ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “ฮักบั้งไฟพุเตย” งานบุญบั้งไฟยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ  (อ่าน 687 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

รถขบวนแห่งานประเพณีฮักบั้งไฟพุเตย


“ฮักบั้งไฟพุเตย” งานบุญบั้งไฟยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ

“ประเพณีบุญบั้งไฟ” เป็นประเพณีสำคัญในภาคอีสาน ที่จะจัดขึ้นเพื่อบูชาพญาแถนให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล เป็นความเชื่อที่ทำให้มีการจัดงานประเพณีขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี ในช่วงก่อนเข้าสู่ฤดูฝน และเป็นประเพณีที่มีสีสัน คึกคัก เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

แต่สำหรับจังหวัดในภาคเหนืออย่าง “เพชรบูรณ์” ก็มีการจัดประเพณีบุญบั้งไฟขึ้นด้วยเช่นกัน และต้องถือว่าเป็นงานบุญบั้งไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ นั่นก็คือ “ประเพณีฮักบั้งไฟพุเตย” ณ ตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์


รถแห่บั้งไฟเอ้ที่งดงาม

ความวิจิตรงดงาม

การจัดงานฮักบั้งไฟพุเตย ก็เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณี และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ชาวพุเตยในเขตเทศบาลตำบลพุเตยและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่ได้อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากภาคอีสาน โดยได้นำความเชื่อและวัฒนธรรมต่างๆ ติดตัวมาด้วย และงานบุญบั้งไฟในพื้นที่พุเตยนี้จัดขึ้นมาได้ราว 20 ปีแล้ว

สำหรับงานประเพณีบุญบั้งไฟนั้นก็มีความเชื่อว่า พญาแถน หรือ วัสสกาลเทพบุตร มีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล และมีความชื่นชอบไฟเป็นอย่างมาก หากหมู่บ้านใดไม่ทำการจัดงานบุญบั้งไฟเพื่อบูชา ฝนก็จะไม่ตกตามฤดูกาล อาจทำให้เกิดภัยพิบัติกับหมู่บ้านได้ และนอกจากนี้ การจุดบั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้าก็เสมือนเป็นสัญญาณแจ้งข่าวว่าถึงฤดูกาลแห่งการเพาะปลูกแล้ว ขอให้พญาแถนช่วยบันดาลให้ฝนตกลงมาเพื่อให้ชาวบ้านได้เพาะปลูกทำการเกษตรต่อไปได้


ขบวนแห่บั้งไฟ

ขบวนนางรำ

“ประเพณีฮักบั้งไฟพุเตย” ในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-19 พ.ค. 62 โดยภายในงานมีทั้งการแห่ขบวนบั้งไฟ การแข่งขันจุดบั้งไฟ การแสดงต่างๆ และการออกร้าน ในส่วนของบั้งไฟนั้นจะมี 2 วัน คือ 18 และ 19 พ.ค. 62

ก่อนการจัดงานราวๆ 1 เดือน ก็จะมีการจัดทำบั้งไฟ ตกแต่งรถบั้งไฟให้สวยงาม โดยฝีมือของชาวบ้านและกลุ่มเยาวชนตำบลพุเตย ที่ถือว่าเป็นการสืบสานงานศิลป์และภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษ นอกจากนี้ยังมีการซ้อมขบวนฟ้อนรำและดนตรีต่างๆ


ผาแดง-นางไอ่

แข่งขันจุดบั้งไฟหมื่น

งานบุญบั้งไฟในวันแรก เริ่มต้นจากพิธีการรำถวายเจ้าพ่อพุเตย ณ บริเวณลานหน้าศาลเจ้าพ่อพุเตย โดยนางรำจากขบวนต่างๆ จากนั้นก็มีการตั้งริ้วขบวนแห่บั้งไฟเอ้ (การเอ้บั้งไฟ แปลว่า การตกแต่ง ประดับประดาบั้งไฟให้สวยงาม) โดยในปีนี้มีขบวนบั้งไฟเข้าร่วม 15 ขบวน ทั้งจากในตำบลพุเตยและพื้นที่ใกล้เคียง ในแต่ละขบวนประกอบด้วยรถบั้งไฟเอ้ที่มีความวิจิตรงดงาม ขบวนนางรำ ขบวนผาแดงนางไอ่ ขบวนฮีต 12 คลอง 14 ขบวนแฟนซี เป็นต้น ซึ่งจะเคลื่อนไปยังหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลพุเตยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมความงดงาม หลังจากนั้นก็จะมีพิธีเปิดและการแสดงจากนางรำของแต่ละขบวน

ส่วนในวันที่สอง เป็นการแข่งขันจุดบั้งไฟสูง โดยในงานจะมีการแข่งขันบั้งไฟแสน และ บั้งไฟหมื่น จากหลายจังหวัดมาเข้าร่วมแข่งขัน สร้างความตื่นตาตื่นใจ และลุ้นระทึกให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน สำหรับการแบ่งประเภทบั้งไฟนั้นจะแบ่งตามน้ำหนักของดินปืน บั้งไฟหมื่น จะบรรจุดินปืนราว 12-13 กิโลกรัม ส่วน บั้งไฟแสน จะบรรจุดินปืน 120 กิโลกรัม


แข่งขันจุดบั้งไฟแสน

การแข่งขันจุดบั้งไฟสูง จะทำการจุดบั้งไฟให้พุ่งสูงขึ้นไปบนท้องฟ้า โดยตัดสินแพ้ชนะด้วยการจับระยะเวลาที่บั้งไฟอยู่บนท้องฟ้า บั้งไฟของใครอยู่นานกว่าก็จะเป็นผู้ชนะ

การจัด “ประเพณีฮักบั้งไฟพุเตย” นอกจากจะเป็นการสืบทอดประเพณีความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนานแล้ว ยังถือว่าเป็นการสร้างเสริมแรงใจให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ มีความหวังว่าฝนจะตกตามฤดูกาลเพื่อให้สามารถทำการเกษตรได้อย่างราบรื่น อีกทั้งยังสร้างความสนุก ความคึกคัก และความร่วมมือร่วมใจของคนในพื้นที่ ที่จะร่วมกันจัดงานประเพณีอีสานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือให้เป็นที่รู้จักกันได้อย่างแพร่หลายต่อไป



ขอบคุณ : https://mgronline.com/travel/detail/9620000048968
เผยแพร่ : 23 พ.ค. 2562 16:03 , โดย : ผู้จัดการออนไลน์
Facebook : Travel @ Manager
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ