ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เคล็ดลับวิธีรักษาบัญชี facebook ให้ปลอดภัย  (อ่าน 1121 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


 :49: :49: :49:

เคล็ดลับวิธีรักษาบัญชี facebook ให้ปลอดภัย

Facebook เป็นเว็บไซต์หรือแอปที่ท่านใช้เป็นประจำแทบทุกวัน เพื่อติดตามข่าวสารจากเพื่อน ญาติพี่น้อง ดารา หรือแม้กระทั่งร้านค้าออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการแชร์เรื่องที่ตัวเองสนใจได้อย่างสะดวก ดังนั้นการรักษาบัญชีให้ปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญมากและจำเป็นอย่างยิ่งเพราะหากบัญชีถูกขโมยไป ก็เท่ากับการโดนขโมยตัวตน และเสี่ยงถูกแอบอ้างโดยไม่คาดคิดได้ ซึ่งหน้าที่ของทุกๆ คน ในโลกออนไลน์ต้องหมั่นรักษาข้อมูลออนไลน์ของตนเองให้ปลอดภัยอยู่เสมอ ดังนั้น การปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อรักษาความปลอดภัยและปกป้องข้อมูลและบัญชีผู้ใช้งาน มีความสำคัญมาก

แต่ทว่า จากการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตชาวไทย มีถึงมากกว่า 45 เปอร์เซ็นต์ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจที่ไม่เปลี่ยนพาสเวิร์ด 43 เปอร์เซ็นต์มักกดลิงค์ที่น่าสงสัยหรือเปิดอีเมล์จากผู้ส่งที่ไม่รู้จัก และ 45 เปอร์เซ็นต์ให้ข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นจริง เช่น วันเกิด บนโซเชียล มีเดีย เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของพฤติกรรมออนไลน์ ที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้คนมีความเปราะบางมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น มาดูเคล็ดลับ 5 ข้อในการรักษาความปลอดภัยบน Facebook กัน



โดยให้ไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ

1. สถานที่ที่คุณเข้าสู่ระบบบัญชี
ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้จะแสดงสถานที่ที่คุณเข้าสู่ระบบบัญชี ซึ่งมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งหากคุณเข้าสู่ระบบ Facebook ผ่านคอมพิวเตอร์สาธารณะหรืออุปกรณ์ของผู้อื่น โดยการแสดงข้อมูลการเข้าถึงระบบบัญชีแต่ละครั้งจะประกอบด้วยวันที่ เวลา สถานที่ และประเภทของอุปกรณ์

หากคุณเห็นสถานที่ที่คุณไม่รู้จัก ในขั้นตอนแรก ให้ตรวจสอบว่าข้อมูลดังกล่าวถูกเชื่อมต่อไว้กับโทรศัพท์มือถือของคุณหรือไม่ หากคุณไม่รู้จักสถานที่นั้นและไม่ได้เชื่อมต่อไว้กับโทรศัพท์ของคุณ นั่นอาจเป็นเพราะคุณลืมออกจากระบบจากโทรศัพท์มือถือของผู้อื่น หรือผู้อื่นมีข้อมูลในการเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของคุณ ในทั้งสองกรณี สิ่งแรกที่คุณควรทำคือออกจากระบบบัญชีของคุณและรักษาความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้ของคุณ ด้วยการเปลี่ยนรหัสผ่าน


@@@@@@

2. รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก
เพื่อช่วยให้การติดตามอุปกรณ์ที่คุณใช้ในการเข้าถึงบัญชีเป็นเรื่องง่ายขึ้น ควรสมัครใช้การแจ้งเตือนการเข้าสู่ระบบเพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีคนพยายามเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ของคุณจากอุปกรณ์ใหม่หรืออุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก เมื่อคุณเริ่มใช้งานฟังก์ชั่นนี้แล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านบัญชีผู้ใช้ Facebook, Messenger และอีเมล์ที่คุณใช้ในการลงทะเบียนเมื่อมีอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของคุณ หลังจากนั้นคุณสามารถเลือกตัวเลือก ‘ไม่ใช่ฉัน’ และออกจากระบบจากอุปกรณ์นั้นได้

@@@@@@

3. ป้องกันรหัสผ่านของคุณ
    - ใช้รหัสผ่านที่เดายาก ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารหัสผ่านมีความยาวอย่างน้อย 6 ตัวอักษร และใช้ตัวเลข ตัวอักษร และอักษรพิเศษผสมกัน
    - หลีกเลี่ยงการใช้ข้อมูลที่บ่งบอกตัวตนของคุณที่สามารถเดาได้ง่าย เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ วันเกิด เป็นต้น
    - หลีกเลี่ยงการใช้รหัสผ่านที่คุณใช้สำหรับบัญชีผู้ใช้ Facebook ในช่องทางออนไลน์อื่นๆ
    - อย่าบอกรหัสผ่านของคุณกับใคร คุณควรเป็นคนเดียวเท่านั้นที่รู้รหัสผ่านของตัวเอง
    - เปลี่ยนรหัสผ่านของคุณอย่างสม่ำเสมอ

@@@@@@

4. ตั้งค่าการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน
การยืนยันตัวตนแบบสองชั้น (Two-factor authentication หรือ 2FA) เป็นระดับการรักษาความปลอดภัยแบบพิเศษที่ช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของคุณได้ เมื่อคุณเปิดการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น คุณจะต้องป้อนรหัสความปลอดภัยพิเศษทุกครั้งที่พยายามเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ Facebook จากอุปกรณ์ใหม่ โดยรหัสการยืนยันจะถูกส่งไปยังเบอร์โทรศัพท์ มือถือที่คุณลงทะเบียนไว้ผ่านการส่งข้อความ คุณสามารถเลือกอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าระบบบัญชีบ่อยๆ เพื่อการเข้าถึงระบบบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องใส่รหัส และคุณสามารถตั้งค่ารหัสผ่านพิเศษสำหรับแอพด้วยเช่นกัน

@@@@@@

5. วางแผนสำรองด้วยการเลือกเพื่อนเป็นผู้ติดต่อที่ไว้วางใจ
เพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกระดับ คุณควรเลือกเพื่อนที่สามารถเป็นผู้ติดต่อที่ไว้วางใจได้ ซึ่งช่วยให้คุณกลับเข้าใช้งานบัญชีผู้ใช้ของคุณอีกครั้งได้ หากต้องการขอความช่วยเหลือจากผู้ติดต่อที่ไว้วางใจ ซึ่งทางเลือกนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อมีคนเข้าระบบบัญชีของคุณและเปลี่ยนอีเมล์และรหัสผ่าน คุณสามารถเลือกเพื่อน 3-5 คนโดยไปยัง การตั้งค่า > ทั่วไป > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ > การตั้งค่าการรักษาความปลอดภัยระดับพิเศษ โดยบุคคลเหล่านี้จะสามารถส่งรหัสการกู้คืนและ URL จาก Facebook เพื่อช่วยให้คุณกลับเข้าสู่ระบบได้ หากคุณประสบปัญหาในการเข้าสู่บัญชีผู้ใช้ของคุณ

    - คลิก “เปิดเผยผู้ติดต่อที่ไว้วางใจของฉัน” แล้วพิมพ์ชื่อนามสกุลของผู้ติดต่อที่ไว้วางใจของคุณหนึ่งรายชื่อ จากนั้น คุณจะเห็นชุดคำแนะนำที่มี URL เฉพาะ ซึ่งมีเแต่ผู้ติดต่อที่ไว้วางใจของคุณเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้
    - ส่ง URL แก่เพื่อน เพื่อให้เพื่อนเปิดลิงก์และมอบรหัสความปลอดภัยให้แก่คุณ



หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณเคยตั้งค่าฟีเจอร์เหล่านี้ไปแล้วหรือไม่ คุณสามารถใช้การตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อตรวจสอบและเพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้บัญชีผู้ใช้ของคุณได้


ข้อมูลจาก Facebook ประเทศไทย
ขอบคุณที่มา : https://www.it24hrs.com/2018/facebook-security-settings-tips/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ