ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวอุดรฯ แห่กราบพระพุทธรูปโบราณ ณ ที่พักสงฆ์ อ.บ้านผือ (ชมคลิป)  (อ่าน 881 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ชาวอุดรฯ แห่กราบพระพุทธรูปโบราณ ณ ที่พักสงฆ์ อ.บ้านผือ (ชมคลิป)

อุดรธานี - ชาวบ้านแห่กราบไหว้พระพุทธรูปและวัตถุโบราณสมัยล้านช้าง ณ ที่พักสงฆ์ดงสีดา บ้านนาล้อม อ.บ้านผือ เผยบางคนฉวยเอาไปครอบครองถึงกับเสียชีวิต หรือครอบครัวมีอันเป็นไป ต้องนำกลับคืนมาที่เดิม
       
วันนี้ (18 ก.ย.) ที่พักพระสงฆ์ดงสีดา วิปัสสนากรรมฐาน บ้านนาล้อม หมู่ 5 ต.คำบง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ประชาชนทั่วสารทิศแห่มากราบไหว้พระพุทธรูปและวัตถุโบราณ ยุคสมัยล้านช้าง หรือร่วมสมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 500 ปี ที่ขุดพบในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ จึงทำเป็นที่พักสงฆ์ โดยมีพระ 1 รูปได้มาธุดงค์มาจำพรรษาอยู่ที่นี่ เดิมที่แห่งนี้เป็นป่ารก ชาวบ้านเคยเข้ามาเจองูจงอางสีดำขนาดใหญ่ จึงได้ตั้งศาลเจ้าที่เอาไว้ เชื่อกันว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

       


       ทั้งนี้ ชาวบ้านต่างนำดอกไม้ธูปเทียนกราบไหว้วัตถุโบราณ มีกำไลข้อมือทองเหลืองหล่อเป็นรูปราหูอมจันทร์ ขนาดใหญ่ 2 คู่ กำไลแขนทองเหลืองหล่อเป็นรูปหัวพญานาคขนาดเล็ก 2 คู่ ฆ้อง และฉาบขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และเล็ก อย่างละ1 คู่ โดยชาวบ้านมีความเชื่อว่าหากบูชาจะมีโชคลาภหรือทำให้ชีวิตมั่งมีศรีสุข นอกจากนี้ มีพระพุทธรูป 4 องค์ และลูกนิมิต 7 ลูก ซึ่งได้ล้อมเชือกปักธงบริเวณที่ขุดพบเอาไว้ ป้องกันไม่ให้ขุดหาวัตถุโบราณเพิ่มเติมอีก
       
       นายโชคอนันนต์ นันทะสาร อายุ 52 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคำบง เปิดเผยว่า พื้นที่ขุดพบวัตถุโบราณมี 9 ไร่ เป็นที่ดินของพี่ชาย คือ นายไพทูรย์ นันทะสาร แต่ก่อนเป็นป่ารก ชาวบ้านเข้ามาก็จะเจองูจงอางขนาดใหญ่ จึงทำศาลขึ้นไว้ โดยพี่ชายเคยฝันว่ามีพระพุทธรูปฝังอยู่ใต้ดินแห่งนี้ตั้งปี 2524 จึงได้ติดต่อนำรถแม็คโครมาขุดปรากฏว่าพบพระพุทธรูปหลายองค์

       



       ที่น่าสนใจ คือ เคยมีคนลักลอบเอาพระพุทธรูปไปเป็นสมบัติส่วนตัว ปรากฏว่าเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ญาติจึงนำพระพุทธเอากลับคืนมาไว้ที่เดิม แม้แต่เจ้าอาวาสวัดที่เอาไปก็มีอันเป็นไป ล่าสุดเมื่อ 3 วันที่แล้วเศรษฐีจากจ.ปทุมธานี ที่ซื้อพระพุทธรูปจากชาวบ้านไป ต้องนำพระพุทธรูปนำขึ้นเครื่องบินมาส่งคืน เนื่องจากทางครอบครัวมีอันเป็นไป
       
       ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา หรือช่วงวันเข้าพรรษา ได้มีพระมาธุดงค์จำพรรษาอยู่ที่พักพระสงฆ์แห่งนี้ เกิดนิมิตว่ามีวัตถุโบราณฝังอยู่ในดินส่องแสงขึ้นมา จึงได้บอกชาวบ้านร่วมกันขุด และพบกำไล ฆ้อง ลูกนิมิต และของใช้อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสิริมงคล จึงแห่กันมากราบไหว้ขอโชคลาภ ให้ชีวิตมั่งมีศรีสุข






ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000107585
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ