ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: AI คืออะไร ?  (อ่าน 1577 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
AI คืออะไร ?
« เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 06:56:50 am »
0



AI คืออะไร.?

AI หนึ่งเทคโนโลยีมาใหม่ที่กำลังแรง และอาจจะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามา Disrupt หลายๆ อุตสาหกรรมก็เป็นได้ ทำความรู้จักกับ AI รวมถึงโอกาสที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม

AI หรือ Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ที่ไม่ใช่โปรแกรม AI บน Adobe เราเชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินและคุ้นชินกับคำๆ นี้ แต่คงยังไม่เข้าใจว่า AI ทำประโยชน์ และใช้งานอะไรได้บ้าง 

AI ที่คุ้นหูและหลายๆ คน น่าจะเข้าใจกันมาตลอด คงเป็น หุ่นยนต์ เพราะก่อนหน้านี้มักจะมีข่าวที่นำเสนอว่า ต่างประเทศได้สร้างผู้ประกาศ AI หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ประกาศข่าวแทนมนุษย์ หรือ ผู้พิพากษา AI ที่ทำหน้าที่พิพากษาแทนมนุษย์ เป็นต้น แต่จริงๆ แล้ว AI ยังคงถูกนำไปใช้ในกระบวนการอื่นๆ อีกด้วย อาทิ เรื่องคำสั่งเสียง ในโลกการลงทุน หรือ แม้แต่การใช้งานใกล้ตัวอย่างโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟตของเรา

@@@@@@

AI คืออะไร
AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence คือ ปัญญาประดิษฐ์ โปรแกรมที่ถูกเขียนและพัฒนาให้มีความฉลาด มีความสามารถคิด วิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจได้ จากการประมวลผลของฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และยังสามารถดัดแปลงการประมวลผล ประยุกต์ ให้เป็นไปตามสถานการณ์ต่างๆ

AI ทำอะไรได้บ้าง
AI เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาทกับหลากหลายอุตสาหกรรม และคาดว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทและมีความสำคัญในการทำงานและการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลอย่างมาก ดังนั้นความสามารถของ AI ล้วนไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน ทั้งเรื่องการประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็วและแม่นยำ การเข้ามาช่วยเรื่องการลงทุน คิดแทนมนุษย์ในบางเรื่อง ช่วยตัดสินใจ เป็นต้น

ทำไมภาพจำ AI คือ หุ่นยนต์  
ถ้าใครพอจำได้เมื่อหลายปีก่อน จีนเปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI คนแรกของโลก รวมถึง โซเฟีย หุ่นยนต์ AI ตัวแรกของโลกที่ได้รับสิทธิ์เป็นพลเมือง หรือแม้แต่โอกาสที่หุ่นยนต์ AI จะเข้าไปแทนที่แรงงานในบางอุตสาหกรรม ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ภาพจำของใครหลายคนจำว่า AI คือหุ่นยนต์เท่านั้น

แล้ว AI บนโทรศัพท์มือถือล่ะ
น่าจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับยุคปัจจุบัน เพราะความสามารถของ AI สามารถเข้ามาช่วยพัฒนาสมาร์ตโฟนได้หลากหลายมากมาย โดยสิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเจน คงหนีไม่พ้นเรื่องของการใช้ AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูปที่เพิ่มขึ้น ช่วยจับได้ว่ารูปภาพที่กำลังถ่ายนั้นคืออะไร หรือ การสแกนใบหน้า Face ID ที่มีอยู่ใน IPhone รุ่นใหม่ รวมถึง Huawei P30 เป็นต้น

นอกจากนี้ความสามารถของ AI บนโทรศัพท์มือถือยังมีเรื่อง การนำเข้ามาช่วยจัดการชีวิตประจำวัน , ช่วยค้นหาผ่านคำสั่งเสียง และอื่นๆ อีกมายที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต


@@@@@@

AI ยังถูกนำไปใช้กับอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ
จริงๆ แล้ว AI ไม่ได้ถูกใช้เพียงแค่ข้างตันที่เรากล่าวมา แต่ AI ยังถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อย่างเช่น เรื่องของการลงทุน ที่ให้ AI เป็นตัวช่วยในการประมวลผล ส่งคำสั่งซื้อ หรือ ช่วยเทรด เป็นต้น นอกจากนี้ในวงการแพทย์ ,  การเกษตร , ประกันภัย , การขนส่ง , การก่อสร้าง และการผลิต ก็ล้วนนำ AI เข้าไปช่วยทำงาน

สรุป AI นับเป็นเทคโนโลยีที่อาจจะมาเปลี่ยนแปลงโลกของการทำงานหรืออุตสาหกรรมต่างๆ ในอนาคตอีกมากมาย เพราะว่าในปัจจุบันเริ่มเห็นเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า AI เข้ามามีบทบาทที่สำคัญในหลายๆ ด้าน และหลายอุตสาหกรรมก็เริ่มใช้ AI ในการประกอบธุรกิจ และอนาคต มนุษย์อาจจะหมดความจำเป็นในอาชีพ หรือ ในอุตสาหกรรมต่างๆ ก็เป็นได้




ขอบคุณ : https://www.tnnthailand.com/content/12718
คอลัมน์ : IT & Gadget / eSport AI คืออะไร.? ,20 กรกฎาคม 2562 16:43
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ