ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - fan
หน้า: 1 2 [3]
81  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรม วันวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 14-15-16-17 พฤษภาคม 2554 เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 08:40:59 pm
อนุโมทนา สาธุ ขอบคุณ คะ

 :c017:
82  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กรรมฐาน แก้ทุกข์ ได้หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 22, 2011, 07:54:01 pm
ได้ยินมาว่า คนที่มีสมาธิ สามารถเขียนหนังสือได้ตรง อย่างน่ามหัสจรรย์ แบบนี้ยังมีอยู่จริงหรือไม่คะ

ถ้า ทฤษฎี ของไอน์สไตน์ ถูกนะคะ

 :s_hi:

83  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เขิญไปชมภาพระลึก ถึงหลวงตามหาบัว คะ เมื่อ: เมษายน 22, 2011, 07:29:51 pm
เป็นภาพประวัติศาสตร์ จริง ๆ คะ กับภาพศิษยานุศิษย์ ของ หลวงตา มากมายจริง ๆ

 :13:
84  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: จะขอไฟล์ เรื่องเล่า กฏแห่งกรรม ที่เปิดในช่วงนี้ ครับ เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 08:12:33 pm
ใช้โปรแกรม บันทึกเสียง ก็ได้คะไม่ต้องคอยโหลดไฟล์

มีหลายโปรแกรม ที่ใช้ได้ดี ก็ vegas 7 และ mp3 record คะ

จะได้ไม่ต้องเสียเวลาคอยไฟล์คะ
 :s_hi:
85  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: [น้ำท่วม] วัดทุ่งเซียด ภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน น้ำท่วมเดือนเมษ เมื่อ: เมษายน 10, 2011, 06:51:47 am
เห็นแล้วเหนื่อยใจกับภัยธรรมชาติส่วนนี้ แต่โลกกำลังเตือนอะไรเราอยู่หรือไม่ ที่น้ำท่วมหนักเริ่มที่ภาคใต้ ก่อน

แต่ถ้าไล่มาจากปีที่แล้ว เริ่มที่โคราช ไปอิสาณทั้งหมด และ เหนือกลาง และใต้ ล้วนแล้วในประเทศไทยล้วนประสพ

ชะตากรรมเช่นเดียวกัน ไม่แล้ง ก็ ท่วม

 :'(
86  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เป็น ปีติ หรือ ความอ่อนไหว คะอาการเช่นนี้ เมื่อ: เมษายน 08, 2011, 12:46:01 pm
คิดว่าเป็น ปีติ คะ น่าจะไม่ใช่ความอ่อนไหว นะคะ เพราะประกอบด้วยกุศลเจตนาด้วย

 :25:
87  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมเข้าปฏิบัติธรรมประจำเดือนมีนาคม 26 - 27 มี.ค. 2554 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: มีนาคม 25, 2011, 09:27:42 pm
สงสัยไปคราวนี้ น่าจะแคบลงอีก เพราะหลวงพ่อพระครูสร้างหุ่นขี้ผึ้งเพิ่มอีก

แต่สาธุอนุโมทนากับข่าวบุญนี้ด้วยคะ เกือบลืมไปแ้ล้ว

 :s_hi: :25:
88  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / มีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่อง การใส่ ฮิญาบ ของหญิงมุสลิม ในโรงเรียนพุทธ เมื่อ: มีนาคม 15, 2011, 07:39:41 pm


http://www.youtube.com/watch?v=UV38fyvxAKU (The video's owner prevents external embedding)


มีเรื่องจะให้จขกท. พิจารณาสองเรื่อง ถ้าตอบสองประเด็นนี้ได้ ผมว่าน่าจะมีข้อพิจารณากันในแง่ที่ดีกว่านี้

- ฝั่งพี่น้องมุสลิม บอกว่า  "นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม ขอใช้สิทธิคลุมผ้าฮิญาบ ในโรงเรียนวัด  เพราะต้องการทำตามศาสนบัญญัติของศาสนาของตน  โรงเรียนและวัดต้องอนุญาต

ทีนี้ถ้าอนุญาตได้  ก็ต้องขอบอกว่า มีอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ผมได้รับทราบมาจากพระคุณเจ้าที่วัดหนองจอก ก็คือว่า

"มีเหตุการณ์สำคัญสองเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในเขตหนองจอก  คือ

๑. ครั้งหนึ่งมีพิธีแ่ห่เทียนพรรษาในโรงเรียนบริเวณเขตหนองจอก  มาที่วัดหนองจอกและวัดอื่นๆ  ปรากฏว่า  แถวขบวนแห่เทียนพรรษายาวเหยียด  ปลายแถวกลายเป็นว่าล้นไปถึงในถนน  ทำให้การจราจรติดขัด

ทางโรงเรียนจึงขออนุญาตมัสยิดในบริเวณนั้นว่า "ขออนุญาตให้ปลายแถวของเด็ก อยู่ด้านในมัสยิดหน่อยได้ไหม" (คงพอนึกภาพออก)

ทางมัสยิดบอกว่า "ไม่้ได้ เพราะที่คุณกำลังทำ เป็นพิธีของศาสนาพุทธ จะให้ปลายแถวมาอยู่ในมัสยิดไม่ได้"

แม้ ทางโรงเรียนจะบอกว่า ขอแค่ชั่วขณะเดียว เมื่อแถวด้านหน้าเดินไปเรื่อยๆ  ปลายแถวก็ต้องเดินต่อไป ก็จะพ้นมัสยิดไปเอง   แต่ทางมัสยิดก็ไม่อนุญาต


๒.  มีการสอบก.ศ.น. ในบริเวณเขตหนองจอก แล้วครั้งหนึ่ง ต้องจัดสอบในมัสยิด ปรากฏว่ามีพระภิกษุสามเณรที่เรียนการศึกษานอกโรงเรียน ต้องเข้าสอบ  แต่ทางมัสยิดไม่อนุญาตให้พระภิกษุสามเณรเข้า  ทำให้ไม่ได้สอบ - สอบตก

----------------------

ถ้า หากทางโรงเรียนวัด อนุญาตให้เด็กสวมฮิญาบมาโรงเรียนได้ ทางมัสยิด ก็ต้องอนุญาตเมื่อจะมีพิธีทางพระพุทธศาสนา แล้วมัสยิดอาจต้องเกี่ยวข้องบ้าง ก็ต้องยอม หรือแม้แต่ว่าพระเณรจะเข้าไปสอบกศน. ที่จัดขึ้นในมัสยิด ทางมัสยิดก็ต้องยอม


ถ้าหากสิทธิของศาสนาหนึ่ง จะต้องมากกว่าสิทธิของอีกศาสนาหนึ่ง  ผมว่าไม่มีทางตกลงกันได้หรอกครับ

แล้ว ถ้าพูดกันตรงๆก็คือว่า  มีการประชุมของเด็กในโรงเรียนวัดหนองจอกที่เ็ป็นมุสลิม  นายสมัย เจริญช่าง ส.ส.ประชาธิปัตย์ ถามเด็กๆในที่ประชุมว่า "ใครต้องการคลุมฮิญาบในโรงเรียนบ้าง"  เสียงส่วนใหญ่ของเด็กที่นับถือศาสนาอิสลาม ไม่ต้องการคลุมฮิญาบ  มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ต้องการจะคลุม

การจะอนุญาตหรือไม่อนุญาต หรือจะให้ทำอะไร / ไม่ให้ทำอะไร ก็ต้องดูว่าเสียงส่วนใหญ่เขาว่าอย่างไร  ไม่ใช่ตนเองเ็ห็นว่าควรจะทำ ก็ต้องทำ ไ่ม่ว่าใครจะว่าอย่างไรก็ไม่สนใจ

ตอน นี้พูดกันไปพูดกันมาจนกระทั่งว่า  มหาเถรสมาคมออกกฏห้ามเด็กคลุมฮิญาบ ทั้งๆที่มหาเถรสมาคมมีมติเพียงแค่ว่า โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในวัด ควรจะทำอย่างไร เท่านั้นเอง  มหาเถรสมาคมไม่มีสิทธิไปห้ามเด็กไม่ให้คลุมฮิญาบ

ถ้าเด็กต้องการจะ คลุม ก็คลุมได้ทุกเมื่อ เพียงแต่ไม่ใช่เวลาเรียน กลับบ้านไปจะคลุมก็เชิญตามสบาย ไม่มีใครไปห้ามได้    กรณีนี้ขอเพียงแต่เมื่อเรียนอยู่ในโรงเรียนวัด (และน่าจะเฉพาะวัดหนองจอกด้วยซ้ำไป)

ความจริงเรื่องการคลุมฮิญาบกับ ปัญหากฏระเบียบทางการศึกษามันยังมีอะไรอีกเยอะ อย่างเช่นว่า มีกฏระเบียบให้เด็กนักเรียนหญิง ไว้ผมยาวไม่เกินติ่งหู  ทีนี้ ถ้าสมมติว่ามีการตรวจผมยาว แล้วเด็กบางคนคลุมฮิญาบมา  ครูที่ไหนล่ะครับจะไปกล้าบอกว่า "เธอช่วยถอดฮิญาบออกให้ครูดูหน่อยผมยาวผิดระเบียบรึเปล่า"

แก้ไขเมื่อ 15 มี.ค. 54 17:29:45

จากคุณ    : chohokun

ตามอ่านได้แบบมันส์ ๆ ที่นี่ครับ
http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10343349/Y10343349.html
หน้า: 1 2 [3]