ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: จริงไหม.? Facebook เก็บข้อมูลทุกรูปที่เราโพสต์  (อ่าน 1499 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
จริงไหม.? Facebook เก็บข้อมูลทุกรูปที่เราโพสต์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2017, 08:23:32 pm »
0



จริงไหม.? Facebook เก็บข้อมูลทุกรูปที่เราโพสต์


สัปดาห์ที่แล้วเฟื่องพาทุกคนไปรู้จักกับ วิธีเล่น Facebook แบบไม่วู่วามกันแล้ว (อ่าน เลิกเล่น Facebook แบบวู่วามสักที) แต่เชื่อไหม ว่าถึงแม้เราจะระมัดระวังในการเล่น Facebook และตั้งค่าความเป็นส่วนตัวต่างๆ เป็นอย่างดีจนเพื่อนๆ ไม่เห็นข้อมูลของเราแล้ว Facebook ก็ยังรู้จักพวกเราดีกว่าที่พวกเราคิดเสียอีก

ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลง่ายๆ อย่างเช่น สเตตัสที่เราโพสต์ เพื่อนทุกคนที่เรามี หมายเลขโทรศัพท์ อีเมลประวัติส่วนตัว รวมถึงสถานที่ที่เราไปบ่อยๆ

แต่รู้หรือไม่? เพียงแค่ภาพเพียง 1 ภาพ เราโพสต์ลงไปใน Facebook โดยไม่ต้องบรรยายอะไรเลย Facebook ก็ยังรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเรา!

ก่อนอื่น ต้องเล่าย้อนไปตอนเมื่อเรา Upload ภาพขึ้นไปบน Facebook เรามักจะเห็นกันใช่ไหมคะว่าบางที Facebook ก็ Tag เพื่อนให้เราอัตโนมัติ บางทีก็จัดรวมกลุ่มให้เสร็จสรรพแถมเอาไปทำคลิปสั้นๆ น่ารักๆ มาเชิญชวนให้เราโพสต์อีกต่างหาก ว่าแต่ Facebook รู้ได้ยังไงนะว่าในแต่ละภาพของเรามีใครและเกี่ยวข้องกันยังไงบ้าง?

จริงๆ แล้ว Facebook มีระบบ AI (Artificial Intelligence) ซึ่งจะจัดการจำแนกสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในรูปที่เรา Upload ค่ะ พอจำแนกได้ก็จะจัดการติด tag แต่ละรูปเอาไว้ เช่น ภาพนี้มีท้องฟ้า ภาพนี้เห็นต้นไม้ นี่ภาพหน้าคน ฯลฯ นี่คือสาเหตุที่เวลาเราอัพรูปปุ๊บ Facebook สามารถบอกเราได้ทันทีเลยว่ามีเพื่อนคนไหนอยู่ในรูปของเราบ้าง แต่ว่า tag พวกนี้เนี่ยโดยปกติเราที่เป็นผู้ใช้งานจะไม่เห็น เพราะมันจะแอบซ่อนอยู่ในระบบหลังบ้านของ Facebook นั่นเอง

หลายคนคงรู้สึกว่า อ้าว! แย่แล้วแบบนี้ Facebook แอบเก็บข้อมูลอะไรไปบ้างเราก็ไม่รู้น่ะสิ เอแล้วเป็นไปได้ไหมเนี่ย ถ้าเราจะอยากรู้ว่า Facebook รู้อะไรเกี่ยวกับรูปของเราบ้าง? ถ้าอยากรู้ก็ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่ติดตั้ง “Show Facebook Computer Vision Tags” ซึ่งเป็น Extension ฟรีสำหรับ Google Chrome บนคอมพิวเตอร์ของเรา เท่านี้มันก็จะโชว์ให้เราดูหมดเลยว่า Facebook จับอะไรได้บ้างจากภาพของเราที่บริเวณมุมขวาของภาพ แบบนี้เลยค่ะ



โอ้โห รู้ละเอียดจริงๆ ด้วย นอกจากจะรู้ว่าในภาพนี้มีเฟื่องอยู่คนเดียวแล้ว ยังรู้อีกต่างหากว่าเฟื่องนั่งอยู่ ไหนลองอีกภาพดูดีกว่า


อื้อหือ ลองภาพถ่ายทิวทัศน์ก็ยังรู้ แถมรู้อีกต่างหากว่าในภาพนี้เห็นท้องฟ้าและเป็นภาพกลางแจ้ง Facebook นี่ฉลาดจริงๆ นะคะ หลังจากที่เฟื่องลองติดตั้ง Extension ตัวนี้แล้วลองเปิด Facebook ตัวเองดูหลายๆ ภาพทำให้เฟื่องตะลึงไปเลยค่ะ ว่าทำไมถึงเก็บข้อมูลได้ละเอียดขนาดนี้

เพื่อนๆ คนไหนที่สนใจอย่าลืมลองไปใช้งานดูนะคะ หวังว่าข้อมูลที่เฟื่องนำมาบอกจะทำให้ทุกคนใช้อินเทอร์เน็ตกันอย่างระมัดระวังยิ่งขึ้น เพราะอย่าลืมว่าทุกอย่างที่เรา Upload ลงไปใน Internetไม่ว่าจะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวไว้ดีแค่ไหน ก็ไม่มีอะไรเป็นส่วนตัวอีกแล้วค่ะ ดังนั้นป้องกันไว้ก่อนคงดีกว่าตามแก้ใช่ไหมคะ?

แล้วพบกับเฟื่องใหม่สัปดาห์หน้า จะเป็นเรื่องอะไรรอติดตามอ่านได้เลยค่า

   เฟื่องลดา




ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก
http://www.thairath.co.th/content/864336
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2017, 08:27:03 pm โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ