ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระพรหมวชิรญาณเชื่อ ดวงเมืองดีหากทำดี  (อ่าน 644 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พระพรหมวชิรญาณเชื่อ ดวงเมืองดีหากทำดี

พระพรหมวชิรญาณเชื่อดวงเมืองดีหากทำดี สุจริตใจ ไม่ประมาท แนะคสช.ใช้‘ธรรมมะ’ปกครองอยู่รอดแน่ วัดยานนาวาจัดเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดกเฉลิมพระเกียรติ

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการแสดงพระธรรมเทศนามหาชาติเวสสันดรชาดก 4 ภาค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557    สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 เป็นวันที่ 2 ณ อาคารมหาเจษฎาบดินทร์ ชั้น 3 วัดยานนาวา จัดโดยวัดยานนาวาร่วมกับกระทรวงการคลังและพุทธศาสนิกชน  ยังมีนักเรียน นักศึกษา ประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ขณะที่พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนามหาชาติเวสสันดรชาดก ตลอดทั้งวัด  อาทิ กัณฑ์กุมาร (ภาคเหนือ) มัทรี (อีสาน) สักกบรรพ มหาราช ฉกษัตริย์ นครกัณฑ์(ภาคใต้) อริยสัจจ์   เป็นต้น 


 :25: :25: :25: :25:

พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กล่าวว่า  การแสดงธรรมเทศนามหาชาติเวสสันดรชาดก เป็นประเพณีสำคัญของพุทธศาสนิกชนชาวไทยมาแต่โบราณกาล แสดงถึงพระชาติสุดท้ายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อนที่จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ถือเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ที่พระองค์ทรงบำเพ็ญทานบารมีอันยิ่งใหญ่  การเสียสละ การให้ถือเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ประเทศ สังคม ครอบครัว และในชีวิตประจำวัน เพราะถ้าทุกคนมีแต่จะเอา บ้านเมืองจะมีปัญหา หาคนเสียสละไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากจะฝากอะไรถึงผู้บริหารประเทศในขณะนี้  พระพรหมวชิรญาณ กล่าวว่า อาตมาเข้าใจถึงอุดมการณ์และกุศลเจตนาของผู้ที่มีความรับผิดชอบบ้านเมืองขณะนี้ ที่จะสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยการทำงานแทนคุณแผ่นดิน อาตมาเชื่อแน่ว่าผู้ที่บริหารประเทศชาติบ้านเมืองในปัจจุบัน

โดยเฉพาะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็คงไม่อยากจะรัฐประหารเพราะว่าทุกคนทราบดีเรื่องนี้โลกเขาไม่ต้องการ แต่เราต้องนึกถึงว่าประเทศไทยเราจะเอาไปเปรียบเทียบประเทศที่เจริญพัฒนาแล้วไม่ได้ สถานการณ์ของแต่ละประเทศ คนแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น การบริหารบ้านเมืองในปัจจุบันจะต้องใช้หลายวิธีที่จะทำให้บ้านเมืองเราเป็นหนึ่งเดียวกัน


 ans1 ans1 ans1 ans1 ans1

“เราต้องการจะทำให้เกิดความสงบเป็นเรื่องยากมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางวิถีชาวโลกเป็นการดำรงชีวิตด้วยกิเลส ยังมีความอยากเป็นพื้นฐาน มาจากอวิชชา หรือความไม่รู้ แม้จะเรียนจบถึงดอกเตอร์ก็ตาม เป็นเพียงโลกียะวิชชา เป็นวิชาทางโลกปนด้วยกิเลส ความอยากยังมีอยู่ ยกตัวอย่างเช่น จบมาระดับปริญญาตรี แต่อยากได้เงินเดือนมากๆ ก็ไปซิกแซ็ก โกง ไม่กลัวการตกนรก ขอให้ฉันได้ละกัน ปัจจุบันเราใช้โลกีย์แก้โลกีย์ เอาน้ำไม่สะอาดไปล้างก็ไม่สะอาดอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นระบบการเมือง ราชการก็เป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้นการบริหารบ้านเมืองจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเอาแนวของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยการเอาธรรมมะไปประกอบในการดำเนินชีวิตทางโลก ควรมีการพัฒนาทางธรรมคือจิตใจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาทางโลกคือวัตถุ ถ้าเราพัฒนาวัตถุอย่างเดียวจะไปไม่รอด การบริหารบ้านเมืองขาดธรรมะ

ทุกวันนี้คนต้องการแสวงหา ความเสียสละไม่มี ไม่มีความเห็นใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันก็หมดไป แย่งชิงกันแม้กระทั้งในครอบครัวเดียวกัน ส่วนดวงชะตาบ้านเมืองจะเป็นอย่างไรนั้น อาตมามองว่าทุกฝ่ายกำลังช่วยกันทำให้ดีขึ้น หากเราทุกคนรู้ว่าสิ่งใดไม่ดีแล้วช่วยกันระมัดระวัง การเชื่อเรื่องดวงก็สามารถเชื่อได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการกระทำ ความดี ความสุจริตใจ ที่สำคัญต้องไม่ประมาท ใช้สติและปัญญาแก้ไขปัญหา หรือเรียกว่า ธรรมปัญญานั่นเอง” พระพรหมวชิรญาณ กล่าว


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140918/192389.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ