ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ‘มจร-พศ.’ ใช้นกพิราบนำ "ขันติธรรม" สร้างสันติสุขเออีซี  (อ่าน 776 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



‘มจร-พศ.’ ใช้นกพิราบนำ "ขันติธรรม" สร้างสันติสุขเออีซี

‘มจร-พศ.’ใช้นกพิราบนำขันติธรรมสร้างสันติสุขเออีซี ด้าน มมร. เตรียมความพร้อมรับอาเซียนด้วยความเป็นเลิศทางวิชาการ ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสมภายใต้ความหลากหลา

19 กันยายน2557 ตามที่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) จะจัดการประชุมผู้นำศาสนาเพื่อสันติภาพในประชาคมอาเซียน ครั้งที่ 1 เรื่อง ขันติธรรมทางศาสนา ระหว่างวันที่ 24-29 กันยายน พ.ศ.2557  ที่โรงแรมคลาสสิก เคมิโอ จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ หอประชุม "มวก ๔๘  พรรษามหาวชิราลงกรณ์"  มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 ก.ย.นี้เวลา 14.30 น.ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม


    :49: :49: :49: :49:

    การจัดการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ประกอบด้วย
    (1) เพื่อสร้างเวทีให้ผู้นำศาสนาต่างๆ ในประชาคมอาเซียน ได้นำเสนอองค์ความรู้ และหลักการสำคัญเกี่ยวกับขันติธรรมทางศาสนาตามที่ปรากฏในคัมภีร์ และความเชื่อของแต่ละศาสนา
    (2) เพื่อให้ผู้นำศาสนาในประชาคมอาเซียนได้ร่วมกันถอดบทเรียนเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันอย่างมีขันติธรรมในประชาคมอาเซียนของแต่ละศาสนิกชนในประชาคมอาเซียน
    (3) เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างผู้นำศาสนาในประชาคมอาเซียน ซึ่งจะเอื้อต่อการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างหลากหลาย ทางด้านศาสนาสังคมและวัฒนธรรมอย่างมีขันติธรรม และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
    (4) เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติเพื่อผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาระดับโลกในอนาคต โดยผ่านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กรทางพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ ทั่วภูมิภาค


 ans1 ans1 ans1 ans1

ล่าสุดคณะกรรมการเตรียมการจัดงานได้จัดทำโลโก้ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงาน เป็นรูปนกพิราบที่สื่อถึงสันติภาพ มีตราสัญลักษณ์ของศาสนา 10 ศาสนาที่มีประชาชนในอาเซียนนับคือจัดวางเป็นรูปวงกลหมุนได้และมีตราสัญลักษณ์อาเซียนคือรวงข้าวอยู่ตรงกลาง โดยสื่อความหมายว่า หลักการทางศาสนาทั้ง 10 ศาสนานี้ โดยเฉพาะหลักขันติธรรมจะนำพาประชาคมอาเซียนให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อยู่กันอย่างมีสันติภาพในภาวะที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ผู้สนใจในสามารถติดต่อสอบถาม หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 035 248098  โครงการปริญญาโทหลักสูตรสาขาสันติศึกษา มจร หรือเว็บไซต์ http://www.relepac.com/2014/en/  รวมถึงเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/pages/Religious-Leaders-for-Peace-in-ASEAN-Community/603335479779064


 :25: :25: :25: :25: :25: :25:

มมร.เตรียมความพร้อมรับอาเซียน

ขณะเดียวกันที่ห้องประชุมอาคารสุชีพ ปุญญานุภาพ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย(มมร.) ศาลายา จ.นครปฐม สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ในฐานะนายกสภา มมร. กล่าวให้โอวาทในพิธีเปิดการประชุมเตรียมความพร้อมสู่อาเซียนว่า  ในโอกาสที่มมร.เตรียมความพร้อมเพื่อการรับมือความเปลี่ยนแปลงและเผชิญหน้ากับสังคมที่มีวิถีชีวิตที่แตกต่าง นับเป็นสิ่งที่มมร.

โดยเฉพาะคณะผู้บริหารจะต้องพินิจพิจารณาอย่างรอบคอบและระมัดระวัง ต้องอาศัยความร่วมมือกับคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนนักศึกษาทุกท่านทุกคน ซึ่งจะต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ก้าวไปด้วยกันอย่างพร้อมเพรียงด้วยการมีสติและปัญญากำกับเพื่อการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ คือ ความเป็นเลิศด้านวิชาการ สิ่งเหล่านี้ต้องดำเนินไปด้วยความพร้อมเพรียงของเราทั้งหลาย

             
 :96: :96: :96: :96:

ด้าน พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ (อนิลมาน ธัมฺมสากิโย) รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มมร. กล่าวว่า   ในปี 2558 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน 10 ประเทศ จะรวมกันเป็นหนึ่งประชาคม ภายใต้คำขวัญที่ว่า “หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งอัตลักษณ์ หนึ่งประชาคม” โดยมีประชากรทั้งหมดกว่า 600 ล้านคน ครอบคลุมพื้นที่กว่า 4.6 ล้านตารางกิโลเมตร ก็คือประชากรทั้ง 10 ประเทศ จะสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันภายในภาคพื้นอาเซียนอย่างเป็นอิสระ

สามารถที่จะเข้าศึกษาในสถานศึกษา และทำงานในที่ทำการภายในภาคพื้นอาเซียนได้โดยไม่มีข้อจำกัด และเมื่อสภาพของสังคมเปลี่ยนไป จึงจำเป็นที่มมร. จะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่สังคมใหม่นั้นอย่างกลมกลืน และสามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงนั้น ให้ดำรงอยู่ในสังคมนั้นอย่างเหมาะสมและมีความสุข

           
 st12 st12 st12 st12
   
“มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาจะต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า จะปรับตัวอย่างไรเพื่อการอยู่รอดอย่างมีศักดิ์ศรี และมีเกียรติ ภายใต้สถานการณ์แข่งขันที่จะรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นการจัดประชุมนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลากร โดยมีการกำหนดนโยบายและบทบาทที่ชัดเจน วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตร และส่งเสริมด้านวัฒนธรรมของไทยอย่างเหมาะสมภายใต้ความหลากหลายและแตกต่างทางวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียน” พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ กล่าว


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140916/192237.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ