ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - บุญสม
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / บุญกิริยาวัตถุ 10 ประการ เมื่อ: มีนาคม 20, 2012, 08:01:58 am


 :58:
2  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ปทุมธานี-ประตูกั้นน้ำพังหลายจุด เมื่อ: ตุลาคม 12, 2011, 09:59:18 am
จังหวัด ปทุมธานีเสี่ยงน้ำท่วมหนักต่อจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเมื่อตลอดคืนที่ผ่านมาประตูน้ำพังหลายจุด ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนหลายสาย


โดย หูประตูน้ำของประตูป่าฝ้าย ตำบลสามโคก และประตูวัดตำหนัก ม.1 ตำบลสามโคก จังหวัดปทุมธานี ความยาว 25 เมตร ได้ถูกน้ำกัดเซาะพังลงเมื่อเวลา 19.30 น.วานนี้ (10 .ต.ค.)ส่วนประตูวัดตำหนักพังลงเมื่อเวลา 23.00 น. นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  พร้อมด้วยนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางมาสั่งการทำงานในพื้นที่ เบื้องต้นได้ใช้เสาเข็มไม้นำมาปักเรียงรายเต็มสะพานแล้วใช้ผ้าใบคลุมลงไปใน น้ำโดยมีเสาเข็มเป็นตัวยึด จากนั้นนำแท่งปูนยกลงไปวางเรียงขวางทางน้ำ โดยมี ด.ต.เปรมวิสุทธิ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงมอเตอร์เวย์ รับอาสาห้อยโหนอยู่บนแท่งปูนหย่อนลงไปในน้ำที่มีความลึก 5 เมตร ลงไปงมปลดโซ่คล้องกับแท่งปูนออก ขณะที่ได้วางแท่งปูนได้จำนวน 4 แท่ง แต่เสาเข็มรับแรงน้ำไม่ไหวหักตรงกลางเสาแล้วทำให้น้ำไหลเข้าเพิ่มอีก

นอกจาก นี้ รมช.มหาดไทย ได้สั่งตู้คอนเทนเนอร์ใส่ทรายนำมาวางขวางทางน้ำ ส่วนนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ได้สั่งเสาไฟฟ้านำมาตั้งแทนเสาเข็มไม้ แต่ของที่สั่งยังไม่ได้จึงต้องรอ

ส่วน ที่ประตูวัดตำหนักพังเช่นเดียวกันแต่หนักกว่าประตูป่าฝ้ายมีความยาว 30 เมตรเศษ ทำให้รถยนต์กระบะของนางมณฑา ทันการ บ้านเลขที่ 42 ม.1 ตำบลสามโคก ที่จอดไว้ไหลไปกับสายน้ำลงคลองเกาะใหม่ ส่วนบ้านก็ถูกน้ำกัดเซาะใกล้พังแต่ไม่มีใครช่วยได้ ขณะที่บ้านข้างเคียงก็จะพังลงน้ำเหมือนกัน ซึ่งจุดนี้ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ตัดสินใจสั่งใช้เสาไฟฟ้าเช่นเดียวกันเพราะมีความเข็งแรงกว่าเสาเข็ม ท่ามกลางฝนตกมาตลอดเวลา ทั้งนี้ในตำบลสามโคก และตำบลใกล้เคียงมีประชากรอาศัยอยู่หลายพันคน

ส่วน น้ำในคลองพื้นที่ชั้นในขณะนี้ได้เพิ่มขึ้นสูงจนท่วมถนน ซอยต่างๆในชุมชนหมดแล้ว บางบ้านน้ำเข้าท่วมพื้นบ้านไปแล้ว ส่วนผู้มีรถยนต์ต่างพากันขับออกมาจอดไว้บนสะพานข้ามแยกสันติสุขทั้งสองฝั่ง ส่วนที่วัดหงษ์ปทุมาวาส ก็ยังไม่สามารถปิดกั้นน้ำได้โดยขณะนี้ได้ใช้กำลังทหารเข้ามาช่วยเสริมแทน รวมทั้งที่จุดวัดถั่วทองหลังปิดพนังกั้นน้ำได้แล้วกลับมาแตกใหม่

ล่าสุด จุดคันกั้นน้ำหน้าวัดพลับ เขตตำบลเชียงรากน้อย อ.สามโคก คันดินได้พังลงอีกจุดหนึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันป้องกันน้ำทั้งสอง ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งหากวันนี้ไม่สามารถปิดกั้นน้ำได้จังหวัดปทุมธานีจะถูกน้ำท่วมต่อจาก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา











http://www.krobkruakao.com/
3  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ลพบุรี-ชาวบ้านเขาสมอคอนผวาพบจระเข้กลางหมู่บ้าน เมื่อ: ตุลาคม 12, 2011, 09:55:03 am
ที่มาข่าวสาร

http://www.krobkruakao.com/ข่าว/45872


ชาวบ้านที่ติดเกาะเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ผวาหนักนอนไม่หลับ และไม่กล้าลงน้ำหลังพบจระเข้นอนผึ่งแดดกลางหมู่บ้าน

น้ำ ท่วมในจังหวัดลพบุรียังคงวิกฤต ยังมีน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละกว่า 5 ซม.ถึงแม้ว่าการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรีจะเสร็จแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีน้ำไหลเข้าจังหวัดลพบุรีอย่างต่อเนื่อง แต่น้อยลงกว่าเดิม ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นไม่มากเหมือนเก่า

ขณะ ที่ปริมาณน้ำมหาศาลที่กำลังลงมาจากจังหวัดนครสวรรค์ในอีก 1-2 วันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ออกประกาศเตือนชาวบ้าน ว่าอาจทำให้น้ำขึ้นสูงอีกครั้ง ขอให้ชาวบ้านอพยพออกมาอยู่ที่ปลอดภัย เพราะหากน้ำมวลนี้มาถึงระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นอีกกว่า 20-50 ซม. และอาจเกิดอันตรายได้

ส่วน ชาวบ้านที่อพยพหนีน้ำขึ้นไปพักอาศัยที่บริเวณเชิงเขาวัดถ้ำช้างเผือกกว่า 70 ครอบครัวขณะนี้เริ่มผวาอย่างหนักหลังติดเกาะมานานกว่า 1 เดือนนั้น เพราะพบว่ามีจระเข้ขนาดยาวกว่า 3 เมตรขึ้นมานอนอาบแดดอยู่บนบกใกล้กับศูนย์อพยพของชาวบ้าน และนอกจากจระเข้ตัวนี้แล้ว ชาวบ้านที่พายเรือยังพบจระเข้ตัวเล็กอีก 2-3 ตัว ลอยขึ้นมาชนเรือจนทำให้ชาวบ้านต้องกระโดดหนีขึ้นต้นไม้มาแล้วหลายครั้ง ชาวบ้านไม่เป็นอันทำอะไร และไม่จำเป็นก็จะไม่ลงน้ำเนื่องจากเกรงว่าจะถูกจระเข้กัด จึงขอให้ส่วนราชการช่วยจัดชุดจับหรือล่าจระเข้มาในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลเขาสมอคอน ด้วย

ส่วน ชาวบ้านที่พบเห็นจระเข้ กล่าวว่าขณะนี้หวาดกลัวจระเข้กันมาก โดยเฉพาะในจุดอพยพเนื่องจากมีทั้งหมู และไก่ที่ชาวบ้านนำขึ้นมาอยู่ด้วย กลัวว่าจระเข้จะขึ้นมากินไก่และลูกหมูที่เลี้ยงไว้ ทำให้การดำรงชีวิตยากลำบากมากขึ้นเพราะนอกจากเดินทางลำบากแล้ว ยังต้องมาระแวงจระเข้อีก





















4  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ภพ ในความหมายของพระพุทธศาสนา เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 09:30:33 am
      พระสุตตันตปิฎก  มัชฌิมนิกาย  มูลปัณณาสก์  [๕.  จูฬยมกวรรค]
                    ๓.  มหาเวทัลลสูตร
 
                  ภพ
            [๔๕๓]    “ท่านผู้มีอายุ    ภพมีเท่าไร”
            “ท่านผู้มีอายุ    ภพมี    ๓    คือ    (๑)    กามภพ    (๒)    รูปภพ    (๓)    อรูปภพ”
            “การเกิดในภพใหม่ต่อไป    มีได้อย่างไร”
            “เพราะความยินดียิ่งในอารมณ์นั้น  ๆ    ของเหล่าสัตว์ที่มีอวิชชาเป็นเครื่องกีดกั้น
มีตัณหาเป็นเครื่องผูกพันไว้    การเกิดในภพใหม่ต่อไป    ย่อมมีได้อย่างนี้”
            “การเกิดในภพใหม่ต่อไป    ไม่มีได้อย่างไร”
            “เพราะอวิชชาสิ้นไป    เพราะวิชชาเกิดขึ้น    และเพราะตัณหาดับไป    การเกิด
ขึ้นในภพใหม่ต่อไป    ไม่มีได้อย่างนี้”


จากพระสูตร จะเห็นว่า
ภพ ทั้ง 3 จะสิ้นไปได้

ก็ต้องสิ้นอวิชชา ในปัจจุบัน ถึงจะพ้นจาก ภพ ทั้งสาม

ข้อติดใจก็คือ ถ้าจัดกรรมฐาน  เพื่อสิ้นอวิชชา หรือ ดับทำลาย อวิชชา ควรทำอย่างไร ?

 :25: :25: :25:
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สากัจฉา หมายถึงการปรับกัมมัฏฐานให้เกิดความเหมาะสม เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 09:27:42 am
สากัจฉา  หมายถึงการปรับกัมมัฏฐานให้เกิดความเหมาะสม 
(ม.มู.อ.  ๒/๔๕๒/๒๕๔)


อยากทราบความหมาย เพราะยังไม่ค่อยจะเข้าใจ ครับกับประโยคนี้ ครับ

 :c017: :25:
6  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / สัมมาทิฏฐิ มีเจโตวิมุตติ และ ปัญญาวิมุตติ เป็นผลานิสงค์ เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 09:19:42 am
พระสุตตันตปิฎก  มัชฌิมนิกาย  มูลปัณณาสก์  [๕.  จูฬยมกวรรค] ๓.  มหาเวทัลลสูตร
 
        “สัมมาทิฏฐิซึ่งมีเจโตวิมุตติเป็นผล    และมีเจโตวิมุตติเป็นผลานิสงส์    มีปัญญา-วิมุตติเป็นผล    และมีปัญญาวิมุตติเป็นผลานิสงส์    เพราะมีองค์ธรรมเท่าไรสนับสนุน”
        “สัมมาทิฏฐิซึ่งมีเจโตวิมุตติเป็นผล    และมีเจโตวิมุตติเป็นผลานิสงส์    มีปัญญา-วิมุตติเป็นผล    และมีปัญญาวิมุตติเป็นผลานิสงส์    เพราะมีองค์ธรรม    ๕    ประการสนับสนุน    คือ
  ๑.    มีศีล๒สนับสนุน
  ๒.    มีสุตะ๓สนับสนุน
  ๓.    มีสากัจฉา๔สนับสนุน
  ๔.    มีสมถะ๕สนับสนุน
  ๕.    มีวิปัสสนา๖สนับสนุน
        สัมมาทิฏฐิซึ่งมีเจโตวิมุตติเป็นผล    และมีปัญญาวิมุตติเป็นผลานิสงส์    มีปัญญา-วิมุตติเป็นผล    และมีปัญญาวิมุตติเป็นผลานิสงส์    เพราะมีองค์ธรรม    ๕    ประการ
นี้แลสนับสนุน”


7  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ให้ทานเพื่อเป็นเครื่องประดับจิต และปรุงแต่งจิต เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 09:08:21 am
พระสุตตันตปิฎก  ทีฆนิกาย  ปาฎิกวรรค  [๑๐.  สังคีติสูตร] สังคีติหมวด  ๘


[๓๓๖]    ทานวัตถุ(เหตุแห่งการให้ทาน)    ๘
 ๑.    ให้ทานเพราะประสบเข้า
 ๒.    ให้ทานเพราะกลัว๓
 ๓.    ให้ทานเพราะคิดว่า    ‘เขาได้ให้แก่เราแล้ว’
 ๔.    ให้ทานเพราะคิดว่า    ‘เขาจักให้แก่เรา’
 ๕.    ให้ทานเพราะคิดว่า    ‘การให้ทานเป็นการดี’
 ๖.    ให้ทานเพราะคิดว่า    ‘เราหุงหากินเองได้    ชนเหล่านี้หุงหากินเองไม่ได้การที่เราหุงหากินเองได้    จะไม่ให้ทานแก่ชนเหล่านี้ผู้หุงหากินเองไม่ได้ไม่ควร’
 ๗.    ให้ทานเพราะคิดว่า    ‘เมื่อเราให้ทานนี้    กิตติศัพท์อันงาม    ย่อมขจรไป’
 ๘.    ให้ทานเพื่อเป็นเครื่องประดับจิต    และปรุงแต่งจิต


อยากทราบว่า การให้ทาน แบบที่ 8 นั้น มีวิธีการอย่างไรครับ
 ถึงจะให้ทานนั้น เป็นเครื่องประดับจิต หรือปรุงแต่งจิต เท่านั้นครับ

 ขอบคุณทุกท่านที่ร่วม ธรรมวิจารณ์ ด้วยครับ
8  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ธรรมอันเป็นโคจร ในที่นี้หมายถึงธรรมที่เป็นอารมณ์กัมมัฏฐานของภิกษุ เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 09:00:52 am
ธรรมอันเป็นโคจร ในที่นี้หมายถึงธรรมที่เป็นอารมณ์กัมมัฏฐานของภิกษุ 

(ที.ปา.อ.  ๘๐/๓๑,  ที.ปา.ฏีกา๘๐/๓๐)


อยากทราบความหมาย ของ ธรรมอันเป็นโคจร ครับหมายถึงอารมณ์เยี่ยงใดในกัมมัฏฐาน ครับ
 :c017: :25:

9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ธาตุกรรมฐานที่พระพุทธเจ้า มีขั้นตอนอย่างไรครับ เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 08:55:53 am
ท่านโกลิตะหรือพระโมคคัลลานะหลังจากบวชได้  ๗  วัน  ไปพักอาศัยอยู่  ณ  บ้านกัลลวาฬคาม(กัลลวาฬมุตตคาม)  บำเพ็ญสมณธรรม  ฟังธรรมว่าด้วยธาตุกัมมัฏฐานจากพระพุทธเจ้า  บรรลุพระอรหัตตผล
   ถึงที่สุดแห่งสาวกบารมีญาณตามที่ตั้งความปรารถนาไว้


       ส่วนท่านอุปติสสะ  หรือพระสารีบุตร  หลังจากบวชได้  ๑๕  วัน  ไปพักอาศัยอยู่  ณ  ถ้ำสูกรขาตา
   เขตกรุงราชคฤห์  พร้อมกับพระพุทธเจ้า  เมื่อพระพุทธองค์ทรงแสดงเวทนาปริคคหสูตรแก่หลานชายของ
   ท่านชื่อทีฆนขปริพาชก  พระสารีบุตรส่งญาณไปตามแนวพระสูตร  บรรลุพระอรหัตตผล  ถึงที่สุดแห่งสาวก
   บารมีญาณตามที่ตั้งความปรารถนาไว้  (สารตฺถ.ฏีกา.  ๓/๖๒/๒๗๗-๒๗๘)




จากประโยชน์ ที่เป็นสีน้ำเงิน อยากทราบว่า ธาตุกรรมฐาน ที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสแสดงแก่ พระโมคคัลลานะ มีรายละเอียดอย่างไร บ้างครับ

 :c017:
10  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ประโยชน์ของการสาธยายธรรม เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 09:01:27 am



ประโยชน์ของการสาธยายธรรม

๑. เพื่อความตั้งมั่นของพระสัทธรรม
(หนงึ่ ในเหตุห้าประการเพื่อความตั้งมั่นของพระสัทธรรม)
อํ. ปญฺจก. ๒๒/๑๖๑/๑๕๕

๒. เป็นเครื่องให้ถึงวิมุตติ
(หนงึ่ ในธรรมให้ถึงวิมุตติห้าประการ)
อํ ปญฺจก. ๒๒/๒๓/๒๖

๓. เป็นอาหารของความเป็นพหูสูตร
อํ. ทสก. ๒๔/๑๒๐/๗๓

๔. เป็นองค์ประกอบของการเป็นบริษัทที่เลิศ
อํ. ทุก. ๒๐/๖๘/๒๙๒

๕. ทำให้ไม่เป็นมลทิน
อํ. อฎฺฐก. ๒๓/๑๔๙/๑๐๕

๖. เป็นบริขารของจิตเพื่อความไม่มีเวรไม่เบียดเบียน
(หนึ่งในห้าบริขารของจิต)
ม. มู. ๑๓/๕๐๐/๗๒๘

๗. เป็นเหตุให้ละความง่วงได้
(หนึ่งในแปดวิธีละความง่วง)
อํ. สตฺตก. ๒๓/๗๓/๕๘
11  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / รุ่งอรุณแห่งความเป็นจริง บทที่ 7 บทสรุป แห่งความเป็นจริง ตอน 8-9 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 08:58:20 am
http://www.trueplookpanya.com/data/product/media/CMS1/CMS_4263.mp4



สติปัฏฐาน 4 เป็นหลักธรรมที่เป็นข้อปฏิบัติเพื่อรู้แจ้ง คือเข้าใจความเป็นจริงของสิ่งทั้งปวงโดยไม่ถูกกิเลสครอบงำ สติปัฏฐานมี 4 ระดับ คือ กาย เวทนา จิต และ ธรรม  คำว่าสติปัฏฐาน  แปลว่า สติที่ตั้งมั่น, การหมั่นระลึก, การมีสัมมาสติระลึกรู้นั้นพ้นจากการคิดโดยตั้งใจ แต่เกิดจากจิตจำสภาวะได้ แล้วระลึกรู้โดยอัตโนมัติ โดยคำว่า สติ หมายถึงความระลึกรู้ เป็น​เจตสิกประ​เภทหนึ่ง​ ส่วนปัฏฐาน หมาย​ถึง​ ​ความตั้งมั่น, ความแน่วแน่, ความมุ่งมั่น

โดยรวม คือเข้าไปรู้เห็นในสิ่งทั้งหลายตามความเป็นจริง ตามมุ่งมองของไตรลักษณ์หรือสามัญลักษณะ โดยไม่มีความยึดติดด้วยอำนาจกิเลสทั้งปวง ได้แก่

   1. กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน - การมีสติระลึกรู้กายเป็นฐาน ซึ่งกายในที่นี่หมายถึงประชุม หรือรวม นั่นคือธาตุ 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟมาประชุมรวมกันเป็นร่างกาย ไม่มองกายด้วยความเป็นคน สัตว์ เรา เขา แต่มองแยกเป็น รูปธรรมหนึ่งๆ เห็นความเกิดดับ กายล้วนไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา
   2. เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน - การมีสติระลึกรู้เวทนาเป็นฐาน ไม่มองเวทนาด้วยความเป็นคน สัตว์ เรา เขาคือไม่มองว่าเรากำลังทุกข์ หรือเรากำลังสุข หรือเราเฉยๆ แต่มองแยกเป็นนามธรรมอย่างหนึ่ง เห็นความเกิดดับ เวทนาล้วนไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา
   3. จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน - การมีสติระลึกรู้จิตเป็นฐาน เป็นการนำจิตมาระลึกรู้เจตสิกหรือรู้จิตก็ได้ ไม่มองจิตด้วยความเป็นคน สัตว์ เรา เขา คือไม่มองว่าเรากำลังคิด เรากำลังโกรธ หรือเรากำลังเหม่อลอย แต่มองแยกเป็นนามธรรมอย่างหนึ่ง เห็นความเกิดดับ จิตล้วนไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา
   4. ธรรมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน - การมีสติระลึกรู้สภาวะธรรมเป็นฐาน ทั้งรูปธรรมและนามธรรมล้วนมีความเกิดดับ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา

ผลของการมีสติปฏิฐาน 4 คือ เป็นที่ตั้งแห่งรู้ ดับความร้องไห้รำพึงรำพัน เกิดความบริสุทธิ์ของกายและใจ ทำให้เข้าถึงอริยมรรค

http://www.trueplookpanya.com/true/ethic_detail.php?cms_id=7369
12  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / พระอาจารย์อำนาจ โอภาโส นาทีธรรม เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 08:53:25 am
พระอาจารย์อำนาจ โอภาโส นาทีธรรมะ5.avi

13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ถวายเทียน กับ ถวายหลอดไฟ ให้พระภิกษุอยู่จำพรรษา มีอานิสงค์แตกต่างกัน.. เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 09:33:47 am
คือได้ไปทำบุญ ตอนต้นพรรษา มีการถวายเทียนพรรษา

ในวันนั้น ก็มีกลุ่มถวายเทียนบ้าง ถวาย หลอดไฟบ้าง

 และก็เลยเกิดการสนทนาธรรม เชิงโต้วาีทีเรื่องการถวายเทียน กับ ถวายหลอดไฟฟ้า
 
  พวกถวายหลอดไฟฟ้า เป็นผู้เริ่มก่อน ด้วยประเด็นว่า

  ถวายเทียนไป พระในปัจจุบันไม่ใช้ เก็บกันไว้ในคลัง เพื่อนำไปขาย
  ต้องถวายหลอดไฟฟ้า วัดจึงใช้ พระจึงใช้

  พวกถวายเทียน กล่าวโต้ว่า

  การถวายเทียน นั้นใช้ได้ทุกสถานการณ์ ที่ไม่มีไฟฟ้า พระก็ได้ใช้ อีกยังรักษาประเพณี ไทยไว้ด้วย

  และยังมีอีกมาก ครับ ที่โต้การสนทนากัน

  แต่สรุป ก็รวมถวายสังฆทานพร้อมกัน

ก็เลยมาตั้งคำถามในวันนี้ ว่า
ระหว่า การถวายเทียน กับ ถวายหลอดไฟ ให้พระภิกษุอยู่จำพรรษา มีอานิสงค์แตกต่างกันอย่างไร
ได้บุญ เท่ากัน น้อยกัน ต่างกันอย่างไร ครับ

  :c017: :c017: :)
14  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สุดทึ่ง!พระชราขาขาด2ข้าง อดีตทหารกรมสรรพาวุธขี่"เอทีวี"จากอ่างทองธุดงค์ เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 08:55:31 am
สุดทึ่ง!พระชราขาขาด2ข้าง อดีตทหารกรมสรรพาวุธขี่"เอทีวี"จากอ่างทองธุดงค์ปฏิบัติธรรมเทือกเขาดงพญา

จากมติชนออนไลน์
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1302955208&grpid=01&catid=&subcatid=

ผู้ สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา  16.10 น. วันที่  16 เม.ย. ว่า  ได้พบพระภิกษุชราภาพและขาพิการ 2 ข้าง  ทราบว่าชื่อพระระเบียบ  อธิสโก  อายุ 71 ปี  บวชและจำพรรษาอยู่ที่วัดดอนเจดีย์  ต.หนองสาหร่าย  อ.ดอนเจดีย์  จ.สุพรรณบุรี   ซึ่งขับขี่รถขับเคลื่อนระบบเอทีวี ออกจากวัดม่วง  ต.หัวตะพาน  อ.วิเศษชัยชาญ  จ.อ่างทอง  ไปตามถนนสายโพธิ์พระยา-ท่าเรือ  มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองอ่างทอง  โดยประดับธงเสมาธรรมจักร  ธง "ภปร." และธง "สก." และสังเกตพบว่าด้านหน้าและท้ายรถมีเครื่องอัฐบริขารรวมทั้งสิ่งของจำเป็น จำนวนหนึ่งในการเดินทางไกล     ชาวบ้านที่พบเห็นรู้สึกสงสารได้นิมนต์ให้หยุดพักผ่อนเป็นระยะพร้อมถวาย ปัจจัยและน้ำดื่ม  เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดและมีรถสัญจรหนาแน่นเกรงว่าจะได้รับอันตราย


จากการสอบถามพระระเบียบ  เผยว่า  ตั้งจิตอธิษฐานมานานแล้วที่จะเดินทางไปนมัสการพระประธานที่วัดดงพญาเย็น    อ.ปากช่อง  จ.นครราชสีมา และจะปลีกวิเวกออกธุดงค์เพื่อปฏิบัติธรรมในบริเวณดังกล่าว   แต่เป็นด้วยขาพิการทั้งสองข้างทำให้เป็นอุปสรรคและต้องนั่งแต่รถเข็น    ทั้งนี้ ก่อนที่จะมาบวชพระเป็นทหารสังกัดกรมสรรพาวุธทหารบก  บางเขน  กรุงเทพ  ขณะที่กำลังฝึกภาคสนามได้ประสบอุบัติเหตุทำให้ขาขาด 2 ข้าง 

"เมื่อ ประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา  มีโยมคนหนึ่งนำรถคันดังกล่าวมาถวาย  และในวันนี้จึงถือโอกาสเดินทางจากวัดเพื่อไปปฏิบัติธรรมตามที่ได้ตั้งจิต อธิษฐาน  โดยผ่าน จ.อ่างทอง  พระนครศรีอยุธยา  สระบุรี  ไปถึง จ.นครราชสีมา  ระยะทางกว่า 200  กม. ค่ำไหนนอนนั่น  ซึ่งก็ระวังเรื่องอุบัติเหตุมาก  แต่ความพิการไม่เป็นอุปสรรคแน่นอน"
15  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / การล้างบาป เมื่อ: มกราคม 13, 2011, 01:50:51 pm
การล้างบาป
มันบาปนักหรือที่นกกินหนอนเป็นอาหาร
ก็ผู้ที่เอาแต่สำราญสำรวมโดยไม่ช่วยเหลือ
เพื่อมนุษย์ผู้ตกทุกข์ได้ยากล่ะ
จะไม่มีบาปเลยสักนิดหรือไฉน
ถ้าบาปคือสิ่งที่ล้างได้หรือไม่ได้โดยแน่นอนละก็
บางชีวิตคงเหลิงเจิ่ง บางชีวิตคงเศร้าหมองไม่รู้สิ้น
บาปนั้นคือเหตุที่ดลบันดาลความทุกข์แก่ชีวิต
ย่อมล้างได้บ้างไม่ได้บ้างตามเหตุตามปัจจัย
บาปไม่อาจระบุได้ด้วยการกระทำ
จิตใจของผู้กระทำจึงเป็นเหตุแห่งบาป
เด็ดดอกไม้ดอกหนึ่งริมทาง
อาจเป็นบาปที่ทำลายล้างได้ไม่นานนัก
เมื่อกระทำในสิ่งที่ไม่สมควรไปแล้ว
ถึงแม้ล้างบาปในใจได้หมดลง
แต่ธรรมชาติก็ยังคงอำนาจอยู่
จงขออภัยต่อธรรมชาติ
ด้วยการเริ่มต้นใหม่อย่างอ่อนโยนต่อชีวิต และโลก
16  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / แจ้งเวลาดูภาพในห้อง วัดแล้ว รู้สึกภาพจะใหญ่มากครับ เมื่อ: ธันวาคม 31, 2010, 11:20:25 am
แจ้งเวลาดูภาพในห้อง วัดแล้ว รู้สึกภาพจะใหญ่มากครับ

  เป็นภาพครูบาศรีวิชัย ครับ

http://www.madchima.org/forum/index.php?board=20.0

 
17  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เจ๊หมวย ตอนนี้มีเซเว่น เคลื่อนที่แล้วครับ เมื่อ: ธันวาคม 12, 2010, 09:53:04 am


ตั้งใจมาแซว เจ๊หมวย จริง ๆ นะคร๊าบ....
18  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เราควรฝึก วิปัสสนา ตอนไหนครับ เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 09:26:58 pm
ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นเราควรฝึก วิปัสสนาตอนไหนครับ
 :25:
19  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม พระสารีบุตร จึงยอมแ้พ้ พระเทวฑัตร ในการโต้วาทีธรรมะ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 10:51:03 am
ทำไม พระสารีบุตร จึงยอมแ้พ้ พระเทวฑัตร ในการโต้วาทีธรรมะ

เคยฟังในรายการ RDN ว่าพระสารีบุตร ยอมแพ้ พระเทวฑัตร ในการโต้วาทะธรรม

แสดงว่า ปัญญา ของพระเทวฑัตร นั้นมากกว่า พระสารีบุตร ใช่หรือไม่ ?

 :smiley_confused1:
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ธรรมะกำลังภายใน สำหรับจอมยุทธห้ามพลาด เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2010, 08:12:32 pm
นิทานจีนเรื่องหนึ่งเล่าว่า กระทาชายนายหนึ่งอยากเรียนวิชายิงธนู ไปหาอาจารย์สอนยิงธนูที่มีชื่อเสียงมากท่านหนึ่ง มอบตนเป็นศิษย์ขอเรียนวิชาด้วย

อาจารย์บอกว่า "เอ็งยังไม่ต้องเรียนตอนนี้ขอให้เอ็งกลับบ้านก่อน ไปหาเหามาตัวหนึ่งเอาเส้นไหมผูกมันแขวนไว้ แล้วเอ็งจงนั่งเพ่งดูให้มันใหญ่ขึ้นๆ จนกว่าเอ็งจะเห็นเหามันใหญ่เท่ากำปั้นเมื่อใดแล้วค่อยมาหาข้า"

ลูก ศิษย์กลับบ้านไปทำตามอาจารย์บอก ฝึกเพ่งนานเกือบสามเดือน กว่าจะมองเห็นเหาโตเท่ากำปั้น กว่าจะได้บรรลุถึงขั้นนี้เหาก็ตายไปหลายตัวเขากลับไปรายงานอาจารย์

อาจารย์บอกเขาว่า "เอ็งกลับไปใหม่ คราวนี้ไปเพ่งเหาที่โตเท่ากำปั้นนั้นให้เล็กลงเท่าเดิม"

เขาพยายามอยู่เกือบสองเดือนเช่นกัน กว่าจะทำเหาให้เล็กลงเท่าตัวจริงของมัน แล้วเขาก็กลับไปหาอาจารย์รายงานผลให้ทราบ

อาจารย์ กล่าวว่า "เอ็งสามารถขยายสิ่งที่เล็กให้ใหญ่ และย่อสิ่งที่ใหญ่ให้เล็กได้ตามปรารถนานับว่าเอ็งมี "พื้นฐาน" เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องเรียนมาก เวลาเอ็งจะยิงธนูเอ็งก็เพียงแต่ตั้งจิตให้เป็นสมาธิขยายสิ่งที่ต้องการยิง ให้มันใหญ่ขึ้นๆ แล้วก็ปล่อยลูกศรไป แค่นี้เอ็งก็ยิงไม่พลาดแล้ว"

ดู หนังเรื่องกำลังภายในจะมีเรื่องคล้ายอย่างนี้ คือในบางครั้งศิษย์ไปฝากตัวเรียนวิทยายุทธ์จากอาจารย์ รับใช้อาจารย์อยู่เป็นเวลานาน อาจารย์ก็ไม่สอนวิทยายุทธ์ให้สักที ให้ตักน้ำบ้าง กวาดลานวัดบ้าง จนศิษย์นึกน้อยใจ

หารู้ไม่ว่าอาจารย์ กำลัง "วางพื้นฐาน" ให้ศิษย์ วันดีคืนดีขณะลูกศิษย์กำลังผ่าฟืนอยู่ อาจารย์ก็ย่องๆ เข้ามาข้างหลัง เอาแส้หวดหลังดังเฟี้ยว ศิษย์ไม่ทันระวังตัวก็เจ็บตัวไป

วันหลังขณะศิษย์เผลอ ก็โดนอาจารย์หวดด้วยแส้อีก คราวนี้ทำให้ศิษย์ "ตื่นตัว" ทุกเวลาคอยระมัดระวัง ชำเลืองดูว่าอาจารย์จะย่องเข้ามาหวดหลังอีกเมื่อใด เมื่อเห็นอาจารย์กำลังย่องๆ เข้ามาศิษย์ทำทีเป็นไม่เห็น พออาจารย์ฟาดแส้ลงอย่างแรง ศิษย์ก็กระโดดหลบได้ทัน

"เออ เอ็งเก่งมาก นับว่ามีพื้นฐานเพียงพอแล้ว" อาจารย์กล่าวชม แล้วก็สอนวิทยายุทธ์ให้

พื้น ฐานนี้นับว่าจำเป็นมาก คนจะฝึกต่อยมวยต้องมีพื้นฐานสำหรับการเป็นนักมวย คนจะฝึกฟันดาบก็ต้องมีพื้นฐานสำหรับการเป็นนักฟันดาบ จนขั้นจะทำงานเล็กๆ ไม่ว่างานอะไรก็ต้องมีพื้นฐานมาก่อนทั้งนั้น จึงจะทำงานนั้นๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

พระพุทธศาสนาสอนหลักธรรมอย่างหนึ่งเรียกว่า "พละ 4 ผมแปลเพื่อเข้าใจง่ายว่า "กำลังภายใน" คนจะทำอะไรให้มันสำเร็จได้จำเป็นอย่างยิ่งต้องมี "กำลังภายใน" ทั้ง 4 ประการ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่จำเป็น

กำลังภายใน 4 ประการนั้นคือ

1. กำลังคือปัญญา

2. กำลังคือความเพียร

3. กำลังคือความสุจริต

4. กำลังคือน้ำใจ

สรุป แล้ว ผู้ต้องการความสำเร็จในหน้าที่การงาน ต้องการความสุขในชีวิต ควรปลูกสร้าง "กำลังภายในทั้ง 4 ประการ" คือ มีความรู้ดี-ขยัน-มือสะอาด-ไม่ขาดมนุษยสัมพันธ์
21  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / จำคุกพันปี อดีตรองเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์โกงเงินบริจาค เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 11:46:01 am
จำคุกพันปี อดีตรองเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์โกงเงินบริจาค

ศาลสั่งคุกพันปีผู้ต้องหาคดีปลอมแปลงเอกสารขอพระราชทานเครื่องราช

18 พ.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า  ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการกองคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายผาสุก ขาวผ่อง หรือ พระราชปัญญาโกศล หรือ เจ้าคุณอุดม อดีตรองเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์ กับพวกที่เป็นฆราวาสและข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ รวม 16 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันปลอมแปลงเอกสารใบอนุโมทนาบัตรที่รับเงินบริจาค จากชาวบ้าน โดยเป็นเอกสารราชการเพื่อนำไปยื่นต่อกระทรวงศึกษาธิการในการที่จะขอพระราช ทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหตุเกิดเมื่อปี 2531

ทั้ง นี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ปี 2548 ลงโทษจำคุก อดีตรองเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์ จำเลยที่ 1 ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เป็นเวลา 1,130 ปี โดยจำเลยในคดีนี้ได้เสียชีวิตไปแล้วรวม 10 คน

ส่วน ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษากันแล้วเห็นควรพิพากษาแก้โทษจำเลยแล้ว 3 คน สั่งเพิ่มโทษจำคุกจำเลยที่ 4 คือ นายอรุณ เพชรรัตน์ จากเดิม 1,130 ปี เป็น 2,234 ปี จำเลยที่ 5 คือ นายมนตรี จำนง ศาลสั่งเพิ่มโทษจากเดิมจำคุก 1,170 ปี เป็น 2,180 ปี

สำหรับจำเลยที่ 9 คือ นายอารีย์ ศาสระสาระ ศาลสั่งลดโทษจากเดิม 2,660 ปี เหลือโทษจำคุก 1,470 ปี แต่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ให้ลงโทษจำคุกจำเลยสูงสุด 50 ปี  ขณะที่จำเลยที่ 8 พิพากษาลงโทษจำคุก 1,920 ปี ส่วนจำเลยที่ 10 และ 16 พิพากษายกฟ้องตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

เรียบเรียงข่าวโดย Mthai News
22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ผีในโรงหนัง ( เบาสมองหน่อยนะครับ กลัวเพื่อน ๆ จะเครียดกันมาก ) เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 10:27:54 am

ผีในโรงหนัง

       ใครเคยเจอผีในโรงหนังมาบ้าง ผีพวกนี้น่ากลัวมากครับ ถ้าจับมาแบ่งแล้ว มี 13 ตัวด้วยกัน



       1.ผีแม่ลูกอ่อน  สวมวิญญาณผีไทยยอดฮิตอย่างนางนากกระเตงลูกอ่อนเข้าไปดูหนัง ด้วย  หนังที่เหมาะสมควรจะเป็นหนังการ์ตูน  รองลงมา เป็นหนังแอ๊คชั่น หนังที่ไม่เหมาะคือ หนังดราม่า คิดดูดิ กำลังซึ้งๆ มีเสียงเด็กแหกปากร้องไห้ขึ้นมาละก้อ .. เซ็งสุดๆ อยากจะหันไปตบกบาลเด็ก



       2.ผีขนม  เวลาที่เข้ามาใกล้ๆ จะได้ยินเสียงกรอบๆแกรบๆ ตลอดเวลา ตามด้วยเสียงเคี้ยวอย่างเกรงใจ  แต่มันก้อมีเสียงเล็ดลอดออกมาอยู่ดี  เวลา ที่เจอผีประเภทนี้ .. กุหิวววววววว



       3 ผีมือถือ  สันนิษฐานว่าเสียชีวิตขณะคุยโทรศัพท์อยู่ วิญญาณจึงวนเวียนอยู่กับโทรศัพท์



       4.ผีถุงเท้าเหม็น ว่ากันตามเหตุผลทางการแพทย์แล้วเมื่อแบคทีเรียทำปฏิกิริยากับเหงื่อจะทำให้ เกิดสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ แต่ว่าถ้าไม่ถอดรองเท้า กลิ่นก้อไม่รบกวนใคร



       5. ผีขายาวววว เวลาหลอกจะใช้เข่ามากระแทกเบาะเบาๆ เป็นจังหวะ ถ้าไม่ค่อยดุก้อจะดัน 2-3 ครั้ง ถ้าดุมากๆ จะดันตลอดเรื่อง



       6. ผีคู่รัก มากันสองคน กระซิบกระซาบคุยกันตลอดเรื่อง เห็นคุยกันดีๆตอนต้นเรื่อง พอกลางๆเรื่อง เสียงชักดังขึ้น ตอนท้ายเรื่องบางทีกลาย ผีคู่ร้างเลิกกันซะได้



       7.ผีฝรั่ง พวกนี้ทักษะทางภาษาอังกริดดีเลิศ จะนิยมหัวเราะดักก่อนใครเวลาที่มีมุกขำๆ ที่ซับไตเติ้ลยังไม่ขึ้นมา บางทีไม่ใข่มุก ผีฝรั่งก้ออายไปตามระเบียบ


       8. ผีตายช้า ก้อเลยมาสายมักเข้ามาตอนที่กำลังลุ้นๆหรือตื่นเต้น



       9. ผีวัย Teen มักจะเข้ามาเป็นกลุ่ม เหมือนไม่ได้เจอกันนานและมองไม่เห็นคนอื่นๆ เหมือนโลกนี้มีแต่พวกเรา ทั้งเมาท์ ทั้งคิกคัก ทั้งๆที่เป็นหนังเศร้า บางทีก้อมีผีโทรศัพท์เข้ามาปะปน



       10.ผีหัวโต เป็นผีนิสัยดี ไม่ได้หลอกหลอนใครทั้งสิ้น แต่ว่าบังเอิญหัวโต หัวก้อเลยไปบังซับไตเติ้ลโดยไม่ตั้งใจ ถ้าเจอผีประเภทนี้ให้เรียกผีฝรั่ง มาช่วย จะทำให้ดูหนังได้รู้เรื่องขึ้น





       11. ผีเจ้า(ผิด)ที่  ชอบนั่งผิดที่เป็นประจำ หนักๆเข้าผิดโรงเลยก้อมี





       12. ผีสงสัย ถามทุกอย่างในเรื่อง เช่น .. นั่นใครอ่ะ ?? อ้าว ! ทำไมเป็นงี้อ่ะ ?? พระเอกตายมั้ย ?? ใครฆ่าวะ ?? ฯลฯ



       13. ผีตอบ จะตอบทุกคำถามของผีสงสัย ผิดถูกว่ากันอีกที แต่ต้องตอบไว้ก่อนพ่อสอนไว้ บางทีผีสงสัยไม่ได้ถามก้อชิงตอบก่อนซะแล้ว กลายร่างเป็นผีพากษ์
       ในกรณีที่ดูมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ครั้ง อาถรรพ์แรงจิงๆ

 :29: :29:
23  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ขอพรอย่างปัญญาชน ... เมื่อ: กันยายน 24, 2010, 01:52:23 pm
ขอพร อย่างปัญญาชน
 
1.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าหลงผิดคิดไปว่าลำพังการขอเพียงอย่างเดียวโดยไม่ต้องลงมือทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ

2.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าละเลยการใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิตด้วยความสุขุมคัมภีรภาพ

3.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าประมาทขาดสติในทุกเรื่องที่คิด ทุกกิจที่ทำ ทุกคำที่พูด ทุกครั้งที่เคลื่อนไหว

4.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าพอใจในการเป็นคนคดในข้องอในกระดูก ตลบตะแลงปลิ้นปล้อนลื่นไหลเฉกเช่นศรีธนญชัย

5.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเป็นนักจับผิดมองโลกแต่ในแง่ร้าย เห็นแต่ด้านที่เลวทรามต่ำช้าของมนุษยชาติผู้มีทั้งความดีงามและความผิดพลาด ในชีวิตเป็นธรรมดา

6.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเป็นคนเห็นแก่ตัว คิดถึงแต่ประโยชน์ส่วนตัวจนมองไม่เห็นหัวคนอื่นรวมทั้งส่วนรวม

7.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าพอใจในการประพฤติทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวงหลอกลวงประชาชนในทุกรูปแบบ

8.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเป็นคนละโมบโลภมากในยศ ทรัพย์ อำนาจ ชื่อเสียง กามารมณ์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

9.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเกิดมาเสียเวลาเปล่าโดยไม่เคยประทับรอยแห่งความดีงามฝากไว้ให้คนรุ่นหลัง

10.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเป็นคนลืมตัว หลงผิด คิดว่าตนเก่ง ตนดีอยู่คนเดียวโดยไม่มีใครคอยช่วยเหลือเกื้อกูล

11.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าพอใจในการขุดคุ้ย แคะไค้ ฟื้นฝอยความหลังอันเจ็บปวด ปมด้อยอันขมขื่น ความผิดพลาดอันน่าละอายของคนอื่นขึ้นมานินทา บอกเล่าให้เขาได้รับความเจ็บช้ำน้ำใจ

12.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเป็นมนุษย์บ้างานที่เห็นงานสำคัญที่สุดในชีวิตจนทอด ทิ้งการดูแลสุขภาพ สถาบันครอบครัว และความรับผิดชอบทางสังคม

13.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเลือกคบคนผิด ติดจมอยู่ในหมู่คนเลว คนถ่อย คนทราม คนช่างประจบสอพลอผู้เป็นศัตรูแต่แฝงตัวมาในร่างของมิตร

14.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเป็นคนเนรคุณบุพการีผู้มีพระคุณอย่างมารดร บิดา ปู่ ย่า ตา ยาย และกัลยาณมิตรผู้เคยหยิบยื่นความช่วยเหลือเกื้อกูลให้ในยามตกยาก

15.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเหยียบย่ำซ้ำเติมคนที่กำลังตกต่ำ อย่าริษยาคนที่กำลังรุ่งโรจน์ อย่าเย็นชาต่อผู้ที่ตกอยู่ท่ามกลางหายนภัยในรูปแบบต่างๆ

16.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าสูญเสียสามัญสำนึกซึ่งเป็นเหตุให้ไม่รู้ดีรู้ชั่ว ไม่กลัวกฎแห่งกรรม และนิยมเหยียบย่ำกฎหมาย

17.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าเป็นคนก้าวร้าว รุนแรง อหังการ หยาบกระด้าง สร้างแต่ความระคายเคืองให้คนอื่น

18.ขอให้ข้าพเจ้าอย่ากลัว อย่าหงอต่อคนชั่ว ต่อคนถ่อย ต่อคนบ้า ต่อความอยุติธรรมที่กำลังครอบงำประชาชนและยุคสมัย

19.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าดูถูกตนเองว่าเป็นคนที่ต่ำต้อยด้อยค่า อันนำมาซึ่งความหดหู่ ท้อแท้ สิ้นหวัง ไม่ลุกขึ้นมาแก้ปัญหาชีวิต

20.ขอให้ข้าพเจ้าอย่าถูกมอมเมาปั่นหัวให้ต้องลุกขึ้นมาทำสงครามกลางเมืองระหว่างพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยกันเอง
24  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ไม่ได้ มุสา.... แต่ ซึ้ง จริง ๆ ( เพื่อนรักส่งมา ) เมื่อ: กันยายน 24, 2010, 01:46:27 pm


เห็นแล้วใช่ไหมครับ ว่า ดูอย่างไร แล้ว ก็ ซึ่ง จริง ๆ

 :25:
25  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เพื่อนผม เป็นพวกแอบจิต มีธรรมะส่วนใดที่จะช่วยแก้อุปนิสัย นี้ได้ครับ เมื่อ: มิถุนายน 15, 2010, 02:39:20 pm
เพื่อนเรียนผม คบกันมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบเรียนกันมาตั้งแต่ อนุบาล 2 จนกระทั่งปีนี้เข้าเรียนอยู่ชั้น ม4 กัน

ผมพึ่งจะรู้ว่าเพื่อนผม เป็นพวกแอบจิตเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังจากมีหนังเรื่อง เพื่อนกูรักมึง ออกฉายเจ้าเพื่อนมันก็เริ่ม

เปิดเผยตัวตน ทำท่าทาง จะกะลิ้มกะเลี่ยกับผม มีอยู่วันหนึ่งผมโกรธมันมากเลยเตะมันไป จากวันนั้นมา ก็ไม่กล้า

มาทำกะลิ้มกะเลี่ยกับผม แต่เปลี่ยนวิธีการ ใช้จดหมายรักบ้าง ทำแบบผู้หญิงทำ ผมจะโกรธ ก็โกรธไม่ลงเพราะเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เล็ก

จึงพยายามกล่อม ให้นั่งกรรมฐาน พาไปทำบุญ ฟังธรรม ถ้าไปด้วย เพื่อนผมคนนี้ก็จะไปด้วย

จนเพื่อน ๆ ในโรงเรียน เิริ่มมองว่าผมเป็นคู่ เกย์กัน

และเจ้าเพื่อนผมนี่แหละ ที่พยายาม ขัดขวางการจีบผู้หญิง ของผมทุกครั้ง แต่ผมก็ว่าดี เพราะผมยังเรียนอยู่เลย

เล่าพอทราบเป็น เรื่องราวหน่อยแล้ว

ขอทราบวิธีการแก้ปัญหาหน่อยครับ

1.ทำอย่างไรให้เพื่อนผม ไปวัดฟังธรรมเอง โดยผมไม่ต้องไปด้วย

2.ทำอย่างไร ที่จะทำให้คนอื่น ไม่มองว่าผมเป็น คู่เกย์ โดยเฉพาะ พ่อ กับ แม่ ผม จะเคืองมาก ๆ

3.การปฏิบัติธรรม ของคนเป็นเกย์ จะมีผลสำเร็จหรือป่าวครับ
 :c017: :25:
หน้า: [1]