ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แม่วัยใสคลอดลูก ทุก 4 นาที 'ด.ญ.แม่' ติดอันดับ 5 ของอาเซียน  (อ่าน 1158 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



แม่วัยใสคลอดลูก ทุก 4 นาที 'ด.ญ.แม่' ติดอันดับ 5 ของอาเซียน

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ เผยแม่วัยใสที่เป็นคนไทยคลอดลูก 1 คน ทุก 4 นาที พบในรอบ 10 ปี มีเด็กหญิงแม่เพิ่ม 3 เท่า ติดอันดับ 5 ของอาเซียน...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ณัฐยา บุญภักดี คณะทำงานเรื่องการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund - UNFPA) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับต้นๆ ที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชากร จากรายงานสถานการณ์แม่วัยใส ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ UNFPA ล่าสุด เมื่อปี 2555 พบว่า

ในวัยรุ่นหญิงไทยอายุระหว่าง 15-19 ปี ซึ่งมีอยู่ 2.4 ล้านคน มีอัตราการคลอดลูก 1 คน ในทุก 4 นาที และที่น่ากังวลอย่างยิ่งคือในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่กลายเป็นเด็กหญิงแม่เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า จาก 1,400 ราย เป็น 3,700 ราย ขณะที่อัตราเกิดของไทยอยู่ที่ 800,000 คนต่อปี ในจำนวนนี้ เป็นแม่วัยรุ่นกว่า 120,000 คน

และยังพบหญิงอายุต่ำกว่า 19 ปี ที่มีการตั้งครรภ์และคลอดซ้ำ มีจำนวนมากถึง 15,000 คนต่อปี ซึ่งอัตราแม่วัยรุ่นของไทยสูงเป็นอันดับที่ 5 ของอาเซียน การมีแม่วัยรุ่นจำนวนมากจะกระทบต่อคุณภาพชีวิตของทั้งแม่และเด็ก เพราะการคลอดในแม่อายุน้อย ทารกที่เกิดมาจะมีโอกาสเสี่ยงต่อภาวะพิการแต่กำเนิด และน้ำหนักตัวน้อยกว่ามาตรฐาน มีโอกาสเจ็บป่วยและเสียชีวิต สูงกว่าทารกที่คลอดจากแม่ที่อายุเลยช่วงวัยรุ่นแล้ว 


แม่วัยใสคลอดลูก ทุก 4 นาที 'ด.ญ.แม่' ติดอันดับ 5 ของอาเซียน

"อัตราการการเป็นแม่วัยรุ่นที่เพิ่มขึ้น มาจากหลายสาเหตุ ทั้งการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกในช่วงอายุต่ำลง คือเฉลี่ยอยู่ที่อายุ 13-15 ปี การเพิ่มขึ้นของอัตราวัยรุ่นที่อยู่ด้วยกันก่อนแต่งงาน อัตราการใช้ถุงยางอนามัยในกลุ่มวัยรุ่นต่ำกว่า 50% การใช้สารเสพติด การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก เพราะการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กและวัยรุ่น มักเกิดจากคนใกล้ตัว ที่สำคัญคือ การขาดความเข้าใจเรื่องเพศอย่างถูกต้องของคนส่วนใหญ่ เด็กและเยาวชนจำนวนมาก ยังขาดโอกาสเรียนรู้ทักษะชีวิตและเพศศึกษา การเข้าไม่ถึงบริการปรึกษาแนะนำที่เป็นมิตร รวมทั้งการหลั่งไหลของวัฒนธรรมยุคออนไลน์ ทำให้เยาวชนเข้าถึงสื่ออย่างไร้ขีดจำกัด" น.ส.ณัฐยา กล่าว

 :41: :41: :41: :41:

ด้าน ทพ.ศิริเกียรติ เหลียงกอบกิจ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า นานาประเทศตระหนักดีว่า การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เป็นการบั่นทอนคุณภาพประชากรในระยะยาว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สสส. มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) มูลนิธิแพธทูเฮลท์ กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และภาคีเครือข่าย ได้เห็นตรงกันว่า

"สุขภาวะทางเพศ" นับเป็นประเด็นสำคัญที่ควรได้รับการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องในระดับชาติ เพื่อนำไปสู่การป้องกันและลดปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน จึงได้ร่วมกันจัด "การประชุมระดับชาติเรื่องสุขภาวะทางเพศ ครั้งที่ 1" ประเด็น "การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น" ระหว่างวันที่  8-10 ก.ย. นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนในสังคมที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาร่วมระดมพลัง เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมประชุม กว่า 2,000 คน และมีวิทยากรจากทั้งในและต่างประเทศมาร่วมให้ข้อมูล ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการแก้ปัญหานี้


 :96: :96: :96: :96:

"การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เป็นภารกิจที่สำคัญของทุกรัฐบาล ที่ผ่านมาทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ได้ดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อลดจำนวนแม่วัยรุ่นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถส่งผลต่อการป้องกันปัญหาได้ชัดเจน ปัจจุบัน สสส.ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สังเคราะห์แนวทาง "ภารกิจ 9 ด้าน" และสนับสนุนการสร้างเครือข่ายทำงานร่วมกันในการป้องกันปัญหา โดยมีจังหวัดนำร่องแล้ว 20 จังหวัด
     และเริ่มมีสัญญาณที่ดีว่า ในพื้นที่ที่มีการประสานงานและทำงานร่วมกัน โดยใช้ข้อมูลและความรู้เรื่องสุขภาวะทางเพศที่ถูกต้อง มีความร่วมมืออย่างแข็งขันจากทุกภาคส่วน รวมถึงโรงเรียน ท้องถิ่นชุมชนและกลุ่มเยาวชน ส่งผลให้เห็นการลดลงของจำนวนแม่วัยรุ่นอย่างชัดเจน" ทพ.ศิริเกียรติ กล่าว


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.thairath.co.th/content/448654
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

fan

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 139
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ทั่วโลก ต้องบอกว่า เรื่องเซ็กซ์ อนาจาร เป็นไปอย่างเปิดเผย คุณสามารถ พิมพ์คำว่า อวัยยวะเพศ ( รู้กัน ) ในระบบ Google สามารถค้นได้ทั้งภาพ และ วีดีโอ ดูกัน โจ๋งครึ่ม

  สงสารหน่วยงาน ในไทย ที่ตามปิดอยู่ แต่ 4 มือ หรือ จะสู้ 1 ล้านมือได้ ตามปิดวันละ 10 เว็บ มันเกิดขึ้นใหม่ 100 เว็บ เฮ้อน่าสงสาร

  สิ่งที่จะทำได้ตอนนี้ เพื่อเยาวชน ก็เพียงชี้แนะทางถูก

  เพราะว่าสื่อเหล่า นี้ ถึงมือเยาวชน ได้ง่ายมาก ในปัจจุบัน

  ทางเดียว คือ ต้องดึง ศีลธรรม กลับมา แต่ ทางกลับกัน พวกที่ ถล่มทำลายศีลธรรม ก็มีมาก

  ประเทศญี่ปุ่น มีการออกรายการโชว์ ทางทีวี ด้วยการร่วมเพศของ ครอบครัว มั่วเซ็กซ์ ซึ่งกำลังลามเข้ามาที่เมืองไทย ด้วย ค่านิยม ชาวต่างประเทศ ขณะนี้พวกญี่ปุ่น อพยพ มาตั้งกวาดซื้อดินแดน ภาคเหนือ แล้ว เป็นส่วนใหญ่ เพราะภาคเหนือ มีอากาศคล้ายคลึง ญี่ปุ่น คือ หนาว ร้อน ผสมกัน คนญี่ปุ่นไม่ชอบภาคใต้ เพราะร้อนมาก และ เป็นเขตมุสลิม

  ค่านิยมสังคม เป็นสิ่งสำคัญ

   :021:
บันทึกการเข้า