ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชี้เศียรพระวัดดัง ไม่ได้ถูกตัด  (อ่าน 662 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ชี้เศียรพระวัดดัง ไม่ได้ถูกตัด
« เมื่อ: กันยายน 19, 2014, 08:35:06 am »
0


ชี้เศียรพระวัดดัง ไม่ได้ถูกตัด

เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 6 เข้าตรวจสอบการตัดเศียรพระและรูปเทวดา ที่วิหารวัดเกาะแก้ว จ.พิษณุโลก เบื้องต้นพบว่าไม่ได้ถูกคนร้ายลอบตัดตามที่เป็นข่าว แต่เศียรหักไปเพราะหมดอายุตามกาลเวลา เนื่องจากอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี เตรียมของบประมาณมาบูรณะทั้งหมด

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายบุญเรือง แตงก่อ ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ จ.พิษณุโลก พร้อมด้วย นายประพันธุ์ ภักตร์เขียว หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราช และ นายทวีศักดิ์ พานเงิน นายช่างเขียนแบบ สำนักงานศิลปากรที่ 6 สุโขทัย เข้าตรวจสอบการลอบตัดเศียรพระและรูปเทวดา เกือบ 100 เศียร ที่วัดเกาะแก้ว หมู่ 4 ต.ปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก







ทั้งนี้ด้าน พระอธิการจุฬา ชินสโร เจ้าอาวาสฯ เปิดเผยว่า บริเวณดังกล่าวเป็นวิหารเก่าแก่ ไม่ใช่โบสถ์ เพราะไม่มีใบเสมา ซึ่งวิหารได้เก็บพระพุทธรูปเก่าโบราณของวัด ส่วนเศียรพระและเทวดาที่หายไปน่าจะถูกลักตัดไปก่อนปี 2550 ก่อนหน้าที่ตนจะมาอยู่ที่วัดแห่งนี้ ซึ่งทางวัดเองยังไม่มีเงินที่จะบูรณะ ขณะที่ นายประพันธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า วิหารหลังดังกล่าวอยู่ในสมัยอยุธยา อายุประมาณ 200 ปี จึงมีสภาพทรุดโทรม ทำให้รูปปูนปั้นที่เป็นพระและเทวดาโดยเฉพาะเศียรหัก เพราะหมดอายุตามกาลเวลา ประกอบกับรูปปูนปั้นแต่ละองค์ไม่ได้เสริมเหล็ก จึงทำให้แตกหักง่าย ยิ่งมีนกบินมาจับหรือเกาะจนทำให้หักหล่นลงมา เพราะถ้ามีการลักตัดจริงเศียรพระ และเทวดาทุกองค์ต้องถูกตัดไปหมด แต่ยังมีหลายองค์ที่ยังสมบูรณ์

ด้าน นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า หลังมีการตรวจสอบพบว่าไม่มีการลักตัดเศียรพระและเทวดา แต่หักไปตามอายุของปูนปั้นที่หมดสภาพ ทางศิลปากรจะรวบรวมรายละเอียดเสนอไปทางผู้บริหาร พร้อมส่งข้อมูลไปให้ทางกรมศิลปากรที่กรุงเทพมหานคร เพื่อของบประมาณนำมาบูรณะ ซึ่งจะต้องบูรณะโบราณสถานทั้งหมดภายในวัด โดยกรมศิลปากรจะเข้ามาดำเนินการเองทั้งหมด.








ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/regional/267730/ชี้เศียรพระวัดดังไม่ได้ถูกตัด
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ