ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ลาว..จัดงานวันวิสาขบูชายิ่งใหญ่ ตักบาตรพระสงฆ์ 1,000 รูป  (อ่าน 455 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ลาว..จัดงานวันวิสาขบูชายิ่งใหญ่ ตักบาตรพระสงฆ์ 1,000 รูป

ชาวพุทธในสปป.ลาว และคณะสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980, มูลนิธิวีระภุชงค์ จากไทยหลายพันคนแห่ร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์กว่า 1,000 รูป ในวันวิสาขบูชา แน่นขนัดวัดพระธาตุหลวง กลางนครหลวงเวียงจันทน์...

นายเด่นชัย เด่นชัยประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ รายงานจากนครเวียงจันทน์ สปป.ลาว ว่า ตามที่ สปป.ลาว ได้จัดงานวันวิสาขบูชาโลกขึ้น อย่างยิ่งใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีคณะจากสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และมูลนิธิวีระภุชงค์ นำชาวพุทธไทยร่วมให้การสนับสนุนและเข้าร่วมงานนั้น



ล่าสุดเมื่อตอนเช้า ของวันที่ 18 พ.ค. 2562 ที่วัดพระธาตุหลวง ใจกลางนครหลวงเวียงจันทน์หลวงปู่บุญมา สัมมาพรหม รองประธานองค์การพุทธศาสนสัมพันธ์ลาว ได้เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายชัยสมพร พรมวิหาร ประธานศูนย์กลางแนวลาวสร้างชาติ เป็นประธานฝ่ายฆาราวาสในพิธีทำบุญตักบาตรและเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งองค์การสหประชาชาติ ประกาศให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก ภายใต้คุณูปการของพระพุทธศาสนาต่อสันติภาพโลก


สำหรับปีนี้ถือเป็นปีพิเศษที่ สปป.ลาว รวมพลังชาวพุทธ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สมบูรณ์แบบทั้งการปฏิบัติธรรม การประกอบพิธีสำคัญทางพุทธศาสนาเต็มรูปแบบ เพื่อร่วมกันรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวันสำคัญนี้ ส่งผลให้ชาวพุทธใน สปป.ลาว และจากประเทศไทยแห่เข้าร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะการทำบุญใส่บาตรที่มีพระสงฆ์ทั่วนครหลวงเวียงจันทน์และจากประเทศไทย ที่นำโดย พระธรรมวรนายก และ พระเมธีวรญาณ (เจ้าคุณสายเพชร) กว่า 1,000 รูป ออกรับบิณฑบาต


ทั้งนี้ นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาฯ กล่าวว่า การที่คณะจากสถาบันโพธิคยาฯและมูลนิธิวีระภุชงค์ ที่นายวินัย นางนวลละออ วีระภุชงค์ ประธานมูลนิธิฯ นำทีมมาร่วมให้การสนับสนุนด้วยตัวเองครั้งนี้ เพราะต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ โดยมีพระพุทธศาสนาเป็นจุดเชื่อมต่อ รวมทั้งเพื่อเป็นการต่อยอดโครงการธรรมยาตรา 5 แผ่นดิน ตามรอยพระอริยสงฆ์ลุ่มน้ำโขง ไทย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งในครั้งต่อไปซึ่งจะเป็นการธรรมยาตรา ครั้งที่ 2 ในเดือนตุลาคมนี้ ที่จะเพิ่มจีนเข้ามาเป็น 6 ประเทศ










ขอบคุณภาพและข่าวจาก : https://www.thairath.co.th/news/foreign/1570960
โดย ไทยรัฐออนไลน์
19 พ.ค. 2562 04:47 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ