ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กระทรวงวัฒนธรรม ใช้มิติศาสนา สร้างความมั่นคงยั่งยืน  (อ่าน 923 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


วธ.ใช้มิติศาสนาสร้างความมั่นคงยั่งยืน

“วีระ”มอบกรมการศาสนาใช้มิติศาสนาขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาลให้เกิดคามมั่นคง มั่งคั่ง ยืนยืนทุกพื้นที่ใน 5 ประเด็น เล็งเชิญผู้นำศาสนานานาชาติร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านศาสนาปลายปีนี้

วันนี้(9ก.ย.)นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมรับฟังนโยบายยุทธศาสตร์การบริหารงาน และประชุมแผนงานบูรณาการด้านศาสนาในปีงบประมาณ 2559 ของกรมการศาสนา (ศน.) ว่า ตนได้มอบหมายให้ ศน.เร่งขับเคลื่อนงานให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการใช้มิติศาสนาสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในทุกพื้นที่ของสังคมไทย ใน 5 ประเด็นหลัก คือ


     ans1 ans1 ans1 ans1

    1.จัดทำแผนปฏิบัติงานที่ชัดเจน โดยเฉพาะตารางการปฏิบัติงานในแต่ละเดือน
    2. เร่งขยายเครือข่ายด้านศาสนา เน้นดึงกลุ่มชมรมศาสนาในมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าร่วม ส่วนเครือข่ายเดิม ทั้งมูลนิธิ และสมาคมที่เกี่ยวกับศาสนา ให้ร่วมมือครอบคลุมมากขึ้น เช่น จัดประชุมสัมมนาองค์กรส่งเสริมงานด้านศาสนา เพื่อขับเคลื่อนการใช้มิติด้านศาสนาเป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิต
    รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า ประเด็นที่
    3.เร่งลงพื้นที่จัดกิจกรรมระดับชุมชนในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบฯ 2559 โดยเฉพาะกิจกรรมที่เข้าถึงประชาชน เช่น กิจกรรมบวร กิจกรรม 5 ศาสนา เป็นต้น
    4.ขยายความร่วมมือด้านศาสนากับประเทศสมาชิกอาเซียนผ่านการจัดกิจกรรมทางศาสนา ตลอดจนร่วมมือในระดับนานาชาติ ซึ่งอาจใช้ช่วงงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระสังฆราชที่จะมีขึ้นช่วงปลายปี ที่จะมีผู้นำศาสนาจากหลายประเทศมาร่วมงานจำนวนมาก จัดให้มีการสัมมนาด้านศาสนาเพื่อรับฟังแนวทางการนำหลักศาสนาเข้าถึงเยาวชนของประเทศต่างๆ มาเป็นแนวทางปรับใช้กับประเทศไทย และ
    5.จัดทำองค์ความรู้ของทุกศาสนา เพื่อเป็นสื่อกลางให้เจ้าหน้าที่ และประชาชนได้เข้ามาศึกษาโดยเฉพาะการใช้หลักของศาสนาสร้างความปรองดอง


 :25: :25: :25: :25:

“การเดินหน้าขับเคลื่อนงานในปี 2559 นี้ อยากจะให้เป็นมิติของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของทุกๆ ศาสนาไปสู่ประชาชนทุกกลุ่มวัย ให้เกิดความเข้าใจในความหลากหลายของศาสนา ทั้งนี้ศน.ควรดำเนินการที่เป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่องในเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางไปแสวงบุญที่ซาอุดิอาระเบีย โครงการนำพระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนไปสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ที่ประเทศอินเดีย-เนปาล โดยควรคัดเลือกเด็กเยาวชนในมหาวิทยาลัยให้มีโอกาสร่วมเดินทางไปด้วย รวมถึงการจัดกิจกรรมศาสนาฮินดูที่สุวรรณวิหาร ประเทศอินเดีย ” นายวีระ กล่าว


ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/education/346938
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ