราม  อ.สามโคก  จ.ปทุมธานี
                           7.พระอาจารย์ไชยา  สิริธัมโม  วัดพรรามเก้า  ห้วยขวาง  กรุงเทพฯ
                           และพ่อแม่ครูอาจารย์อีกหลายรูปที่ชมรมได้อาราธนานิมนต์และกำลังรอการตอบรับจากท่าน 
                           (รวมพ่อแม่ครูอาจารย์และพระติดตามแล้ว ประมาณ 15 รูป )
เวลา 09.00 น.     ถวายภัตตาหารพ่อแม่ครูอาจารย์ , ถวายจตุปัจจัยไทยทานแด่พ่อแม่ครูอาจารย์
                       ( ท่านที่เตรียมเครื่องจตุปัจจัยไทยทานมาถวายพ่อแม่ครูอาจารย์สามารถถวายได้หลังจากที่ท่านฉันภัตตาหารเสร็จ)
เวลา 10.00 น.     แสดงพระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อคูณ  สุเมโธ วัดป่าภูทอง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ,
                       จบแล้วแสดงพระธรรมเทศนาต่อ โดยพระอาจารย์ไม  อินทสิริ วัดป่าเขาภูหลวง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
 
 
       _______________________________________________________________________________


ท่าน ที่มาร่วมงานจะได้รับของที่ระลึกท่านละ 1 ชุด  ประกอบด้วย พระผงโต๊ะหมู่หลวงปู่ศรี  มหาวีโร และ พระสมเด็จปรกโพธิ์หลวงปู่ศรี  มหาวีโร  วัดป่ากุง อ.ศรีสมเด็จ  จ.ร้อยเอ็ด

เนื่องจากของที่ระลึกมีจำกัดจะแจกเฉพาะท่านที่มาร่วมงานและลงชื่อขอรับทางเว็บไซต์ชมรมเท่านั้น 
โดยท่านสามารถลงชื่อรับได้ที่ http://www.kammatanclub.com/index.php?mo=3&art=586751

จากคุณ    : tharapong
26  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างพระพุทธรูป 4-5-6 เดือนมีนาคม พ.ศ.2554 เมื่อ: มีนาคม 02, 2011, 01:53:46 pm
ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างพระพุทธรูป
ทรงเครื่องล้านนารัตนมณีเพิ่มพูนบารมีศรีบุญค้ำ
ณ สำนักสงฆ์สะหลีบุญค้ำ ต.เวียงยอง อ.เมือง จ.ลำพูน
ในวันที่ 4-5-6 เดือนมีนาคม พ.ศ.2554
------------------------------------------------------------------
และขอเชิญท่านร่วมจารึก
ชื่อ นามสกุล วันเดือนปี เกิด  ลงในแผ่นทอง นาค เงิน
เพื่อเป็นการค้ำดวงชะตาบารมี ให้เจริญรุ่งเรื่อง  ก้าวหน้า
เงินทองไหลมมาเทมาอย่างใจมุ่งหวัง
ปรารถนาทุกประการ
------------------------------------------------------------------
และทางสำนักสงฆ์สะหลีบุญก้ำนั้นเดิมเป็นวัดร้าง
และได้มีพระมหาธนัทมนต์  พร้อมกับคณะศรัทธาร่วมกันบูรณะ
วัดร้างให้มีพระสงฆ์จำพรรษา   และทางวัดยังขาดถาวรวัตถุอื่นๆ  อีกมาก
ซึ่งทางวัดได้มีโครงการดำเนินการ สร้างถาวรวัตถุอื่นๆ อีก เช่น
1. พระวิหารแบบล้านนา
2. พระเจดีย์ทรงล้านนา
3. ซุ้มประตูทรงล้านนา
4. กำแพงแก้วโบราณ
5. กุฏิที่พักพระภิกษุสงฆ์-สามเณร
6. ห้องน้ำ
7. ศาลาจตุรมุขรอบพระเจดีย์โบราณ
8. ซุ้มประตู 4 ทิศแบบล้านนา
9. พระวิหารน้อย

และท่านใดที่มีกุศลและเจตนาต้องการร่วมสร้างหรือจะรับเป็นเจ้าภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง
ที่กล่าวมานี้แล้ว  ท่านสามารถติดต่อได้ที่

สำนักสงฆ์สะหลีบุญก้ำ ต.เวียงยอง อ.เมือง จ.ลำพูน
หรือที่พระมหาธนัททมนต์ ฉนฺทมโน เจ้าสำนักสงฆ์ สะหลีบุญก้ำ
โทรศัพท์ 086-1826016
------------------------------------------------------------------

  เรื่องของเรื่องก็คือว่า  พอดีวัดใหม่แห่งนี้  อยู่ไม่ไกลจากที่พักของผม  และเมื่อวันพระที่ผ่านมา   ตัวผมตัดสินใจไปทำบุญที่วัดนี้

ซึ่งมีพระ หนึ่งรูป คือพระธนัทมนต์ ฉนฺทมโน  และเหล่าสามเณรน้อย อีก ราวๆ 4 - 5 รูป

ในวันที่ไปทำบุญที่วัดใหม่แห่งนี้  เห็นชาวบ้านแถบนั้นมาร่วมมกันทำบุญในวันพระ  เพียง 6-7 คน

ทราบว่าท่านเจ้าสำนักสงฆ์  ได้ธุดงค์มาแล้วได้พบวัดร้างแห่งนี้  ซึ่งอยู่ใกล้หมู่บ้าน  ขาดการบูรณะทำประโยชน์

ท่าน จึงมีจิตเมตตา ประสงค์จะบูรณะเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา  และเพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธา  ได้ร่วมสั่งสมบารมีอันใหญ่  ในการร่วมคิดร่วมสร้างวัดแห่งใหม่

ซึ่งผม  เห็นว่าด้วยความที่เป็นวัดใหม่  คนยังรู้จักไม่มาก  และชาวบ้านก็มาทำบุญตามอัตภาพเพียงเท่านั้น  การจะทำสิ่งต่างๆนั้นคงจะทำไม่ได้เลยหากไม่มีผู้มีศรัทธามาช่วยเหลือ

เวลาท่านเจ้าสำำนักบอกบุญ  ท่านก็บอกกแก่ผู้มาทำบุญ  จำนวนไม่มากเพียงเท่านั้น  ไม่ได้เรี่ยไรสิ่งใดเป็นการใหญ่โต

แต่ด้วยจริยวัตร  และความอ่อนโยนของท่านเจ้าอาวาส  ทำให้ผมถือวิสาสะ

นำเอาข้อความจากประกาศของท่านที่ผมได้รับมา   มาบอกกล่าว  แก่ทุกท่านในห้องศาสนาแห่งนี้  โดยมิได้ขออนุญาตท่านแต่อย่างใด

ด้วย หวังว่าจะมีผู้ประสงค์จะสร้างบารมี  ในพระพุทธศาสนา  มาร่วมกันทำบุญอันใหญ่นี้กับ  วัดแห่งใหม่นี้  ที่ยังขาดแคลนในแทบจะทุกด้าน  เพื่ออย่างน้อยจะได้เป็นบุญหนุนส่ง  ให้ท่านก้าวสู่ความสมปรารถนา  ทั้งทางโลกและทางธรรมต่อไป

และได้ขออภัยที่รบกวนท่านทั้งหลายมา ณ ที่นี้ ด้วยครับ

ขอขอบคุณครับ

จากคุณ    : -tak-
27  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ที่ประชุมมหาเถรสมาคม สวดอภิธรรม 100 วัน พระพรหมกวี เจ้าคณะภาค 10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2011, 10:48:50 pm
ที่ประชุมมหาเถรสมาคม สวดอภิธรรม 100 วัน พระพรหมกวี


เมื่อ วันที่ 21 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวภายหลังประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า พศ.ได้รายงานที่ประชุมมส.เพื่อทราบกรณี พระพรหมกวี(วรวิทย์ คังคปัญโญ) เจ้าคณะภาค 10 และเจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์บนถนนเขตอำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี และได้มรณภาพที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ในเวลา 17.45 น. เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา

ที่ประชุมมส.ได้แสดงความเสียใจ กับการสูญเสียพระนักการศึกษา มีผลงานเป็นที่ยอมรับของคณะสงฆ์ ขณะเดียวกัน ที่ประชุมมส.ยังได้พิจารณาแต่งตั้ง พระราชโมลี(พรหมา สัปปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ ในฐานะรองเจ้าคณะภาค 10 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค 10 นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 11 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 23 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยระเบียบการปกครองคณะสงฆ์  และจะมีการสวดอภิธรรม 100 วันพระพรหมกวี 100 วัน

ขณะเดียวกัน ตนได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี เกี่ยวกับคณะที่เดินทางไปกับพระพรหมกวี ทราบว่า ทั้งหมดปลอดภัยแล้ว โดยรองเจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ บาดเจ็บสาหัส แขนหัก พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลดังกล่าว ส่วนพระรูปอื่นๆบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะเดียวกัน ยังทราบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาพนักงานขับรถในข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้ อื่นถึงแก่ความตาย เพราะมีอาการหลับใน


ที่มาเนื้อหาข่าวสาร
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=38&contentID=122632
28  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมสร้างโรงเรียน ปริยัติธรรม เพชรบูรณ์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2011, 06:08:34 am


29  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ฆราวาสธรรม 4 ประการ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2011, 05:57:37 am
ฆราวาสธรรม ทั้ง 4 คือ

1. สัจจะ ความจริง จะทำสิ่งใดก็ต้องทำอย่างจริงจัง จริงใจ ต้องซื่อตรงต่อพุทธวัจนะ และความจริง ไม่ใ่ช่ซื่อตรงต่อตัวบุคคล พวกพ้องหรือหมู่คณะ

2. ทมะ ความข่มใจ รู้จักกดข่มกิเลส ไม่ใช่ปล่อยให้กิเลสเกิดขึ้นเรื่อยๆ เกิดขึ้นเฉยๆ หรือรู้เฉยๆ โดยไม่ทำอะไร แล้วปล่อยให้กิเลสดับไปเอง การรู้เฉยๆ นั้น เป็นการรู้อารมณ์ของอกุศล จิตก็ย่อมเป็นอกุศล แม้จิตจะไม่ตรึกในอกุศล แต่อารมณ์ที่จิตรับย่อมมีธรรมชาติเป็นอกุศล และสั่งสมป็นอกุศลวิบาก กิเลสหรืออกุศลตัวหนึ่ง ย่อมเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้อกุศลหรือกิเลสตัวอื่นๆเกิดขึ้นต่อๆไปไม่มีที่ สิ้นสุด

3. ขันติ ความอดทน รู้จักอดทนต่ออารมณ์ที่น่ายินดี น่าพอใจ จากภาพ เสียง กลิ่น รส สัมผัสที่เรารักใคร่ พอใจ ชอบใจหรือเคยติดใจ หรือคุ้นเคยจนเป็นนิสัย อันนำไปสู่การปฏิบัติตนแบบมักง่าย ไม่รู้จักอดทน จนเป็นเหตุให้ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็เลือกทำ เลือกเอาแต่ที่ถูกใจเป็นหลัก แทนที่จะเลือกทำแต่สิ่งที่ถูกต้องถูกทำนองคลองธรรม

4. จาคะ ความเสียสละ ต้องรู้จักเสียสละความสุขทางกามคุณทั้ง 5 อันได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส (โผฏฐัพพะ) ต้องรู้จักสละมานะ อันได้แก่ความกระด้าง ความถือตัว ต้องไม่ติดดี ต้องสละละวาง อุปาทาน ความยึดมั่นถือมั่น อันจะนำไปสู่การสะสม สังโยชน์ทั้ง 10 ประการ

กลับมาที่เรื่องของ อิทธิบาท ข้อสุดท้ายข้อที่ 4 ต้องมีวิมังสา ต้องรู้จักทบทวน ตรวจสอบ คัดทาน การกระทำที่ผ่านๆมา ที่แล้วๆมา ของตัวเอง ว่าบกพร่อง ตรงไหน ด้วยเหตุอะไร ต้องกล้าตีแผ่พฤติกรรมของตนเองอย่างตรงไปตรงมา ห้ามหาเหตุผลมาปกป้องตัวเอง หรือความคิด ความเชื่อ ความชอบของตนเองหรือพวกพ้อง

การตรวจสอบต้อง ตรวจสอบจากหลายๆแห่ง หลายๆที่โดยใช้หลักกาลามสูตร คำคัดค้าน คำทัดทาน คำทักท้วง คำติติงจากผู้อื่นควรนำมาพิจารณาให้มาก แม้จะฟังหรืออ่านแล้วไม่ถูกใจเรา ฟังหรืออ่านแล้วรู้สึกขัดใจเราก็ตาม ทั้งนี้เพราะพระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ว่า

"คนเรา ควรมองผู้มีปัญญาใด ๆ ที่คอยชี้โทษ คอยกล่าวคำขนาบอยู่เสมอไปว่าคนนั้นแหละ คือผู้ชี้ขุมทรัพย์

ควรคบบัณฑิตที่เป็นเช่นนั้น
เมื่อคบหากับบัณฑิตชนิดนั้นอยู่
ย่อมมีแต่ดีท่าเดียว ไม่มีเลวเลย"

(ปณฑตวคฺค ธ. ขุ. ๒๕/๒๕/๑๖.)
30  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การตั้งศาลพระภูมิ ควรทำอย่างไรครับ และ เป็นพิธีกรรมของศาสนาไหนกันแน่ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2011, 05:28:20 pm

ขอบคุณภาพจาก
http://rojn.blogth.com/JossHouse/

การตั้งศาลพระภูมิ นั้นแท้ที่จริง อัญเชิญเทวดา พวกไหนมาสถิตย์ครับ และวิธีการตั้งศาลพระภูมิ นี้เป็นพิธีของ

พุทธศาสนาหรือ ไม่ครับ บางครั้งผมไปร่วมพิธี ก็เห็นมีแต่พราหณ์ บางครั้งก็เห็นว่ามีทั้งพระ และ พราหมณ์ บางครั้ง

ก็เห็นมีแต่พระ แท้ที่จริง จุดประสงคฺ์การตั้งศาลพระภูิมินั้น มีหลักการในศาสนาพุทธหรือไม่ครับ

 :smiley_confused1:
31  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ผล และ ประโยชน์ ของ ความเป็น สมณะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2011, 05:08:39 pm
ผล และ ประโยชน์ ของ ความเป็น สมณะ



ภิกษุ ท. ! ผลของความเป็นสมณะ เป็นอย่างไรเล่า ?
โสดาปัตติผล,
สกทาคามิผล, อนาคามิผล, และอรหัตตผล เหล่าใดแล, ภิกษุ ท. !
ผลเหล่านี้ เราเรียกว่า ผลของความเป็นสมณะ.

ภิกษุ ท. ! ประโยชน์ของความเป็นสมณะ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท. !
ความสิ้นราคะ ความสิ้นโทสะ ความสิ้นโมหะ อันใดแล, ภิกษุ ท. !
อันนี้
เราเรียกว่า ประโยชน์ของความเป็นสมณะ.

ภิกษุ ท. ! ความเป็นสมณะ เป็นอย่างไรเล่า ?
อริยอัฏฐังคิกมรรคนี้
อย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งได้แก่ความเข้าใจอันถูกต้อง, ความดำริอันถูกต้อง,
การพูดจาอันถูกต้อง, การทำการงานอันถูกต้อง, การเลี้ยงชีวิตอันถูกต้อง,
ความพยายามอันถูกต้อง, ความมีสติครองตนอันถูกต้อง, ความตั้งใจ
มั่นอันถูกต้อง ; ภิกษุ ท. ! อริยอัฏฐังคิกมรรคอันนี้ เราเรียกว่า ความ
เป็นสมณะ.


http://www.buddha-ins.org/documents/buddha2010-06-03_19-14-38.pdf
ขุมทรัพย์ จากพระโอษฐ์

ขอบคุณภาพจาก
http://board.palungjit.com
32  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปฏิบัติกรรมฐาน จะรักษาโรคได้อย่างไร ครับ เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 07:22:59 am
โรคแบบไหน ที่กรรมฐาน จะรักษาหาย เพราะผมเองก็ทดสอบ รักษาโรคเช่นไข้หวัด เป็นต้น
แต่ดูเหมือนจะไม่มีผลในการรักษาเลยครับ สุดท้ายต้องพึ่งยา หรือว่าต้องมีสมาธิระดับไหนถึงจะใช้รักษาโรคได้ครับ
 :smiley_confused1:
33  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จะพบพระอาจารย์ ต้องทำอย่างไรครับ จึงจะได้พบ เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 07:27:07 pm
เนื่องด้วยพระอาจารย์ ปลีกวิเวก ถ้าจำไม่ผิด ก็จะครบปีแล้วนะครับ
ถ้าต้องการพบพระอาจารย์ เพื่อศึกษาพระกรรมฐาน ด้วยต้องทำอย่างไรบ้างครับ

 :25:
34  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / โปลิศแก่งคอยฟิตโชว์รวบไอ้หื่นแสบลวงจี้สาวฉันทนาขยี้กาม เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 10:57:46 pm
โปลิศแก่งคอยฟิตโชว์รวบไอ้หื่นแสบลวงจี้สาวฉันทนาขยี้กาม

เมื่อ เวลา 11.00 น. วันที่ 23 ม.ค. ร.ต.อ.กุญชร บุญศิริเภสัช ร้อยเวร สภ.แก่งคอย จ.สระบุรี พร้อมกำลังคุมตัวนายวีรฉัตร์ พุ่มแสวง อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76/1 หมู่ 1 ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพในคดีร่วมกับนายเบิร์ด ไม่ทราบนามสกุล (หลบหนี) ใช้อาวุธมีดจี้ น.ส.เอ (นามสมมุติ) พนักงานโรงงานแห่งหนึ่งใน อ.แก่งคอย ไปข่มขืนกระทำชำเราและชิงรถ จยย.และโทรศัพท์มือถือ เหตุเกิดเมื่อคํ่าวันที่ 19 ม.ค.2554 ที่ผ่านมา
       
โดย ร.ต.อ.กุญชร เผยว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 ม.ค. ได้รับแจ้งจาก น.ส.เอ ผู้เสียหายว่า ถูกผู้ต้องหาลวงไปข่มขืน โดยให้รายละเอียดว่า ขณะขี่รถ จยย. ไปตามถนนมิตรภาพ เพื่อรับแฟนหนุ่ม แต่เมื่อมาถึงบริเวณทางแยกเข้าตลาดแก่ง รถเกิดน้ำมันหมด จึงจำต้องเดินเข็น แต่เมื่อผ่านมาถึงศาลาที่พักผู้โดยสารข้างทาง พบนายวีรฉัตร์กับนายเบิร์ด นั่งอยู่และอาสาว่าจะช่วยพาไปซื้อน้ำมันมาเติมให้ ซึ่งเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อมอบเงินให้มาเติมแล้ว กลับถูกทั้งคู่ให้มีดจี้บังคับให้ซ้อนรถ จยย. ของตัวเอง โดยทิ้งรถ จยย. ยามาฮ่า เมท สภาพเก่าของผู้ต้องหาไว้ที่ศาลาฯ

จากนั้นขี่ไปตามถนนสายแก่งคอย-บ้านนา ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปตามถนนในหมู่บ้านนาดีอีก ราว 2 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อถึงที่เปลี่ยว นายวีรฉัตร์ ได้ลากผู้เสียหายลงไปบังคับข่มขืนจนสำเร็จความใคร่ โดยมีนายเบิร์ด คอยดูต้นทางให้ หลังเสร็จกิจได้พาผู้เสียหายไปทิ้งไว้ริมถนนมิตรภาพในเขตรอยต่อระหว่าง อ.แก่งคอย กับ อ.เมืองสระบุรี พร้อมชิงเอารถ จยย. และโทรศัพท์มือถือ ติดมือหลบหนีไป

จากการสอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า กำลังตกงานจึงร่วมกันวางแผนดักชิงทรัพย์เหยื่อบริเวณศาลาฯ ดังกล่าว เมื่อพบผู้เสียหายจึงแกล้งทำเป็นพลเมืองดีเข้าช่วยเหลือ จากนั้นจึงลงมือชิงทรัพย์และข่มขืน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คุมตัวทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และจะได้ติดตามตัวนายเบิร์ด เพื่อนร่วมแก๊ง เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป.
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=561&contentID=117084
35  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มีวิธีวัดอย่างไร ในการสำเร็จ กรรมฐาน หรือ สมาธิ เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 10:33:58 pm
มีวิธีวัดอย่างไร ในการสำเร็จ กรรมฐาน หรือ สมาธิ
 ในกรรมฐาน วัดกันอย่างไร ว่าปฏิบัติได้สำเร็จแล้ว เป้าหมายแท้จริงที่ใช้วัดความสำเร็จใช้
อะไรเป็นเครื่องชี้วัดองค์ความสำเร็จ ครับ

 :25:
36  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากให้ิพระอาจารย์พิจารณา อานาปานสติ แนวพระป่า แบบนี้ใช่หรือไม่ เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 07:22:00 pm


 :25:
37  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สนใจเรื่อง อานาปานสติ ครับ เมื่อ: มกราคม 18, 2011, 03:20:42 pm
ผมได้ฟังในรายการ RDN เมื่อเวลา 15.00 น. เรื่อง จริตกรรมฐาน

และช่วงท้ายพระอาจารย์สอนเรื่อง อานาปานสติ ผมสนใจเรื่องนี้มากครับ

อยากจะถามว่า ถ้าผมขึ้นกรรมฐาน แต่ไม่เอา พระพุทธนุสสติ แต่ขอปฏิบัติ อานาปานสติ ส่วนเดียว

เลยได้หรือไม่ครับ

 :25:
38  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / หลวงปู่หลิว ปัณณโก อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เมื่อ: มกราคม 14, 2011, 04:41:11 pm
หลวงปู่หลิว ปัณณโก อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ซึ่งมีของดีรู้จักกันทั่วประเทศ คือ "เหรียญพญาเต่าเรือน" ที่บรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องวัตถุมงคลต่างเสาะแสวงหาอย่างมาก

ย้อนไปในอดีตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ธ.ค.2448 หลวงปู่หลิวได้ถือกำเนิดขึ้น ณ หมู่บ้านหนองอ้อ ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดโบสถ์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มี หลวงพ่อโพธาภิรมย์ แห่งวัดบำรุงเมือง เป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่ออินทร์ วัดโบสถ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์ห่อ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ท่านได้พัฒนาวัดสนามแย้อย่างยาวนานถึง 36 ปี จึงไปสร้างวัดขึ้นใหม่ที่ ต.จระเข้เผือก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ใช้เวลาถึง 5 ปี ตั้งชื่อว่า "วัดไทรทองพัฒนา" ก่อนไปสร้างวัดไร่แตงทอง ในเขต ต.ทุ่งลูกนก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม จนเป็นวัดที่ใหญ่โตมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ท่านละสังขารลงเมื่อวันที่ 4 ก.ย.2543 สิริอายุ 95 ปี พรรษา 74 นับถึงปีพ.ศ.2553 นี้ก็จะครบ 10 ปีพอดี
วัตถุมงคลของหลวงปู่หลิว เริ่มสร้างประมาณปีพ.ศ.2500 ที่วัดสนามแย้ ในยุคแรก เป็นพระประเภทเนื้อผงเป็นส่วนใหญ่ โดยเหรียญรูปเหมือนรุ่นแรกออกที่วัดนี้ในปีพ.ศ.2505 วัตถุมงคลของท่านมีหลายรูปแบบทั้งเหรียญ, รูปหล่อลอยองค์, พระบูชา, พระสังกัจจายน์, พระปิดตา ส่วนเครื่องรางของขลัง เช่น ตะกรุดคาดเอว, จิ้งจกสองหาง, กัณหาชาลี, ล็อกเกต เป็นต้น แต่วัตถุมงคลที่สร้างชื่อเสียงและได้รับการยอมรับมากที่สุดคือ "พญาเต่าเรือน" ซึ่งท่านศึกษาวิชานี้มาจากหลวงพ่อย่น วัดบ้านฆ้อง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ทั้งนี้ ท่านได้บอกถึงเหตุผลในการสร้างว่า "เต่าเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาว เป็นสัตว์มีศีลธรรม นอกจากนี้ พระพุทธเจ้ายังเคยเสวยพระชาติเป็นเต่ามาแล้ว"

ด้วยคุณงามความดีและเกียรติคุณอันเลื่องลือ ทางวัดไร่แตงทองโดย "พระใบฎีกาสายชล จิตตกาโร" เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันและคณะศิษย์จึงร่วมกันเททองหล่อ "รูปเหมือนหลวงปู่หลิวนั่งประทับพญาเต่าเรือน" องค์ใหญ่ ขนาดสูง 8 เมตร 1 ศอก กว้าง 6 เมตร 1 คืบ และยาว 8 เมตร 1 คืบ ซึ่งถือว่าเป็นรูปหล่อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ การก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปลายปี 2548 เหลือแต่ในส่วนของตัววิหารครอบ ซึ่งถึงขณะนี้ก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วประมาณ 95 เปอร์เซนต์

ปัจจุบันมีประชาชนจากหลายจังหวัดเดินทางไปลอดรูปเหมือนองค์ใหญ่นี้ ด้วยความเชื่อที่หลากหลาย เช่น เชื่อว่าลอดแล้วจะมีอายุยืนเหมือนเต่าซึ่งบางชนิดมีอายุถึง 100-130 ปี และอายุยืนเหมือนหลวงปู่หลิวที่มากถึง 94 ปี ขณะที่คนจำนวนไม่น้อยมาลอดเพื่อขอโชคลาภ เนื่องจากกิตติศัพท์วัตถุมงคลหลวงปู่หลิวมีพุทธคุณเด่นด้านทำมาค้าขาย และเมตตามหานิยม

ทุกปีเมื่อถึงวันคล้ายวันมรณภาพจะมีการจัดงานบุญอุทิศถวายให้ท่าน สำหรับปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 4 ก.ย.2553 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันมรณภาพครบปีที่ 10 ทางวัดจะมีการถวายอาหารเพลพระสงฆ์ 1,000 รูป และพิธีเททองหล่อ "พระอานนท์" ขนาดหน้าตักกว้าง 60 นิ้ว เพื่อประดิษฐานให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชา หลังจากเมื่อปีที่แล้วได้มีการหล่อรูปพระอุปคุต

สำหรับมูลเหตุของการจัดสร้างพระอานนท์ สืบเนื่องจาก พระอานนท์ เป็นสหชาติและพุทธอุปัฏฐากของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะผู้เลิศกว่าพระสาวกอื่นถึง 5 ประการ และเป็นพหูสูต เนื่องจากเป็นผู้ทรงจำพระสูตรที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ และเป็นผู้ที่สาธยายพระสูตร จนทำให้ปฐมสังคายนาสำเร็จเรียบร้อย

พระอานนท์นั้นเป็นผู้มีความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็น อย่างยิ่ง ถึงขนาดยอมสละชีพของท่านเพื่อพระพุทธองค์ได้ เกียรติคุณอีกอย่างหนึ่งที่ท่านได้รับยกย่องจากพระพุทธองค์คือ มีฝีมือทางช่าง นอกจากนี้ เป็นตัวอย่างของผู้ว่าง่าย อ่อนน้อมถ่มตน เคารพยำเกรงผู้ใหญ่


ศิษยานุศิษย์และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญ สอบถามเส้นทางโทร.08-1942-0594, 08-6705-4139

ขอขอบคุณ: ข่าวสด
39  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าไม่ขึ้นกรรมฐาน จะปฏิบัติภาวนากรรมฐาน สำเร็จหรือป่าวครับ เมื่อ: มกราคม 13, 2011, 03:17:12 pm

เป็นความสงสัยครับ เพราะว่าปกติไปปฏบัติตามที่ต่าง ๆ จะไม่มีพิธีขึ้นกรรมฐาน

ดังนั้นผมจึงสงสัยว่า ถ้าไม่ขึ้นกรรมฐาน จะปฏิบัติภาวนากรรมฐาน สำเร็จหรือป่าวครับ

 :25:

ในทางกลับกัน ผู้ที่ขึ้นกรรมฐาน แล้ว ปฏิบัิติภาวนาสำเร็จ ทุกคนหรือป่าวครับ

พอจะยกตัวอย่างผู้ที่ปฏิบัติ ภาวนาสำเร็จ ได้หรือป่าวครับ

 :25:
40  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ภาวนา พุทโธ อยู่แล้ว คำภาวนา หายไป เพราะอะไร เมื่อ: มกราคม 08, 2011, 01:35:36 pm
ผมภาวนา พุทโธ แล้วปรากฏ ภาวนาไปแล้ว พุทโธ หายไปคือหยุดภาวนา คงทิ้งไว้แต่ิจิตนิ่งอยู่อย่างนั้น

ประมาณ 1 - 2 ช.ม. นิ่งอยู่อย่างนี้ ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรในกรรมฐาน ถึงเป็นวิปัสสนาต่อ

( หมายเหตุ ผมฝึกแบบ สายว้ดป่าครับ )
หน้า: [1] 2