ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ร้องสภาทนาย กก.วัดไผ่ล้อมแจ้ง ให้ออกจากพื้นที่  (อ่าน 616 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ร้องสภาทนาย กก.วัดไผ่ล้อมแจ้ง ให้ออกจากพื้นที่

ชาวชุมนุมวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ร้องสภาทนาย ช่วยเหลือกฎหมาย หลัง กก.วัด แจ้งให้ออกจากพื้นที่เพื่อปรับภูมิทัศน์ พร้อมให้ค่ารื้อถอนรายละ 20,000 บาท

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 ก.ย.2557 น.ส.มนัญญา จันทรังษี อายุ 39 ปี ผู้นำกลุ่มชาวบ้านชุมชนวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 10 คน ได้นำเอกสารหลักฐาน เข้ายื่นคำร้องขอความเป็นธรรม ต่อนายสุนทร พยัคฆ์ อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความ กรณีที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เมื่อคณะกรรมการวัดไผ่ล้อม ติดป้ายประกาศให้ ชาวบ้านออกจากพื้นที่ ภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยคณะกรรมการวัด เสนอค่ารื้อถอน ให้หลังละ 20,000 บาท จึงทำให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ 80 หลังคาเรือน ต้องไม่มีที่อยู่อาศัย


 :91: :91: :91: :91:

น.ส.มนัญญา ตัวแทนชุมชนวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า ชาวบ้านอาศัยโดยทำสัญญาเช่าที่วัดอยู่มาตั้งแต่ปี 2516 สมัยที่พระครูปุริมานุรักษ์ หรือหลวงพ่อพูล ยังเป็นเจ้าอาวาส และก่อสร้างเป็นห้องแถวครึ่งตึกครึ่งไม้ ซึ่งชาวบ้านชำระค่าเช่าเฉลี่ยปีละ 450 บาท แต่สัญญาเช่าดังกล่าวไม่ระบุวันหมดสัญญา กระทั่งปี 2548 เมื่อหลวงพ่อพูลมรณภาพแล้ว พระครูปลัดสิทธิวัฒน์หรือหลวงพี่น้ำฝน เป็นเจ้าอาวาสแทน ในปี 2554 วัดไม่ได้เก็บค่าเช่าเหมือนทุกปี ซึ่งชาวบ้านเริ่มหวั่นเกรงว่าจะถูกไล่ที่ จึงเข้าไปสอบถามคณะกรรมการวัดโดยได้รับการยืนยันว่า ไม่มีการไล่ที่แต่อย่างใด โดยไม่มีการเก็บค่าเช่าจนถึงปัจจุบัน

แต่เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา กลับมีจดหมายจากสำนักงานทนายความของวัดไผ่ล้อม แจ้งความประสงค์ขอคืนพื้นที่วัดไผ่ล้อม ถึงชาวบ้านทุกหลังคาเรือน เรื่องปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่ที่ดินโฉนดเลขที่ 7029 ของวัด เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยคณะกรรมการ มีมติให้ดำเนินการรื้อถอนบ้านพักอาศัย เพื่อก่อสร้างโรงเรือนขึ้นมาใหม่ โดยขอให้ขนย้ายทรัพย์สินออกไปภายในกำหนด 5 เดือน แล้วเมื่อเดือน ก.ค. คณะกรรมการวัด จึงนำป้ายมาปักประกาศ ให้ขนย้ายทรัพย์สินเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยวัดไผ่ล้อม จะเริ่มทำการรื้อถอนอาคารบ้านเรือนทั้งหมด ในวันที่ 15 ต.ค. คณะกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์วัดไผ่ล้อม


 :96: :96: :96: :96:

น.ส.มนัญญา กล่าวอีกว่า ล่าสุดวันที่ 9 ก.ย.2557 วัดได้ว่าจ้างผู้รับเหมารายหนึ่ง เข้ารื้อถอนภายในบ้านพักของตนทั้งที่ประตูบ้านปิดล็อกไว้ โดยมารดาตนที่เป็นเจ้าของบ้านไม่ทราบเรื่อง ดังนั้นจึงแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองนครปฐม ไว้เป็นหลักฐาน ขณะที่เวลานี้มีชาวบ้าน 4-5 หลังที่ยินยอมรับเงินค่ารื้อถอนรายละ 20,000 บาท ส่วนที่เหลือไม่ยอมรับเงินเพราะไม่รู้ว่าจะย้ายไปอยู่ที่ไหน วันนี้จึงต้องเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับสภาทนายความให้ช่วยเหลือทางกฎหมาย

เนื่องจากชาวบ้านไม่พร้อมที่จะย้ายออกจากที่ดิน แต่พร้อมจะปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้ดีขึ้น เพราะอาคารพาณิชย์ที่วัดจะสร้างทราบว่า มีมูลค่าหลังละ 3 - 3.5 ล้านบาท มีสัญญา 30 ปี โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหาเช้า กินค่ำ ก็ไม่มีความสามารถไปซื้อ ขณะที่ในพื้นที่วัดนั้นพบว่า มีบ้านปูนชั้นเดียว เลขที่ 999 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ พระราชทานให้แก่คนพิการรายหนึ่ง ไว้เป็นที่พักด้วย

 ans1 ans1 ans1 ans1

ภายหลังรับหนังสือขอความเป็นธรรม นายสุนทร พยัคฆ์ อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสภา ฯ สอบสวนเบื้องต้นไว้เป็นข้อมูลแล้ว ก่อนนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาว่าจะรับเรื่องไว้ช่วยเหลือหรือไม่ โดยจะเร่งพิจารณาโดยเร็วหากคณะทำงานรับเรื่องนี้ไว้ช่วยเหลือ วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา คือการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยคณะทำงานจะลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมเข้าเจรจาหารือคณะกรรมการวัด ส่วนเรื่องบ้านที่ถูกรื้อนั้นจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดว่าทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ขอเวลาให้คณะทำงานสอบสวนและพิจารณาข้อมูลในเบื้องต้นก่อน

ล่าสุดนายสุนทร กล่าวว่า ขณะนี้สภาทนายความ มีมติรับเรื่องไว้ช่วยเหลือทางกฎหมายแล้ว โดยวันจันทร์ที่ 22 ก.ย.นี้ สภาทนายความ จะจัดทนายความ ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครปฐม ให้ไต่สวนเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวไว้ก่อน เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านยังไม่ต้องออกจากพื้นที่ก่อนด้วย


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140918/192398.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ